Lãi suất liên ngân hàng giảm khá mạnh

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stock2738, 06/04/2010.

5994 người đang online, trong đó có 806 thành viên. 13:08 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 750 lượt đọc và 5 bài trả lời
  1. stock2738

    stock2738 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2010
    Đã được thích:
    0
    Lãi suất liên ngân hàng giảm khá mạnh

    Thứ Ba, 06/04/2010 | 21:08
    Lãi suất liên ngân hàng giảm khá mạnh

    http://www.*********.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=10107Tuần qua, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường liên ngân hàng giảm khá mạnh, giảm từ 0,43% - 0,55%.
    Báo cáo chiều 6/4 của Ngân hàng Nhà nước cho biết, so với mặt bằng lãi suất bình quân tuần trước, tuần qua lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường liên ngân hàng tuần này có xu hướng giảm đối với hầu hết các kỳ hạn (qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng và 12 tháng).
    Các kỳ hạn đều có mức giảm khá mạnh với các mức giảm từ 0,43% - 0,55%, chỉ có kỳ hạn 1 tháng lãi suất giảm rất nhẹ (giảm 0,01%). Riêng lãi suất các kỳ hạn 3 tháng và không kỳ hạn có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước với mức tăng từ 0,02% - 0,33%. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng vẫn giữ mức 12%.
    Ngay từ đầu tuần trước, lãi suất kỳ hạn qua đêm các ngày đều trên mức 7,3%/năm, nhưng từ giữa tuần trở đi lãi suất đều giảm xuống dưới 7%; bình quân ở mức 7,04%/năm, giảm 0,43%/năm so với tuần trước. Lãi suất bình quân các kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng vẫn tương đối cao (11,69% và 12%/năm), nhưng doanh số phát sinh đối với 2 kỳ hạn này chỉ chiếm 2% so với tổng doanh số giao dịch cả tuần.
    Trong tuần, lãi suất cho vay cao nhất là 12%/năm, lãi suất cho vay thấp nhất là 5%/năm (không tính lãi suất không kỳ hạn).
    Đối với các giao dịch bằng USD, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 3 tháng và 12 tháng giảm, trong đó giảm mạnh nhất là lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 2,28% xuống còn 0,48% (giảm 1,8%). Lãi suất các kỳ hạn 2 tuần, 1 tháng lại có xu hướng tăng nhẹ so với mặt bằng lãi suất bình quân tuần trước. Tuần này xuất hiện giao dịch ở kỳ hạn 6 tháng với mức lãi suất bình quân là 0,51%. Lãi suất bình quân cao nhất là 0,85%/năm (kỳ hạn 1 tháng), lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động từ 0,38% đến 0,79%/năm.
    Theo báo cáo nhanh của các tổ chức tín dụng, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tuần qua đạt xấp xỉ 79.954 tỷ VND và 1.396 triệu USD, bình quân đạt khoảng 15.991 tỷ VND/ngày và 279 triệu USD/ngày. So với tuần trước, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng VND tăng 5.661 tỷ đồng và giao dịch bằng USD tăng 46 triệu USD.
    Trong tuần, các giao dịch bằng VND chủ yếu phát sinh đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng, trong đó doanh số giao dịch qua đêm đạt 40.858 tỷ, tăng 10.038 tỷ so với tuần trước và chiếm tỷ trọng 51% so với tổng doanh số giao dịch cả tuần. Doanh số giao dịch qua đêm bằng USD là 772 triệu USD, chiếm 55% so với tổng doanh số giao dịch cả tuần.
    Về diễn biến của tỷ giá USD/VND, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tuần qua, thị trường ngoại hối đã tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn. Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại và thông tin từ thị trường, các doanh nghiệp đã bán ngoại tệ cho hệ thống ngân hàng, tính thanh khoản của thị trường được cải thiện rõ rệt, nhu cầu mua ngoại tệ được đáp ứng đủ.
    Từ giữa tháng 3 đến nay, trạng thái ngoại tệ của hệ thống tổ chức tín dụng liên tục dương và trong hầu hết các ngày số ngoại tệ mua được lớn hơn số ngoại tệ bán ra.


    Thùy Duyên


    Xúc động quá, không biết nói gì hơn, chỉ biết chúc mừng các bác nào đã xúc ngày hôm nay và bác nào đang giữ cổ! [r2)][r2)]
  2. stock2738

    stock2738 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2010
    Đã được thích:
    0
    Tin tốt dồn dập quá các bác!
  3. bocap1

    bocap1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/12/2009
    Đã được thích:
    0
    Chính phủ có thể giảm thuế để bình ổn giá


    [​IMG]

    Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và bảo đảm tốc độ tăng trưởng 6,5%.





    Tại Hội nghị truyền hình trực tuyến với các địa phương và DNNN hôm nay (5/4) nhằm quán triệt và triển khai các giải pháp của Chính phủ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và bảo đảm tốc độ tăng trưởng, Phó thường trực Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Chính phủ kêu gọi sự đồng tâm, hiệp lực hơn nữa của mọi tầng lớp nhân dân, đồng thuận với chủ trương của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.


    Khẳng định quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để đạt mục tiêu chung cả năm, Phó Nguyễn Sinh Hùng đồng thời lưu ý về một số dấu hiệu ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững.

    Đó là một số nơi chưa làm tốt công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành. Công tác kiểm soát nhập khẩu còn một số bất cập, thể hiện ở việc thiếu một chiến lược kiểm soát nhập khẩu chung, vẫn còn nhập khẩu hàng hóa kém phẩm chất, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay những mặt hàng trong nước sản xuất được.


    Mạng lưới điểm bán hàng, hệ thống phân phối, nhất là những mặt hàng thiết yếu còn thiếu, năng lực hạn chế cũng là cơ hội cho việc đầu cơ, tăng giá quá mức. Tỷ lệ vốn huy động từ kênh ngân hàng chưa cao, chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu tăng trưởng cho hồi phục kinh tế. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán quy mô còn nhỏ, chưa trở thành kênh huy động chính của nền kinh tế, lại nhiều biến động…


    Bảo đảm tăng trưởng 6,5%


    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trương Vĩnh Trọng đề nghị, lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành không nên có tư tưởng vo tròn, ngại lên tiếng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành bởi nếu năm 2010 không đạt được các chỉ tiêu quan trọng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển của những năm tiếp theo.


    Phó yêu cầu lãnh đạo các địa phương, tập đoàn, tổng công ty không bi quan nhưng cũng không chủ quan, cần lường hết khó khăn để bình tĩnh đề ra các giải pháp tháo gỡ, giải quyết.


    Phó Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, mỗi lãnh đạo địa phương, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải xác định vai trò là người chỉ huy, là tư lệnh chỉ đạo, điều hành phù hợp với đặc điểm địa phương và đơn vị mình. Lường hết khó khăn để bình tĩnh đưa ra giải pháp


    Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và bảo đảm tốc độ tăng trưởng 6,5% đã đưa ra 7 giải pháp cụ thể: Tập trung kiềm chế lạm phát; thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán; bảo đảm nguồn lực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; bảo đảm ổn định, an toàn của hệ thống tài chính - ngân hàng; tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong xã hội và việc tổ chức thực hiện và giải pháp về tổ chức thực hiện.


    Đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, nhiều địa phương cũng như các tập đoàn, tổng công ty đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể.


    Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, thành phố sẽ tập trung triển khai 4 giải pháp chủ yếu, trong đó trước hết là tiếp tục tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế. Trong đó, sẽ tiến hành mở đường dây nóng cho các doanh nghiệp (DN), tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với DN, tiến hành giao ban hàng quý, hỗ trợ DN trong xúc tiến mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.


    Tương tự, TP cho biết sẽ tập trung vào 8 nhóm giải pháp chủ đạo, trong đó có việc nắm bắt những khó khăn, qua đó tháo gỡ những vướng mắc của DN.


    Một số địa phương như Thanh Hóa đề xuất bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo thực hiện những vấn đề vĩ mô, Chính phủ cần tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề cụ thể trong sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, khắc phục những tác động tiêu cực do hạn hán, thiên tai nhằm đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Đồng thời cần có những nghiên cứu kỹ hơn về cơ chế hình thành giá, cơ cấu giá, để các mặt hàng không tăng giá theo “phong trào”, tăng quá mức so với tỉ lệ tăng giá của các nguyên liệu đầu vào…


    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Đức Đam cho rằng, hiện tại nguồn vốn dự trữ trong dân còn rất lớn, do đó Chính phủ cần tìm các giải pháp để huy động được nguồn vốn quan trọng này.


    Lãnh đạo TP Đà Nẵng đề xuất, nên nghiên cứu lại lãi suất cho vay hiện nay. Thực tế với nguồn vốn trung và dài hạn, doanh nghiệp đã phải vay với lãi suất 18%, 19%, cá biệt có trường hợp hơn 20%, do đó nhiều doanh nghiệp đã không đầu tư sản xuất, thay vào đó vay vốn ngân hàng rồi cho vay lại, gây mất ổn định tình hình cung cầu vốn, thiếu hụt hàng hóa. Tỷ suất lợi nhuận của ngân hàng hiện quá cao, trong khi doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn để duy trì sản xuất.


    Linh hoạt công cụ lãi suất


    Phó Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động ban hành các chương trình, kế hoạch hành động của mình, triển khai quyết liệt thực hiện Nghị quyết của Chính phủ.


    Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí có kế hoạch để triển khai công tác tuyên truyền, tư tưởng nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn dân. Các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và cho nhân dân. Theo Phó , đây được coi là một yếu tố quyết định việc thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.


    Đề cập những biện pháp cụ thể nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, Phó nhấn mạnh, đối với kiểm soát giá, trong đó có giá xăng dầu, trong năm nay có thể giảm thuế để tăng khả năng bình ổn giá. Giá than bán cho điện, giá điện bán cho dân, doanh nghiệp và cho sản xuất tiêu dùng không thay đổi.


    Yêu cầu phải tìm cách giảm lãi suất ngân hàng đến mức thị trường có thể chấp nhận, Phó lưu ý đến vai trò của các ngân hàng quốc doanh. Ngân hàng Nhà nước cần sử dụng linh hoạt công cụ lãi suất để cung ứng lượng tiền cần thiết với mặt bằng lãi suất thấp hơn. Bên cạnh đó, phải điều hành nội, ngoại tệ một cách linh hoạt để đảm bảo hai đồng tiền này không lệch pha nhau cả về lãi suất, dự trữ…, và cố gắng đảm bảo ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm.


    Về cung cầu hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu cho đời sống của người dân và cho sản xuất, Phó đề nghị Bộ Công Thương, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát hệ thống phân phối hàng hóa, không để tăng giá bất hợp lý, kiên quyết nghiêm trị hành vi nâng giá “té nước theo mưa”. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".


    Các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi, giám sát thông tin, kiểm soát cho được các thị trường chứng khoán, tín dụng, bất động sản; công ty tài chính, tín dụng, bảo hiểm, luồng tiền vãng lai…


    Về đẩy mạnh xuất khẩu, cân bằng cán cân thanh toán, Phó yêu cầu, phải tìm mọi biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu, xuất khẩu càng tăng, tỷ trọng nhập siêu càng giảm, GDP càng có điều kiện tăng trưởng. Riêng đối với kiểm soát nhập khẩu, theo Phó phải sử dụng hợp lý nhiều biện pháp, gồm cả biện pháp phi thị trường, phi thuế quan, các biện pháp kỹ thuật mà thông lệ quốc tế cho phép…


    Phó cũng lưu ý đến các giải pháp về huy động nguồn lực, trong đó các địa phương cố gắng tăng tối thiểu 10% thu ngân sách, đồng thời huy động trái phiếu Chính phủ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu, tích cực giải ngân vốn ODA, FDI.


    Lưu ý cần thực hiện việc đảm bảo tăng trưởng dư nợ tín dụng trong mức cho phép, Phó yêu cầu những khoản chi ngân sách của các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty phải tiếp tục được điều chỉnh để tập trung vào những mục tiêu có hiệu quả.



    Theo Cổng TTĐT Chính phủ
  4. stock2738

    stock2738 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2010
    Đã được thích:
    0




    [r2)][r2)][r2)]
  5. _Brokerage_

    _Brokerage_ Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/04/2010
    Đã được thích:
    1
    Ai bán hôm nay chắc mai đua mua giá trần
  6. nmtuanomc

    nmtuanomc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/01/2010
    Đã được thích:
    0
    ^_^
    ôi cuộc đời vẫn đẹp sao...!

Chia sẻ trang này