COVIT BÁO ĐỘNG-Đi lại khó khăn- Vậnchuyển biển đắt đỏ-Lúc VậnTải Đường Sắt liên vận QUỐC TẾ lên Ngôi

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi nontop, 26/11/2021.

1318 người đang online, trong đó có 527 thành viên. 07:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3202 lượt đọc và 12 bài trả lời
  1. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    1. Trong khi vận tải hành khách, hàng hóa nội địa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng hàng liên vận quốc tế đường sắt vẫn tăng vọt hơn 40%.
      Tin tức trong ngày hôm nay
      Bất ngờ sản lượng tăng vọt hơn 40%

      Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại ga Đồng Đăng, không còn cảnh nườm nượp xe tải ra, vào bãi hàng để xếp trái cây lên tàu, trung chuyển sang Trung Quốc như hồi tháng 5 do ách tắc cửa khẩu đường bộ.

      Nhưng bù lại, bãi hàng, đường ga chính lúc nào cũng kín toa xe, toa thì từ đường sắt Trung Quốc sang, từ ga Yên Viên lên đang chờ dỡ hàng, toa thì chờ lập tàu kéo sang Trung Quốc...

      [​IMG]

      Đầu máy chuẩn bị kéo tàu hàng liên vận từ ga Lào Cai sang Trung Quốc

      “Hàng liên vận quốc tế thông qua ga đều đặn, vì thế tuy chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm 2021, nhưng ga không quá lo lắng về việc có hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản lượng cả năm không, vì đến nay đã vượt khoảng 40% cùng kỳ 2020”, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt ga Đồng Đăng kiêm Trưởng ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng nói.

      Ông Khai cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng các chuyến tàu hàng vẫn qua lại bình thường giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nên sản lượng hàng liên vận quốc tế xuất - nhập qua ga Đồng Đăng 10 tháng năm 2021 đạt hơn 400.000 tấn.

      Còn tại ga Lào Cai, hàng nhập, hàng xuất, hàng từ các tuyến nội địa đổ về cũng tấp nập. Ông Hoàng Đình Tứ, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai, kiêm Trưởng ga liên vận quốc tế Lào Cai cho biết, năm nay có một số luồng hàng liên vận quốc tế thông qua ga sản lượng tăng vọt, góp phần đưa sản lượng hàng hóa chung của ga 10 tháng năm 2021 tăng trưởng mạnh, được hơn 17% so với cùng kỳ 2020.

      Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt VN, 9 tháng tổng sản lượng hàng liên vận quốc tế xuất - nhập qua hai ga cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng đạt hơn 838.000 tấn, tăng trưởng hơn 43% so cùng kỳ 2020.

      Trong đó, quý 3 mặc dù dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, ảnh hưởng đến sản lượng vận chuyển hàng nội địa tuyến đường sắt Bắc - Nam nhưng sản lượng hàng liên vận quốc tế vẫn đạt hơn 258.000 tấn, tăng trưởng hơn 57% cùng kỳ 2020.

      Thúc đẩy vận tải hàng liên vận quốc tế vượt “bão” Covid-19

      Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Đức Khái cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số thời điểm phía Trung Quốc thay đổi các biện pháp phòng dịch nên hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ tại Đồng Đăng bị ách tắc. Tuy nhiên, tàu qua lại giữa hai cửa khẩu đường sắt là ga Đồng Đăng và ga Bằng Tường vẫn diễn ra bình thường, thông suốt.

      [​IMG]

      Ga Đồng Đăng chật kín toa xe chở container, hàng hóa xuất nhập khẩu

      Theo ông Khái, đó là do giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc cũng như giữa hai ga cửa khẩu đã thống nhất biện pháp chạy tàu hàng đảm bảo an toàn phòng dịch được áp dụng từ đầu năm 2020 đến nay. Quá trình thực hiện, hai bên thường xuyên trao đổi, thống nhất biện pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh nên việc tổ chức chạy tàu thời gian qua an toàn.





      Mặt khác, các doanh nghiệp vận tải đường sắt đã có nhiều giải pháp thu hút được luồng hàng ổn định, tăng trưởng như luồng hàng container quá cảnh Trung Quốc chạy thẳng châu Âu, đều đặn 3 đôi tàu/tuần. Ngoài ra, hàng ngày giữa hai ga Đồng Đăng - Bằng Tường duy trì chạy 2 đôi tàu xuất - nhập bao gồm cả toa xe chở container và toa xe G (toa xe mui kín) với nhiều chủng loại hàng hóa: từ hàng điện tử, dệt may đến hàng sắt, thép, quặng..., trung bình khoảng 120 chuyến/tháng.


      Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội không chỉ khai thác vận chuyển hàng từ đường sắt Trung Quốc sang và đi tiếp đường sắt đến các ga sâu nội địa Việt Nam như đi cảng Hải Phòng, vào nhà máy phân bón ở Phú Thọ..., mà còn khai thác hàng vận chuyển trung chuyển bằng tàu từ ga Sơn Yêu (Trung Quốc) sang ga Lào Cai, sau đó giải tỏa, đi tiếp bằng tàu vào các nhà máy phân bón khu vực Lào Cai hoặc đi bằng ô tô...

      Thông tin thêm, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, doanh nghiệp này thực hiện vận chuyển khối lượng lớn luồng hàng sắn từ Ninh Thuận và các tỉnh Nam Trung bộ đến ga Lạng Sơn, Đồng Đăng để xuất sang Trung Quốc. Trung bình mỗi tháng có 272 toa xe chở sắn dỡ ở ga Lạng Sơn và 100 toa xe ở ga Đồng Đăng. Ngoài ra, chiều hàng nhập qua ga Đồng Đăng có mặt hàng thép và một số mặt hàng khác.

      Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã tích cực tìm kiếm các luồng hàng mới, khai thác vận dụng toa xe hợp lý, hiệu quả để rút ngắn thời gian quay vòng toa xe, tránh đọng kéo, đọng dỡ, từ đó có toa xe xếp hàng liên vận quốc tế kịp thời khi cao điểm.

      Vì vậy, sản lượng vận tải hàng hóa 10 tháng đầu năm 2021 của công ty tăng trưởng hơn hai con số so với cùng kỳ 2021, trong đó tấn xếp tăng trưởng 15%, tấn dỡ tăng trưởng 11%. Riêng hàng liên vận quốc tế, hàng nhập đạt hơn 431.000 tấn, tăng trưởng 40%; Hàng xuất đạt hơn 311.000 tấn, tăng trưởng 9%. Trong đó có nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh như than đá, quặng các loại...

      Đối với công tác vận chuyển hàng liên vận quốc tế tại ga Lào Cai, các biện pháp chạy tàu đảm bảo an toàn phòng dịch giữa hai ga cửa khẩu Lào Cai và Sơn Yêu (Trung Quốc) được thực hiện nghiêm ngặt nên tàu hàng qua lại, nhân viên đi tàu Việt Nam rất an toàn.

      “Đường sắt Việt Nam đã làm việc với đường sắt Côn Minh, hai bên đang cố gắng tăng thị phần đường sắt, thực hiện được khoảng 1 triệu tấn/năm hàng xuất - nhập giữa hai bên qua cửa khẩu này”, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay.

    --- Gộp bài viết, 26/11/2021, Bài cũ: 26/11/2021 ---
    http://f319.com/threads/tauhoa-cont...rt-xung-dang-xxx.1693659/page-4#post-39632771
    --- Gộp bài viết, 26/11/2021 ---
    http://f319.com/threads/tauhoa-cont...rt-xung-dang-xxx.1693659/page-4#post-39632771
    Investor_70 thích bài này.
  2. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    TIN TỨC & SỰ KIỆN
    Tàu liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu bất ngờ tăng mạnh
    Covid-19 được thực hiện chặt chẽ nên không bị ách tắc. Ảnh: Tàu hàng liên vận quốc tế do đầu máy Trung Quốc kéo tại ga Đồng Đăng

    Xuất khẩu chính ngạch qua đường sắt, giảm rủi ro khi có dịch

    Ông Phạm Đức Khái cũng cho biết, dù tình hình dịch Covid-19 đợt 4 diễn biến phức tạp, nhưng việc phối hợp tổ chức chạy tàu hai ga vẫn bình thường, rất thuận lợi cho chạy tàu liên vận quốc tế. Đó là do giữa đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc cũng như giữa hai ga biên giới từ lâu đã thống nhất được biện pháp tổ chức chạy tàu trong điều kiện phòng dịch.

    Theo đó, việc chạy tàu giữa cửa khẩu ga Đồng Đăng và ga Bằng Tường do nhân viên đường sắt Trung Quốc đảm nhận. Khi có hàng cần xuất sang Trung Quốc, nhân viên Trung Quốc sẽ cùng đầu máy sang ga Đồng Đăng để kéo đoàn toa xe về, nhân viên đường sắt Việt Nam chỉ thực hiện tác nghiệp lập tàu tại ga Đồng Đăng.

    Khi sang ga Đồng Đăng, nhân viên đường sắt Trung Quốc sẽ được bộ phận kiểm dịch của địa phương đo thân nhiệt, chuyến tàu nào đo thân nhiệt chuyến tàu đó và thực hiện giao tiếp thủ tục, giấy tờ như giao vận đơn… tại khu vực riêng để hạn chế giao tiếp. Đối với địa bàn khu ga, bộ phận kiểm dịch y tế định kỳ phun khử trùng 2 lần/tuần. Tất cả các toa xe từ bên Trung Quốc nhập vào Việt Nam, kể cả container đều được phun khử trùng rồi mới được đi tiếp.

    “Hàng đi bằng đường sắt là hàng xuất khẩu chính ngạch, cùng với các biện pháp phòng dịch đã được thực hiện như quy trình tác nghiệp nên không bị ách tắc như đi đường tiểu ngạch, nhất là với hàng trái cây xuất khẩu”, ông Khái nói.

    Ông Khái cho biết thêm, hiện cửa khẩu đường bộ Tân Thanh đã mở cửa trở lại cho hàng xuất khẩu sang Trung Quốc sau hai ngày tạm dừng (16, 17/8) do phía Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng để phòng dịch. Tuy nhiên, do đây là các luồng hàng được quy định đi tiểu ngạch qua cửa khẩu Tân Thanh nên không thể chuyển qua đi chính ngạch bằng đường sắt.

    Liên quan đến việc thay đổi quy trình giao nhận hàng từ phía Trung Quốc dẫn đến một số khó khăn, đội chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Công thương vừa qua đã khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại.
  3. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    ĐS QUỐC TẾ
    Tập đoàn Hitachi ngỏ ý tham gia đầu tư đường sắt tại Việt Nam
    [​IMG]
    Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Higashihara Toshiaki, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Chủ tịch Tập đoàn Hitachi đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét để Tập đoàn mở rộng đầu tư, đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam như các dự án về môi trường, y tế, giảm thiệt hại thiên tai; đặc biệt mong muốn tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, Chính phủ Việt Nam cũng đang cần phát triển, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương, đề nghị Tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng, triển khai các quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

    Trước mắt, đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công - tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nhấn mạnh
  4. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    Chờ đợi bứt phá..
    nontop đã loan bài này
  5. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    [​IMG]

    [​IMG][​IMG]
    Bất ngờ lượng khách mua vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông những ngày qua
    Chủ nhật, 28/11/2021 - 17:00
    giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

    Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

    Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

    Ngày 6/11/2021, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.
    nontop đã loan bài này
  6. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    Chiêu nay có chạy chưa…
  7. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    Chờ mãi ko ai lên tàu chạy rồi .
  8. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352
    [​IMG]
    [​IMG]



    ĐS QUỐC TẾ
    Tập đoàn Hitachi ngỏ ý tham gia đầu tư đường sắt tại Việt Nam
    [​IMG]
    Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Higashihara Toshiaki, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Chủ tịch Tập đoàn Hitachi đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét để Tập đoàn mở rộng đầu tư, đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam như các dự án về môi trường, y tế, giảm thiệt hại thiên tai; đặc biệt mong muốn tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những lĩnh vực mà Hitachi quan tâm, Chính phủ Việt Nam cũng đang cần phát triển, nhất là về giao thông nên đồng ý về mặt chủ trương, đề nghị Tập đoàn làm việc với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng, triển khai các quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác, trong đó có Hitachi xem xét, đầu tư.

    Trước mắt, đề nghị Hitachi nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, sau đó rút kinh nghiệm mở rộng ra các tuyến khác. "Việc đầu tư có thể theo hình thức đối tác công - tư (PPP); mong các bên bắt tay ngay vào công việc", Thủ tướng nhấn mạnh.

    CÁC TIN KHÁC
    --- Gộp bài viết, 30/11/2021, Bài cũ: 30/11/2021 ---
    HRT (đầu đàn tổng công ty đường sắt VN)
  9. nontop

    nontop Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/03/2020
    Đã được thích:
    352

    Trang chủẢnh




    Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong tháng 12/2021
    Thứ sáu, 08/10/2021 22:19
    • [​IMG]
    • [​IMG]




    (ĐCSVN) - Sau 11 tháng vận chuyển liên tục các đoàn tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành đưa đoàn tàu thứ 10 về nước vào tháng 9/2021. Hiện MRB đang liên tục lắp ráp, thử nghiệm các đoàn tàu, phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả đoàn tàu vào tháng 12/2021.



    [​IMG]
    Trong quá trình thực hiện Dự án, mặc dù Chủ đầu tư đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai các gói thầu, tuy nhiên Dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
    [​IMG]
    Dưới tác động của dịch COVID-19 trên toàn cầu, đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án đặc biệt là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của Dự án từ châu Âu.

    [​IMG]
    Công tác giải phóng mặt bằng của Dự án chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân.
    [​IMG]
    Ngoài ra, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.
    [​IMG]
    UBND thành phố Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên.


    [​IMG]
    Một trong những vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện Dự án là sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và Hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ.
    [​IMG]
    Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.


    [​IMG]
    Theo MRB: Thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Đặc biệt, Dự án được đồng tài trợ từ 4 nhà tài trợ, bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay từ 1 đến 1,5 năm.

    [​IMG]
    Bên cạnh đó, các vướng mắc do Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án.
    [​IMG]
    Đặc biệt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống PCCC, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của Dự án.
    [​IMG]
    Vượt qua những khó khăn, tới nay bằng sự nỗ lực không ngừng, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành việc vận chuyển 10 đoàn tàu về Việt Nam.
  10. Investor_70

    Investor_70 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/01/2013
    Đã được thích:
    16.044
    .

Chia sẻ trang này