DGW - "Amazon thị trường B2B" !!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi thuyminh02, 11/04/2021.

167 người đang online, trong đó có 66 thành viên. 02:52 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4509 lượt đọc và 20 bài trả lời
  1. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.276
    “…Tôi từng nói đùa với anh em rằng, sẽ có ngày, DGW làm từ cây kim sợi chỉ đến tàu thuỷ, máy bay nếu theo đúng mô hình này. Và không có gì là rào cản mà chúng tôi không làm được cả ”

    [​IMG]

    Đây là lời ông Đoàn Hồng Việt – CEO DGW phát biểu trong đại hội cổ đông DGW vừa diễn ra.

    Cũng không khó hiểu khi CEO DGW phát biểu như vậy. Nếu lý do tại sao thì chúng ta có thể nghe từ phát biểu của CEO Masan Group – Danny Le tại ĐHCĐ MSN 2021 :

    [​IMG]

    “ Người tiêu dùng đang phải chi trả nhiều hơn vì những yếu kém trong logistics. Hiện họ phải trả thêm 15-20% cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày. Nhà sản xuất và các ngân hàng phải chi trả 15-20% cho chi phí mạng lưới phân phối. Những người bán lẻ ở kênh truyền thống, chi phí mua hàng tăng thêm 15% vì quy mô nhỏ lẻ, và họ thiếu những tiêu chuẩn dịch vụ”.

    [​IMG]

    MSN đang tìm cách tối ưu hóa kênh B2C (Busines to Customer) của họ bằng hệ thống bán lẻ “ Point of life” nhằm giảm thiểu tối đa chi phí trung gian ( đội giá qua nhiều cấp phân phối) của hoạt động phân phối truyền thống. Điều này giúp người tiêu dùng giảm thiểu chi phí phải trả cho các loại hàng hóa trong kênh bán lẻ của họ.

    Điều này tương tự cách mà DGW đang làm trong thị trường phân phối B2B ( Business to Business – doanh nghiệp tới doanh nghiệp) của họ. Chỉ trong vòng 5 tháng ( 12/2020 – 04/2021), khái niệm “ Iphone xách tay” một thời từng làm mưa làm gió, chiếm đến 70% doanh số Iphone bán ra tại Việt Nam, gần như đã biến mất. Điểm khác biệt là có sự tham gia của DGW vào thị trường phân phối Iphone chính hãng của Apple tại Việt Nam.

    Bản chất thực sự của vấn đề là DGW đã xây dựng được 1 kênh phân phối cực kì hiệu quảtối ưu hóa về mặt chi phí, giúp giá Iphone chính hãng tại VN thấp hơn cả hàng xách tay, điều mà rất nhiều nhà phân phối, chuỗi bán lẻ trước đó không thể làm được do chi phí hoạt động của họ quá cao và mô hình hoạt động cồng kềnh, cũ kĩ, ngốn nhiều chi phí và kém hiệu quả. Điều này cho thấy việc thiết lập một chuỗi cung ứng hiệu quả đến các nhà phân phối cuối cùng ( bán cho người tiêu dùng) là rất quan trọng ( doanh số Iphone chính hãng cao nhất từ trước tới nay). Thị phần Iphone tại Việt Nam trong quý 4/2020 tăng trưởng đến 197% so với cùng kỳ 2019 nhờ khả năng khơi thông được " điểm nghẽn" hàng xách tay của DGW.

    [​IMG]

    Apple tăng trưởng vượt bậc trong quý 4/2020 nhờ sự hiệu quả trong phân phối của DGW \:D/

    Thiết lập chuỗi cung ứng là việc rất khó khăn để thực hiện ( kinh nghiệm địa phương, logistics,thủ tục hành chính, vận hành liên tục nguồn hàng…) vì vậy tại Việt Nam chỉ có một vài doanh nghiệp có thể làm được ngoài DGW, chủ yếu trong ngành FMCG.

    Với khả năng mở rộng không giới hạn về chiều ngang :-bd( dãy sản phẩm phân phối) nên DGW hầu như có thể phân phối bất cứ mặt hàng nào, từ cây kim sợi chỉ cho tới xe hơi, máy bay….Điều này tương tự như Amazon trong thị trường bán lẻ, cung cấp bất cứ sản phẩm nào người dùng cần và có thể vận chuyển được. Công việc chủ yếu của DGW là tìm hiểu nhu cầu của thị trường về sản phẩm/ ngành hàng, lựa chọn các nhà sản xuất phù hợp hoặc có mục tiêu thị trường phù hợp và thiết lập một chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất ( trong nước hoặc quốc tế) đến người bán cuối cùng ( tại Việt Nam), vận hành chuỗi cung ứng đó đến mức tối ưu và đảm bảo sự liên tục cho chuỗi cung ứng đó.

    [​IMG]


    Về lý thuyết thì DGW có thể thiết lập kênh chuỗi cung ứng cho mọi loại mặt hàng như CEO DGW đã nói ( việc triển khai chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào mặt hàng mà phụ thuộc vào cách thức vận hành và thiết lập cách thức vận hành tối ưu). Điều này giúp DGW trở thành "một phiên bản Amazon" của kênh B2B ( doanh nghiệp tới doanh nghiệp). Hiệu ứng của mô hình này mạnh ở chỗ gia tăng doanh số rất nhanh cho DGW, điều này giống như bạn lắp thêm một đường ống lấy nước vào bể chứa, chỉ cần lắp xong 1 đường ống, doanh số sẽ vụt lên rất nhanh<:-P. Dưới đây là doanh số của Amazon từ 1996 đến Q2/2020 :

    [​IMG]

    Và cuối cùng là một câu chuyện gây cảm hứng từ Prosus , quỹ đầu tư công nghệ của Hà Lan, quỹ đầu tư này đã mua 31% cổ phần Tencent vào năm 2001 với giá 30 triệu USD ( tương đương định giá Tencent vào khoảng 100 triệu USD). Tencent là ông lớn ngành công nghệ đứng sau các sàn thương mại điện tử lớn và công nghiệp game, tại VN có Shopee ( trực thuộc Sea của Tencent).

    Đến đầu tháng 4/2021 họ đã bán 2% cổ phần Tencent với giá 14,7 tỷ USD ^:)^

    [​IMG]
    hbtsd, z68, phitu481 người khác thích bài này.
  2. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    667
    Hôm đi họp cổ đông bác có đi họp không?
    hbtsd, sttsgthuyminh02 thích bài này.
  3. w_street.bull

    w_street.bull Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2012
    Đã được thích:
    560
    Có tham vọng, có tầm nhìn!
    hbtsdphitu48 thích bài này.
  4. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.276
    Bác ngồi hàng nào ?! :D
    hbtsdphitu48 thích bài này.
  5. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    667
    em ngồi hàng đầu , hỏi 4 câu , có câu về việc frt bán hàng trong hệ sinh thái Mi-eco đó bác ;))
    thuyminh02, hbtsdphitu48 thích bài này.
  6. phitu48

    phitu48 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2017
    Đã được thích:
    820
    Chúc mừng cổ đông DGW nhé
    hbtsd thích bài này.
  7. khoabang79

    khoabang79 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/06/2020
    Đã được thích:
    232
    lại đu đỉnh nếu vào tầm này! VN thì doanh nghiệp giá trị cũng phụ thuộc vào qui luật cung cầu, đội lái mà thôi
  8. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    667
    ;))
  9. TungHoanh

    TungHoanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2011
    Đã được thích:
    667
    Trong cuốn sách nổi tiếng “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường” Philip A. Fisher đã đưa ra 15 tiêu chí để lựa chọn một cổ phiếu thường. Nếu một cổ phiếu không đạt được ít nhất từ 10 tiêu chí trở lên thì ông sẽ khó mà bỏ tiền ra để đầu tư. Đó cũng là nền tảng giúp ông có thể được coi là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất.
    Tiêu chí 1:

    “Liệu công ty có những sản phẩm và dịch vụ có đủ tiềm năng, thị trường đủ lớn để tăng doanh thu ít nhất trong vài năm tới không?”

    Ở đây cụm từ ông muốn nhấn mạnh là có tiềm năng phát triển trong vài năm tới chứ không chỉ đơn giản là trong thời gian đã qua hoặc hiện tại. Có thể thành tích của cổ phiếu đó trong quá khứ rất tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa trong những năm tiếp theo sẽ được như vậy.

    Tiêu chí 2:
    “Bộ máy quản lý của công ty có quyết tâm tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm hay những quy trình sản xuất, nhằm gia tăng hơn nữa tổng doanh thu trong khi tiềm năng tăng trưởng của các dòng sản phẩm hấp dẫn hiện tại đã bị khai thác quá nhiều?”

    Có nhiều vị lãnh đạo khi thấy doanh nghiệp phát triển mạnh, có doanh thu cao thường không chú trọng đến việc tìm kiếm và phát triển dòng sản mới, chỉ khi bị cạnh tranh, doanh thu chững lại thậm chí giảm sút từ sản phẩm đã từng là thế mạnh của mình thì họ mới bắt đầu tìm kiếm, phát triển dòng sản phẩm mới. Và như vậy chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị chậm lại trong một thời gian không hề ngắn.

    Tiêu chí 3:
    “Những nỗ lực nghiên cứu và phát triển của công ty sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quy mô của nó?”

    Ở tiêu chí này Fisher đánh giá cao việc nỗ lực nghiên cứu và phát triển của công ty. Nhưng điều đó cần phải dựa trên thực lực tài chính, thế mạnh của doanh nghiệp, bởi lẽ khi chưa được chuẩn bị trước cho sự mở rộng quy mô thì khả năng doanh nghiệp phát triển ngoài tầm kiểm soát, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

    Lấy ví dụ đơn cử trong thời gian qua (tháng 10 năm 2014) vụ trang web Haivl.com được bán lại cho 24h, và sau đó bị cơ quan nhà nước tịch thu vì vi phạm pháp luật, khi được giải trình chủ Haivl đã chia sẻ do quy mô phát triển của trang web vượt quá tầm kiểm soát của ban quản trị nên để xảy ra tình trạng không kiểm soát được nội dung trang web dẫn tới hậu quả đáng tiếc bị tịch thu giấy phép vĩnh viễn.

    Tiêu chí 4:
    “Cách thức tổ chức bán hàng của công ty đã hiệu quả chưa?”

    Doanh thu cao chưa chắc đồng nghĩa với việc tổ chức bán hàng hiệu quả, đơn giản vì sản phẩm, dịch vụ đó là quá cần thiết, không thể thay thế, hay nhu cầu quá lớn thì doanh số của sản phẩm, dịch vụ đó cao là chuyện có thể hiểu được. Nhưng trong những thời điểm khó khăn, thị trường bão hòa lúc đó nếu không có một cách thức tổ chức bán hàng hiệu quả thì doanh số khó có thể đảm bảo được.

    Tiêu chí 5:
    “Biên lợi nhuận của công ty có cao không?”

    Đây là một chủ đề được giới tài chính coi như xương sống của các quyết định đầu tư bền vững. Trên quan điểm của nhà đầu tư, doanh thu chỉ có giá trị khi làm tăng lợi nhuận. Doanh thu tăng không có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên tương ứng. Bước đầu tiên để xác định lợi nhuận là nghiên cứu biên lợi nhuận của công ty, tức là xác định lợi nhuận hoạt động có được từ doanh thu tính theo đô-la.

    Rõ ràng có sự khác biệt lớn giữa các công ty khác nhau ngay trong cùng một ngành. Nên tiến hành bước nghiên cứu này không chỉ trong một năm mà là nhiều năm. Trong thời kỳ thịnh vượng khác thường của ngành, hầu hết các công ty đều có biên lợi nhuận rộng hơn, do đó tổng lợi nhuận tính bằng đô-la cũng cao hơn. Tuy nhiên, trong những năm thuận lợi, chính các công ty có biên lợi nhuận nhỏ hơn lại luôn luôn có tỷ lệ tăng biên lợi nhuận nhiều hơn so với các công ty có chi phí thấp (biên lợi nhuận của các công ty này cũng tăng nhưng không cao bằng). Chính điều này dẫn đến thực tế là trong một năm kinh doanh thuận lợi khác thường, những công ty yếu thế thường gia tăng phần trăm thu nhập cao hơn những công ty mạnh trong cùng lĩnh vực. Dù vậy, cần phải nhớ rằng, những thu nhập kiếm được nhanh chóng theo kiểu như vậy dễ bị sụt giảm khi hoạt động kinh doanh đi xuống.
    Tiêu chí 6:
    “Công ty đang làm gì để duy trì hoặc cải thiện biên lợi nhuận?”

    Một công ty nếu đã có lợi nhuận thì cũng không nên tự bằng lòng với những gì mình đạt được, bởi thương trường như chiến trường, nếu doanh nghiệp không tự mình cải tiến và nâng cao năng lực thì sẽ có đối thủ làm điều đó.

    Tiêu chí 7:
    “Mối quan hệ giữa bộ máy lãnh đạo và người lao động trong công ty có tốt không?”

    Nhiều nhà đầu tư thường không chú trọng đến khía cạnh này nhiều. Nhưng với Fisher thì đây lại là một trong những tiêu chí quan trọng để chọn mua cổ phiếu. Thông tin này nhà đầu tư có thể tìm hiểu qua tổ chức công đoàn của doanh nghiệp hoặc tìm hiểu các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

    Tiêu chí 8:
    “Đội ngũ lãnh đạo công ty có đoàn kết, đồng thuận cao không?”

    Trên cùng một con thuyền bị lênh đênh trên biển không có định hướng nếu như các thuyền viên không đoàn kết với nhau mà mỗi người muốn đi về một hướng khác nhau thì bạn có thể hiểu được mức độ nguy hiểm ra sao rồi đấy ?

    Tiêu chí 9:
    “Công ty có thật sự có chiều sâu quản lý không?”

    “Một doanh nghiệp nhỏ có thể làm nên những điều phi thường và trở thành một khoản đầu tư triển vọng trong dài hạn nếu có những yếu tố thuận lợi kết hợp với sự quản lý của một người đầy năng lực. Tuy nhiên, năng lực con người có hạn, vì vậy, thậm chí với cả những công ty nhỏ, nhà đầu tư cũng nên có một vài giải pháp đề phòng những khả năng xấu có thể xảy ra nếu người nắm giữ vị trí chủ chốt không còn tham gia nữa. Ngày nay, rủi ro đầu tư vào các công ty nhỏ có tiềm năng không còn lớn như trước, do gần đây xuất hiện các công ty lớn với nhiều kinh nghiệm quản lý có khuynh hướng thôn tính chúng.

    Tuy nhiên, những công ty đáng đầu tư lâu dài là những công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sớm hay muộn thì một công ty sẽ đạt đến ngưỡng mà ở đó, nó sẽ không thể phát triển hơn nữa trừ khi có những nhà điều hành tài năng xuất chúng. Thời điểm xảy ra điều này tùy thuộc vào ngành hoạt động của công ty và trình độ quản lý của nhà điều hành.”

    Tiêu chí 10:
    “Công ty có kiểm soát tốt hệ thống kế toán và phân tích chi phí không?”

    Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí

    Một doanh nghiệp ngoài việc tăng doanh thu thì việc cắt giảm chi phí là điều tối quan trọng. Rất nhiều nhà đầu tư thườn hay nhìn vào mức tăng doanh thu hàng năm nhưng ít để ý đến khoản chi phí kèm theo và như vậy nếu muốn đánh giá một doanh nghiệp thì cần chú ý cả doanh thu lẫn chi phí.

    Tiêu chí 11:
    “Công ty có chú ý đến những khía cạnh kinh doanh khá khác biệt với tính chất của ngành, những khía cạnh mang lại cho nhà đầu tư đầu mối quan trọng về mức độ nổi trội của công ty so với đối thủ cạnh tranh không?”

    Tiêu chí 12:
    “Công ty có triển vọng lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn như thế nào?”

    “Một số công ty sẽ hoạt động nhằm đạt được lợi nhuận tối đa trước mắt. Trong khi đó, những công ty khác lại cắt bớt lợi nhuận trước mắt nhằm xây dựng lòng tin, và do đó có thể thu được những khoản lợi nhuận lâu dài. Cách cư xử giữa người bán và người mua cho thấy rõ điều này. Một số công ty thỏa thuận lỏng lẻo với các nhà cung cấp. Công ty khác thì lại chi trả tiền trước, thậm chí là vượt mức giá cho các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô, hoặc những phụ kiện có chất lượng cao luôn sẵn có kể cả khi thị trường biến động. Sự khác biệt trong cách cư xử với các khách hàng là dễ nhận thấy nhất. Một công ty chấp nhận rắc rối và phí tổn đặc biệt để chăm sóc nhu cầu của một khách hàng thường xuyên đang rơi vào tình trạng khó khăn, sẽ khiến lợi nhuận trước mắt thấp hơn nhưng lại thu được lợi nhuận cao hơn trong dài hạn.”

    Tiêu chí 13:
    “Trong tương lai, nếu công ty có dự tính tăng trưởng dựa trên việc tăng vốn cổ phần bằng cách phát hành thêm cổ phiếu, thì lợi ích của các cổ đông hiện tại có giảm sút không?”

    Tiêu chí 14:
    “Bộ máy quản lý công ty có luôn minh bạch với các nhà đầu tư về tình hình công ty khi nó hoạt động tốt nhưng lại che giấu khi có vấn đề?”

    Tiêu chí 15:
    “Bộ máy quản lý công ty có liêm khiết không?”

    “Bộ máy quản lý của công ty tiếp xúc cận kề với tài sản hơn các cổ đông. Có nhiều cách lách luật để các nhà quản lý công ty có thể tư lợi cho họ và gia đình, làm tổn hại đến lợi ích của các cổ đông bình thường. Có một cách là tự chi trả tiền công vượt mức. Cách khác là lợi dụng chức vụ để bắt công ty mua hoặc thuê lại những tài sản của chính họ với mức giá cao hơn hẳn mức giá chung của thị trường.

    Trong những tập đoàn nhỏ hơn, sẽ khó có thể phát hiện ra điều này bởi đôi khi gia đình hoặc các nhân sự chủ chốt mua bán và thuê mướn bất động sản, không phải vì những mục đích kiếm lợi bất chính, mà vì mong muốn chính đáng là giải phóng nguồn vốn hoạt động bị giới hạn cho những mục đích của công ty khác.”

    Trên đây là 15 tiêu chí chọn một cổ phiếu thường để có thể tạo ra được lợi nhuận phi thường. Các bạn cũng có thể tìm mua cuốn “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường” tại các nhà sách hoặc tại công ty GFB để tìm hiểu chi tiết. GFB chúc các nhà đầu tư có thể học hỏi và áp dụng vào sự nghiệp đầu tư của mình để thu về những thành quả tương tư như Philip A. Fisher, Warren Buffett…
    thuyminh02hbtsd thích bài này.
  10. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.276
    Chuẩn đét cụ :D
    hbtsd thích bài này.

Chia sẻ trang này