DGW - Case hiếm hoi cho nhà đầu tư theo trường phái đầu tư tăng trưởng

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi brandykhoa, 20/06/2020.

4835 người đang online, trong đó có 584 thành viên. 19:14 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 12241 lượt đọc và 56 bài trả lời
  1. brandykhoa

    brandykhoa Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/03/2016
    Đã được thích:
    280
    Trong bối cảnh thị trường bắt đầu lạc quan trở lại khi COVID-19 bắt đầu dịu bớt, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay lại tìm kiếm cơ hội đầu tư cho mình. Chúng tôi nhận thấy mối quan tâm của nhà đầu tư đối với ngành hàng bán lẻ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng là khá lớn. Kèm theo đó cũng là những kỳ vọng về câu chuyện “chuyển đổi số”, “cách mạng công nghiệp 4.0”, những cơ hội của thị trường Việt Nam sau COVID-19 v.v.

    Ngoài những trường hợp cổ phiếu quen thuộc như MWG, FPT thì DGW gần đây cũng đã dành được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư với diễn biến giá khá tích cực trên thị trường gần đây. Từ nhu cầu đó, chúng tôi xin đưa đến một số phân tích ngắn cũng như nhận định về DGW để nhà đầu tư tham khảo.


    [​IMG]




    Giá

    Thời điểm

    Khuyến nghị

    Giá kỳ vọng

    DGW

    34.600

    19/06/2020

    Nắm giữ

    -


    Digiworld (DGW) được thành lập năm 1997, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ (ICT). Năm 2017 DGW bước chân bào ngành Chăm sóc sức khỏe (Healthcare) và ngành Tiêu dùng Nhanh (FMCG). Trong những năm gần đây, DGW bắt đầu theo đuổi chiến lược “Dịch vụ phát triển thị trường” (MES) như một nỗ lực “chinh phục cuộc leo núi mà sẽ chẳng bao giờ dừng lại” như lời ông Đoàn Hồng Việt CEO của DGW từng chia sẻ.

    Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:

    Về mảng FMCG và Healthcare, năm 2019 doanh thu mảng này tăng trưởng 231% nhờ hợp đồng đã ký với đối tác Nestlé. DGW hiện đang cho thấy tham vọng ở mảng này khi mở rộng mạng lưới phân phối hiện có và mở rộng sang nhiều sản phẩm trong tương lai bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn. Tuy nhiên, dù được kỳ vọng nhiều trong tương lai khi DGW đạt được nhiều hợp đồng phân phối độc quyền chúng tôi vẫn không đánh giá cao mảng này khi chỉ chiếm 3% doanh thu hiện tại của DGW. Tức là, còn quá sớm để có thể kỳ vọng về mảng FMCG và Healthcare này. Trong khi đó, mô hình MES “Market Expansion Service” lại không thực sự quá mới, và về cơ bản, DGW vẫn sẽ đóng vai trò như nhà phân phối/nhà bán buôn đưa sản phẩm của nhà sản xuất đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng tương tự như cách trước nay DGW trước nay vẫn làm. Chúng tôi cho rằng, động lực chính của DGW trong những năm tới vẫn chỉ xoay quanh ngành thiết bị công nghệ thông tin & truyền thông.

    Máy tính xách tay và máy tính bảng, đây là nhóm mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn với 35% tổng doanh thu. Đáng chú ý, DGW có lợi thế khá lớn trong mảng này khi chiếm hơn 58% thị phần laptop với những nhãn hàng từ các đối tác truyền thống là Dell, HP, Lenovo, ASUS…

    Mảng điện thoại di động cũng tăng trưởng khá tốt với mức tăng trưởng 65.4% trong năm 2019 so với cùng kỳ 2018 và duy trì mức tăng trước 96% trong QI/2020 so với cùng kỳ QI/2019. Sự tích cực này có sự đóng góp không nhỏ từ Xiaomi khi DGW cung cấp dịch vụ phát triển thị trường độc quyền cho nhãn hàng này. Năm 2020 được dự báo là năm bùng nổ của smartphone có hỗ trợ 5G và số lượng smartphone có hỗ trợ 5G sẽ đạt doanh số 210 triệu chiếc trong năm 2020, gấp 10 lần so với 2019 và một nửa trong số đó sẽ được sản xuất ở Trung Quốc. Xiaomi từng được ví von là Apple của Trung Quốc có lợi thế rất lớn khi là nhãn hàng truyền thống cung cấp smartphone cấu hình cao với giá rẻ và tham vọng “phổ cập smartphone 5G trong tương lai”.

    Đối với mảng thiết bị văn phòng, chúng tôi có cái nhìn khá tích cực khi về dài hạn, ngành hàng này có tính chất ổn định cao và câu chuyện “chuyển đổi số” cũng là một câu chuyện đáng kỳ vọng khi từ năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu lấy ý kiến bề đề án “Chuyển đối số Quốc gia”. Có lẽ còn quá sớm để kỳ vọng tuy vậy đây sẽ là xu hướng chính và đáng kỳ vọng trong dài hạn.

    Trong khi đó, ngắn hạn hơn, một yếu tố may mắn bất ngờ: COVID-19 đang thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số này khi nhu cầu làm việc, học tập tại nhà, nhu cầu giao tiếp và giao dịch trực tuyến của cá nhân và doanh nghiệp tăng cao kèm theo đó là nhu cầu sử dụng các sản phẩm ICT được DGW phân phối. Năm 2020, DGW tiếp tục đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ở mức cao, lần lượt là 10.200 tỷ đồng, tăng 20% và 202 tỷ đồng, tăng trưởng 25,5% so với thực hiện 2019 bất chấp dịch Covid-19. Chúng tôi cho rằng đây là một “tham vọng có cơ sở” và rất đáng kỳ vọng.

    Rủi ro:

    Mô hình MES “Market Expansion Service” như đã đề cập ở trên có nhược điểm là phụ thuộc vào nhà sản xuất. Trong trường hợp nhà sản xuất thay đổi chiến lược kinh doanh hoặc tìm được nhà phân phối khác cạnh tranh hơn sẽ gây khó khăn rất lớn lên DGW. (Trường hợp tương tự cũng từng xảy ra khi FPT Trading nay là Synnex FPT, mất quyền phân phối Iphone tại Việt Nam dẫn đến lợi nhuận của đơn vị này sụt giảm đáng kể trong năm 2016 hoặc như trường hợp DGW là việc chấm dứt hợp đồng với Nokia sau sự kiện Microsoft mua lại Nokia và thay đổi chiến lược kinh doanh năm 2015).

    Rủi ro cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trong ngành phân phối là hiện hữu trong khi rào cản gia nhập ngành cũng không thực sự cao. Có thể thấy, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của DGW là rất thấp, chỉ tương ứng lần lượt là 6,47% và 1,9% so với mặt bằng chung của ngành là 18,63% và 3,45%. Việc các công ty cùng ngành có thể thay đổi chính sách cạnh tranh có thể khiến DGW gặp áp lực.

    Thị trường điện thoại di động mà đặc biệt là ở phân khúc phổ thông, tầm trung dù vẫn duy trì tăng trưởng tuy nhiên cạnh tranh khá khốc liệt và đang dần tiến đến điểm bảo hòa. Năm 2020 dưới tác động của dịch COVID-19 thị trường smarphone được dự báo sẽ có sự sụt giảm nhất định và sẽ phải đến năm 2021 mới quay lại tốc độ tăng trưởng như trước.

    [​IMG]
    Số liệu từ CCS Insight dự báo doanh số bán điện thoại trong năm 2020 sẽ thấp chưa từng có trong 10 năm trở lại đây. (Nguồn: CCS Insight)

    Nhiều nhà đầu tư đưa ra những kỳ vọng về việc DGW có cơ hội trở thành đơn vị nhập khẩu và phân phối Iphone của Apple. Tuy nhiên chúng tôi không đánh giá cao khả năng này khi hiện tại các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam có khá nhiều lựa chọn như nhập khẩu trực tiếp từ Apple Singapore hoặc Apple Việt Nam, đơn vị bán buôn thuộc Apple Operation International, đã được thành lập tại Việt Nam vào năm 2015. Trong khi đó, ở phân khúc điện thoại “thời thượng” hiện nay bị cạnh tranh khá mạnh bởi các mẫu flagship của Samsung và Huawei với nhiều tính năng vượt trội trong khi giá cả lại tốt hơn. Thực tế, lợi nhuận của Apple Việt Nam không lớn, biên lãi gộp dao động cũng chỉ giao động quanh mức 6%. Tuy vậy nếu kịch bản này xảy ra, chúng tôi cho rằng nó cũng sẽ mang lại uy tín khá lớn và mở rộng thị phần của DGW.

    Định giá:

    Với mức EPS dựa trên kế hoạch kinh doanh khả thi là 4.697 đồng/cp và mức P/E bình quân 5 năm gần nhất là 11 lần, mức P/E bình quân toàn ngành là 9 lần. Mức giá sổ sách DGW ở mức 21.132 đồng/cp tương ứng với mức P/B hiện tại 1,6 lần so với mức P/B bình quân 5 năm gần nhất là 1,5 lần và bình quân toàn ngành là hơn 2 lần. Chúng tôi cho rằng, mức giá hợp lý của DGW rơi vào khoãng 31.698- 36.985 đồng/cổ phiếu.

    DGW có thể thấy không còn thực sự quá rẻ trên mức định giá thận trọng theo truyền thống của chúng tôi, tuy nhiên dưới góc độ của nhà đầu tư tăng trưởng DGW sẽ khá hấp dẫn khi là một case cổ phiếu tăng trưởng hiếm hoi có được trong bối cảnh thị trường hiện tại: 1. tiềm năng tăng trưởng vẫn còn khá lớn trong khi 2. mảng kinh doanh hiện tại đang được duy trì đà tăng trưởng tốt. 3. Các chỉ số kinh doanh thể hiện một xu hướng tích cực trong khi đó các chỉ số an toàn vốn vẫn giữ ở mức ổn định và an toàn, thậm chí, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của ngành. Với sự hào phóng nhất định, nhà đầu tư có hơi hướm mạo hiểm một chút có thể kỳ vọng ở mức P/E 11 lần tương ứbg 52.000 đồng/cp cho năm 2020

    Trong trường hợp này chúng tôi xin phép đưa ra khuyến nghị: NẮM GIỮ, kèm theo lời khuyên phân bổ tỉ trọng vào cân đối nguồn vốn hợp lý và theo dõi sát những yếu tố rủi ro như đã đề cập ở trên. Một quyết định mua đối với một cổ phiếu đã tăng nóng và không còn quá rẻ sẽ không đảm bảo được biên phòng thủ cho nhà đầu tư dù những kỳ vọng cho tương lai rất xán lạn và đáng kỳ vọng.

    [​IMG]

    DGW: Các chỉ số thể hiện hiệu quả quản lý. (Nguồn: FiinPro)

    BRANDY KHOA chuyên hát rong kiêm phân tích dạo kính bút!
    gallant10 đã loan bài này
  2. SuSu2608

    SuSu2608 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/03/2018
    Đã được thích:
    1.092
    Trước cũng có 1 topic cũng rất hay viết về ngành nghề tiềm năng tăng trưởng cao của DGW
    --- Gộp bài viết, 20/06/2020, Bài cũ: 20/06/2020 ---
    Thấy so sánh nó phát triển như tập đoàn DKSH
    gallant10thuyminh02 thích bài này.
  3. ACBACBACB

    ACBACBACB Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/09/2014
    Đã được thích:
    2.995
    đến giá 52.000 cơ à?
    brandykhoa, gallant10thuyminh02 thích bài này.
  4. tudor2017

    tudor2017 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/08/2019
    Đã được thích:
    1.535
    4X trước mắt
    gallant10, duckhoa01thuyminh02 thích bài này.
  5. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.359
    Có KQKD quý 2 và các quý tới thì EPS tăng lên, PE chiết khấu xuống mức thấp hơn, cp lại tự động rẻ đi thôi. Cổ tăng trưởng mà, giá rẻ đi liên tục :D
    duckhoa01tudor2017 thích bài này.
  6. cuongdailoi

    cuongdailoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2012
    Đã được thích:
    13.932
    ăn hiệu quả
    Con này làm
    gallant10 thích bài này.
  7. totdototden

    totdototden Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    16/04/2010
    Đã được thích:
    8.914
    3 phiên trần, đạt 34.x rồi. Theo PB thì cờ 35, giờ mua thì bác chủ đánh giá nó đạt bao nhiêu nữa?
    gallant10duckhoa01 thích bài này.
  8. SuSu2608

    SuSu2608 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/03/2018
    Đã được thích:
    1.092
    Theo bác chủ topic.Nếu xa hơn thì giá 52.Còn thận trọng thì 37
    --- Gộp bài viết, 21/06/2020, Bài cũ: 21/06/2020 ---
    Quý 2 này báo cáo tiếp tục tăng trưởng mạnh thì tôi nghĩ giá 5x là ko phải là quá cao.
    Như con thịt lợn DBC mới đc 1 quý giá thịt tăng cao mà ae người ta còn định giá 6x,7x.Trong khi nó đã tăng từ 1x lên 5x rùi
  9. duckhoa01

    duckhoa01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2010
    Đã được thích:
    5.596
    Lạc quan 52. Lên giá này thì dư địa tăng còn dài.....
    gallant10thuyminh02 thích bài này.
  10. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.359
    Cứ chạy theo KQKD thôi, nhỡ cuối năm EPS vọt lên 6.000 thì target 5x coi như trật lất :D. Con này vốn ko lớn mà doanh số hơn 500 triệu $ nên nhiều tổ chức quan tâm nó là đúng.
    Đặc biệt là mô hình của nó đi đúng trend, kiếm doanh nghiệp có history, đúng trend đang hot, làm ăn hiệu quả nữa thì xúc vội :D
    gallant10, SuSu2608duckhoa01 thích bài này.

Chia sẻ trang này