21/6: ngày bùng nổ của TTCK Việt Nam

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi xauzai77, 19/06/2017 lúc 16:36.

6851 người đang online, trong đó có 1143 thành viên. 22:47 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3373 lượt đọc và 19 bài trả lời
  1. daybyday

    daybyday Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2010
    Đã được thích:
    1.517
    Nguyên thống đốc Lê Đức Thúy đặt câu hỏi “tiền đâu” khi xử lý nợ xấu
    [​IMG]
    Ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Tuyệt đại bộ phận, nếu không nói là tất cả, những ai quan tâm đến chuyện xử lý nợ xấu Ngân hàng dù còn có những khác biệt nhất định trong nhìn nhận, đánh giá và giải pháp, song đều “quay lại” vấn đề “đầu tiên” - nghĩa là “tiền đâu”.
    Xử lý nợ xấu phải bằng nhiều giải pháp đồng bộ, từ nhận thức, đến cơ chế; từ phát hiện, đánh giá, đến ngăn ngừa; từ đúc kết kinh nghiệm bên trong lẫn tham khảo học hỏi kinh nghiệm bên ngoài…
    Nhưng trong tất cả các giải pháp không thể không có giải pháp về nguồn tài chính để hỗ trợ ngân hàng xử lý nợ xấu. Chưa có tiền lệ lịch sử nào cả trong và ngoài nước, từ xưa đến nay, mà việc xử lý nợ xấu – đã đến mức báo động – lại không cần đến tiền, mà phải là tiền công quỹ.
    Quốc hội hầu như đồng thuận khi thảo luận Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu (dự kiến sẽ thông qua trong kỳ họp này) rằng "không dùng tiền ngân sách để xử lý nợ xấu”.

    Nếu hiểu “tiền ngân sách” ở đây là nói theo nghĩa hẹp, nghĩa là tiền này “không nằm trong các khoản dự thu, dự chi cho ngân sách hàng năm” đã và sẽ được Quốc hội thông qua (vì nợ xấu sẽ phải giải quyết xong trong vòng 5 năm chẳng hạn) thì cũng còn “xoay xở” được.

    Nhưng nếu hiểu theo nghĩa rộng, nghĩa là “tiền thu – chi ngân sách trực tiếp và gián tiếp”, rộng hơn nữa là “tiền của công quỹ, là tài sản của quốc gia” … thì rất khó xử lý, bởi không tìm đâu ra nguồn tài chính như vậy.

    Các ngân hàng hiện đang xử lý nợ xấu bằng cách “gián tiếp” lấy tiền ngân sách, khi tăng trích lập thêm các khoản dự phòng rủi ro nhiều hơn mức bình thường (khi nợ xấu còn ở giới hạn hợp lý) đưa vào chi phí; giảm, giãn, xóa nợ cho một số khoản vay… để ngân hàng có thể tồn tại và hoạt động được.

    Lợi nhuận và do đó khoản thuế nộp cho ngân sách, cả phần cổ tức của Nhà nước thu được từ các ngân hàng TMCP Nhà nước, bị giảm bớt so với dự toán thu chi trình Quốc hội hoặc không đưa vào con số trình Quốc hội.

    Điều này chắc chắn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, thậm chí với mức độ lớn hơn, nếu thực hiện quyết liệt hơn Nghị quyết xử lý nợ xấu.

    Ngân hàng Nhà nước cũng đã buộc phải tăng thêm lượng tiền cho vay tái cấp vốn, với thời gian dài, để hỗ trợ những ngân hàng yếu kém, có nguy cơ đổ vỡ. Phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ xấu về cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), và người bán nợ có thể dùng trái phiếu đặc biệt này để vay tái chiết khấu từ Ngân hàng Nhà nước, cũng là một phương thức phát hành tiền để xử lý nợ xấu.

    Khoản tiền tái cấp vốn vượt quá mức thông thường của nhu cầu điều tiết lượng tiền cung ứng mà nền kinh tế đòi hỏi, ngay cả có thể thu hồi lại được khi đến hạn hoặc sau nhiều lần gia hạn, vẫn là một kênh góp phần gây nên “lạm phát” (không phải bỗng dưng mà ở Việt Nam mức lạm phát bình quân hàng năm vẫn cao hơn tương đối so với các nước trong khu vực, như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore…).

    Mà lạm phát, xét về bản chất, là một thứ thuế đánh vào nền kinh tế, vào xã hội, mà người gánh chịu nhiều nhất là những người có thu nhập cố định bằng tiền.

    Tăng nguồn cho vay tái cấp vốn cho mục đích góp phần xử lý nợ xấu như đã làm vừa qua và sẽ còn phải làm tới đây có phải là gián tiếp đánh thuế, gián tiếp lấy của ngân sách, và do đó phải chấm dứt hay không?

    Đã có những khuyến nghị nên bán bớt tài sản Nhà nước không cần nắm giữ, cổ phần hóa một số doanh nghiệp nhà nước… để lấy tiền xử lý nợ xấu. Chưa nói đề xuất như vậy có gì đúng, sai, hay, dở.

    Giải pháp mà các cơ quan Chính phủ - nhất là Ngân hàng Nhà nước - có thể lách được để huy động nguồn tài chính thích hợp nhằm hỗ trợ xử lý nợ xấu trong thời gian tới, với ngôn từ Dự thảo Nghị quyết là “không dùng nguồn ngân sách” là quá hẹp, nếu không nói là không có cửa đó

    Chỉ bàn về nguyên tắc hạch toán tài sản quốc gia. Chẳng lẽ những khoản thu được từ việc này lại không đưa vào phần thu ngân sách, và việc chi số tiền đó cũng để ngoài dự toán chi ngân sách hay sao?

    Chỉ riêng nguyên tắc không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu đã bác bỏ đề xuất này, mặc dù phải thừa nhận là rất nên cân nhắc một cách nghiêm túc ý tưởng nói trên.

    Một số người kiến nghị nên mạnh dạn đi vay nước ngoài, thông qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hoặc các định chế tài chính khác, như các nước Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia… đã làm để có nguồn xử lý nợ xấu thời kỳ khủng hoảng tài chính khu vực 1997 – 1998.

    Đương nhiên phải cân nhắc kỹ cái giá phải trả về chính trị, kinh tế, xã hội, về chủ quyền quốc gia…, nhưng ít nhất nếu để vay được thì Nhà nước - đại diện là Chính phủ - phải là người vay nợ. Chẳng lẽ các khoản thu và chi liên quan đến khoản nợ này không hạch toán vào thu - chi ngân sách, vào nợ Chính phủ? Thế là vi phạm nguyên tắc rồi, khỏi phải bàn.

    Cũng đã có không ít sáng kiến về vay nợ trong nước thông qua phát hành trái phiếu huy động ngoại tệ và/hoặc phát hành chứng chỉ vàng để huy động ngoại tệ và vàng đang nằm trong dân, để có nguồn xử lý nợ xấu.

    Nguồn này không nhỏ, nếu có lãi suất và cơ chế hợp lý thì vẫn có thể huy động được. Những lo ngại về vàng hóa hay đô la hóa cũng có thể hạn chế ở mức thấp. Vấn đề là ở chỗ ai phát hành trái phiếu hoặc chứng chỉ.

    Nếu Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước (hoặc Bộ Tài chính) thì nguồn huy động được có phải là nợ công hay không? Có hạch toán vào ngân sách hay không? Hay được phép để ngoài ngân sách? Có vẻ làm như thế là không ổn.

    Nhưng nếu Chính phủ hay cơ quan được Chính phủ ủy quyền không đứng ra vay thì làm sao mà dân tin để mua trái phiếu hoặc chứng chỉ? Để cho từng ngân hàng thương mại tự huy động, thì tính khả thi sẽ thấp.

    Ngân hàng tốt, dân tin thì không có nhu cầu huy động để xử lý nợ xấu (mà để kinh doanh thì chưa được phép hoặc không thuộc phạm vi bàn ở đây). Còn ngân hàng có nhiều nợ xấu thì chắc là dân không mua, hoặc để họ mua thì phải trả lãi suất quá cao mà vẫn không đủ.

    Nếu Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước bảo lãnh phát hành thì đó lại trở thành nợ công, trực tiếp hoặc gián tiếp phải coi là nguồn thu – chi ngân sách hoặc có tính chất ngân sách.

    Nói tóm lại, giải pháp mà các cơ quan Chính phủ - nhất là Ngân hàng Nhà nước - có thể lách được để huy động nguồn tài chính thích hợp nhằm hỗ trợ xử lý nợ xấu trong thời gian tới, với ngôn từ Dự thảo Nghị quyết là “không dùng nguồn ngân sách” là quá hẹp, nếu không nói là không có cửa đó.

    Nếu lách được ít nhiều mà lại để xảy ra rủi ro, tổn thất khó tránh khỏi, khi đó sẽ không khó để quy trách nhiệm và xử lý, bởi nói cho cùng thì chưa ai nghĩ ra được sẽ có nguồn tài chính cho xử lý nợ xấu mà nguồn đó lại không phải là tài chính công, không có tính chất là nguồn ngân sách quốc gia.

    Sẽ hợp lý hơn, dễ có lối ra hơn, là sửa Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu theo hướng: Giao Chính phủ tìm nguồn tài chính thích hợp để xử lý nợ xấu mà không tác động tiêu cực đến cân đối thu – chi ngân sách hàng năm.

    Xử lý nợ xấu – đạt đến bước Quốc hội thông qua Nghị quyết – là một bước tiến lớn nhằm góp phần tháo gỡ những vướng mắc pháp lý và thể chế đang cản trở tiến trình này. Song nếu không giải quyết được vấn đề “tiền đâu” thì không khéo sẽ quay lại từ đầu - vấn đề “đầu tiên”…

    Theo Lê Đức Thúy - Nguyên Thống đốc NHNN
  2. xauzai77

    xauzai77 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/05/2012
    Đã được thích:
    52.770
    Sẽ có giải pháp thôi, người xấu có xử lý được thì nợ xấu ăn thua gì :D
  3. hoccatlo2011

    hoccatlo2011 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2011
    Đã được thích:
    10.849
    Tăng 20 điểm như những năm 2010 nhể
  4. vietanh31097

    vietanh31097 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2010
    Đã được thích:
    3.354
    VN ko thiếu tiền nhé ... thiếu thì in đơn giản thế thôi
  5. VmsMobifone

    VmsMobifone Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2015
    Đã được thích:
    7.822
    Mai đỏ giảm nhiệt nhé

    Hơi hưng phấn rồi đó
  6. kinhkha319

    kinhkha319 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/11/2014
    Đã được thích:
    343
    Đem Chủ tịc với Bí thơ ra mổ, tiền và tài sản của mấy kẹ này dư để xử lý mọi việc..hây za.
  7. 3Phi

    3Phi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/09/2014
    Đã được thích:
    1.526
    Khả năng ngày 21/6, 100% cổ phiếu cả 3 sàn tăng trần chào đón dòng tiền quốc tế vào mạnh
    Tiền rút từ China mà mua vào CP VN nhỉ, chắc VN tăng lên 10k điểm quá các pak
  8. huann

    huann Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2016
    Đã được thích:
    2.893
    Nếu mai mà nhóm ACB BID STB đồng loạt tăng trần thì bán sạch cổ phiếu: sell in June
  9. figo12345678

    figo12345678 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2015
    Đã được thích:
    1.139
  10. PF vu thai

    PF vu thai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/03/2014
    Đã được thích:
    104
    Ck Mẽo tăng khủng quá các bác ạ.http://touch.*********.vn/2017/06/d...da-tang-cua-co-phieu-cong-nghe-773-542185.htm
    Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ
    20/06/2017 | 06:58

    Chứng khoán Mỹ tăng vào ngày thứ Hai, trong đó S&P 500 và Dow Jones lập kỷ lục mới nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ khởi sắc khi nhà đầu tư dường như lấy lại niềm tin vào nền kinh tế sau những nhận định lạc quan từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Reuters đưa tin.

    Vào ngày thứ Hai, chỉ số công nghệ sinh học thuộc Nasdaq Composite vọt 2.5% và là phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2017. Còn chỉ số y tế thuộc S&P 500 cũng lập kỷ lục mới.

    Lĩnh vực tài chính thuộc S&P 500 cũng là một trong những lĩnh vực tăng mạnh nhất với mức tiến 0.98% sau khi Chủ tịch Fed khu vực New York, William Dudley, cho biết lạm phát ở Mỹ tuy ở mức thấp nhưng sẽ tăng cùng với mức lương khi thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng, qua đó hỗ trợ cho chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed.

    Được biết, những nhận định của Fed hồi tuần trước đã khiến nhà đầu tư bất ngờ, vốn đang kỳ vọng sự thận trọng hơn sau dữ liệu kinh tế ảm đạm.

    Nhóm cổ phiếu công nghệ cộng 1.7% sau 2 tuần sụt giảm liên tiếp. Được biết, lĩnh vực công nghệ đã dẫn đầu đà leo dốc 9.6% của S&P 500 trong năm 2017.

    Cổ phiếu Apple vọt 2.9% lên 146.34 USD/cp và tác động tích cực nhất đến S&P 500, kế tiếp là cổ phiếu JPMorganChase với mức tăng 2.2% lên 88.07 USD/cp.

    Ngành ngân hàng thuộc S&P 500 đã tiến 1.3%.

    http://image.*********.vn/2017/06/20/062017-bieu-do-ck.PNG​

    Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones cộng 144.71 điểm (tương đương 0.68%) lên 21,528.99 điểm, chỉ số S&P 500 tiến 20.31 điểm (tương đương 0.83%) lên 2,453.46 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 87.26 điểm (tương đương 1.42%) lên 6,239.01 điểm.

    Số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm trên sàn New York theo tỷ lệ 1.76:1. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 2.01: 1.

    Khoảng 6.3 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, thấp hơn mức bình quân phiên trong hơn 20 phiên vừa qua là 6.8 tỷ, dữ liệu của Thomson Reuters cho thấy./.

Chia sẻ trang này