DGW x Apple

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi thuyminh02, 02/07/2020.

3687 người đang online, trong đó có 397 thành viên. 20:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 7964 lượt đọc và 59 bài trả lời
  1. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    [​IMG]
    Đây là thống kê của Statcounter, một trang chuyên thống kê dữ liệu qua dữ liệu truy cập internet. Cách thống kê của trang dữ liệu này là ghi nhận lại hệ điều hành và nhà sản xuất của thiết bị truy cập vào internet. Điều này nghĩa là tất cả các thiết bị smartphone có kết nối Wifi + 3G trở lên đều được thống kê.
    [​IMG]
    Số liệu thống kê tại Việt Nam từ tháng 05/2019 đến tháng 05/2020 cho thấy cứ 100 smartphone hoặc thiết bị di động ( máy tính bảng, smartwatch…) thì có đến 41 thiết bị đến từ Apple. Nói một cách đơn giản thì tại Việt Nam, cứ 100 smartphone trên tay người dùng thì có đến 41 cái là Iphone. Thị phần sử dụng thiết bị Apple tại Việt Nam là cực lớn.
    [​IMG]
    Ngủ tại chỗ xếp hàng luôn mới chất :D

    Điều này có thể chứng minh được bằng …hàng nghìn người Việt xếp hàng mua Iphone tại Apple Store Singapore khi Iphone 11 ra mắt tháng 09/2019. Hầu hết trong số đó là các “ thương gia” sang mua những chiếc Iphone đầu tiên để ăn chênh lệch từ cơn khát Iphone mới đến từ người dùng trong nước. Iphone, tại Việt Nam vẫn là một chuẩn mực về smartphone cao cấp và chưa hề lay chuyển.:)>-

    “Đẳng cấp” của Iphone và sự khao khát sở hữu logo quả táo của giới trẻ, kéo theo một ngành kinh doanh nở dặc biệt màu mỡ tại Việt Nam là “ hàng xách tay”. Có rất nhiều loại “ hàng xách tay” : từ các thương gia xếp hàng đến hàng Refurbish ( hàng lỗi đã được sửa), “hàng dựng” đến từ các chợ công nghệ TQ và cuối cùng là Iphone đời cũ được mông má lại, hầu hết có nguồn gốc từ TQ.:eek:
    [​IMG]
    Điều này lý giải cho số liệu của Statcounter khi mà thị phần chính hãng được bán ra tại Việt Nam của Apple chỉ đứng thứ 4, vào khoảng 5 % nhưng con số thống kê truy cập internet từ thiết bị Apple từ Việt Nam chiếm đến 41% lượng thiết bị mobile. Con số chênh lệch khổng lồ này chính là đến từ “ hàng xách tay” không thể thống kê chính thống nổi.:|:|

    Sự thịnh hành của “ hàng xách tay” tại Việt Nam mạnh đến nỗi năm 2017, Apple đã vận dụng đến quyền Sở hữu trí tuệ ( VN đã tham gia công ước về quyền SHTT) để cấm các cửa hàng kinh doanh điện thoại tại VN sử dụng bất hợp pháp logo quả táo và chữ Apple trên các bảng hiệu và logo cũng như quảng cáo của họ.:-q
    [​IMG]
    Câu hỏi đặt ra là tại sao “ hàng xách tay” sản phẩm Apple tại VN lại thịnh hành như vậy và tại sao Apple không trực tiếp phân phối tại VN ? Nguyên nhân có thể rất nhiều, dung lượng thị trường, thu nhập, tình trạng hạ tầng phân phối….nhưng chắc chắn có một nguyên nhân trọng yếu : giá cao. #:-s

    Sự chênh lệch giá quá lớn giữa các sản phẩm bán ra chính hãng ( các đại lý được Apple ủy quyền) và “hàng xách tay” của các thương gia khiến người dùng có phần ưu ai “ hàng xách tay” khi mà túi tiền khá hạn chế kèm theo cam kết bảo hành rất mạnh mẽ từ thương gia. :-bd

    Ví dụ đơn giản như một model đang hot hiện nay của Iphone là 11 pro max 256 GB grey, chênh lệch giữa giá bán của một đơn vị được ủy quyền cao hơn đến 8 triệu đồng ( 28,5%) so với giá bán cùng model đó của một thương gia được đánh giá là “ có uy tín” và chính sách bảo hành giữa 2 bên bán này là như nhau. Điều này đã ảnh hưởng rất mạnh đến hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn mua Iphone, con số chênh lệch này tương đương 1 tháng thu nhập bình quân tại các thành phố lớn như Tp.HCM hay HN. :-?

    Đây chính là vấn đề khiến phần lớn doanh số của thiết bị Táo đều rơi vào tay các thương gia hàng xách tay hoặc các cá nhân bán hàng trên FB. ~X(
    biencan69, InvestorVNstockgallant10 thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này
  2. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    [​IMG]
    Theo đánh giá của CEO DGW thì doanh số thiết bị Apple tại VN khoảng 1,2 tỷ $ , trong đó 700tr $ là “ hàng xách tay”.
    Việt Nam có gần 44 triệu người dùng smartphone với chu kỳ nâng cấp khoảng 2 năm một lần, mỗi năm có 14,4 triệu máy mới (chính hãng) được bán ra tại VN. Theo thống kê thì các kênh bán lẻ lớn và online chiếm 80% doanh số bán ra, 20% còn lại là các cửa hàng nhỏ ( kênh chủ yếu của hàng xách tay). Như vậy tổng dung lượng thực ( kể cả hàng xách tay) thì thị trường smartphone có doanh số vào khoảng 18 triệu máy mỗi năm.
    [​IMG]
    Giao động của thị trường smartphone theo phân khúc, thống kê của Counterpoint

    Phân khúc cao cấp nhất ( > 1.000$) chiếm trung bình 13% thị phần, trong đó Apple chiếm đến 66% thị phần phân khúc này tại Việt Nam ( theo Gfk, thế giới là 52 – 54%). Như vậy, có thể ước tính số lượng đầu máy Iphone mới bán ra mỗi năm tại Việt Nam vào khoảng 1,54 triệu máy. Con số này chưa kể một lượng vô cùng lớn Iphone đời thấp hơn được mông má lại và các loại máy 99% ( cũ tân trang, xài lướt đóng lại seal…).
    [​IMG]
    Các kênh bán hàng chính thống ghi nhận thị phần Apple khoảng 5%, tương đương 720k đầu máy bán ra, như vậy tổng dung lượng thị trường “tự do” của Iphone tại VN ước tính không thấp hơn 1 triệu máy mỗi năm, tương đương doanh số vào khoảng 1 tỷ $. Đây chính là thị trường mà Apple và DGW tiếp cận.\:D/\:D/
    biencan69gallant10 thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này
  3. ngammiengantien

    ngammiengantien Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    02/12/2018
    Đã được thích:
    2.036
    Trật tự về chỗ ko nói ai cũng biết nói lại bị đổ bô đấy
  4. InvestorVNstock

    InvestorVNstock Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    18/09/2017
    Đã được thích:
    20.659
    DGW có khi vượt qua MWG trong năm 2020!!!!
    thuyminh02 thích bài này.
  5. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    Tại sao lại là DGW ? Câu trả lời nằm ở chủ yếu ở : chi phí thấp :-bd

    Mô hình phân phối của DGW đảm bảo khả năng cung ứng số lượng lớn với chi phí vận hành rất thấp nhờ thiết lập các đại lý ủy quyền và kênh online rất mạnh. Điều này DGW đã rất thành công với Xiaomi, khi đánh chiếm toàn bộ thị trường xách tay của hãng điện thoại này chỉ trong 2 năm ( DGW phân phối chính hãng từ 2017) đã lấy 9-10% thị phần smartphone cho hãng này. Với mỗi đầu máy chính hãng DGW chỉ cao hơn hàng xách tay 100- 500k và kích hoạt ngay lập tức ( thay vì 15 ngày như hàng xách tay) giúp cho Xiaomi chính hãng đánh bại hoàn toàn hàng xách tay.

    Apple có thể kì vọng vào 2 mục tiêu :

    Thứ nhất, với khả năng phân phối chi phí thấp như DGW, giá Iphone chính hãng có thể cắt giảm về gần với giá hàng xách tay, đánh chiếm thị trường 1 tỷ $ này.

    Thứ hai, với giá bán chính hãng mềm hơn từ DGW, Apple có thể “ vợt “ xuống miếng bánh ở phân khúc thấp hơn ( 800 – 999$, có thể là từ Samsung), phân khúc này chiếm từ 15-21% thị phần.

    Với DGW thì đây là cơ hội rất lớn để đánh chiếm thị trường 1 tỷ $ của Iphone xách tay khi mà Apple vừa siết chặt điều kiện bảo hành vào tháng 08/2019. Đòi hỏi người dùng phải xuất trình hóa đơn mua hàng gốc ( hóa đơn từ các đơn vị được ủy quyền) nếu muốn bảo hành tại các đơn vị được bảo hành chính hãng.
    Hàng phân phối chính hãng, giá mềm, bảo hành chính hãng từ Apple, lý do gì để không mua hàng từ DGW chứ ? :D

    Các con số trên vẫn chưa nhắc đến thị trường Macbook và Apple Watch, Air Pod, Apple TV…với giá trị tổng giá trị chiếm 30% doanh số Apple tại VN ( Iphone chiếm 70%), tất cả đều sẽ được DGW phân phối chính hãng. Các sản phẩm này hầu hết chiếm trọn phân khúc cao cấp trong dãy thiết bị khi mà Iphone + Macbook+ Apple watch + Air pod như là một combo thể hiện đẳng cấp cao tại Việt Nam.
    [​IMG]
    Đối với DGW, việc phân phối đầy đủ dãy sản phẩm của tạo ra cơ hội vươn mình cực lớn, nếu lặp lại thành công trong việc đánh chiếm thị trường sản phẩm Apple xách tay như đã làm với Xiaomi, DGW sẽ nhanh chóng chạm đến mốc doanh thu tỷ đô rất sớm. Với sản phẩm hot như Apple, biên lợi nhuận có thể không cao như các sản phẩm hiện tại ( có thể 4 – 5% ?!!, biên LN gộp của DGW hiện tại khoảng 6,8%) nhưng với miếng bánh tỷ $ của Apple xách tay thì con số này vô cùng hấp dẫn.

    :drm

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 02/07/2020, Bài cũ: 02/07/2020 ---
    :D hàng quý hiếm, đổ vào iem....iem chịu ngay :x
    biencan69Se7enPm thích bài này.
  6. cophieutot

    cophieutot Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/12/2013
    Đã được thích:
    5.029
    cophieutot đã loan bài này
  7. Se7enPm

    Se7enPm Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/02/2017
    Đã được thích:
    1.594
    Vậy phải 7x mới xứng tầm
    thuyminh02 thích bài này.
  8. nueremberg

    nueremberg Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2011
    Đã được thích:
    284
    hôm nay đánh dấu ngày đầu tiên trong 2 năm em không còn 1 cp DGW nào trong TK, chúc các bác thắng lớn hơn nữa, em vậy là đủ
    chờ thời điểm thích hợp, em sẽ dùng toàn bộ tiền lãi từ deal này, cover lại 1 phần DGW, xem như giá vốn =0 :drm
    Membermuithuyminh02 thích bài này.
  9. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    PET cũng có phân phối nhưng chỉ một mẫu đơn lẻ Iphone đó cụ, còn DGW thì nó làm sâu hơn, phân phối toàn bộ sản phẩm thương hiệu Apple, có luôn trung tâm bảo hành chính hãng ủy quyền :D
    biencan69vnihaho09 thích bài này.
  10. duckhoa01

    duckhoa01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2010
    Đã được thích:
    5.622
    DGW Ngon thì ngon thật nhưng Cũng tăng tương đối, cả 100% rồi .

Chia sẻ trang này