Cước vận tải dầu thô sẽ thay thế cước vận tải container

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 23/11/2022.

5596 người đang online, trong đó có 741 thành viên. 20:20 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 13433 lượt đọc và 52 bài trả lời
  1. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Trendstockswallhome thích bài này.
    Trendstocks đã loan bài này
  2. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Theo MBS, giá cước tàu dầu thô và sản phẩm lọc dầu đã tăng mạnh 18-25% từ đầu quý 3 trên nhiều tuyến vận tải, đặc biệt cước tàu dầu thô cỡ VLCC đã tăng mạnh đến 50%. Trung bình từ đầu năm, chỉ số cước tàu dầu thô Baltic (BIDY) tăng 104% và chỉ số cước tàu dầu sản phẩm (BITY) tăng 128% so với cùng kỳ 2021.
    wallhome thích bài này.
  3. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Mọi thứ đều có chu kỳ, cổ phiếu vận tải dầu thô ở nước ngoài tăng rất mạnh rồi, các DN trong nước sẽ phản ảnh dần vào kqkd các quý tới.
    Lịch sử lặp lại với nhóm vận tải container
    dannyman_yeah thích bài này.
  4. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    ae chú ý, sóng này ko kém sóng cước container đâu
    :!!:!!:!!:!!:!!:!!:!!:!!:!!
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Giá cước tàu chở dầu tăng vọt trước thềm lệnh cấm vận dầu Nga của EU
    Thứ Bảy, 26/11/2022
    Kinh tế Sài Gòn Online


    (KTSG Online) – Chi phí vận chuyển dầu giữa các cảng trên thế giới đang tăng nhanh khi Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm vận dầu của Nga vào đầu tháng 12 tới. Diễn biến này đã hỗ trợ cho thị trường năng lượng ngay cả khi triển vọng kinh tế ảm đạm đã kéo giá dầu thô xuống gần mức thấp nhất trong năm nay.

    [​IMG]
    Gần đây, các tàu chở dầu trên thế giới đã mất nhiều thời gian hơn để di chuyển giữa cảng đi và cảng đến. Ảnh: Zuma Press
    Cuộc xung đột Nga-Ukraine và tác động của nó đã cắt đứt nhiều tuyến đường giao thương dầu mỏ ngắn qua biển Baltic và Biển Bắc ở châu Âu. Giờ đây, khi châu Âu chạy đua tìm nhà cung cấp mới và Nga tìm cách gửi hàng xuất khẩu đi nơi khác trước thềm lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến triển khai vào ngày 5-12 tới, các tàu chở dầu đang mất nhiều thời gian hơn trên biển trước khi đến các cảng đích.

    Các nhà khai thác tàu chở dầu và giới phân tích cho biết, nhiều chuyến hàng dầu thô hiện mất nhiều thời gian hơn gấp 5 lần để đến các nhà máy lọc dầu hoặc nhà bán buôn so với trước khi xảy ra xung đột. Kết quả là có ít tàu công suất lớn trên các tuyến đường dài hơn, trong khi đội tàu chở dầu toàn cầu cũng có ít triển vọng mở rộng quy mô nhanh chóng. Điều này giúp các công ty vận hành tàu chở dầu được hưởng lợi lớn.

    Theo Công ty môi giới vận tải biển Clarksons, có trụ sở tại London, các tàu chở dầu trên thế giới kiếm được trung bình hơn 40.000 đô la Mỹ/ngày trong bốn tháng gần đây, khoảng thời gian kiếm được mức thu nhập cao như vậy của họ là dài nhất trong 15 năm qua.

    Giá cước giao ngay đối với các tàu chở dầu hiện đại, còn được gọi là siêu tàu dầu, dài hơn 3 lần chiều dài sân bóng đá và có công suất chở 2 triệu thùng dầu trở lên, vượt qua mức 115.100 đô la Mỹ/ngày vào ngày 18 -11. Mức giá cước đó cao gấp 11 lần so với mức giá cước trung bình của loại tàu dầu này vào năm ngoái.

    Đà tăng mạnh của giá cước tàu chở dầu diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với thị trường dầu mỏ, khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu sẽ nhóm họp vào ngày 4 -12 trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm và các căng thẳng với Mỹ. Một ngày sau đó, EU sẽ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển, một động thái có thể thúc đẩy các công ty kinh doanh hàng hóa chuyển hướng nhiều lô hàng dầu thô hơn sang các tuyến đường biển dài.

    Chi phí vận chuyển dầu tăng cao diễn ra cùng lúc với đà tăng của giá cước tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Điều này trái ngược với giá cước giảm mạnh đối với các tàu container.

    Christian Ingerslev, Giám đốc điều hành hãng vận tải biển Maersk (Đan Mạch), nói: “Bản đồ cung cấp dầu của thế giới đang được vẽ lại hoàn toàn”.

    Theo Kevin Mackay, Giám đốc điều hành Công ty tàu chở dầu Teekay Tankers, các tàu chở dầu khởi hành từ cảng Primorsk của Nga, có thể đến cảng Rotterdam của Hà Lan trong khoảng bốn ngày. Nhưng hiện nay, nhiều chuyến hàng dầu của Nga đã được chuyển hướng sang các hành trình kéo dài khoảng 26 ngày để vượt qua Biển Địa Trung Hải và qua Kênh đào Suez trước khi đến đểm giao hàng ở bờ biển phía tây Ấn Độ.

    Để thay thế những thùng dầu đó của Nga, khách hàng châu Âu cũng đang chuyển sang các nhà sản xuất dầu nằm ở những nơi xa hơn bao gồm Trung Đông, Mỹ và khu vực Nam Mỹ.

    Mackay cho biết một chuyến tàu chở dầu từ Houston (Mỹ) đến Rotterdam kéo dài khoảng 17 ngày. Một số nhà phân tích nhận định lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của EU đầu tháng tới cũng như lệnh cấm tương tự đối với các chế phẩm dầu mỏ của Nga bao gồm diesel được ấn định vào ngày 5-2-2023, có thể càng kéo dài các hành trình vận chuyển dầu mỏ trên biển.

    Mackay nói: “Trong tương lai, sau khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực, chúng tôi cho rằng Nga sẽ tìm cách chuyển nhiều thùng dầu hơn sang châu Á”.

    Các nhà phân tích cho biết phí vận chuyển tăng cao đã làm tăng thêm một vài đô la Mỹ vào chi phí của mỗi thùng dầu thô, tùy thuộc vào quãng đường chúng di chuyển. Các hợp đồng tương lai của dầu Brent đóng cửa hôm 22-11 ở mức 88,36 đô la Mỹ/thùng sau khi đợt bán tháo kéo giá xuống gần mức thấp nhất trong năm vào đầu tuần này.

    Tác động về chi phí vận chuyển năng lượng trên biển từ lệnh cấm vận của EU có thể còn lớn hơn nếu tính đến các sản phẩm dầu mỏ tinh chế như dầu diesel, nhiên liệu quan trọng cho nông nghiệp, vận tải và sản xuất. Các nhà phân tích của Goldman Sachs ghi nhận chi phí vận chuyển những loại nhiên liệu như vậy qua Đại Tây Dương đã tăng gấp ba lần lên khoảng 5 đô la Mỹ/thùng trong năm nay. Họ ước tính con số đó có thể tăng gấp đôi vào đầu năm tới.

    Natasha Kaneva, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại Ngân hàng J.P. Morgan, cho biết: “Đó là nơi công suất vận chuyển thắt chặt thực sự”. Theo Kaneva, Nga dường như có đủ tàu chở dầu để vận chuyển dầu thô của mình nhưng lại đang đối mặt với tình trạng thiếu tàu chuyên dụng để vận chuyển các chế phẩm dầu mỏ.

    Giá cước tàu chở dầu thỉnh thoảng tăng vọt để đối phó với các cú sốc địa chính trị, chẳng hạn như khi Mỹ trừng phạt hàng chục tàu chở dầu của một công ty hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2019 với cáo buộc công ty có liên quan đến các hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp của Iran.

    Omar Nokta, nhà phân tích vận tải biển tại Ngân hàng Jefferies, cho biết các nhà khai thác tàu chở dầu đánh giá cao những năm như thế này khi họ kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, họ không mong muốn sử dụng vận may hiện tại để đặt hàng các tàu mới.

    Theo Anthony Gurnee, Giám đốc điều hành Công ty tàu chở dầu Ardmore, điều này có nghĩa là các tàu chở dầu mới sẽ không xuất hiện trong vài năm tới, làm tăng nguy cơ chúng sẽ lạc hậu về mặt công nghệ. Thay vào đó, Ardmore, có trụ sở tại Bermuda, đang cân nhắc việc mua tàu chở dầu cũ, một thị trường mà một số nhà phân tích cảnh báo cũng có thể thắt chặt nếu các công ty có liên kết với Nga chạy đua mua các tàu dầu cũ để giúp né tránh lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Gurnee nhận định, với quá nhiều biến động trên thị trường, “dường như không có bất kỳ giới hạn tăng thêm thực tế nào về giá cước tàu chở dầu của chúng tôi”.

    Theo WSJ
    --- Gộp bài viết, 28/11/2022, Bài cũ: 28/11/2022 ---
    **==**==**==**==**==
    wallhome thích bài này.
  6. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
  7. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Nhóm vận tải dầu thô, khí và hóa chất chưa có 1 con sóng nào trong khi giá cước tăng điên cuồng.

    Lịch sử sẽ lặp lại với nhóm vận tải dầu/hóa chất giống như nhóm vận tải container năm ngoái.
  8. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    ~o)~o)~o)~o)~o)~o)~o)
    --- Gộp bài viết, 29/11/2022, Bài cũ: 29/11/2022 ---
    **==**==**==**==**==**==**==
  9. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    GIÁ CƯỚC TÀU CHỞ DẦU TĂNG VỌT

    23/11/2022
    Giá cước tàu chở dầu tăng vọt đang gây áp lực lên giao dịch dầu thô hai tuần trước sự bất ổn lớn nhất đối với lưu lượng dầu thô trong năm nay - lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga và mức trần giá liên quan đối với dầu của Nga.

    Hôm thứ Hai, giá cước vận chuyển dầu thô đạt mức 100.000 USD mỗi ngày, theo ước tính của Bloomberg. Đó là mức giá cao nhất kể từ đầu năm 2020, ngay trước khi Covid làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu.

    Cước phí vận chuyển dầu thô cao hơn nhiều trong năm nay là do các chuyến đi dài hơn mà nhiều tàu chở dầu hiện đang thực hiện do lệnh trừng phạt của EU đối với dầu xuất khẩu của Nga. Các lô hàng dầu của Nga từ các cảng Baltic ở Nga hiện đang di chuyển trong nhiều tháng để quay trở lại châu Á - hiện là thị trường xuất khẩu chính của Moscow - thay vì chỉ một tuần từ cảng Baltic đến Rotterdam ở Hà Lan

    Tuy nhiên, mức chênh lệch giá cao hơn đang giảm theo giá giao ngay đối với các loại dầu thô khác nhau có thể bù đắp một số chi phí vận chuyển cao, các thương nhân nói với Bloomberg.

    Việc tăng giá cước vận tải làm tăng thêm sự không chắc chắn cho người mua dầu thô, bên cạnh lệnh cấm vận và giá trần của EU sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12. Sau ngày đó, dầu của Nga sẽ phải được bán ở mức hoặc thấp hơn giá nhất định– vẫn chưa được công bố – nếu không sẽ không thể sử dụng các dịch vụ vận tải hàng hải của phương Tây, bao gồm tài chính và bảo hiểm.

    Một số nhà phân tích cho biết không có đủ tàu chở dầu của các nước ngoài phương Tây để vận chuyển khối lượng dầu hiện tại của Nga ra thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lưu ý rằng việc mua tàu từ các công ty không xác định đã tăng lên trong những tuần gần đây để chuẩn bị cho điều mà họ tin là Nga đang bắt chước các chiến thuật xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela, hai nước đã và đang xuất khẩu dầu thô trong nhiều năm nay mặc dù bị lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu lần lượt vào năm 2018 và 2019.
  10. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Giá cước vận tải xăng dầu dự báo tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí có hưởng lợi?
    28-09-2022 - 11:08 AM | Thị trường chứng khoán

    VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga.

    Khủng hoảng Nga – Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu. Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022.

    Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn. Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

    Báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect dự báo giá cước tàu chở xăng dầu sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới Dầu thô của Nga đã chuyển hướng đến các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ sau khi căng thẳng Nga - Ukraine xảy ra, tái định hình lại dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu. Do EU cấm dầu và nhiên liệu của Nga, nhu cầu đối với cả tàu chở dầu thô và nhiên liệu đều đã tăng lên do dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu thay đổi.

    Đối với thị trường vận tải dầu thô, Clarsons Research ước tính nhu cầu vận tải dầu thô sẽ tăng nhẹ trong hai năm tới do việc tái định hình lại các tuyến đường vận chuyển dầu thô. Trong khi đó, nguồn cung tàu chở dầu thô dự kiến sẽ tăng khiêm tốn, tạo điều kiện thuận lợi cho giá cước thuê tàu chở dầu thô.

    [​IMG]
    Đối với thị trường vận tải xăng dầu thành phẩm (nhiên liệu), lĩnh vực này dường như có triển vọng tốt hơn do các tuyến đường vận chuyển dài hơn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Các tuyến đường vận chuyển dài hơn sẽ làm giảm khối lượng nhiên liệu có thể vận chuyển, có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường tàu chở xăng dầu thành phẩm.

    Do tăng trưởng đội tàu chở nhiên liệu ở mức tương đối thấp so với nhu cầu đang gia tăng, đội ngũ phân tích VNDirect kỳ vọng thu nhập của đội tàu chở xăng dầu thành phẩm sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. Đáng chú ý, khi tình hình căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ cho EU.

    Theo đó, nhu cầu dầu diesel của châu Âu có khả năng sẽ gia tăng trước một mùa đông khó khăn sắp tới nhờ vào tính ứng dụng cao của dầu diesel trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất điện (để thay thế khí đốt trong phát điện). Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu tàu chở xăng dầu thành phẩm, gia tăng tính cạnh tranh lên đội tàu chở nhiên liệu với số lượng vốn đã có hạn.

    Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp (DN) có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu.

    Đối với PVT, VNDirect cho rằng đây là DN vận tải dầu khí hàng đầu tại Việt Nam. Hiện PVT đang khai thác 40 tàu chở dầu và nhiên liệu các loại với tổng tải trọng ~1,11 triệu DWT. Đáng chú ý, hầu hết các tàu chở xăng dầu thành phẩm của PVT (trong tổng số 15 tàu xăng dầu thành phẩm với tải trọng trên 300.000 DWT) đang hoạt động trên các tuyến quốc tế. Điều này có thể giúp PVT được hưởng mức giá cước cao hơn trong bối cảnh giá thuê tàu tăng cao như hiện nay trong thời gian tới.

    Đối với GSP - công ty con của PVT, khai thác 6 tàu chở LPG với tải trọng 18.000 DWT và 2 tàu xăng dầu thành phẩm có tải trọng 40.000 DWT (mới đầu tư trong 2021 và 2022). Với việc giá cước tàu chở xăng dầu thành phẩm đang tăng, GSP sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới.

    Đối với PVP, một công ty con của PVT, chịu trách nhiệm về mảng vận tải dầu thô và mảng FSO / FPSO. Hiện tại, PVT Appollo - tàu chở dầu thô có tải trọng 105.000 DWT (do PVP sở hữu) đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Do đó, DN này có thể hưởng lợi từ việc giá tàu chở dầu toàn cầu đang tăng.

    Ngoài ra, VIP VTO là 2 thành viên của Tập đoàn Petrolimex, quản lý đội tàu chở xăng dầu thành phẩm với tổng tải trọng trên 300.000 DWT, chủ yếu vận chuyển nhiên liệu cho công ty mẹ - PLX. Điều này sẽ hạn chế khả năng hưởng lợi của 2 DN này theo đà tăng giá cước tàu chở xăng dầu toàn cầu.
    --- Gộp bài viết, 30/11/2022, Bài cũ: 30/11/2022 ---
    Thiên thời với nhóm vận tải dầu thô/khí/hóa chất
    --- Gộp bài viết, 30/11/2022 ---
    **==**==**==**==**==**==**==
    --- Gộp bài viết, 30/11/2022 ---
    :!!:!!:!!:!!:!!:!!:!!
    daututudau555 thích bài này.

Chia sẻ trang này