Công ty đầu ngành, các chứng sĩ vịt định giá PE=6!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi RULE1, 10/12/2015.

4217 người đang online, trong đó có 474 thành viên. 09:38 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4898 lượt đọc và 30 bài trả lời
  1. RULE1

    RULE1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2013
    Đã được thích:
    1.827
    1. Phân tích VNS
    Chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA dài hạn đối với CTCP Ánh Dương Việt Nam (VNS) trong báo cáo lần đầu dựa vào các yếu tố sau:
    - Tiềm năng ngành lớn: Nhờ vào tín hiệu lạc quan của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng taxi được dự báo gia tăng ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các thành phố nhỏ như Nha Trang, Đà Nẵng và Hội An hiện đang trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào hoạt động du lịch. Năm 2013, Hội An có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất, đạt 15%, Nha Trang đứng thứ hai với 13%.
    - Hiện dẫn đầu thị trường TP.HCM: VNS đã vươn lên dẫn đầu tại TP.HCM với 44% thị phần nhờ vào chú trọng kinh doanh taxi thay vì hoạt động đa ngành. Điều này đóng vai trò quan trọng trong vài năm qua khi Vinasun đã vượt qua đối thủ Mai Linh trở thành nhà cung cấp dịch taxi hàng đầu tại thành phố đông dân nhất cả nước.
    - Tăng trưởng nhờ vào việc mở rộng thị trường: Năm nay, công ty được cấp giấy phép hoạt động tại Nha Trang và đã mang 100 xe taxi đến thị trường này. VNS cũng đang đăng ký giấy phép tại Hà Nội, Huế và Cần Thơ, là những thị trường có tiềm năng lớn.
    - Tuy cước phí cao nhưng VNS vẫn rất phổ biến: Với danh tiếng về chất lượng dịch vụ cao và hệ thống GPS vừa được trang bị, VNS có lợi thế cạnh tranh hơn các công ty taxi khác.
    - Lợi nhuận ròng dự kiến tăng trưởng trong năm 2014: Sáu tháng đầu năm công ty đã hoàn thành 60% kế hoạch lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ròng năm 2014 tăng gần 40% do chi phí khấu hao giảm và doanh thu từ thanh lý xe cũ tăng gấp đôi năm trước. Trong năm 2015, chúng tôi ước tính lợi nhuận ròng sẽ giảm 17% do chi phí tăng cao và hoạt động thanh lý giảm mạnh. Tuy nhiên, trong năm 2017 và 2018, doanh thu và lợi nhuận tăng do công ty gia tăng số lượng xe
    mạnh hơn các năm trước và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 22%
    xuống 20%.
    - Lợi nhuận đầu tư có thể lên đến 35% trong 12 tháng tới: Dựa vào tỷ trọng 50/50 đối với phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) và so sánh P/E, chúng tôi dự phóng giá mục tiêu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

    TỔNG QUAN NGÀNH TAXI VIỆT NAM
    Ngành taxi ở Việt Nam hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Ngành được đánh giá là có rào cản gia nhập lớn, với các điều kiện kinh doanh
    cơ bản như sau:
    - Điều kiện về vốn. Vốn đầu tư ban đầu của ngành taxi là khá cao, vốn đầu tư cho một xe taxi là 600 triệu đồng và số lượng xe trung bình để bắt đầu hoạt động kinh doanh taxi là 100 chiếc.
    - Điều kiện hoạt động. Các xe taxi được yêu cầu trang bị thiết bị quản lý cước phí và lộ trình. Ngoài ra, các chi phí phát sinh khác như chi phí bãi xe, bảo hiểm, bảo trì và lệ phí khi qua trạm kiểm soát cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.
    - Giấy phép kinh doanh. Đăng ký giấy phép kinh doanh dịch vụ taxi tại các tỉnh thành khác nhau là một trở ngại khác cho các công ty trong ngành. Theo nghị định 93/2012/ND-CP, quy trình đăng ký chỉ kéo dài 15 ngày cho thời hạn 7 năm. Tuy nhiên, trên thực tế một công ty có thể phải chờ đợi lâu hơn để có được giấy phép, trường hợp của Vinasun là ba năm để đăng ký hoạt động cho thị trường Nha Trang.
    Các công ty taxi kiếm được lợi nhuận bằng hai cách:
    (1) Doanh nghiệp ăn chia tiền cước phí với tài xế - phương pháp này được các hãng lớn như Vinasun và Mai Linh áp dụng. Tỷ lệ ăn chia thường vào khoảng 45%-70% tùy vào doanh thu mỗi ngày của tài xế. Mức chỉ tiêu trung bình cho các tài xế là từ 1 triệu đến 1,6 triệu đồng/ngày. Trên mỗi đầu xe, các hãng taxi phải trả khoảng 400.000 – 650.000 đồng/ngày để trang trải cho các chi phí như chi phí khấu hao xe, tổng đài và lương nhân viên tổng đài; tiền xăng do tài xế chịu trách nhiệm.
    (2) Các công ty cho thuê/bán xe cho các tài xế và yêu cầu một khoản doanh thu cố định mỗi ngày. Các hãng taxi nhỏ hơn thường dùng phương pháp này. Theo đó, tài xế có thể mua xe bằng phương thức trả góp. Ngoài khoản lãi suất tiền nợ mua xe, tài xế phải nộp cho hãng khoảng 1,5 triệu đồng/tháng tiền thương hiệu và tổng đài. Ngoài tỷ lệ ăn chia, sự khác biệt giữa những công ty lớn so với những công ty bé trong ngành là chính sách, chiến lược kinh doanh và phân khúc khách hàng công ty nhắm tới. Do đó, để thành công vững chắc, cần phải bỏ ra một chi phí lớn cho việc phân bổ xe một cách hợp lý và tăng điểm tiếp thị để gia tăng thị phần.


    TIỀM NĂNG Ở THỊ TRƯỜNG LỚN LẪN NHỎ
    Vì không phải là ngành tiêu dùng cần thiết, tăng trưởng của ngành taxi khá phụ thuộc vào nền kinh tế. Kinh tế tốt, thu nhập người dân dư dả thì mới có khả năng đi xe taxi. Các tín hiệu vĩ mô như tăng trưởng GDP và lạm phát là quan trọng để xác định triển vọng ngành. Với tín hiệu kinh tế khả quan, lạm phát giảm xuống còn 6% và tăng trưởng GDP trong năm dự kiến là 5,5%, thu nhập và niềm tin người tiêu dùng có xu hướng được cải thiện. Theo đó, tăng trưởng ngành taxi năm nay cũng có xu hướng gia tăng.
    Tại Việt Nam, dịch vụ taxi được phân bố hầu hết ở các thành phố lớn, điển hình là TP.HCM với khoảng 8 triệu người và Hà Nội với hơn 7,2 triệu người. Tính đến hết 2013, số lượng taxi ở Hà Nội là xấp xỉ 17.000 chiếc với khoảng 100 thương hiệu và khoảng 10.500 chiếc với 11 thương hiệu ở TP.HCM, chiếm 51% tổng lượng xe cả nước. Số lượng taxi ở các thành phố còn lại thường ít hơn 500 chiếc.
    Hiện tại, số lượng taxi ở TP.HCM không thay đổi nhiều so với 10.771 chiếc trong năm 2009. Nguyên nhân là do với số lượng xe taxi quá cao nên từ giữa năm 2010, Ủy ban Nhân dân TP.HCM ra quyết định cấm các hãng taxi gia tăng số lượng xe, chỉ có thể thay thế xe cũ bằng xe mới. Vì vậy cho tới nay, tổng số lượng xe luôn duy trì vào mức khoảng 10.000 chiếc.

    [​IMG]

    Hiện tại, Vinasun là công ty dẫn đầu thị trường TP.HCM về số lượng xe, chiếm 44% tổng số xe trên toàn thành phố, Mai Linh xếp ở vị trí thứ hai với tổng số xe chiếm 33%. Trong thời gian gần đây, thị phần của Mai Linh bị sụt giảm do hoạt động kinh doanh bị phân tán bởi đầu tư ngoài ngành, qua đó nhường vị trí dẫn đầu cho VNS. Có thể thấy ở trên, số xe VNS đang tăng trưởng và chiếm ưu thế ở thị trường TP.HCM. Trên cả nước, số lượng xe taxi của VNS chiếm khoảng 9% tổng số lượng xe.
    Do không phụ thuộc nhiều vào giá cước nên tiềm năng của thị trường được quyết định bởi tốc độ đô thị hóa và hoạt động du lịch. Do đó, các địa bàn du lịch và khu thành thị là những thị trường tiềm năng. Trong những năm gần đây, ba thành phố thu hút du lịch nhiều nhất là Hà Nội, Hội An và Nha Trang.
    Trong năm 2013, Hội An có tốc độ tăng trưởng du khách cao nhất, đạt 15%,
    Nha Trang xếp sau với 13%. Về mặt dân số, bên cạnh TP.HCM và Hà Nội, các
    thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng đều có số lượng dân cư khá
    cao, vào khoảng 1 triệu người.

    SỰ THAM GIA TOÀN CẦU: EASY TAXI, GRAB TAXI VÀ UBER. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH HAY ĐỐI TÁC?
    Một yếu tố nữa có thể xúc tác sự tăng trưởng của ngành taxi là sự tham gia của các hãng cung cấp ứng dụng taxi. Năm nay, thị trường taxi chứng kiến sự xuất hiện của GrabTaxi, Easy Taxi và Uber. Easy Taxi and GrabTaxi là hai ứng dụng hiện đang có mặt ở nhiều quốc gia, sử dụng đa ngôn ngữ. Các hệ thống này kết nối người sử dụng với tài xế trong khu vực gần nhất. Ứng dụng cung cấp thông tin về cước phí, thời gian chờ và lộ trình xe taxi trong khi chờ đợi xe đến. Doanh thu của các hãng này chủ yếu đến từ chi phí sử dụng ứng dụng của tài xế hoặc hoa hồng từ doanh thu tài xế.
    Uber khác biệt so với Easy Taxi và GrabTaxi khi công ty không chỉ cung cấp ứng dụng smartphone mà còn sở hữu xe và hợp tác kinh doanh taxi. Uber sử dụng các loại xe cao cấp như Camry, dòng BMW 7 và Mercedes-Benz S550.
    Các xe không dùng biển hiệu taxi và tài xế không mặc đồng phục. Với ứng dụng Uber, cước phí taxi sẽ được thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng. Qua đó, khách hàng có cảm giác ngồi trên xe của chính họ. Lợi thế cạnh tranh của Uber là công ty có mức cước phí thấp hơn mức trung bình thị trường, chỉ 10.000 đồng/km so với trung bình 12.000/km. Cước phí khi sử dụng Easy Taxi và Grabtaxi phụ thuộc vào công ty mà ứng dụng đó liên kết.
    Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng smartphone xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Vào năm 2011, ứng dụng Ping Taxi có mặt nhưng không gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, với sự phổ biến của smartphone và xuất hiện của ba công ty cùng một lúc, ứng dụng taxi có tiềm năng trở nên phổ biến hơn. Những ứng dụng này chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, nơi có độ phủ taxi lớn, việc đón taxi tương đối dễ dàng, cho nên khả năng thành công vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Mặt khác, những ứng dụng này đa phần không chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ cũng như thiệt hại của khách hàng trong trường hợp không may xảy ra như hành lý thất lạc, tai nạn v.v. Do đó, các hãng taxi uy tín trong nước vẫn là một lựa chọn an toàn hơn.

    VINASUN – HÃNG TAXI HÀNG ĐẦU TẠI TPHCM
    Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (VNS) được thành lập vào năm 2003 với mức vốn hóa thị trường là 300 tỷ đồng và 300 chiếc taxi. Tính đến ngày 31/12/2013, sau 11 năm hoạt động, con số này đã lên đến 4.958 chiếc, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm (CAGR) là 26%. Ngày 29/7/2008, công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán VNS. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là dịch vụ taxi, chiếm 99,5% doanh thu, 0,5% doanh thu còn lại đến từ hoạt động du lịch. Tuy nhiên, VNS dự tính sẽ giảm dần hoạt động du lịch từ năm 2014.

    CƠ CẤU CỔ ĐÔNG
    Với tỷ lệ sở hữu lớn, ông Đặng Phước Thành đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phát triển của công ty. Ông Thành bắt đầu kinh doanh từ năm 1995 sau một thời gian dài làm việc cho công ty nhà nước. Ban đầu ông mở một chuỗi các nhà hàng ở TP.HCM (đặc biệt là Trầu Cau, Hai Lúa), và từ năm 2001 đến năm 2003, khi thị trường bất động sản phát triển, ông đã tận dụng cơ hội và kiếm được nhiều lợi nhuận từ mảng này. Tuy nhiên, với khả năng kinh doanh nhạy bén, ông đã đoán trước tiềm năng của thị trường bất động sản không thể kéo dài nên ông đã bắt đầu kinh doanh dịch vụ taxi từ năm 2003. Kinh nghiệm và các mối quan hệ từ thời làm việc cho công ty nhà nước đã mang lại nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh của VNS ở khu vực TP.HCM cũng như giúp công ty gia tăng đáng kể số lượng xe trên địa bàn.
    Cơ cấu cổ đông của VNS khá tập trung. Chủ tịch Hội đồng quản trị - ông Đặng Phước Thành và gia đình nắm giữ 30%, trong đó một mình ông Thành sở hữu 22%. Các quỹ đầu tư sở hữu khoảng 47% VNS, trong đó giao dịch gần đây nhất là từ Red River Holding, chuyển nhượng gần 10% cổ phiếu VNS cho quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC), chỉ giữ lại tầm 2%. Phần còn lại thuộc về Satra và các cổ đông khác. Qua đây có thể thấy được vai trò hỗ trợ về tài chính của các quỹ đầu tư cho Vinasun, trong khi Satra sẽ là nhà tư vấn chiến lược cho công
    ty

    [​IMG]

    MẬT ĐỘ BAO PHỦ LỚN NHẤT TP HCM

    Số lượng xe là yếu tố quyết định đối với các ngành taxi. Càng có nhiều xe, các
    công ty sẽ có khả năng tăng độ phủ trên địa bàn hoạt động. Bắt đầu từ năm 2003, số lượng xe của VNS là 300 chiếc. Đến cuối năm 2013, con số này đã lên đến xấp xỉ 5.000 chiếc với CAGR là 26%. Ban quản trị đặc biệt chú trọng vào chất lượng dịch vụ, trong khi không ngừng cải thiện đội xe một cách toàn diện từ việc đầu tư công nghệ đến chăm sóc khách hàng.
    VNS đã liên tục gia tăng số lượng xe ở TP.HCM. Với gần 4.000 xe taxi trên địa
    bàn thành phố vào cuối năm 2013, VNS đã tăng gấp đôi số lượng xe so với năm 2009 (CAGR 16%) và cải thiện đáng kể thị phần về số lượng xe trên địa bàn TP.HCM từ 25% trong năm 2009 lên đến 44% trong năm 2013.


    [​IMG]

    Trong năm 2014, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã cho phép VNS tăng thêm 500
    xe trong phạm vi thành phố tăng tổng lượng xe của VNS trên địa bàn lên khoảng 4.600 chiếc. Điều này chứng tỏ thế mạnh của Ban điều hành công ty VNS trên địa bàn TP.HCM. Biểu đồ bên dưới thể hiện sự tăng trưởng doanh thu tỷ lệ thuận với tăng trưởng mạnh mẽ của số lượng xe của VNS, trong khi doanh thu của Mai Linh trên địa bàn TP.HCM đang giảm dần.

    [​IMG]


    Số lượng khách hàng của VNS tăng gần gấp đôi, từ 60 triệu lượt khách trong năm 2009 lên 115 triệu lượt khách trong năm 2013, tăng 92% tương đương với CAGR là 18% cho giai đoạn 2009-2014. Trong đó, số lượng khách hàng trung bình qua điểm tiếp thị chiếm 28% từ năm 2009-2011 và 30% trong hai năm 2012 và 2013. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của số lượng khách hàng qua điểm tiếp thị là 22%, chứng tỏ chiến lược tiếp thị của VNS khá hiệu quả và công ty đã lựa chọn hợp lý các địa bàn có nhu cầu taxi cao. Các điểm tiếp thị của VNS bao gồm văn phòng, khách sạn, nhà hàng, nơi phân khúc chủ yếu là khách hàng phổ thông.

    [​IMG]

    ĐẦU TƯ XE MẠNH NĂM 2014

    Trong năm 2010, tổng số lượng xe của công ty tăng đáng kể gần 1.200 chiếc, tăng 42% so với năm 2009, giúp doanh thu tăng đáng kể 54% từ 1.069 tỷ đồng (51 triệu đô) lên đến 1.644 tỷ đồng (78 triệu đô). Tốc độ gia tăng này cao hơn so với dự tính khi kế hoạch ban đầu chỉ tăng 900 chiếc nhưng do nhu cầu taxi trong năm khá cao, công ty đã đầu tư thêm. Trong Đại hội cổ đông năm nay, công ty thông qua kế hoạch đầu tư thêm 1.225 chiếc, tương tự như năm 2010 và thanh lý 475 chiếc, qua đó tăng tổng số lượng xe ước tính vào cuối năm nay lên 5.708 chiếc (tăng 15% cùng kỳ). Sáu tháng đầu năm 2014, công ty đã hoàn tất 62% kế hoạch đầu tư xe, cho thấy công ty hoàn toàn có khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.332 tỷ đồng (159 triệu đô) vào cuối năm nay.

    [​IMG]

    GIÁ CƯỚC TƯƠNG ĐỐI CAO NHƯNG VẪN HẤP DẪN

    Trong cả hai phân khúc: xe bốn chỗ và xe bảy chỗ, cước phí của VNS đều thuộc vào nhóm cao nhất. Tuy nhiên, nhờ vào độ phủ cao và chất lượng dịch vụ của mình, thương hiệu taxi Vinasun vẫn rất phổ biến ở TP.HCM. Chiếm tỷ trọng 44% trong tổng số xe tại TP.HCM, taxi Vinasun rất dễ nhận thấy ở khu vực trung tâm và các khu đông dân cư. Thêm vào đó, VNS liên tục thanh lý xe cũ và bổ sung xe mới tiện nghi và thoải mái hơn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Các loại xe được chọn cũng dựa vào thị hiếu và yêu cầu của từng thị trường và từng đối tượng khách hàng khác nhau.

    [​IMG]

    CHIẾN LƯỢC- TẬP TRUNG VÀO CÁC THỊ TRƯỜNG MỚI VÀ ĐẦU TƯ VÀO CÔNG NGHỆ

    Chiến lược của VNS là tiếp cận thị trường với khách hành có thu nhập cao. Do
    đó, các địa điểm sôi nổi về hoạt động du lịch đã được cấp giấy phép kinh doanh là những ưu tiên hàng đầu. Trong năm nay, VNS đã được cấp giấy phép kinh doanh để hoạt động trên địa bàn tỉnh Nha Trang (sau ba năm đăng ký) và đã đưa 100 xe ra địa bàn hoạt động vào ngày 27/6/2014. Công ty dự tính sẽ đưa thêm 200 xe ra Khánh Hòa vào cuối năm nay. Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng cũng đã chấp thuận tăng thêm 70 xe trong khu vực. Vì vậy, số lượng xe ước tính vào cuối năm nay ở Đà Nẵng là 300 chiếc. Ngoài ra, VNS đang trong quá trình đăng ký giấy phép hoạt động ở Cần Thơ, Hà Nội và Huế. VNS chỉ mới bắt đầu xin giấy phép ở các thành phố này vào tháng 8/2013.

    [​IMG]

    Ngoài chiến lược mở rộng thị trường và tăng cường lượng xe, VNS cũng có kế
    hoạch đầu tư về mặt công nghệ. Hiện nay, tất cả các taxi của VNS đều được trang bị hệ thống POS nhằm giúp khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Ngoài ra, VNS cũng đang thử nghiệm hệ thống quản lý GPS, do công ty tự phát triển, để có thể điều khiển và theo dõi hoạt động của các xe taxi một cách hiệu quả hơn. Hệ thống này giúp tài xế có thể tiết kiệm nhiên liệu, xác định lộ trình ngắn nhất và đón khách một cách nhanh nhất. Thông tin về lộ trình đường đi sẽ được lưu lại. Vì vậy, hệ thống này giúp ích rất nhiều cho Vinasun, giúp cho công ty có thể tính toán doanh thu hàng ngày một cách hiệu quả. Hệ thống GPS hiện đang được VNS thử nghiệm cho 100 xe ở Khánh Hòa và 260 xe ở Đà nẵng, là những khu vực mức độ bao phủ của VNS còn ít nên việc sử dụng hệ thống định vị giúp cho các taxi chạy được nhiều lượt hơn.
    Ở thành phố lớn như TP.HCM, do có nhiều xe, khách hàng có thể dễ dàng đón
    xe Vinasun hầu như ở khắp nơi mà không cần phải gọi tổng đài. Điều này cũng là một trong những lý do tại sao VNS chưa cần hợp tác với Easy taxi và Grabtaxi. Với hệ thống POS sẵn có và hệ thống GPS mới, khi cài đặt hết trên toàn bộ xe sẽ giúp VNS có được lợi thế cạnh tranh rất lớn trong ngành, khách hàng yên tâm sẽ hơn về cước phí lẫn cả tuyến đường.

    [​IMG]

    MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM 2014

    [​IMG]


    SỐ XE ĐẦU TƯ TRONG NĂM

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ 2015

    [​IMG]

    KẾT QUẢ KD 9T/2015

    [​IMG]

    ĐỊNH GIÁ

    Để định giá VNS, chúng tôi sử dụng hai phương pháp: so sánh tương quan P/E
    và chiết khấu dòng tiền (DCF).
    PHƯƠNG PHÁP SO SÁNH TƯƠNG QUANĐể thực hiện phương pháp so sánh tương quan, chúng tôi lựa chọn những công
    ty trong vùng do những công ty trong ngành vận tải trong nước có tầm cỡ quá nhỏ so với Vinasun. Sau khi loại bỏ những công ty có chỉ số tách biệt, chúng tôi chọn ra được bảy công ty cho danh sách so sánh:

    Quan sát từ bảng so sánh , chúng ta có thể thấy tỷ số tài chính của VNS tốt hơn những công ty trong ngành, trong khi chỉ số P/E lại tương đối thấp. Điều này ám chỉ rằng cổ phiếu VNS hiện đang bị định giá thấp hơn so với các công ty cùng ngành trong khu vực. Chúng tôi tính toán giá trị tương quan của cổ phiếu VNS bằng cách nhân trung vị của chỉ số tương quan của các công ty cùng ngành với EPS năm 2014 của VNS sau khi loại bỏ lợi nhuận bất thường. Năm nay, lợi nhuận từ thanh lý xe được dự phóng là 119 tỷ đồng, cao hơn hẳn so với mức trung bình 38 tỷ đồng của công ty hàng năm.

    [​IMG]
    EPS hiện tại = 5,438 VND

    PE hiện tại của VNS= 5,6

    PE hiện tại của nhóm ngành vận tải- cảng- taxi =10

    >>>>Giá trị thực VNS=54.000 VNĐ

    PHƯƠNG PHÁP CHIẾT KHẤU DÒNG TIỀN

    (DCF)Trong phương pháp chiết khấu dòng tiền, với Beta là 0,48, là chỉ số Beta trong một năm thu thập từ Bloomberg, tốc độ tăng trưởng dài hạn là 2%, lãi suất phi rủi ro áp dụng là 4,85% (lợi suất trái phiếu chính phủ 5 năm), chúng tôi tính ra chỉ số WACC là 9,3%. Như vậy, chúng tôi tính toán giá trị nội tại của VNS là 76.470 đồng/cổ phiếu.
    Cũng cần chú ý rằng chỉ số Beta của VNS là khá thấp, chỉ 0,48, theo đó, chi phí vốn của VNS tương đối thấp. Cũng tại thời điểm này, lãi suất trái phiếu chính phủ 5 năm giảm xuống chỉ còn 5,7%, lý giải chi phí sử dụng vốn (WACC) của doanh nghiệp là khá thấp, chỉ 9,3%.


    2. Ban Giám Đốc:

    Chiến lược đoạt ngôi vua của Vinasun

    ----------------------------------------------------
    Ngày 1.7.2012, 4 địa điểm đón khách tại các khách sạn Legend, Movenpick, Riverside và bệnh viện FV ở TP.HCM đã về tay Vinasun sau một thời gian thuộc quyền kiểm soát của Taxi Mai Linh. Với những vị trí mới này, Vinasun đã nâng số điểm đón khách lên gần 900, bao gồm các khách sạn, nhà hàng, nhà ga, sân bay, bệnh viện...

    Đây chính là con đường mà Vinasun tăng trưởng thị phần taxi tại TP.HCM liên tục trong những năm qua. Một chiến lược mang dấu ấn của ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinasun. Không chỉ với chiến lược giành thị trường bằng việc chiếm những chỗ đậu xe có nhiều khách, theo ông Thành, việc tập trung hóa vào từng khu vực và chỉ phát triển lĩnh vực cốt lõi đã giúp Vinasun vươn lên chiếm thị phần cao nhất tại TP.HCM với hơn 45%.

    Chiến lược đoạt ngôi

    Taxi được ông Thành lựa chọn là lĩnh vực kinh doanh bền vững sau khi đã làm ăn phát đạt nhờ bất động sản. Vào những năm 2000 buôn bán bất động sản là lĩnh vực vô cùng nóng. Theo như lời của ông Thành là sáng mua căn nhà 300 lượng vàng, chiều có thể sang tay 600 lượng.

    Vinasun ra đời vào năm 2003, thời điểm các hãng taxi như Vinataxi, Mai Linh nắm giữ phần lớn thị trường. Thị phần của từng hãng đã được xác lập, phân định rõ ràng và gần như họ khá yên tâm với chiến thắng của mình. Khả năng cạnh tranh của các hãng taxi mới ra đời như Vinasun là rất khó khăn.

    27 chiếc xe Toyota mới đã được ông Thành nhập về trong năm 2003. Đây là dòng xe hiện đại nhất trong các loại xe taxi thời bấy giờ. Việc đầu tư vào dòng xe chất lượng cũng được ông Thành thực hiện xuyên suốt sau đó. Trước năm 2008 là dòng xe Zace, sau đó là Innova J và Innova G. Hiện Vinasun đã có khoảng 1.867 xe Innova G.

    “Các đối thủ đã ngủ quên trên chiến thắng trong khi với chất lượng xe đồng nhất luôn được nâng cấp đã lôi kéo nhiều khách hàng của các đối thủ về với chúng tôi”, ông Thành cho biết.

    Bên cạnh việc phát triển dòng xe chất lượng, là người đi sau, ông Thành đã có cách phát triển theo kiểu rất biết mình biết ta. Đó là phát triển tập trung. Ông chỉ tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu sử dụng taxi cao.

    Thực tế cho thấy, chiến lược này của ông đã thành công, nếu so sánh hiệu quả kinh doanh với đối thủ lớn nhất là Mai Linh. Mặc dù chỉ hoạt động tại 4 địa bàn ở phía Nam, chủ yếu là TP.HCM nhưng Vinasun vẫn tăng trưởng rất nhanh. Trong khi việc đầu tư dàn trải trên địa bàn rộng lớn đã khiến Mai Linh thua lỗ.

    Hiện nay, TP.HCM có khoảng 13.000 xe taxi của 36 hãng. Tuy nhiên, theo ông Thành, với 4.300 xe Vinasun đã chiếm đến 45% thị trường (tính theo số km chạy được). 55% còn lại được xem là của Mai Linh và 34 hãng xe khác.

    Hiệu quả từ việc tập trung hóa

    Giống như nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong những năm bùng nổ của thị trường tài chính, ông Thành cũng tham gia các lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, đầu tư tài chính. Tuy nhiên, một số góp ý về chiến lược của các tổ chức nước ngoài đã giúp ông kịp rút lui trước khi quá muộn. “Bỏ hết các lĩnh vực râu ria như nhà hàng, bất động sản và tập trung vào lĩnh vực taxi”. Đó là lời khuyên đúng đắn nhất của Temaseck Holding dành cho Vinasun”, ông Thành thừa nhận.

    Tuy nhiên, với nhiều chiến lược khác, ông Thành cho thấy ông là một thuyền trưởng rất vững vàng của Vinasun. Việc tài trợ vốn là một ví dụ.

    Từ trước đến nay, vốn để đầu tư xe của Vinasun chủ yếu là từ vốn chủ sở hữu thông qua việc giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư, kết hợp với huy động một lượng nợ vay cân đối. Cách làm này cho thấy một tầm nhìn xa cũng như việc tiên liệu được thị trường của ông Thành. “Vay là làm không công cho ngân hàng”. Đó là câu trả lời của ông khi được hỏi về việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Hay như Vinasun đã đầu tư thêm 1.052 xe Toyota khi kinh tế khủng hoảng vào năm 2008. “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội vươn lên chiếm lĩnh thị trường do các đối thủ đang co cụm”, ông Thành nói.

    M&A và bài toán sở hữu

    Cuộc đấu tranh để xưng vương trong lĩnh vực taxi tại thị trường miền Nam được xem như đã ngã ngũ với phần thắng thuộc về Vinasun. Thế nhưng, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ là bài toán được đặt ra với Hãng cho những giai đoạn kế tiếp. Hiện nay, lượng taxi tại TP.HCM của Vinasun đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020. Do đó, Vinasun khó có thể tăng lượng xe tại khu vực này.

    Tuy nhiên, Hãng vẫn còn nhiều cơ hội, nhất là khi việc thu phí lưu hành xe (20 triệu đồng/chiếc/năm) được ban hành. Theo dự báo của Vinasun, đối với phần còn lại của thị trường taxi, đặc biệt là các hãng taxi nhỏ, hãng xe sử dụng thương quyền sẽ gặp khó khăn. Và khi đó Vinasun sẽ có cơ hội thâu tóm. “2012 Vinasun xác định là năm trụ cho năm 2013 phát triển vững vàng. Cuối năm 2013 Vinasun sẽ thâu tóm một số doanh nghiệp taxi tại TP.HCM để tiếp tục tăng trưởng”, ông Thành cho biết.

    Trong 36 hãng taxi tại miền Nam, Airport Taxi là đối tượng hấp dẫn nhất mà Vinasun đang muốn thâu tóm. Hãng này có khoảng 600 xe và đang nắm giữ một địa điểm tốt là sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông Thành, năm 2010, Airport Taxi đã đề nghị bán cổ phần cho Vinasun. Tuy nhiên, vì Airport Taxi là hãng xe của Nhà nước, thủ tục quá phức tạp nên Vinasun đã chuyển sang một chiến lược khác là đầu tư thêm 1.200 chiếc taxi.

    Năm 2010, để tiến ra thị trường Đà Nẵng, Vinasun đã mua lại 180 thương quyền taxi của hãng Green sau đó đổi tên thành Vinasun Green. Và theo ông Thành, cách thâu tóm này đối với Airport Taxi hay các hãng khác trong tương lai cũng là chỉ mua lại thương quyền, sau đó đầu tư xe mới để đồng bộ chất lượng xe.

    Các vụ mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam là thông tin rất ít được doanh nghiệp chia sẻ. Vì sao Vinasun lại công bố chiến lược của mình?

    Tăng trưởng của Vinasun dựa vào 3 yếu tố: tăng xe, mở rộng địa bàn, tăng doanh thu bình quân ngày. Hiện 2 trong 3 yếu tố này đã gần như đạt đỉnh. Trong khi đó, kinh doanh taxi tại Việt Nam lại có lợi nhuận không cao, thậm chí theo cách gọi của ông Thành là “mỏng như lá lúa”. Do vậy để phát triển, M&A là con đường nhanh nhất.

    Thâu tóm những thương hiệu taxi khác lúc này là trong tầm tay của Vinasun, nhưng lại là thời điểm chưa thuận lợi cho ông Thành. Theo ông, hiện giá trị một cổ phiếu của Vinasun là 25.000 đồng, nhưng các đối tác chiến lược sẵn sàng mua 35.000 đồng nếu Vinasun phát hành thêm cổ phiếu. Do vậy, chỉ cần phát hành thêm 10 triệu cổ phiếu là Vinasun sẽ có đủ tiền để đi thâu tóm.

    Nhưng vấn đề đặt ra là gia đình ông có thể sẽ không còn kiểm soát được Công ty nữa. “Mình đi thâu tóm người ta, nhưng nước ngoài lại thâu tóm mình thì cũng như không. Tôi thà chọn thị phần to trong chiếc bánh nhỏ”, ông Thành nói.

    Hiện gia đình ông Thành nắm giữ khoảng 40% cổ phần của Vinasun và vẫn đang tìm cách nâng tỉ lệ sở hữu. Có lẽ việc mua thêm gần 1 triệu cổ phiếu của ông Thành trong tháng 5 vừa qua là nằm trong kế hoạch này.

    Bên cạnh việc tăng trưởng thị phần tại TP.HCM bằng M&A, theo ông Thành, Vinasun còn có thể tăng trưởng bằng cách phát triển thêm ở những thị trường khác. Tuy nhiên, chọn thị trường nào mới là vấn đề, nếu không muốn phải rơi vào cảnh bị phân tán. “Hiện nay, Vinasun đã phát triển mạnh ở thị trường Cần Thơ. Trong tương lai sẽ mở rộng sang các tỉnh lân cận và có thể sẽ tiến ra Bắc”, ông Thành tiết lộ.

    Theo Nhịp cầu đầu tư.
    ----------------------------------------
    Bài viết này làm ad nhớ đến cuốn sách "Tập trung để khác biệt"!


    [​IMG]


    3. LINK VINASUN APP: 1 phần mềm tương tự như UBER, GRAP TAXI…

    Đã triển khai tại Đà Nẵng…, cuối quí IV sẽ triển khai tại TP HCM.



    4. Chủ tịch Vinasun: Cần hoạt động chuyên nghiệp, bài bản và khoa học hơn

    Ông Đặng Phước Thành – Chủ tịch HĐQT CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HOSE: VNS) chia sẻ rằng để đối mặt với tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay trên thị trường thì cố gắng thôi là không đủ mà VNS còn phải hướng tới sự chuyên nghiệp, hoạt động bài bản và khoa học hơn.

    [​IMG]



    Lễ hội truyền thống Vinasun Taxi lần thứ 13 – 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

    Tại “Lễ hội truyền thống Vinasun Taxi lần thứ 13 năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba” do Vinasun tổ chức sáng ngày 24/11, Chủ tịch Vinasun cho biết mặc dù đã đạt được rất nhiều thành quả nhưng Công ty cũng đang và sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn và thách thức trong thời gian tới.

    Để đối mặt với tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường và cả những hình thức cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật thì chỉ cố gắng thôi là chưa đủ. VNS cần tiếp tục định hướng chuyên nghiệp, hoạt động bài bản và khoa học hơn”, ông Thành nhấn mạnh.

    Và để thực hiện điều đó, bên cạnh nền tảng vững chắc, Vinasun đã đầu tư và cho ra đời phần mền quản lý điều hành Taxi Vinasun. Cụ thể, đó là phần mềm Vinasun App để gọi taxi qua điện thoại nhằm cung ứng đa dạng các loại hình gọi taxi cho khách hàng. Điều này biến Vinasun trở thành doanh nghiệp taxi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng song song hai loại hình gọi taxi qua tổng đài và sử dụng phần mềm kết nối gọi taxi, mang lại nhiều tiện ích cho hành khách tại thị trường TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng.

    Được biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu VNS đạt 3,068 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 247.3 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 82% và hơn 94% kế hoạch cả năm 2015. Tính đến tháng 11/2015, Vinasun có tổng cộng 5,933 xe và 13,103 lái xe đang làm việc với mức thu nhập trên 8 triệu đồng/người.

    Vinasun và ông Đặng Phước Thành nhận Huân chương Lao động hạng Ba

    Ngay trong lễ hội, Vinasun và cá nhân ông Đặng Phước Thành (Chủ tịch HĐQT) được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do ************* trao tặng nhằm ghi nhận thành tích xuất sắc của tập thể Vinasun và cá nhân ông trong hoạt động vận tải và công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc.

    [​IMG]

    Ông Đặng Phước Thành (bên trái) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

    Bên cạnh đó, lễ hội còn tôn vinh những anh em lái xe đã đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh suốt một năm qua. Năm nay có tổng cộng 52 giải thưởng được trao cho các lái xe có doanh thu cao nhất công ty, lái xe bảo quản xe tốt nhất công ty, lái xe giỏi vượt khó để dành tiền mua đất – sắm nhà, gia đình có nhiều người lái taxi, lái xe gương mẫu trả tài sản cho hành khách có giá trị cao hoặc nhiều lần trong năm 2015.

    Đặc biệt năm nay, lái xe Nguyễn Thế Luông đã lập kỷ lục 5 năm liên tiếp giữ vị trí top 3 doanh thu cao nhất công ty (4 năm giải nhất, 1 năm giải 3. Anh cũng chính là người được Chủ tịch và công ty tặng 2 chiếc xe SH Mode trong 2 năm liên tiếp 2013, 2014).

    Ngoài ra, UBND TP.HCM trao tặng bằng khen cho 7 lái xe có thành tích xuất sắc trong phong trào người tốt việc tốt, trả lại tài sản lớn cho khách hàng bỏ quên trên xe. Tính từ tháng 1/2015 đến ngày 20/10/2015 Vinasun đã có 12,328 lượt tài xế trả tài sản lại cho hành khách để quên trên xe trong đó có nhiều tài sản giá trị cao như: điện thoại, vàng, tiền… với tổng tài sản ước tính lên đến 17.8 tỷ đồng.

    Trong năm 2015 Vinasun đã đạt hàng loạt danh hiệu như Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Vinasun xếp thứ 17), Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top 200 Doanh nghiệp dưới 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á, Top 100 nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2015, Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu, Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, Hãng taxi vận chuyển du lịch hàng đầu TP.HCM, Gia tộc văn hóa Doanh nhân UNESCO, cá nhân ông Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đặng Phước Thành được tặng danh hiệu Global Ethics - Đại sứ Đạo đức toàn cầu UNESCO 2015 (Trung tâm Unesco Việt Nam trao tặng), Doanh nhân văn hóa vì sự nghiệp và phát triển đất nước…

    Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, Vinasun còn đóng góp hàng tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện, đóng góp mua xuồng tuần tra cao tốc tặng cảnh sát biển Việt Nam góp phần bảo vệ biển đảo quê hương. Riêng năm 2015 công ty đã đóng góp trên 4.7 tỷ đồng xây nhà cho hộ nghèo tại Đồng Tháp, tài trợ xây đường tại bệnh viện, tặng quà cho bệnh nhi nghèo…
    Nguồn: Tổng hợp
    --- Gộp bài viết, 10/12/2015, Bài cũ: 10/12/2015 ---
    http://www.stockbiz.vn/Stocks/VNS/CompanyReports.aspx
    LINK full không che bản báo cáo về VNS của VPBS!
    --- Gộp bài viết, 10/12/2015 ---
    ^:)^^:)^
    GiaoThong, npp2010, xauzai771 người khác thích bài này.
    npp2010 đã loan bài này
  2. goalie

    goalie Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/08/2004
    Đã được thích:
    4.620
    Đang là một ngôi sao sáng chói thì lại xuất hiện 2 thằng Grap và Uber. Đời không như là mơ.
    huutooRULE1 thích bài này.
    RULE1 đã loan bài này
  3. zanden

    zanden Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/07/2015
    Đã được thích:
    6.273
    Tây lông bán khiếp quá.
    RULE1 thích bài này.
    RULE1 đã loan bài này
  4. RULE1

    RULE1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2013
    Đã được thích:
    1.827
    Thế lại chạy à cụ????
  5. maninpaper

    maninpaper Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2009
    Đã được thích:
    443
    tưởng giờ giới trẻ xài Grab, Uber hết rồi mà???
    RULE1 thích bài này.
  6. RULE1

    RULE1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2013
    Đã được thích:
    1.827
    GRAP lỗ, còn UBER vẫn là 1 dấu?
    Ơ 9x có được coi là giới trẻ k cụ?:D
  7. cakeo1981

    cakeo1981 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/03/2015
    Đã được thích:
    3.516
    Trong 1 năm nữa xu hướng grab và uber sẽ lấn chiếm, vinasun k còn độc tôn nữa đâu lúc đó doanh thu sẽ giảm kéo theo đủ thứ...
    RULE1 thích bài này.
  8. RULE1

    RULE1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2013
    Đã được thích:
    1.827
    K biết ông Vinasun có chém gió về Vinasun App không??? HN k có, cụ nào Đà Nẵng cho ý kiến cái nhể???
  9. xauzai77

    xauzai77 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/05/2012
    Đã được thích:
    92.382
    Bài tích phân quá dài, ngắn gọn súc tích thôi.
    :D
    npp2010RULE1 thích bài này.
  10. RULE1

    RULE1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2013
    Đã được thích:
    1.827
    ngắn gọn múc thôi cụ:D
    npp2010xauzai77 thích bài này.

Chia sẻ trang này