Gas Shipping mua tàu trọng tải lớn tham gia vào thị trướng châu Mỹ

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 01/09/2021.

3414 người đang online, trong đó có 1365 thành viên. 13:43 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 11586 lượt đọc và 84 bài trả lời
  1. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Giá khí đốt tại châu Âu lập kỷ lục mới
    [​IMG]

    Ngày 21/12, giá khí đốt ở châu Âu và Anh đã tăng vọt lên mức cao nhất do nhu cầu tăng mạnh trong mùa đông.

    Giá khí đốt châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan đã tăng lên 162,775 euro (hơn 183 USD)/MWh) trong các giao dịch vào cuối phiên sáng cùng ngày, tăng hơn 10% so với 1 ngày trước đó. Trong khi đó, giá khí đốt tại Anh nhảy vọt lên 408,30 xu Anh/therm (đơn vị nhiệt đo lượng khí đốt cung cấp).
    Giá khí đốt tại cả hai thị trường trên đều xô đổ các kỷ lục được thiết lập trước đó từ tháng 10, làm dấy lên quan ngại về nhu cầu tăng cao trong những tháng mùa đông ở Bắc bán cầu. Hiện tại, giá khí đốt tăng gấp khoảng 7 lần so với hồi đầu năm.
    Giá khí đốt cùng dầu thô tăng cũng làm gia tăng lo ngại về lạm phát tăng vọt trên toàn thế giới. Trong thông báo với khách hàng, các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank cho biết giá các mặt hàng trên đi lên khi nhiệt độ tiếp tục giảm trong bối cảnh mùa đông lạnh giá. Ngoài ra, họ cũng nhận được thông tin tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã không đặt hàng thêm trong tháng 1 để vận chuyển khí đốt cho châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine.
    Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã cạn kiệt sau một mùa đông kéo dài vào năm ngoái, trong khi lượng gió giảm mạnh ảnh hưởng tới việc khai thác năng lượng gió. Một số nhà phân tích đổ lỗi cho việc giá khí đốt tăng đột biến do tranh cãi đang diễn ra xung quanh dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
    Trong những năm qua, dự án Dòng chảy phương Bắc 2, trị giá khoảng 11 tỷ USD, đã đối mặt với nhiều cản trở từ một số nước châu Âu và Mỹ. Mỹ và Ukraine đều phản đối dự án này. Washington lo ngại dự án khiến châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt của Nga và gây tổn hại về kinh tế đối với những quốc gia trung chuyển truyền thống, trước hết là Ukraine. Các đời chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia Dòng chảy phương Bắc 2 nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức này.

    Phương Oanh (TTXVN)
    Nguồn: Phương Oanh (TTXVN)
    stockpro88 đã loan bài này
  2. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
  3. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Giá lập kỷ lục mới, tàu chở khí đốt nườm nượp chuyển hướng tới châu Âu
    Các tàu chở khí đốt ban đầu hướng tới châu Á nhưng chuyển hướng giữa đường để tới châu Âu, nơi nguồn cung nhiên liệu này đang thiếu hụt trầm trọng.

    [​IMG]
    Thanh Long (Theo Financial Times) Thứ tư, 22/12/2021, 16:21 (GMT+7)

    Các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến châu Á đang thay đổi hành trình giữa đường để cung cấp hàng cho châu Âu, nơi sẵn sàng trả một khoản phí chênh lệch lớn trong bối cảnh nguồn cung khí đốt eo hẹp và giá lập đỉnh mới.

    Trong phần lớn thời gian của năm 2021, người mua ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều trả giá cao hơn khách hàng châu Âu cho các lô hàng LNG, nhiên liệu được sử dụng trong các nhà máy điện để tạo ra điện.

    Tuy nhiên, khi các kho bãi khắp khu vực này đã đầy, những lô hàng chưa cam kết đi từ Đại Tây Dương hướng đến châu Á đang được chủ tàu yêu cầu quay đầu để đến châu Âu lợi dụng lúc giá cả cao kỷ lục và nhu cầu cao. Ngày 21/12, giá khí đốt châu Âu tăng 23% lên kỷ lục mới ở 182 euro/MWh do một đường ống dẫn quan trọng từ Nga ngừng hoạt động.

    “Thị trường khí đốt châu Âu rõ ràng giờ đã vỡ trận. Thị trường tiêu thụ lô hàng LNG lớn bây giờ chính là các trung tâm khí đốt lớn của châu Âu”, Ciaran Roe, giám đốc LNG toàn cầu tại Platts, nói.

    Theo số liệu từ Platts, chênh lệch giá khí đốt ở châu Âu và châu Á hiện ở mức kỷ lục.

    Giá LNG giao ngay tới châu Âu hiện đạt gần 48,5 USD/Mmbtu, cao hơn mức 41 USD/Mmbtu ở châu Á. Trong tháng 10 và 11, giá ở châu Á trung bình cao hơn 5 USD/Mmbtu, Platts cho hay.

    “Giá khí đốt giao ngay tại châu Âu tăng mạnh đang thúc đẩy một số biến động hiếm có trong dòng chảy hàng hóa”, theo Alex Froley, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn nghiên cứu ICIS.

    Những biến động này bao gồm việc chuyển hướng các tàu LNG của Mỹ dự kiến đến châu Á sang châu Âu cũng như việc Australia thực hiện chuyến tàu LNG đầu tiên tới châu Âu trong hơn 10 năm qua.

    Tàu chở LNG của Mỹ, Minerva Chios, đang đi về phía đông gần Ấn Độ vào ngày 15/12 thì quay đầu và đang trên đường tới Kênh đào Suez, chuyển hàng đến châu Âu, Froley nói.

    [​IMG]
    Tàu Minerva Chios đang đi về phía đông gần Ấn Độ vào ngày 15/12 thì quay đầu và đang trên đường tới Kênh đào Suez, chuyển hàng đến châu Âu. Ảnh: FT.

    Một tàu chở LNG thứ hai của Mỹ đã quay đầu gần eo biển Malacca vào tuần trước. Tàu thứ ba cũng dự kiến chuyển một phần lô hàng LNG của Australia tới Barcelona vào ngày 24/12 sau khi dỡ phần lớn hàng ở Trung Quốc vào đầu tháng này.

    “Đây được cho là chuyến tàu LNG đầu tiên của Australia tới châu Âu kể từ năm 2009, khi có một vài chuyến hàng của nước này đến Anh và Pháp”, ông Froley cho hay.

    Torbjorn Tornqvist, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty kinh doanh LNG độc lập lớn nhất thế giới Gunvor, dự đoán có 15 – 20 chuyến hàng ngoài luồng hàng thông thường đến châu Âu trong tháng này và một lượng tương tự trong tháng 1/2022.

    “Nếu không có nguồn cung này, tình hình cung ứng có thể rất nghiêm trọng tùy vào thời tiết. Dự trữ LNG hiện đã rất thấp và sẽ cực kỳ thấp vào cuối mùa đông”, Tornqvist nhận định.

    Royal Dutch Shell, công ty có thỏa thuận bao tiêu với cảng LNG Pampa Melchorita ở Peru, đã gửi hàng của Peru đến Vương quốc Anh lần đầu tiên kể từ năm 2019. Có 7 chuyến hàng như vậy của Shell đến Vương quốc Anh kể từ cuối tháng 10, với 4 chuyến hàng nữa dự kiến đến châu Âu trong những tuần tới, theo ông Froley.

    Tương tự khu vực Liên minh châu Âu, giá khí đốt tại Anh tăng gần 650% kể từ đầu năm nay, khiến hơn 20 công ty năng lượng trong nước bị phá sản. Giá khí đốt tương lai tại Anh, có liên hệ với giá bán buôn, tăng 15% lên kỷ lục 429 bảng Anh cho một đơn vị nhiệt, tăng 77% trong tháng này và tương đương 320 USD/thùng dầu.
  4. viland

    viland Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/03/2009
    Đã được thích:
    430
    Cục chặn to thế thì khó vượt tham chiếu rồi.
    stockpro88 thích bài này.
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    hàng đầu tư nên nhẫn bác ah,
    thành quả sẽ xứng đáng
    --- Gộp bài viết, 23/12/2021, Bài cũ: 23/12/2021 ---
    :)]:)]:)]:)]:)]
  6. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
  7. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
  8. vicaren

    vicaren Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/05/2009
    Đã được thích:
    3.442
    Châu Âu tái phong tỏa, có thể BDI sắp tăng lại dẫn tới sóng VTB
    stockpro88 thích bài này.
  9. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    vận tải khí/hóa chất/dầu sẽ theo chân vận tải container trong 2022
    trong bối cảnh giá khí tăng cao và nhu cầu lớn, GSP có thể là phiên bản 2 của HAH?
  10. vicaren

    vicaren Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/05/2009
    Đã được thích:
    3.442
    GSP tích lũy đẹp quá có vẻ sắp chạy rồi
    stockpro88 thích bài này.

Chia sẻ trang này