Bài học về đội lái cổ phiếu

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi TranTrungKien274, 19/08/2017.

5346 người đang online, trong đó có 667 thành viên. 18:43 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 8932 lượt đọc và 15 bài trả lời
  1. TranTrungKien274

    TranTrungKien274 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/08/2017
    Đã được thích:
    2.427
    Chiêu bài kinh điển của đội lái cứ lặp lại từ năm này qua năm khác, nhưng nhà đầu tư vì lòng tham vẫn không kiềm chế được
    Những hoạt động của đội lái về việc thao túng giá cũng có những tác động nhất định đến sự hưng phấn, tạo thanh khoản cũng như giúp cho thị trường ngày càng sôi động. Nhưng không vì thế mà đội lái được đón nhận, bởi sau quá trình tăng giá của những cổ phiếu làm giá thì đâu đó chúng ta thấy được sự mất mát nhiều hơn là được.
    [​IMG]

    Cổ phiếu được các đội lái đẩy lên những mức giá khác nhau và thoát dần ở những thời điểm khi nhiều nhà đầu tư cá nhân mua vào, kỳ vọng giá càng lên cao thì cổ phiếu của đội lái càng được phân phối ra cho đến khi nguồn cung dần cạn kiệt. Cũng có trường hợp đội lái bị kẹt hàng ở những mức giá cao khi cổ phiếu bị bán không thương tiếc, nhưng điều đó là rất ít xảy ra.

    Để thao túng được một cổ phiếu, đội lái ngày nay có khá nhiều chiêu trò, song hầu hết những chiêu trò này đều lặp lại từ năm này cho đến các năm sau. Dẫu vậy, nhiều nhà đầu tư vì lòng tham vẫn không thể kiềm chế được.

    Để thao túng được cổ phiếu thường các đội lái sẽ tiến hành theo các bước có trật tự và theo từng bước đó, doanh nghiệp sẽ tung ra những thông tin tốt để hỗ trợ quá trình mua hay bán.

    Các bước để tiến hành thao túng giá của đội lái

    Trước tiên, đội lái sẽ chọn doanh nghiệp để thao túng giá, làm giá chứng khoán. Những doanh nghiệp được chọn trong giai đoạn vừa qua hầu hết là những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản không tốt nhưng cũng không quá tệ. Hay đúng hơn, với những đội lái chuyên nghiệp thì yếu tố cơ bản của doanh nghiệp cũng không phải là vấn đề quá quan trọng.

    Giai đoạn đầu của cổ phiếu thường là có thanh khoản thấp, thị giá thấp. Cũng có những chiêu trò ép giá để nhà đầu tư bán ra cho đến khi những thông tin tốt về doanh nghiệp dần hé mở. Đó cũng chính là lúc đội lái đã gom được lượng lớn hàng hóa. Giai đoạn gom hàng ở vùng giá thấp đã thành công khi nắm đủ quyền kiểm soát lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường.

    Tại giai đoạn này, đội lái sẽ đi xin cấp margin ở nhiều công ty chứng khoán để tạo sức mua ảo đối với cổ phiếu làm giá. Và cũng có thể việc xin cấp sức mua này cũng chính là việc để tạo thanh khoản trên thị trường của cổ phiếu được làm giá.

    Sau đó là quá trình thao túng giá kinh điển mà đội lái thường tạo ra. Do việc nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trôi nổi nên việc mua đi bán lại tạo thanh khoản là điều quá dễ dàng. Trong quá trình tạo giá, cổ phiếu liên tục đi lên, có những phiên tăng thẳng đứng nhưng cũng nhiều phiên bị bán ra khá mạnh. Việc tăng giá mạnh khiến cho lòng tham của nhà đầu tư ngắn hạn ngày càng lớn, ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân mua vào.

    Trong thời gian đó, đội lái liên tục bán cổ phiếu ra khi có lượng cầu thật mua để tìm kiếm lợi nhuận.


    Trong quá trình tạo giá tăng lên để thúc đẩy lòng tham của thị trường, thông thường các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ bằng các thông tin thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, thậm chí chỉ là những thông tin mù mờ được đăng tải… song vẫn đủ tạo niềm tin cho việc tăng giá của cổ phiếu.

    Phát hành cổ phiếu và chiêu thoát hàng kinh điển

    Đội lái khi đưa giá cổ phiếu lên một mức giá cao hơn nhiều so với giá ban đầu, đó cũng là lúc doanh nghiệp sẽ phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Đội lái tiếp tục vòng quay cổ phiếu, tạo thanh khoản và thoát hàng.

    Giai đoạn này càng thu hút được đối tượng nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia bởi khi chia thì giá cổ phiếu sẽ giảm đi so với mức giá trước đó. Đội lái sẽ tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao cho đến khi lượng cổ phiếu phát hành thêm hoặc chia thưởng về tài khoản.


    “Bẫy tăng giá” cũng chính là một chiêu thức để tạo niềm tin ngày càng mãnh liệt về sự tăng giá của đa phần nhà đầu tư cá nhân trên sàn. Vì thế, khi cổ phiếu của đội lái về tài khoản cũng là lúc mà giá cổ phiếu đã tăng lên một mức giá đủ để khi bán ra nhiều phiên sàn liên tiếp, họ vẫn thu được mức lời lớn.

    Đến giai đoạn cuối của quá trình tăng giá và kết thúc quá trình thao túng giá là đội lái kéo xả hàng liên tục nhằm tạo ra cung cầu giả cũng như lòng tham bắt đáy cổ phiếu. Sẽ có những phiên trần, sàn với lượng thanh khoản lớn cho đến khi giá cổ phiếu này giảm sàn với lượng cung ngày càng lớn.

    Trong quá trình kéo xả đó đội lái sẽ bán ra lượng lớn cổ phiếu của họ, trong khi nhà đầu tư cá nhân chắc mẩm rằng sau những phiên phân phối sàn, cổ phiếu này sẽ lại tiếp tục quá trình tăng giá. Chính vì sự kỳ vọng đó nên tầng tầng, lớp lớp nhà đầu tư như bị mê hoặc bởi mức lợi nhuận mà họ kỳ vọng. Họ không hiểu rằng, quá trình phân phối cổ phiếu giá sàn cũng chính là lúc lượng cổ phiếu của đội lại còn khá ít ỏi, thậm chí là không còn nắm giữ.

    Như vậy, với một doanh nghiệp có cổ phiếu làm giá không chỉ là sự bắt tay của chủ doanh nghiệp với các đội lái mà còn là những chiêu trò trên thị trường nhằm kiếm lợi nhuận lớn. Cũng qua quá trình thao túng giá ấy mà doanh nghiệp lột xác hoàn toàn bởi từ một doanh nghiệp không được chú ý, không được quan tâm nay đã được thị trường đón nhận, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hơn thế nữa, quá trình làm giá ấy cũng đã tạo cho doanh nghiệp thu hút được lượng tiền lớn từ phát hành cổ phiếu. Ngược lại, cũng có nhiều doanh nghiệp sau quá trình thao túng giá thì kiệt quệ, giá cổ phiếu không những không tăng trưởng mà còn bị thị trường chối bỏ.

    Lời kết

    Những hoạt động của đội lái về việc thao túng giá cũng có những tác động nhất định đến sự hưng phấn, tạo thanh khoản cũng như giúp cho thị trường ngày càng sôi động. Nhưng không vì thế mà đội lái được đón nhận, bởi sau quá trình tăng giá của những cổ phiếu làm giá thì đâu đó chúng ta thấy được sự mất mát nhiều hơn là được. Nhiều nhà đầu tư cá nhân, không chỉ lòng tham mà còn là sự không tiết chế được cảm xúc khi tham gia thị trường, đã khiến cho họ bị guồng quay của cổ phiếu làm giá lôi kéo dẫn đến những thua lỗ vô cùng lớn.

    Tuyến Phạm
    Theo Trí Thức Trẻ
    QCK, sontiny, Tapnoi015 người khác thích bài này.
  2. TuanAnhAG

    TuanAnhAG Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2017
    Đã được thích:
    22
    ờ ờ :))
  3. elchino21

    elchino21 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2016
    Đã được thích:
    1.143
    Tìm cp đang giai đoạn đầu mà múc bác.
    1: Tăng cùng cá mập
    2: Ít rủi ro khi nó vẫn đang giá thấp ko giảm sâu.
    3: Rủi ro lãng phí chi phí cơ hội khi cổ phiếu ko tăng.
    hoangktqd95 thích bài này.
    hoangktqd95 đã loan bài này
  4. bienlang

    bienlang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2015
    Đã được thích:
    5.977
    Nhỏ lẻ chết như trong phim=))
    Cv6982 thích bài này.
  5. TranTrungKien274

    TranTrungKien274 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/08/2017
    Đã được thích:
    2.427
    Những điều đội lái ghét nhất :
    - Kê lệnh mua khối lượng lớn nhưng nhỏ lẻ không mua, hoặc kê lệnh bán để ép nhỏ lẻ bán nhưng không bán.
    - Thành phần ăn non hoặc chịu đựng không cutloss.
    - Sự kiện bất ngờ nằm ngoài toan tính như bị nhà đầu tư phanh phui, tiêu biểu như MTM với hình ảnh quán bò né...
    .... Các bác bổ sung.
    TUYỆT ĐỐI KHÔNG TRANH MUA KHI THANH KHOẢN LỚN, KHÔNG BẮT ĐÁY ĐỂ TRÁNH BẪY LÁI KÉO THOÁT HÀNG.
    Haipham56thatha_chamchi thích bài này.
  6. TranTrungKien274

    TranTrungKien274 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/08/2017
    Đã được thích:
    2.427
    Đội lái - 1 thế lực không được thừa nhận nhưng sức mạnh vô cùng lớn.
    ...
    Nhà đầu tư lên sàn chủ yếu là những nhà đầu tư lướt sóng và muốn có mức lợi nhuận tốt thì việc “đu bám” vào những cố phiếu có “lái” sẽ mang đến mức lợi nhuận siêu khủng, có nhiều cổ phiếu nhân vài lần tài khoản. Tuy nhiên, kèm với đó những nhà đầu tư thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc mua cổ phiếu này vào thời điểm “đội lái buông” hoặc giao dịch ở vùng đỉnh, đó là khi đội lái đang bắt đầu xu hướng bán ra cổ phiếu.

    Đội lái đã hoạt động ra sao?

    Để đơn giản hiểu đội lái là đội làm giá cổ phiếu, là sự thao túng là theo chiều hướng có lợi nhất. Thông thường đội lái sẽ gom cổ phiếu trong giai đoạn tích lũy của thị trường hoặc khi giá cổ phiếu xuống một mức thấp nhất định cho đến khi gom đủ hàng để kiểm soát cung – cầu. Phần lớn những cổ phiếu có đội lái có lượng cổ phiếu trôi nổi không nhiều hoặc có sự cam kết của “bên thứ ba” là không bán ra cổ phiếu khi giá được đẩy lên cao.

    Như vậy “bên thứ ba” là những cổ đông lớn hoặc các lãnh đạo doanh nghiệp có sở hữu cổ phiếu, hoặc là các nhóm cùng nhau gom cổ phiếu để đánh lên. Với các cổ phiếu có bàn tay của đội lái, hầu hết đều có sự hậu thuẫn của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp. Từ đó, những thông tin thuận lợi của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận và các triển vọng, đối tác…sẽ được đưa ra theo từng thời kỳ nhất định trong quá trình làm giá.

    “Đội lái” giai đoạn thị trường phát triển và có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý thường hoạt động kín đáo nhưng không vì thế mà không nhận ra. Tuy nhiên, vì lợi nhuận thu được trên thị trường khi thao túng giá của các đội lái thường rất lớn, nên việc bị phát hiện hoặc phạt cũng không làm mất đi nhân tố này trên thị trường.

    Nhưng nhà đầu tư thường say men chiến thắng mà quên đi rủi ro

    Với các cổ phiếu có “đội lái”, ở giai đoạn đang đánh lên, thị giá của cổ phiếu liên tục được đẩy lên cao với thanh khoản được tạo ra là rất lớn. Ở đó, tạo cho nhà đầu tư tâm lý mua vào chỉ có thắng, tức là ở giai đoạn đầu của quá trình tăng giá nhà đầu tư có thể có mức lợi nhuận gấp đôi, gấp ba thậm chí nhiều lần số vốn bỏ ra ban đầu. Chính vì vậy, lòng tham của nhà đầu tư luôn được đẩy lên cao khiến cho họ quên rằng, một lúc nào đó đội lái đang đưa họ mua vào cổ phiếu ở vùng mức giá cao hơn giá trị thật của doanh nghiệp.

    Mua cổ phiếu làm giá, nhà đầu tư quên hết các yếu tố nội tại của doanh nghiệp và với họ chỉ cần quan tâm giá tăng là đủ. Nhưng với những nhà đầu tư kinh nghiệm, lão luyện thì họ nhận biết được đâu là điểm dừng và chính vì thế sự mất mát lớn nhất là khi cổ phiếu của đội lái “đổ đèo”. Khi giăng bẫy thành công với nhiều nhà đầu tư, đội lái bắt đầu xả hàng và không chỉ những người mua ở vùng giá cao, nhiều trường hợp ngay cả các đội lái cũng bị “kẹt” cổ phiếu lại khi giá giảm thê thảm.

    Đơn cử, có cổ phiếu X từ đầu năm thị giá chỉ trên dưới 2.000 đồng, chỉ sau giai đoạn đoạn ngắn nhất là trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 cổ phiếu này có sự nhảy vọt “thần kỳ” với mức tăng lên đến hơn 9 lần so với thị giá đầu năm. Với những nhà đầu tư “đu mua” được ở các vùng giá tốt thì họ đã có mức lợi nhuận bằng lần đối với cổ phiếu này.

    Nhưng sau đó, kịch bản quen thuộc thường là cổ phiếu giảm sàn liên tục.




    [​IMG]

    Như vậy, có thể thấy với doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, hay triển vọng kém “đội lái” vẫn hoạt động bình thường mà không bị chi phối hay phụ thuộc vào các yếu tố đó, miễn là lãnh đạo doanh nghiệp có cổ phiếu làm giá đưa ra các thông tin có lợi nhất cho họ.

    Lời kết

    Có thể coi các đội lái là một bộ phận không thể thiếu của thị trường kể cả lúc sơ khai cho đến giai đoạn phát triển. Sự hoạt động mạnh của đội lái có thể coi như là một nhân tố tạo lập, song thị trường thì đón nhận sự hiện diện của nhóm này còn các cơ quan quản lý thì không thể chấp nhận được bởi chính đội lái cũng là nhân tố tạo ra sự méo mó, làm sai lệch bản chất của thị trường chứng khoán.

    Ngoài ra, sự hoạt động của “đội lái” không chỉ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm mà còn tạo ra sự thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, có thể bị thao túng một cách thụ động, phá sản…

    Tuy nhiên, để loại bỏ đội lại hoặc hành vi thao túng giá trên thị trường là nhiệm vụ bất khả thi, song các cơ quan quản lý cần có những chế tài nghiêm khắc để hạn chế các hành vi này nhằm răn đe, tránh làm xáo trộn hoặc méo mó, sai lệch bản chất của thị trường đem lại sự minh bạch cũng như công bằng trên thị trường.

    Tuyến Phạm

    Theo Trí thức trẻ
    thatha_chamchi thích bài này.
  7. thatha_chamchi

    thatha_chamchi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/09/2013
    Đã được thích:
    76.380
    Thanks thông tin bác .
    TranTrungKien274 thích bài này.
  8. kutatachoi

    kutatachoi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    15/07/2015
    Đã được thích:
    12.791
    hình ảnh này sao giong con HAI quá...y chan
    ..kéo từ 3.x len 20.x..sau đó cứ cà giựt lien tục...
    thatha_chamchiTranTrungKien274 thích bài này.
    kutatachoi đã loan bài này
  9. SPX6

    SPX6 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2017
    Đã được thích:
    235
    Theo bạn một mã tại một thời điểm có bao nhiêu đội lái? Vậy lợi ích của các đội lái có bị xung đột không? Rất nhiều mã không chỉ cá nhân đầu tư bị úp sọt mà cả các đội lái nhỏ hơn cũng bị, Cá lớn nuốt cá bé thôi
    thatha_chamchi thích bài này.
  10. bongcomay

    bongcomay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/12/2014
    Đã được thích:
    59.090
    Đội lái đang ở đâu?

Chia sẻ trang này