Giải mã sức hút chuyện ‘Thổi hồn vào đá’

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi superstock123, 20/11/2019.

994 người đang online, trong đó có 397 thành viên. 19:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 52690 lượt đọc và 271 bài trả lời
  1. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
    Công ty cổ phần Vicostone (VCS)
    https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/giai-ma-suc-hut-chuyen-thoi-hon-vao-da-547823.html
    [​IMG]
    https://www.facebook.com/VicostoneVietnam/

    https://stoneupdate.com/us-stone-im...1784-statwatch-september2019-what-quartz-glut
    [​IMG]

    https://www.stoneupdate.com/news-in...quartz-surface-tariffs-raised-beyond-80-level
    [​IMG]

    VĐL: 1.640 tỷ.

    • Là Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đá nhân tạo thạch anh hàng đầu thế giới.

    • Thị trường tiêu thụ sản phẩm của VCS chủ yếu tập trung ở Bắc Mỹ, Châu Âu với tỷ trọng chiếm 98,8% tổng doanh thu xuất khẩu.

    - Thị trường Bắc Mỹ chiếm 66,3%

    - Thị trường Úc chiếm 21,2%

    - Thị trường Châu Âu chiếm 11,3%

    Cơ cấu cổ đông của VCS:

    - Tập đoàn Phenikaa đang nắm giữ 81,63%

    - Ông Hồ Xuân Năng đang nắm giữ 3,63%

    - Ngoài ra, Ông Hồ Xuân Năng còn nắm giữ 76,66% cổ phần của Tập Đoàn Phenikaa với giá trị tài sản là hơn 10.000 tỷ.(Bảng 1)

    - Từ năm 2017 đến nay, các cổ đông lớn của VCS không có dấu hiệu bán ra. Điều đó cho thấy 2 cổ đông lớn nhất hiện tại của VCS luôn gắn bó với doanh nghiệp kể cả trong giai đoạn cty gặp nhiều khó khăn khi giá cổ phiếu rơi mạnh từ năm 2018.

    Công ty con , công ty liên kết:

    Công ty TNHH Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế

    - Vốn đầu tư: 668,8 tỷ

    - Tỷ lệ sở hữu: 100%

    - Tiến độ thực hiện: đã đi vào sản xuất trong quý I/2019. Nguyên vật liệu đầu vào của Phenikaa Huế là cát trắng đã qua khai thác.

    - Công suất dự kiến: 72.000 tấn/năm.

    - Sản phẩm đầu ra là Cristobalite, phục vụ nhu cầu của VCS với công suất của 5 dây chuyền là 2,8 triệu m2/ năm. Sản phẩm này sẽ thay thế một phần cho hạt Quartz và dự kiến giá sẽ thấp hơn tới 25%.

    Biến động của NVL và thị trường tiêu thụ:

    - Hai nguyên vật liệu quan trọng nhất cấu thành nên sản phẩm đá thạch anh nhân tạo là hạt thạch anh và chất kết dính nhựa polyester hoặc nhựa sinh học.(Bảng 2)

    - Về tỷ trọng khối lượng nhựa polyester và hoá chất chỉ chiếm tỷ trọng 6,9% về khối lượng nhưng lại chiếm 30-40% về chi phí NVL. Vì vậy, giá Polyester bị ảnh hưởng bởi giá dầu và bám sát giá dầu thế giới.

    - Trước khi mua lại công ty Phenikaa Huế thì VCS phải nhập khẩu 60% nhu cầu NVL từ nước ngoài và trong nước chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu NVL. Nhưng sau khi mua lại Phenikaa Huế thì tỷ lệ nội địa hoá NVL của VCS lên đến 95% bởi cty đưa Cristobalite vào thay thế dần hạt Quartz. Điều đó giúp cho cty tiết giảm khá nhiều chi phí giá vốn.

    - Với tỷ trọng 30% trong giá thành sản phẩm, ước tính thay đổi 10% trong nhập khẩu đá quartz sẽ có tác động cùng chiều 3% lên giá vốn hàng bán.

    - Khi đưa cristobalite vào thay thế hạt quartz thì giá vốn sản phẩm đá thạch anh của VCS sẽ giảm đi 7,5% => tăng BLG cho cty.

    Một số thông tin tác động đến thị trường tiêu thụ và khả năng gia tăng sản lượng của VCS:

    - Theo nghiên cứu thị trường Mỹ, nhu cầu thị trường vật liệu bề mặt toàn cầu được dự báo tăng trưởng trung bình 2,3%/năm từ nay tới 2021, đạt mức 498 triệu m2 năm 2021. (Bảng 3)

    - Theo nghiên cứu của The Freedonia, tổng nhu cầu sử dụng đá thạch anh nhân tạo toàn cầu được dự báo tăng trưởng 5,5% mỗi năm.

    - Năm 2018 các sản phẩm của Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường Mỹ. Các sản phẩm từ Trung Quốc bị áp thuế chống trợ cấp từ 34,38% lên 178,45% và thuế nhập khẩu tăng lên 25%. Đây vốn dĩ là thị trường xuất khẩu chủ lực của VCS vì vậy tạo ra nhiều cơ hội cho VCS ở các năm tới.

    - Từ cuối năm 2018, chỉ số thị trường nhà ở tại Mỹ có xu hướng tạo đáy và liên tục tăng và vượt dự báo trước đó. (Bảng 4)

    ➡Trong hoàn cảnh đó, Nghị quyết ĐHCĐ năm 2019, đã thông qua ý kiến từ năm 2021 đến 2024, cty hoàn thành đầu tư thêm ít nhất 2 dây chuyền nâng công suất lên 5 triệu m2/năm (nâng lên gấp đôi công suất thiết kế hiện tại)

    ✏️ Đánh giá về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của VCS:

    - Từ năm 2015-2018 thì tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình là 24,24% mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2018 tốc độ tăng doanh thu của VCS chỉ còn 3,9%. Bởi vì, trong năm 2018 Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống trợ cấp từ 34,38% lên 178,45% và thuế nhập khẩu tăng lên 25%. Trước thời điểm bị áp thuế, một lượng hàng lớn từ Trung Quốc được xuất sang Mỹ nhằm tránh bị áp thuế cao. Nên khả năng tiêu thụ sản phẩm của VCS năm 2018 kém đi. Tuy nhiên, khi bước sang năm 2019 lượng hàng giá rẻ của Trung Quốc đã bị thị trường Mỹ hấp thụ. Đây là cơ hội để VCS lấy lại thị phần khi cạnh tranh về giá tốt hơn so với sản phẩm của Trung Quốc.

    - BLG của VCS ngày càng được cải thiện rõ rệt. Điều đó cho thấy cty quản lý chi phí NVL tốt và sản phẩm cạnh tranh được giá bán tốt hơn.(Bảng 5)

    - Là doanh nghiệp xuất khẩu nên những quý cuối năm( đặc biệt là quý IV) đưa lại doanh thu đột biến cho cty.

    - Doanh thu thuần 3 quý năm 2019 là 4000 tỷ tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2018. Điều đó cho thấy việc tiêu thụ sản phẩm ở thị trường Mỹ đã tốt trở lại và dự kiến trong tương lai thị phần tại thị trường Mỹ sẽ càng tăng thêm do CTTM giúp sản phẩm của VCS cạnh tranh tốt hơn về giá đối với sản phẩm đá của Trung Quốc.

    - Hiện tại, tổng công suất thiết kế 5 dây chuyền của Tập đoàn Phenikaa là 2,5 triệu m2. Trong đó, VCS đóng góp 2 dây chuyền với tổng công suất là 1 triệu m2/ năm. Còn lại 1,5 triệu m2 là của cty mẹ Phenikaa và cty Stylestone.

    - Ngoài việc bán những sản phẩm đá từ 2 dây chuyền sản xuất của VCS thì cty cũng là kênh phân phối sản phẩm cho cty mẹ và cty Stylestone. Điều đó được thể hiện thông qua nghiệp vụ của các bên liên quan với VCS.

    - Năm 2018, VCS mua sản phẩm của Tập đoàn Phenikaa là 643 tỷ và Stylestone là 801 tỷ.(Bảng 6)

    - Tổng giá trị mà VCS đã trả cho 2 cty trên là:

    • 643 + 801= 1.444 tỷ (điều đó cũng đã thể hiện trên thuyết minh HTK năm 2018)(Bảng 7)

    - Trong khi tổng giá vốn hàng bán của VCS năm 2018 là 3.025 tỷ.

    - Giá vốn sản phẩm từ 2 dây chuyền của VCS là :

    • 3.025 -1.444= 1.581 tỷ.

    - Với việc Tập đoàn Phenikaa và Stylestone chỉ bán 1.444 tỷ tiền hàng cho VCS, thì có thể nhận thấy 2 công ty này mới chỉ bán giá trị hàng ứng với 0,9 triệu m2/năm (thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế là 1,5 triệu m2/năm).

    - Vậy các năm tiếp theo doanh thu của VCS vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nếu Tập đoàn Phenikaa và Stylestone tăng cường bán lại sản phẩm cho VCS.

    - Tuy nhiên, khi VCS nhập hàng hoá của Phenikaa càng nhiều thì sẽ kéo theo BLG của VCS càng giảm bởi BLG của VCS khi bán hàng của Phenikaa chỉ từ 4-10%.

    - Điều đó được thể hiện ở giai đoạn 2 quý đầu năm 2019, Khi sản phẩm của tập đoàn Phenikaa bán lại cho VCS giảm từ 423 tỷ xuống còn 275 tỷ so với 2 quý cùng kỳ năm 2018.(Bảng

    - Tổng 3 quý năm 2019, VCS đã mua sản phẩm của Phenikaa là 431 tỷ và cty Stylestone là 484 tỷ.

    + Tổng lượng hàng hoá cả 2 cty đã bán cho VCS là:

    • 483 + 431= 914 tỷ.

    + Giá vốn của VCS 3 quý năm 2019 là: 2.618 tỷ.

    + Giá vốn sản phẩm từ 2 dây chuyền của VCS trong 3 quý 2019 là:

    • 2.618 - 914= 1704 tỷ.

    Mới 3 quý 2019 trôi qua nhưng giá vốn từ 2 dây chuyền của VCS đã tăng hơn 123 tỷ.

    Dẫn đến BLG của VCS tăng tốt ở trong 3 quý năm 2019 đặc biệt là 2 quý đầu năm.

    - Với giá bán lẻ trung bình là 6,4 triệu/m2 thì giá bán cho các nhà phân phối là 4 triệu/m2.(Bảng 9)

    - Công suất của 2 dây chuyền VCS là 1 triệu m2, với giá bán trung bình là 4 triệu/m2 thì doanh thu dự phóng cho 2 dây chuyền này là 4.000 tỷ. Hiện tại thì dây chuyền 2 đã được nâng cấp để tăng hiệu năng làm việc lên 30%.

    Vì vậy doanh thu trong tương lai khi hoạt động nâng công suất là:

    • 1,15(triệu m2) * 4(triệu/m2) = 4.600 tỷ.

    Với số lượng sản phẩm đá từ 2 cty là Tập đoàn Phenikaa và Stylestone chuyển sang với khoảng 0,9 triệu m2 / năm thì doanh thu từ việc bán hàng hoá mà VCS thu về là:

    • 0,9(triệu m2) * 4(triêu/m2) = 3.600 tỷ.

    ➡ Doanh thu tổng mà VCS dự thu về là:

    • 4.600 + 3600 = 8.200 tỷ.

    - BLG đc duy trì ở mức 34%( được chúng tôi đánh giá ở mức an toàn) thì lợi nhuận gộp thu được là :

    • 8.200 * 34% = 2.788 tỷ.

    - Doanh thu tài chính đến chủ yếu từ lãi chênh lệch tỷ giá vì doanh nghiệp xuất khẩu:

    + Doanh thu tài chính dự phóng là 50 tỷ.

    - Chi phí tài chính ở các năm trước chủ yếu ở chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá. Khi năm nay tỷ lệ nội địa hoá được công ty chú trọng nên sẽ giảm bớt chi phí lỗ tỷ giá.

    + Chi phí tài chính dự phóng là 60 tỷ.

    - Qua các năm, cty đã quản lý tốt chi phí, điều đó giúp cho VCS gia tăng thêm lợi nhuận thuần.(Bảng 10)

    - Dự phóng CPBH và QLDN = 4% * 8.200 = 328 tỷ.

    - Lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là: 2.450 tỷ.

    - Lợi nhuận sau thuế dự phóng :

    • 83% * 2.450= 2.033 tỷ.

    - EPS Forward: 12.700 đồng/cổ phiếu.

    - Với PE ở mức hợp lý từ 9-10 thì giá cổ phiếu dao động từ 114.000 – 127.000VND
    mrglue, tung kun, SeaBreeze_1 người khác thích bài này.
  2. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
    Cambria Company LLC ngày 8/5/2019 đệ đơn kiến nghị với Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ yêu cầu áp thuế nhập khẩu từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do chống bán phá giá và các hành động đối kháng (trợ cấp) trong các lô hàng thạch anh từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 2 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019. Những kiến nghị này chứng minh rằng các nhà sản xuất Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng bán phá giá và trợ cấp của chính phủ nước ngoài để đạt được lợi thế không công bằng tại thị trường Mỹ. Họ cho rằng tỷ lệ bán phá giá trung bình 344,11% đối với Ấn Độ và 89,38% đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy giá thấp hơn nhiều so với giá trị hợp lý của các sản phẩm bề mặt thạch anh
    Hồ sơ chứng minh rằng trong khi nhập khẩu đối tượng từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đều đặn trong POI (giai đoạn điều tra) sơ bộ chống bán giá phá/ đối kháng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và do đó, đã gây thương tích cho ngành công nghiệp trong nước, nhập khẩu tăng vọt vào năm 2018 sau khi thuế có hiệu lực với các lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
    Từ nửa cuối 2018 đến 6/2019, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng lớn nhất trong nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ so với 2017 trong số 10 quốc gia cung cấp hàng đầu cho Hoa Kỳ
    - Khả năng đủ điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ để được đưa vào thuế quan có thể bị nghi ngờ, vì thị phần của tất cả các mặt hàng nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ chỉ giảm (ở mức 2.995%) trong số 3% cần thiết để có ảnh hưởng không đáng kể theo các quy tắc thuế quan hiện hành. Tuy nhiên, dựa trên tốc độ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng gia tăng và thâm nhập vào thị trường Mỹ, theo đơn kiện hiện tại, nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt quá 3% tổng lượng nhập khẩu các sản phẩm bề mặt thạch anh.
    - Các lý do để tin răng nhiều khả năng Ấn Độ sẽ bị xem xét thuế:
    · Tốc độ tăng trưởng sản lượng vượt trội, rất khó để tin rằng 1 nhà máy hay 1 quốc gia có thể nhanh chóng tăng công suất sản xuất bằng lần như vậy
    Việc áp thuế sơ bộ từ hàng nhập khẩu của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được áp dụng vào 15/10/2019, với các nhiệm vụ cuối cùng được áp dụng vào tháng 6 năm 2020.
    Việt Nam liệu có trở thành đối tượng xem xét điều tra trợ cấp / bán phá giá không?
    Việt Nam là 1 trong các nhà cung cấp được hưởng lợi từ việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, tuy nhiên theo nhận định, trong thời gian tới, rủi ro này không lớn bởi:
    - Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đã suy giảm 2 năm liên tiếp 2018-2019
    - Trung Quốc với hơn 50% lượng nhập khẩu vào Mỹ đã giảm tới 99%, tức rút hơn một nửa nguồn cung, thêm vào đó Mỹ đang điều tra đối với Thổ Nhi Kỳ và Ấn độ, cuối cùng là rủi ro áp thuế 100% lên hàng nhập khẩu từ EU. Tất cả gây nên một nỗi lo ngại về khủng hoảng nguồn cung mạnh mẽ đối với nhu cầu được dự báp tăng trưởng của Mỹ, chính vì vậy, khả năng đánh cả cụm là không lớn
    - Giá trị trên mỗi thước vuông nhập khẩu vào Mỹ của Việt Nam cao thứ 2 trong top 10 nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ chỉ sau Hàn Quốc. Theo đó, Mỹ nhắm tới điều tra các nước có giá trị trên mỗi thước vuông thấp nhất lần lượt là Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhi Kỳ
    Last edited: 20/11/2019
  3. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
  4. xebocaitien

    xebocaitien Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Đã được thích:
    449
    Xin một chỗ lót dép hóng các cao thủ bàn luận.
    superstock123 thích bài này.
  5. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
  6. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Nhà mới hành trình mới bắt đầu!
  7. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
    xebocaitien thích bài này.
  8. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
    Xu hướng và mục tiêu trọng tâm 2019-2024
    - Phát triển thị trường nội địa, đảm bảo doanh thu nội địa chiếm trên 15% tổng doanh thu năm 2019 và trở thành thương hiệu nhà sản xuất đá thạch anh số 1 tại Việt Nam
    - Triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo tỉ lệ nội địa hoá đạt 95% nguyên liệu đầu vào
    · Chiến lược nguyên vật liệu: Tăng cường nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào với mục tiêu tỷ lệ nguồn NVL đầu vào được nội địa hóa đạt 95%, giúp Công ty giảm sự phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu.
    · Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp: từ năm 2019 – 2021 thực hiện tái cấu trúc trở thành đơn vị duy nhất trong Tập đoàn chuyên kinh doanh sản xuất đá tấm, nguyên vật liệu đầu vào. Từ đó, Vicostone tiếp tục mở rộng và đầu tư để nâng cao công suất, dự kiến từ năm 2021 đến 2024, hoàn thành đầu tư thêm ít nhất 02 dây chuyền sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh, nâng năng suất lên 5 triệu m2/năm.
    · “Nghiên cứu xử lý bột đá thải để sản xuất gạch không nung theo công nghệ Geopolymer” với định hướng từ chính sách của Nhà nước hướng đến an toàn môi trường, bắt buộc các công trình xây dựng sử dụng 70% gạch không nung; do vậy nhu cầu về gạch không nung của ngành xây dựng rất lớn. Năm 2020, dự kiến tổng sản lượng gạch sử dụng trong xây dựng khoảng 30 tỷ viên, gạch không nung chiếm 40% tổng sản lượng gạch sử dụng tại Việt Nam.
    · Củng cố vị trí trong top 4 doanh nghiệp về năng lực sản xuất đá nhân tạo: Vicostone có tính cạnh tranh về số lượng mẫu mã thiết kế nếu so với các thương hiệu đá nhân tạo lớn như Caesarstone, Silestone, LG Stone hay Compac. Tại Mỹ, giá bán đá nhân tạo Vicostone sau khi đã tính chi phí lắp đặt thấp hơn nếu so với Caesarstone và Silestone, cùng với hệ thống 6 trung tâm phân phối trực tiếp giúp cho việc bán hàng và giao hàng của có thể cạnh tranh tốt với các thương hiệu lớn và có tên tuổi tại Bắc Mỹ.
  9. nhadautustock

    nhadautustock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/12/2017
    Đã được thích:
    359
    Hành trình thổi hồn vào đá
    superstock123 thích bài này.
    superstock123 đã loan bài này
  10. SeaBreeze_

    SeaBreeze_ Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    23/05/2015
    Đã được thích:
    377
    phiên nay thị trường chỉnh kỹ thuật nhưng VCS vẫn xanh, cung cạn
    superstock123 thích bài này.

Chia sẻ trang này