Topic tổng kết kinh nghiệm suốt thời gian tham gia thị trường và lời tạm biệt..............

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi hungcuongcfo, 10/03/2011.

1798 người đang online, trong đó có 719 thành viên. 23:29 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 26407 lượt đọc và 152 bài trả lời
  1. hungcuongcfo

    hungcuongcfo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2010
    Đã được thích:
    1.790
    nếu ai có tư tưởng làm giàu từ chứng khoán thì chính tư tưởng đó đã giết chết họ, chính tư tưởng đó sẽ biến họ thành kẻ trắng tay....
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    Là 1 thằng sinh viên thế hệ 8x với ước mơ và niềm khao khát được làm giàu tôi tìm đến chứng khoán như là nơi để ấp ủ và nuôi dưỡng ước mơ đó. 1 buổi chiều chốn việc Lên FPTS mở tài khoản cầm trên tay chiếc thẻ khách hàng trong lòng đầy hy vọng và hồi hộp. Trên đường đi về không quên mơ đến những điều tốt đẹp mà chứng khoán sẽ đem lại cho mình. Buổi tối tôi đi học còn ban ngày tôi đi làm, làm thêm cả thứ 7, chủ nhật, rồi đi buôn đồ CNTT;)), sau 1 thời gian tôi cũng dành dụm được khoản tiền kha khá cộng với số tiền tiết kiệm của gia đình cho, tôi bắt đầu mua chúng khoán. Vì học chuyên nghành tài chính nên tôi cũng biết thế nào là chỉ số EPS, P/E, ROA, ROE..biết thế nào là chỉ số thanh toán nhanh, thanh toán hiện hành, vòng quay hàng tồn kho, nợ trên vốn chủ sở hữu... tôi đọc rất nhiều sách về tài chính chứng khoán, về Nicolas Davas, Bufffet... rồi cũng tập nhìn biểu đồ kỹ thuật, hình nến, hình then chắn..ngày đêm theo dõi tt, tôi cảm thấy khá yên tâm về kiến thức có được. sau 1 tháng tìm hiểu sàng lọc khoảng 20 cty có "tên tuổi" trên 2 sàn tôi quyết định dồn tất cả tiền để mua STB. Tôi thầm nghĩ mình sẽ đợi thêm 1 thời gian, chỉ 3 tháng hoặc 6 tháng nữa thôi thi giá sẽ tăng lại mức cũ vì bằng thời gian này trước đó nó là 170k/cp h giảm quá nhiều rồi.. mình mua thì lên đến 100k mình bán hết ăn non thôi. Tôi cứ chờ đợi và hy vọng nhưng rồi giá cứ đi ngang và giảm. Rồi tôi tự nhủ mình không dùng Margin, không lướt sóng, mình đầu tư dài hạn mà nên không có gì phải lo lắng cố chờ thêm đikiểu gì chẳng lên trước nó tận 170k mà nhưng nó vẫn k tăng đến khi giá đã giảm quá nhiều tôi mới chấp nhận thua cuộc và bán hết.(sai lầm thứ 1)
    sau lần đầu vấp ngã tôi không nản chí quyết tâm sẽ làm lại tôi lại càng học nhiều hơn, tối ngày lên diễn đàn tìm thông tin rồi tôi lại quyết định mua và lần này tôi có lãi tôi hãnh diện tự tin lắm, nghĩ rằng mình cũng không tồi. Rồi đến năm 2009 tôi đã thắng lớn, thật không ngờ chỉ trong thời gian ngắn tôi đã kiếm được nhiều tiền như vậy, tôi sung sướng vô cùng, thầm nghĩ như vậy là mình đã làm được điều mà không mấy ai làm được (sai lầm thứ 2).

    tôi đã chết như thế nào? sau khi thắng năm 2009 tôi ở ngoài tt suốt đến giữa năm 2010 tôi mới mua, vì dư âm của chiến thắng vẫn đọng lại nên tôi đã ngủ quên, tôi bắt đầu biết dùng Margin như là 1 người thành thạo..Giữa năm 2010 tôi quyết định sẽ tất tay quả này và nghỉ không chơi nữa..tt down, tôi bình quân giá, tt xuống tôi tiếp tục cưa chân bàn..đó là sai lầm thứ 3 nhưng vẫn là sai lầm thứ 1. DIC của tôi từ 30 còn 20, VMG từ 19 xuống 11. tôi buộc phải bán hết..vậy là thành quả của năm ngoái đã tiêu tan..
    Cuối tháng 12 tt vô cùng xấu, xấu như bây giờ vậy giá cổ phiếu thi nhau nằm sàn, P/E trên 2 sàn cực kỳ hấp dẫn KLS về 11 cái giá mà nằm mơ trước đó cũng không dám nghĩ..ngày 23/11 sau khi ra tin cpi, cổ phiếu lại đua nhau sàn tôi cho rằng đấy là tin xấu nhất rồi tt không thể giảm được nữa tôi chính thức tất tay KLS, IDJ lần này tôi ăn gần chọn con sóng nhưng đây là sai lầm thứ 4.
    .Nhưng rồi tôi chợt nghĩ mình mua được đúng đáy cũng là may mắn, nhỡ nó nó vẫn giảm nữa thì sao, KLS có thể về 7, 8 mà..nghĩ đến đây tôi bắt đầu thấy sợ. Hôm Tết tôi đem kể chuyện này với Bác, 1 người gắn bó với tt từ những ngày đầu và thành công trên TTCK tôi đã nhận được những lời khuyên vô cùng quý giá nên tôi đã giữ được tiền cho đến thời điểm hiện tại .. h nghĩ lại thấy thật khủng khiếp...Bác đã chỉ cho tôi nhũng sai lầm vô cùng nghiêm trọng mà tôi gặp phải và đa số mọi người cũng thế:
    1. không chịu cắt lỗ ngay từ đầu
    2. luôn coi mình là tài giỏi và luôn đúng
    3. bình quân giá giảm khi tt down
    4. Bát đáy
    tôi nhìn nhận lại toàn bộ quá trình của mình và thấy mình đã sai, tôi bắt đầu học bài tập thứ nhất là cắt lỗ: Ngày 14/2 tôi mua 1 ít HJS, tôi mua giá 11 hôm sau giảm còn 10.8, hôm sau nữa còn 10.5, rồi 10, 4 rồi khi về tk là 10.4..như vậy là đã lỗ hơn 7%..tôi quyết định cắt, thật là khó khăn khi đưa ra quyết định đó vì tôi nghĩ nếu bán mai nó tăng mình lại tiếc nhưng rồi tôi đã quyết được..tôi nhờ anh môi giới bán hết..chấp nhận lỗ. bán xong thật nhẹ nhàng. đến hnay HJS còn 7.9 tôi đã thua trong lần đầu tư này nhưng bài học thứ 1 đã thành công.

    Trước đó tôi có dự định là sẽ mua nếu SHN = 16, BVS=16, SSI=24, MCG=14.Nhưng rồi tôi đã không mua tôi đã chiến thắng được lòng tham là không bát đáy. bài học thứ 2 cho đến thờiđiểm này cũng đã thành công.
    tôi chuyển số tiền đó vào bds, vì ít vốn nên tôi chỉ có thể mua ở quê có vài triệu/m. tôi mua 1 cái ao sau đó thuê người lấp, giờ đang làm sổ đỏ và xây lại tường xung quanh. hiện h trước cửa đang làm lại con đường nên đất cũng tăng đôi chút. Tôi đã may mắn giữ được tiền không bị mất. Thời điểm hiện tại nếu bạn hỏi 100 người thì cả 100 sẽ trả lời bạn giá cp đã quá rẻ.
    đúng rồi chính từ "rẻ" này đã khiến bao người mất nhà.. Đến hôm nay tôi vẫn chưa mua cp (tôi vẫn còn giữ 1 ít cổ phiếu thưởng STB cho đến tận bây giờ, tôi sẽ không bán, tôi coi nó như là 1 kỷ niệm, 1 bài học đầu đời không bao giờ quên) tôi may mắn hơn các bạn là có người hướng dẫn chỉ bảo. nên tôi thoát chết. và giờ tóm lại:[r23)]

    1. tuyệt đối không bắt đáy cp không có khái niêm đắt rẻ, chỉ có lên và xuống. đổ tiền vào lên rút tiền ra xuống
    2. tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ(theo tôi cái này là quan trọng nhất) mỗi người có 1 ngưỡng riêng cá nhân tôi là 7%
    3. chỉ mua khi tt lên, khi nào sóng lớn (cái này phải chờ) phải thật kỷ luật, thật kiên định. tt lên lúc đó sẽ có những tín hiệu rõ ràng nhưng có thể phải mất 1 năm, 2 năm thậm chí 10 năm chỉ có 2, 3 lần. mọi người không cần phân tích nhiều nếu thị trường thực sự sóng lớn mọi người vào chậm 1 tháng vẫn có lãi, lúc đó full margin, 1:2, 1:3 thậm chí 1:4. luôn
    (tất nhiên khi thi trường sideway, thậm chí downtrend như thế này vẫn có những phiên tăng điểm xen kẽ nếu ai mua chuẩn vẫn có ăn nhưng xác xuất chết là cao hơn. được cũng chỉ là ăn may).

    Tôi sẽ kỷ luật với bản thân k để tình cảm lấn át lý trí, không để lòng tham làm quên đi kỷ luật và nếu tt vẫn giữ mức thanh khoản như thế này. tôi sẽ không mua BVS, SSI, MCG, SHN... kể cả khi những cổ phiếu này bằng hoặc sát mệnh giá. Và giờ tôi cũng đủ can đảm để cắt loss nếu mình sai. Có 1 thực tế là kiếm được tiền trên ttck không khó bằng giữ được tiền
    mỗi người có 1 quan điểm đầu tư khác nhau tôi muốn đem những gì đã được học, được truyền đạt và đúc kết lại chia sẻ cùng các bạn hy vọng ít nhiều giúp được mọi người. Sau topic này xin phép được chào tạm biệt. Đến khi nào thị trường có sóng sẽ gặp lại mọi người có thể là hết tháng 3, hêt quý 3 thậm chí hết năm nay..thời gian này tôi muốn dồn sức cho công việc hiện tại, cho việc học và muốn làm nốt những dự dịnh còn dở dang, ngoài ra muốn giành nhiều thời gian cho gia đình. Xin chào tạm biệt tất cả thành viên của ngôi nhà chung @maker @conduongtolua.@dunglotus ngôi nhà đã gắn bó, đã mang lại niềm vui và tiếng cười cho tôi trong suốt 1 năm qua. nơi đây tôi được giao lưu học hỏi và quen biết với rất nhiều anh em trên khắp mọi miền..có những ngưới chưa bao giờ gặp mặt, có những người quen qua những buổi off, qua yahoo nhưng họ đều là những người rất vui tính và hoà đồng, chia sẻ giúp đỡ bản thân tôi rất nhiều.xin cảm ơn tất cả mọi nguời>:D:D:D:D<[​IMG][​IMG][​IMG]
    [SIZE=+0][SIZE=+0]@all khi nào off alu e nhé e thu xếp thời gian sẽ đi cùng mọi người.[r2)][/SIZE][/SIZE]
    [SIZE=+0][SIZE=+0].@tri_okhau Hà Nội đón chào:-)[r2)][r2)][r2)][/SIZE][/SIZE]
  2. langtu_gl

    langtu_gl Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    31/03/2010
    Đã được thích:
    408
    Tạm biệt đồng chí cùng lứa và xin chân thành cảm ơn về những kinh nghiệm của bác. Em cũng xác định offline 1 thời gian để lo cho chuyện học, 1 năm nay lăn lộn trên sàn đã bỏ qua rất nhiều thứ. Hẹn gặp lại vào 1 ngày ko xa, ngày mà ttck VN của chúng ta đi lên trong bền vững. Thân!!!
  3. ElVi

    ElVi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2010
    Đã được thích:
    1
    Bài viết chân thành. Chúc bác gặp nhiều may mắn.
  4. king123

    king123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/09/2010
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn những lời tâm sự chân tình và kinh nghiệm quí báu của bác . [};-
  5. binhthuyls

    binhthuyls Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/03/2010
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn một tấm lòng chân thành!
  6. khangtcdn

    khangtcdn Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    27/02/2010
    Đã được thích:
    7.139
    ý nghĩa, quan trọng thể hiện bản lĩnh của mỗi NDT
  7. thinhphatck

    thinhphatck Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2008
    Đã được thích:
    16
  8. mastiff

    mastiff Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/04/2010
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn về bài viết hữu ích của bác.=D>=D>=D>=D>=D>
  9. 0ozYno0

    0ozYno0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2011
    Đã được thích:
    0
    Khi nào còn T+4 thì các nguyên tắc: như cắt lỗ và một số nguyên tắc khác đều không có giá trị gì đâu bác ah. UBCK không vì lợi ích của nhà đầu tư đâu. Em cũng quyết định rời thì trường như bác. Chúng ta gặp quá nhiều rủi ro khi tham gia cái thị trường này. Khi nào bỏ T+ thì mới nên tham gia thị trường còn bây giờ nó chỉ là cái sòng bạc thui.
  10. dichoi

    dichoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Đã được thích:
    104
    Bạn thuộc thế hệ mới của ĐN, hãy trở lại nhé !=D>

Chia sẻ trang này