Mỗi năm VN mất không 1 tỏi ô bá mà

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi bami, 30/05/2012.

2989 người đang online, trong đó có 65 thành viên. 05:49 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 533 lượt đọc và 3 bài trả lời
  1. bami

    bami Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay đọc cái vụ em Vietinbank phát hành xong cái 250tr $ trái phiếu quốc tế với lãi suất 8.25%/năm thấy trong lòng ngổn ngang trăm mối tơ vò.

    Câu hỏi đầu tiên đập vào mõm mình, mà loay hoay mãi cũng chưa tìm ra lời giải là chả hiểu các ảnh làm gì với cái đống ô ba mà để mà trả được cái chi phí vốn cao đến thế ??

    Câu hỏi thứ hai liên quan đến thành tích của CP và anh Chai: (đấy là vì các báo cáo thành tích thấy nêu bật vấn đề - tỷ giá đã được kiểm soát ổn định và dự trữ ngoại hối tăng ...bla bla...)

    anh Chai hiện có khoảng 20 tỏi ô bá mà trong kho dự trữ, số này nếu đem mua trái phiếu chính phủ mẽo có ls khoảng 3%/năm.

    Trong khi đó, vì chính sách áp ls trần 2% đối với tiền gửi ngoại tệ, nên hầu hết $ của dân và DN đã được bán cho SBV rồi. Người dân và DN không còn muốn giữ tiền tiết kiệm bằng đồng $ nữa, thành ra các NH khó (không) huy động được $ tín dụng nữa. ..và phải trọn giải pháp phát hành TPQT như anh Hùng con đã làm....

    Tự nhiên, nền kinh tế Vịt chịu chênh ls 5,25%/năm. Nếu tính trên số 20 tỏi ô bá mà của anh Chai, thì mỗi năm, Vịt mất không 1,05 tỏi ô bá mà ^:)^.

    Chỉ có một chút khác biệt nho nhỏ, nếu không áp cái ls trần 2% kia, $ tín dụng vẫn rồi dào, các NH không phải đi vay ngoài, thì cái 1,05 tỏi ô bá mà sẽ vào túi của bà con dân Vịt....còn bây giờ, nó sẽ chảy vào túi khoai tây =)). Cái giá cho thành tích ..."tỉ giá đã được kiểm soát ...bla bla..." quả là không hề nhỏ.
  2. bami

    bami Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay thì bắt đầu có hình dung ra vấn đề...sau khi có tin tỷ giá liên ngân hàng tăng cao hơn cả chợ đen....

    Để lí giải cho việc các ngân hàng thuộc nhóm các tay chơi ngoại tệ lớn lại đang lũ lượt kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế dù lãi suất...trên trời.

    Rõ ràng rằng, với chi phí huy động $ tới 8,25%/năm thì lãi cho vay ra phải ở tầm xấp xỉ 10% mới có lãi. Mức lãi suất này thì ngay cả là vay tiền đồng cũng không phải nhiều DN có dự án đủ hiệu quả ở thời điểm hiện tại chứ chưa nói đến chuyện vay $. Nếu nói tới các DN nhập khẩu thì chắc chắn là hiện nhóm này chỉ có khả năng cầm cự được đã là giỏi chứ chưa nói đến chuyện vay thêm ...

    Vậy tại sao các ngân hàng lại sẵn sàng huy động lãi suất cao đến thế ??? Câu trả lời có lẽ lại là chuyện ...cơ cấu nguồn/tài sản.

    Việc dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn là chuyện nói mãi rồi, nhưng nay là chuyện vốn $. Có lẽ thời gian trước, khi nguồn huy động $ tín dụng rất dồi dào thì việc lấy ngắn...nuôi dài cũng không phải quá khó, lấy huy động mới trả lại vốn ngắn hạn đến hạn...nhưng khi nguồn huy động mới bị chặn lại thì ....
    Có thể nói rằng, đó không khác gì một cuộc...đua lãi suất $, cái khác so với cuộc đua lãi suất VND thời gian trước là với VND thì chỉ có nhóm NH nhỏ khởi nguồn. Nay với $, câu chuyện lại khỏi đầu từ những tay chơi đại gia máu mặt nhất....:))

    Em chỉ chém thôi nhé...cái này khá nhạy cảm :))
  3. Ferrarifxx

    Ferrarifxx Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/03/2010
    Đã được thích:
    0
    bác chém tiếp đi em tin [r23)]
  4. Dongnat_Online

    Dongnat_Online Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2011
    Đã được thích:
    0
    Cụ chủ ai lại lôi hết cái xấu ra của anh Hùng nổ ra thế.:-o
    Đã chót loi Cụ chém nốt thêm Vietcombank. đi. Bọn đấy cũng có cái xấu đó.[:D]

Chia sẻ trang này