Bàn Chuyện 4 Tháng Cuối Năm : "SCP cũng phải có thời thế"

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Win_2017, 24/08/2019.

7758 người đang online, trong đó có 1214 thành viên. 09:12 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 106031 lượt đọc và 1715 bài trả lời
  1. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    http://cafef.vn/xuat-khau-tang-nho-...gistics-chiu-ap-luc-lon-20190823173555478.chn

    Xuất khẩu tăng nhờ thương chiến Mỹ - Trung, Việt Nam "tắc cảng", ngành logistics chịu áp lực lớn.


    23-08-2019 - 17:53 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư


    [​IMG]
    Công ty nghiên cứu Business Monitor International ước tính, Việt Nam đã bơm 11,1 tỷ USD vào các dự án xây dựng trong năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư 16 tỷ USD hàng năm mà Ngân hàng Thế giới ước tính cần bỏ ra để theo kịp nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng.


    [​IMG]
    Hà Nội và TP. HCM cùng tụt 5 bậc, bị Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế thế chỗ trong bảng xếp hạng Vietnam ICT Index 2019

    Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ theo giá trị trong quý đầu năm, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, chiếm 17,7% hàng hóa trong nước Mỹ. Con số này lớn gấp 7 lần nhập khẩu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Hoa Kỳ và lớn thứ 7 về nhập khẩu. Agility Global Integration Logistics, một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu có trụ sở tại Kuwait, cho biết Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho các công ty muốn giảm chi phí sản xuất. Nhưng thương mại tăng đột biến chính là thách thức lớn với ngành logistics và hệ thống cơ sở hạ tầng.

    "Trong quý đầu năm, Việt Nam đã xảy ra tình trạng ùn tắc cảng khá nghiêm trọng", James Hill, giám đốc điều hành của Agility Logistics tại châu Á-Thái Bình Dương nói. "Nhiều xe tải đã phải chờ 4-5 ngày chỉ để dỡ một container tại cảng TP. Hồ Chí Minh. Năng lực đường bộ chưa hoàn thiện, ùn tắc giao thông rất lớn và các tuyến đường sắt còn hạn chế, việc chậm trễ tới một tuần đối với tàu không phải là hiếm".

    Việt Nam là điểm cập bến cuối cùng của một số tuyến thương mại biển Đông Nam Á. Các tàu container cỡ trung bình thường chạy qua các quốc gia như Myanmar, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia trước khi đến các cảng của Việt Nam và sau đó di chuyển qua Thái Bình Dương đến bờ Tây Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu ở Việt Nam sẽ phải chen chúc trong không gian khá hạn chế.

    [​IMG]
    Tổng khối lượng cảng của cả nước tăng vọt từ 4,4 triệu container trong năm 2008 lên 12,3 triệu container trong năm 2017, năm gần đây nhất có số liệu, nhưng việc thiếu cảng nước sâu có nghĩa là các tàu nhỏ hơn sẽ phải đến các nước khác để trung chuyển đến thị trường lớn hơn.


    Công ty nghiên cứu Business Monitor International ước tính, Việt Nam đã bơm 11,1 tỷ USD vào các dự án xây dựng trong năm 2017, thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư 16 tỷ USD hàng năm mà Ngân hàng Thế giới ước tính rằng Việt Nam cần đầu tư để theo kịp nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng.

    Nhà sản xuất phụ kiện thời trang của Hoa Kỳ Vera Bradley Inc. đã tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Myanmar, Campuchia, Việt Nam và dự kiến giảm xuống chỉ còn một phần tư sản lượng đến từ Trung Quốc vào cuối năm nay, từ mức 54% vào năm ngoái.

    "Công ty này cho biết, mức thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã đẩy nhanh sự thay đổi. Thời gian chính là thách thức lớn", Giám đốc điều hành Rob Wallstrom trả lời một email phỏng vấn. "Giao hàng tận nơi đến các quốc gia bên ngoài Trung Quốc khiến chu kỳ sản xuất của chúng tôi bị kéo dài, vì nhiều yếu tố khách quan trong việc mua sắm nguyên liệu và vận chuyển".

    Các công ty khác cũng đang phải đối mặt với sự đánh đổi tương tự. Công ty Headwear Holdings Ltd đang tìm cách chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Bangladesh để tiết kiệm chi phí nhân công. Nhưng Giám đốc điều hành Pauline Ngân Po Ling nhận định, yếu kém về năng lực logistics khiến thời gian xuất khẩu hàng hóa quá dài cũng là thách thức lớn. "Chúng tôi cần vận chuyển sản phẩm của mình bằng tàu trung chuyển đến các cảng nước sâu ở Malaysia và Singapore", cô nói, "và tắc cảng đã làm thời gian vận chuyển các lô hàng của chúng tôi trễ hai tuần nữa".

  2. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    Tầm quan trọng của vận tải biển trong dịch vụ Logistics
    Mới đây trong cuộc Hội thảo về LogisticsÔng Bùi Việt Hoài Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam có những nhận định về ngành Logistíc như sau:

    I.Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG VẬN TẢI BIỂN

    Chúng ta đều thống nhất và khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong vận tải biển. Cùng với cuộc cách mạng về container hóa và phát triển công nghệ vận tải đa phương thức là sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ logistics tạo nên một diện mạo mới cho ngành hàng hải. Ngày nay, các nước phát triển trên thế giới không ngừng cải tiến hệ thống lưu thông và phân phối hàng hoá bao gồm việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng và phương tiện vận tải, xếp dỡ phục vụ cho vận chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Khái niệm Quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ 3PL/ 4PL đã dẫn đến các hãng vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không, các công ty giao nhận, khai khác kho bãi, các nhà phân phối cùng tham gia vào dây chuyền sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Có thể nói ngành vận tải và logistics đang làm việc theo mô hình kinh doanh phối hợp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đây là một xu thế tất yếu và xu thế này buộc các quốc gia khi xây dựng chiến lược phát triển hàng hải phải tính đến chính sách vận tải đa phương thức gắn kết và đồng bộ, song song với việc xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ logistics.

    II. THỰC TRẠNG LOGISTICS TRONG VẬN TẢI BIỂN CỦA VIỆT NAM

    - Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện Nomura (Nhật Bản), các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics. Hiện đang có hai mức độ chênh lệch phát triển trong kinh doanh giao nhận giữa các nhà giao nhận nước ngoài/liên doanh và các nhà giao nhận trong nước, giữa khu vực phía Nam và các khu vực còn lại. Giá cả dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đối rẻ nhưng dịch vụ không chắc chắn và các công ty giao nhận địa phương kém phát triển đã làm cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Logistics như Vinalines nên khó khăn hơn khi chiếm lĩnh thị trường.

    - Những vấn đề của logistics Việt Nam hiện nay:

    + Hạ tầng cơ sở logistics nói chung còn nghèo nàn, manh mún, bố trí bất hợp lý. Việc bảo trì và phát triển đường bộ còn thấp, đường không được thiết kế để vận chuyển container, các đội xe tải chuyên dùng hiện đang lạc hậu, năng lực vận tải đường sắt không đựơc vận dụng hiệu quả do chưa được hiện đại hóa. Đường hàng không chưa đủ phương tiện chở hàng (máy bay) cho việc vận chuyển vào mùa cao điểm. Về hệ thống cảng biển, mặc dù có nhiều cảng song chỉ khoảng 10% có thể tham gia vào vận tải quốc tế. Ngoại trừ một số cảng container mới được đầu tư trong những năm gần đây thì năng suất các cảng của Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% - 60% so với các cảng tiên tiến trong khu vực.

    + Tổ chức quản lý còn chồng chéo. Các cơ quan chủ quản hiện nay đang giảm dần việc quản lý doanh nghiệp logistics trực thuộc mà tập trung vào việc lập ra chính sách, cơ chế quản lý nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động này. Cơ chế phân cấp quản lý theo ngành dọc đã tạo ra sự chuyên biệt trong kinh doanh giao nhận và vận tải như là hai lĩnh vực kinh doanh riêng rẽ. Ví dụ, việc khai thác cảng (trong chuỗi dịch vụ Logistics) tại TP. Hồ Chí Minh: Cảng Sài Gòn thuộc quản lý của Vinalines, Cảng Bến Nghé thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, Tân Cảng thuộc Bộ Quốc phòng, VICT (liên doanh Sowatco),

    + Vấn đề pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics: Luật Thương mại Việt Nam quy định hoạt động logistics nhưng chưa cụ thể hóa quy chế của người chuyên chở không có tàu (NVOCC) trong pháp luật về logistics. Việc cấp phép hoạt động cho các công ty tư nhân của chính quyền địa phương được thực hiện đại trà mà không xem xét khả năng tài chính, cơ sở vật chất của đơn vị xin phép hoạt động. Còn phân biệt đổi xử trong thuế và biểu phí cảng biển. Thủ tục thông quan còn nhiều khó khăn, phức tạp, mất nhiều thới gian và chi phí.

    + Nguồn nhân lực cho hoạt động logistics hiện đang thiếu trầm trọng. Lực lượng lao động chưa qua đào tạo bài bản và còn thiếu, yếu cả về chất lượng và số lượng, đặc biệt thiếu các chuyên viên logistics giỏi có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp.

    + Quy mô của các tổ chức logistics ở Việt Nam: Nhìn chung đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có những công ty rất nhỏ, vốn đăng ký chỉ một vài trăm triệu đồng, hoạt động tản mát và manh mún. Chưa có doanh nghiệp nào có năng lực đủ mạnh để tham gia cung ứng dịch vụ logistics hoặc cung ứng dịch vụ vận tải tổng hợp tại nước ngoài.

    + Trình độ công nghệ logistics: Theo đáng giá của VLA thì trình độ công nghệ trong logistics ở VN so với thế giới vẫn còn yếu kém. Trong vận tải đa phương thức, các hình thức tổ chức vận tải như biển, sông, bộ, hàng không... vẫn chưa thể kết hợp một cách hiệu quả, chưa tổ chức tốt các điểm chuyển tải. Công tác lưu kho còn lạc hậu so với thế giới, chưa áp dụng tin học trong quản trị kho như mã vạch, chương trình quản trị kho.
    Binh Yenevil86 thích bài này.
  3. Macallan

    Macallan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2017
    Đã được thích:
    18.045
    Đấy DC.M càng cuối tháng càng rong kinh=)):))
    BĐS KCN và cảng biển lại lồi mồm vì thương chiến à? méo tin:))=))
    evil86Win_2017 thích bài này.
  4. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    Mới yêu gái mại dâm xung thế anh :))
    Win_2017 thích bài này.
  5. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    PVT GMD chúng nó có ji :
    PVT :
    [​IMG]

    GMD : chưa có data =))
    nguyenhung101085linhcdb thích bài này.
  6. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    TA : thần thánh =))
    [​IMG]



    [​IMG]
    bangpd thích bài này.
  7. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    VNA ngon nhất anh. Có khi 1x :))
    Tóm gọn cảng biển BĐS CN kéo tiếp a nhỉ >:)
    nguyenhung101085Win_2017 thích bài này.
  8. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    =)) sợ ae nhỡ tàu a ạ
    --- Gộp bài viết, 24/08/2019, Bài cũ: 24/08/2019 ---
    ~o)3:-O @veque_2010 @camthaysoc @Mrbon4 @Macallan @marcecga @ptht @bullist @MrWind_Elf @lamhieu1210 ....
    --- Gộp bài viết, 24/08/2019 ---
    ;))
    e oánh hàng a theo ko kịp nên a chơi SCP chân sóng cho nó nhàn như
    HDC ấy 2 tháng ăn 70% tính mg thì 150% =))
    tóc mỏ
  9. Dichaygau

    Dichaygau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/06/2016
    Đã được thích:
    6.873
    :drm1
    Win_2017 thích bài này.
    Hoangnamlk đã loan bài này
  10. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    85.128
    pvt 3x gmd 5x =))
    lamhieu1210Dark_knight_2018 thích bài này.

Chia sẻ trang này