*********************** Anh em đừng có quá tin vào báo chí Bài báo này bóc mẽ luôn mấy thằng nhà báo

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi hazi, 29/03/2007.

1692 người đang online, trong đó có 676 thành viên. 22:58 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 654 lượt đọc và 12 bài trả lời
  1. hazi

    hazi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Đã được thích:
    0
    *********************** Anh em đừng có quá tin vào báo chí Bài báo này bóc mẽ luôn mấy thằng nhà báo lởm tung tin làm thị trường lao

    Thứ Năm, 29/03/2007, 16:00 (GMT+7)

    Thông tin CK: Kẻ ngoài cuộc và tư duy phản biện


    Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thường rất xem trọng các thông tin trên báo chí - Ảnh: TBKTSG

    Việc đẩy mạnh mảng thông tin về thị trường chứng khoán trên các phương tiện truyền thông đại chúng là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

    Điều này cũng đặt ra những vấn đề mới về vai trò của thông tin đại chúng.

    Trên thị trường tài chính Việt Nam hiện nay, vai trò cầu nối thông tin giữa thị trường và nhà đầu tư của các phương tiện truyền thông đại chúng rất quan trọng. Tuy nhiên, mức độ niềm tin của nhà đầu tư vào các thông tin do những đơn vị truyền thông cung cấp thường quá cao hoặc quá thấp. Vì vậy, thách thức của một đơn vị truyền thông là xác lập niềm tin hợp lý từ phía những người sử dụng thông tin của mình.

    Khái niệm ?oniềm tin?

    Nếu ai đã hoặc đang là nhà đầu tư chứng khoán, có thể người đó đã từng hoặc sẽ có một lúc nào đó tỏ ra bực bội khi đọc hoặc nghe một thông tin phân tích thị trường trên phương tiện thông tin đại chúng mà theo bản thân mình là ?olá cải?, được đưa ra bởi những người ?okhông biết có đầu tư chứng khoán không mà viết lung tung?.

    Tâm lý này sẽ lại càng phổ biến trong những trường hợp thị trường đang nóng lên rất nhanh và rất lạc quan, lại có ai đó đứng ra bảo ?othị trường đang tiềm ẩn rủi ro?. Đây chính là một mặt trong lý thuyết về ?ocảm xúc trong thị trường tài chính? (emotions in finance), thể hiện sự thiếu ?oniềm tin? của các nhà đầu tư đối với những tin tức không được tốt đẹp lắm mà phương tiện truyền thông đưa ra.

    Rủi thay, đôi khi, những người dám đứng ra ?othọc gậy bánh xe? đầu tiên này lại đúng, ví dụ như trường hợp một số tờ báo như Time, Newsweek, New York Times và The Guardian đăng các bài viết thể hiện sự nghi ngờ về ?ocơn sốt công ty dotcom? vào những năm cuối thế kỷ 20.

    Thế nhưng, nhiều bài báo tiên phong và quyển sách mang tính đột phá lúc đó - ?oIrrational Exuberance?, cũng chẳng được tán thưởng ngay là cảnh báo đúng, mà đã bị thị trường cho là góp phần gây ra sự sụp đổ của các công ty ?odotcom? bắt đầu từ đầu năm 2000. Đây là một mặt của tâm lý thiếu niềm tin và thiếu thiện cảm đối với một số bài viết mang tính đi ngược thị trường.

    Ngược lại, đôi khi công chúng đầu tư lại đặt niềm tin rất lớn vào những bài viết mà nguồn thông tin không đáng tin cậy. Đó là trường hợp của những bài viết mang tính đẩy giá cổ phiếu, ?omarketing? giúp cho một công ty nào đấy, nhằm mục đích trục lợi riêng cho bản thân tờ báo hay công ty truyền thông đó, cho người viết bài báo; hay đơn thuần là do tác giả bài viết đã không kiểm chứng một cách nghiêm túc các thông tin. Kết quả là có những cổ phiếu không đáng giá nhưng đã được giới truyền thông góp tay thổi phồng thành những cổ phiếu ?onóng sốt?.

    Trong lịch sử thị trường tài chính thế giới, cụ thể là của Mỹ và châu Âu, nhiều trường hợp còn phức tạp hơn rất nhiều, khi mà các công ty truyền thông (trong đó có những công ty cực kỳ nổi tiếng và rất uy tín) do một tập đoàn nào đấy sở hữu, và hành động vì lợi ích của tập đoàn và ban biên tập, với những kỹ thuật dẫn dắt thị trường bằng thông tin rất tinh vi.

    Chính vì điều này mà xuất hiện một số nhà đầu tư trên thị trường quốc tế thường luôn tỏ ra nghi ngờ khi có một công ty công bố những thông tin rất tốt và được báo chí và các nhà phân tích đánh giá rất tích cực. Đây được gọi là hành vi phản ứng không đầy đủ với tin tức - ?ounder-reaction?. Hiện tượng ấy, e rằng cũng sẽ lan đến Việt Nam.

    Người đứng ngoài với tư duy phản biện

    Vai trò của giới chuyên gia phân tích sẽ ngày càng thể hiện rõ trên các thị trường tài chính đang phát triển, vì không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu được điều gì đang diễn ra. Chính vì vậy, các chuyên gia phân tích và nghiên cứu sẽ là nguồn thông tin giúp các phóng viên giải thích hành vi thị trường trong bài báo của họ, đồng thời là nguồn tư vấn mua/bán ?ođáng tin cậy? (một lợi thế cạnh tranh mà các hãng tin tài chính tìm kiếm).

    Tuy nhiên, quan điểm và tư vấn về thị trường của những chuyên gia phân tích này, ở góc độ nào đó, không thể lúc nào cũng khách quan. Họ hoàn toàn có thể thông qua phương tiện truyền thông để dẫn dắt sai thị trường.

    Một nguồn thông tin quan trọng khác cho các phóng viên tài chính đến từ bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng của các công ty (bộ phận PR). Như vậy, giới truyền thông trên thị trường tài chính đang đứng trước một hệ thống quan hệ: họ cần thông tin từ các nhà phân tích, họ cần thông tin (và cả hợp đồng quảng cáo) từ các bộ phận PR của doanh nghiệp, nhưng họ cũng cần phải có nhiều công chúng đầu tư tin tưởng và mua báo hay xem tin tức của họ, nghĩa là tin tức của họ phải vừa đáng tin cậy, lại vừa phải có nét độc đáo riêng.

    Trong bối cảnh đó, tiêu chí đặt ra cho các phương tiện truyền thông là phải ?ochuyên nghiệp hóa? và ?ochủ động hóa? đội ngũ phóng viên về tài chính. Các phóng viên tài chính, dứt khoát không thể là ?odiễn viên chính? trong ?otrò chơi tài chính?, mà phải là ?ongười đứng ngoài? đưa tin về cuộc chơi. Mặt khác, những phóng viên này phải luôn duy trì tư duy phản biện thông tin, có thêm các ý kiến độc lập, phân tích chuyên sâu của riêng mình, thậm chí là lật ngược lại phân tích của người khác.

    Để làm được như vậy, phóng viên tài chính chuyên nghiệp cần phải là một người có kiến thức tốt và am hiểu về thị trường. Nhiều hãng tin tài chính lớn đã thuê những chuyên gia tài chính làm việc cho mình, và bỏ ra rất nhiều tiền để đào tạo phóng viên. Nếu phương tiện truyền thông nào làm được điều này, ?oniềm tin? của nhà đầu tư vào phương tiện truyền thông đó sẽ tăng lên, đặc biệt là qua những đợt biến động lớn của thị trường.

    Theo Hồ Quốc Tuấn - Thời báo kinh tế Sài Gòn
  2. StarTac

    StarTac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Đã được thích:
    0
    Ối giời cái ông HAZI ngày xưa lừa mấy thằng trẻ con đít nhôm vụ Hoà fát đúng không
  3. hazi

    hazi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Đã được thích:
    0
    Các bác vào đọc bài này xong thì up lên cho mọi người cùng đọc để biết rõ bọn báo chí nhé. Up hộ cái đê...ê...ê!!!! Để cho sáng mai mọi người còn đọc nữa!
  4. hazi

    hazi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Đã được thích:
    0
    xin ông, ông đừng nói tôi lừa... Có ông đi lừa anh em thì có. Tôi lừa được ai đó thì tôi đã quá giỏi rồi ông ạ!
  5. StarTac

    StarTac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Đã được thích:
    0



    thì thấy người ta nói thế, chả bít
  6. anhtumlm

    anhtumlm Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Đã được thích:
    1
    Đề nghị hắt xì và tắc X hoà giải đi cho diễn đàn lành mạnh nhé. Mọi chuyện đã qua rùi mà
    Bây giờ chỉ cần xử lý tên việt gian thanhmai_idj nữa thôi.
  7. StarTac

    StarTac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Đã được thích:
    0


    ok nhất trí cái con thanh mai IDJ
  8. hazi

    hazi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/03/2002
    Đã được thích:
    0
    ông nói đúng thì hãy nói, đổ oan người vô tội, ông không sợ quả báo à...... Đời này âm thịnh dương suy nên không đợi đến kiếp sau rồi mới quả báo đâu đấy nhé; mà nó ứng luôn đời này đấy. Ông cứ vu oan người vô tội rồi lại có người khác đổ vấy cho ông chuyện giời ơi nào đó đấy. ĐỪng có mà vu oan giáng hoạ cho người vô tội...
  9. StarTac

    StarTac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Đã được thích:
    0
    em định qua nhà THANH MAI IDJ hỏi kinh nghiệm làm lũng đoạn thị trường, vì THANH MAI IDJ có cái tài này , mụ ta không muốn ai giàu hơn mình , em cũng thế bác nào bít thông tin thì cho em nhé
  10. StarTac

    StarTac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Đã được thích:
    0
    em định qua nhà THANH MAI IDJ hỏi kinh nghiệm làm lũng đoạn thị trường, vì THANH MAI IDJ có cái tài này , mụ ta không muốn ai giàu hơn mình , em cũng thế bác nào bít thông tin thì cho em nhé

Chia sẻ trang này