Báo Đầu tư chứng khoán và Cafef đăng tin về sự kiện đang gây xôn xao bàn tán

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi alo_alo, 31/12/2010.

2280 người đang online, trong đó có 93 thành viên. 05:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 19659 lượt đọc và 104 bài trả lời
  1. alo_alo

    alo_alo Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/06/2010
    Đã được thích:
    0
    SGS giảm sàn vẫn kéo UPCOM-Index tăng mạnh

    Ngày 29/12/2010, sau 60 phút giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu, chỉ số UPCoM-Index tăng theo chiều thẳng đứng và leo lên sát ngưỡng 45 điểm. Đáng chú ý là toàn thị trường chỉ có 16 mã tăng giá, 18 mã giảm giá, 8 mã đứng giá và 67 mã không có giao dịch. Vậy đâu là nguyên nhân khiến chỉ số UPCoM-Index tăng đột biến như vậy?


    Đóng cửa phiên giao dịch buổi chiều, chỉ số UPCoM-Index dừng lại ở mức 44,90 điểm, tăng 3,04 điểm (7,26%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 354.800 đơn vị (giảm 30,01%), với giá trị đạt hơn 3,37 tỷ đồng (giảm 20,36%).

    Đáng chú ý là toàn thị trường chỉ có 16 mã tăng giá, 18 mã giảm giá, 8 mã đứng giá và 67 mã không có giao dịch. Vậy đâu là nguyên nhân khiến chỉ số UPCoM-Index tăng đột biến như vậy?

    Theo tìm hiểu của ĐTCK, nguyên nhân chính là do "sai lệch" ở giá cổ phiếu SGS trong rổ tính toán chỉ số này.
    [​IMG]

    Đi tìm nguyên nhân

    Ngày 22/12/2010, 14,42 triệu cổ phiếu SGS của CTCP Vận tải biển Sài Gòn chính thức giao dịch trên sàn UPCoM. Tổng giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch là 144,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, phải đến ngày 27/12/2010, cổ phiếu này đã có giao dịch. Đáng chú ý là mặc dù chỉ có 11.500 cổ phiếu giao dịch, nhưng do không có biên độ nên giá khớp lệnh cổ phiếu này “nhảy múa” từ 11.500 đồng đến 150.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên, giá SGS đóng cửa tại mức giá 11.500 đồng, nhưng giá bình quân lại là 100.100 đồng/cổ phiếu.

    Do xác định được giá, nên cổ phiếu SGS được HNX cho vào rổ cổ phiếu tính chỉ số UPCoM-Index cho ngày hôm sau, giá được tính toán là giá đóng cửa là 11.500 đồng/cổ phiếu. Giá tham chiếu để tính biên độ dao động 10% cho SGS là 100.100 đồng/cổ phiếu.

    Ngày 28/12, cổ phiếu này không có giao dịch nên giá được giữ nguyên.

    Ngày 29/12, cổ phiếu SGS được giao dịch tại mức giá kịch sàn 90.100 đồng/cổ phiếu (giảm hết biên độ 10%) với 1000 cổ phiếu được chuyển nhượng. Về lý mà nói, giá cổ phiếu SGS giảm mạnh sẽ làm chỉ số UPCoM-Index bị điều chỉnh giảm.

    Tuy nhiên, thực tế chỉ số UPCoM-Index lại tăng mạnh hơn 6% ngay khi cổ phiếu SGS được khớp lệnh. Nguyên nhân là máy tính tự động hiểu giá cổ phiếu SGS đã tăng từ 11.500 đồng lên 90.100 đồng, tăng 683,48%. Mặc dù chỉ chiếm 1,26% tỷ trọng trong rổ cổ phiếu tính UPCoM-Index, nhưng với mức tăng gần 7 lần như vậy đã đủ sức lôi chỉ số này “dựng đứng” như máy bay lên thẳng.
    [​IMG]


    Tính giá nào cho cổ phiếu chào sàn

    Theo ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới CTCK MBHS: “Về mặt phương pháp tính thì chỉ số này không sai do việc tính toán này được máy tính thực hiện tự động theo đúng công thức. Chỉ số UPCoM-Index được tính theo giá đóng cửa, nên việc giá đóng cửa thay đổi từ 11.500 đồng lên 90.500 đồng đã làm thay đổi chỉ số này. Tuy nhiên, giá cổ phiếu lấy làm giá tham chiếu tại Sở GDCK Hà Nội hiện nay (cả HNX và UPCoM) đều tính giá bình quân. Do đó thường xuyên có sự khác biệt giữa giá cổ phiếu và chỉ số Index. Nhiều khi biên độ dao động của chỉ số tăng/giảm mạnh hơn biên độ dao động của cổ phiếu”.

    Để giá cổ phiếu và chỉ số Index sát thực tế hơn, HNX có thể thực hiện điều chỉnh lại chỉ số trong những trường hợp đặc biệt. Việc điều chỉnh giảm khối lượng cổ phiếu SQC trong rổ tính toán chỉ số HNX-Index là một ví dụ gần nhất mà báo ĐTCK đã phản ánh.

    Một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, HNX nên điều chỉnh việc lấy giá cổ phiếu khi cho vào rổ tính Index là giá bình quân thay vì giá đóng cửa. Nếu không, sẽ còn nhiều trường hợp tương tự như SGS trong tương lai.

    Giả sử, nếu phiên này cổ phiếu SGS tăng kịch trần lên 110.100 đồng (tăng 857,39% so với giá 11.500 đồng) thì UPCoM-Index sẽ tăng bao nhiêu?

    Mời các bác vào đường link của báo ĐTCK để tiếp tục tham gia bình luận:

    http://tinnhanhchungkhoan.vn/RC/N/CFIFGI/upcom-index-tang-manh-nho-cach-tinh.html
  2. alo_alo

    alo_alo Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/06/2010
    Đã được thích:
    0
    Các cổ phiếu vận tải biển đang niêm yết trên sàn Ho giá chỉ 1x, thế mà SGS ở sàn Upcom lại khớp giá 150k thì nên tìm hiểu xem có phải là làm giá hay không. Hôm 27/12 tôi thấy đầu giờ có 2 lệnh khớp SGS giá 120k và 150k/cp. Sau đó có thấy lệnh mua nào giá cao nữa đâu. Chính 2 lệnh khớp ở mức giá kinh hoàng này làm cho giá tham chiếu của SGS lên đến 100. Nếu loại trừ 2 lệnh khớp giá khủng này thì giá giao dịch trung bình của SGS sẽ chỉ vào khoảng 11.5-11.6 gì đó thôi. Không biết từ xưa đến nay đã có bao giờ Sở GDCK huỷ kết quả giao dịch Upcom chưa nhỉ? Nếu giao dịch đáng ngờ ở mức giá đáng ngờ thì cơ quan quản lý nên huỷ kết quả để cho thị trường lành mạnh hơn. Chúng tôi hy vọng vào sự sáng suốt của cơ quan quản lý
  3. Black_Bird

    Black_Bird Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi. Tôi cũng nhận thấy SGS lên sàn từ 22/12 nhưng suốt mấy hôm đầu lệnh bán rất nhiều ở mức giá khoảng 11-12 mà chẳng thấy ai mua. Thế mà đầu giờ hôm 27/12 có 2 lệnh khớp xuất hiện rất nhanh, rất bất ngờ, khớp trong tích tắc. Một lệnh khớp giá 120k và sau đó là lệnh khớp giá 150k. Chẳng ai kịp khớp 2 cái lệnh có giá trên giời ấy cả. Sau đấy thì không thấy xuất hiện lệnh mua nào nữa. Mãi về sau mới có lệnh mua giá 11.7 thì bên bán vẫn xông ra bán ngay. Chứng tỏ 2 cái lệnh giá cao ban đầu là do cố tình làm giá, nhằm tạo ra mức giá tham chiếu thật cao cho phiên giao dịch sau đó của SGS. Nhờ có 2 cái lệnh ấy mà giá trung bình của SGS ngày 27/12 là 100.100
  4. Black_Bird

    Black_Bird Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi. Tôi cũng nhận thấy SGS lên sàn từ 22/12 nhưng suốt mấy hôm đầu lệnh bán rất nhiều ở mức giá khoảng 11-12 mà chẳng thấy ai mua. Thế mà đầu giờ hôm 27/12 có 2 lệnh khớp xuất hiện rất nhanh, rất bất ngờ, khớp trong tích tắc. Một lệnh khớp giá 120k và sau đó là lệnh khớp giá 150k. Chẳng ai kịp khớp 2 cái lệnh có giá trên giời ấy cả. Sau đấy thì không thấy xuất hiện lệnh mua nào nữa. Mãi về sau mới có lệnh mua 500 cổ phiếu giá 11.7 thì bên bán vẫn xông ra bán ngay. Chứng tỏ 2 cái lệnh giá cao ban đầu là do cố tình làm giá, nhằm tạo ra mức giá tham chiếu thật cao cho phiên giao dịch sau đó của SGS. Nhờ có 2 cái lệnh ấy mà giá trung bình của SGS ngày 27/12 là 100.100
  5. hongha123

    hongha123 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/12/2010
    Đã được thích:
    0
    SGS làm ăn chẳng có gì đặc sắc. Cổ phiếu ngành vận tải biển giao dịch ở sàn Ho giá chỉ khoảng 11-12, thậm chí giá VTO còn đang dưới mệnh giá. Thế mà SGS ở sàn Upcom lại khớp giá 120k và 150k thì rõ ràng là làm giá hoặc là nhập nhầm giá chứ còn gì nữa. Rất có thể là lúc nhập lệnh mua người ta nhập thừa số 0. Dù sao thì Sở cũng nên xem xét huỷ kết quả giao dịch này đi để cho thị trường đỡ bị méo mó. Nếu không huỷ kết quả giao dịch giá cao này thì biến động chỉ số Upcom-Index sẽ bị méo mó đi rất nhiều
  6. Black_Bird

    Black_Bird Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Đã được thích:
    0
    Cũng có thể là người mua nhập lệnh thừa 1 số 0 nên mua giá 12.000 lại thành 120.000 và giá 15.000 lại nhập thành 150.000. Tuy nhiên dù cho nguyên nhân có là vì nhầm lẫn đi chăng nữa thì cái giá trên trời này cũng làm méo mó chỉ số Upcom index. Sở GDCK Hà Nội nên huỷ kết quả khớp lệnh này để cho giá cổ phiếu SGS không bị bóp méo và upcom index cũng không bị bóp méo
  7. PECC1234

    PECC1234 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/08/2010
    Đã được thích:
    194
    Phiên giao dịch "bí ẩn" nhất trong năm! Haizzzzz

    BCK nên xem ại các hiện tượng như thế này!
  8. cophieuviet

    cophieuviet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2008
    Đã được thích:
    15.866
    Anh sẽ cho điều tra vụ này, các chú yên tâm đi.
    Làm vụ nữa giống DVD cho sáng mắt ra
  9. hongha123

    hongha123 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/12/2010
    Đã được thích:
    0

    Cũng có thể là nhầm lẫn vì chẳng ai điên mà đầu tư cổ phiếu vớ vẩn này với giá ấy. Nhưng cũng có thể đây là hiện tượng làm giá trắng trợn. Tốt nhất là UBCK nên can thiệp, huỷ cái kết quả giao dịch này đi
  10. alo_alo

    alo_alo Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/06/2010
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này