GMD- Kỷ nguyên mới hậu tái cơ cấu

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi nguoithamlam, 08/04/2018.

2216 người đang online, trong đó có 60 thành viên. 04:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 287566 lượt đọc và 1787 bài trả lời
  1. emkhongbietgi

    emkhongbietgi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    2.145
    Năm 2017, lợi nhuận sau thuế của SCS tăng trưởng 40% lên 346 tỷ đồng. Theo giải trình, hàng hóa qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng hơn 15% đã góp phần đáng kể vào kết quả này.

    SCS thành lập tháng 4/2008 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, gồm 6 cổ đông sáng lập: Cụm Cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – Mã: ACV), Công ty Sửa chữa máy bay A41 (nay là Công ty TNHH MTV Sửa chữa máy bay 41), CTCP Đại lý liên hiệp vận chuyển (CTCP Gemadept), Công ty TNHH Đầu tư Nam Phú Quốc tế, CTCP Đầu tư Á Châu và CTCP Sóng Việt.

    Theo SCS, công ty là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ kho thu gom hàng lẻ hàng không xuất khẩu và kho ngoại quan chuyên dùng hàng tươi sống tại Việt Nam. SCS đang sở hữu và khai thác nhà ga hàng hóa hàng không với tổng diện tích hơn 14 ha tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện nay, SCS kinh doanh 3 dịch vụ chính gồm cho thuê sân đậu máy bay, khai thác nhà ga hàng hóa và cho thuê văn phòng, bãi đậu xe.
    https://vietnambiz.vn/thi-truong-dich-vu-hang-khong-lieu-co-phai-mieng-banh-beo-bo-56669.html
  2. emkhongbietgi

    emkhongbietgi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    2.145
    Năm 2018, KIS dự báo doanh thu của Gemadept có thể giảm 40% trong khi lãi ròng tăng hơn 200% khi kết quả kinh doanh của GSH (một công ty logistics của GMD) sẽ không còn được hợp nhất từ quý II/2018. Ngoài ra, trong 3-5 năm tiếp theo, mảng khai thác cảng có thể đóng vai trò chính cho cả doanh thu và lợi nhuận của công ty.

    Khai thác cảng là nhân tố chính trong lợi nhuận giai đoạn 3 – 5 năm tới
    Tại hội cổ đông 2018, Gemadept đã giới thiệu các khoản đầu tư lớn như: Tiếp tục gia tăng công suất cảng tại Hải Phòng với giai đoạn II cảng Nam Đình Vũ (từ quý III/2018 và kết thúc vào cuối 2019). Vốn đầu tư cho giai đoạn II ước tính tương đương giai đoạn I (1.700 tỷ đồng) để nâng công suất của Nam Đình Vũ từ 500.000 TEU/năm lên 1 triệu TEU/năm. Cùng thời gian này, Gemadept sẽ tái khởi động dự án tham vọng về cảng nước sâu Gemadept Terminal Link (Gemalink) tại Cái Mép – Thị Vải.

    Gemalink có thể tiếp nhận tàu cỡ lớn (đến 200.000 DWT tương ứng 20.000 TEU – cỡ tàu lớn nhất hiện nay) và cùng lúc làm hàng ở 2 tàu mẹ cùng 1 tàu feeder (tàu chuyên chở container) hoặc xà lan. Gemalink có thể xem như là dự án cảng lớn nhất tại khu vực. Việc xây dựng Gemalink dự kiến hoàn tất vào cuối 2019 đầu 2020.

    Mặc dù công suất thiết kế lớn nhưng Gemadept kỳ vọng Gemalink có thể hoạt động hết công suất trong 3 năm (2020-2022) nhờ vào hãng tàu CMA-CGM (hãng này cũng góp 25% vốn Gemalink và cam kết sẽ lấp đầy 60-80% công suất sau khi đi vào hoạt động), chưa kể đến hỗ trợ từ liên minh hàng hải Ocean Alliance (CMA-CGM và APL) cùng các hãng vận tải container khác hoạt động trên tuyến Châu Á – Bắc Mỹ.

    Theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), trong 3-5 năm tiếp theo, mảng khai thác cảng có thể đóng vai trò chính yếu cho cả doanh thu và lợi nhuận của Gemadept. Với hệ thống cảng biển và ICD ở các trung tâm kinh tế chính của Việt Nam tại cả phía Bắc và Nam, Gemadept có lợi thế đáng kể trước các đối thủ cùng ngành trong việc cung cấp dịch vụ logistics tích lợp.

    Doanh thu 2018 có thể giảm 40% trong khi lãi ròng tăng hơn 200%
    Trong giai đoạn 2018-2020, Nam Đình Vũ (phía Bắc) và ICD Phước Long (phía Nam) sẽ là nhân tố tăng trưởng chính cho Gemadept. Mặt khác, do phần lớn các công ty con của Gemadept trong mảng logistics đã chuyển thành các liên doanh, liên kết cùng với các đối tác quốc tế, do đó việc chuyển đổi này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho Gemadept trong dài hạn.

    Thông qua các liên doanh liên kết này, Gemadept có thể xâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị logistics toàn cầu (như liên doanh với CJ Logistics) mà không phải tự tìm cách cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn trong khu vực.

    [​IMG]
    Nguồn: Gemadept/KIS
    Trong ngắn hạn, sẽ có một số biến động trong báo cáo tài chính 2018 của Gemadept khi kết quả kinh doanh của GSH (một công ty logistics của Gemadept) sẽ không còn được hợp nhất từ quý II/2018. Điều này có thể khiến tổng doanh thu 2018 của công ty giảm mạnh và gia tăng khoản lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết.

    Do đó, KIS dự phóng doanh thu của Gemadept năm 2018 và 2019 lần lượt ở mức 2.397 tỷ đồng (giảm 40%) và 2.930 tỷ đồng (tăng trưởng 22% so với 2018). Lợi nhuận sau thuế tương ứng 1.852 tỷ (tăng 219%) và 771 tỷ (giảm 58%). Loại trừ khoản lợi nhuận đến từ thoái vốn, lãi ròng của công ty mẹ dự kiến đạt 516 tỷ và 664 tỷ đồng.

    Do gia tăng áp lực về giá dịch vụ cảng trong 2017 ở Hải Phòng, biên lợi nhuận gộp của mảng khai thác cảng đã giảm 38%. Tuy nhiên, nhờ vào tăng trưởng mạnh về sản lượng và ổn định của giá dịch vụ cảng ở phía Nam, doanh thu và lợi nhuận gộp của mảng này đã tăng lần lượt 12% và 1,2% trong 2017.




    Năm 2017, mảng logistics không thực sự ấn tượng. Tuy doanh thu logistics của Gemadept tăng trưởng 11% nhưng biên lợi nhuận ròng giảm nhẹ do gia tăng giá nhiên liệu và cạnh tranh trong ngành. Điểm đáng chú ý của mảng này vừa qua chính là các khoản thoái vốn của Gemadept.

    [​IMG]
    Click vào ảnh để xem chi tiết
    Gemadept công bố thực hiện thoái vốn ở một loạt dự án nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh ở những mảng hoạt động không hiệu quả hoặc chuyển nhượng một phần vốn góp và lập liên doanh với các đối tác. Phần lớn dòng tiền từ việc thoái vốn sẽ được dùng để tài trợ cho các dự án sắp tới và phần còn lại được chia cho cổ đông dưới dạng cổ tức tiền mặt đặc biệt.

    Do đó, sau khi hoàn tất các giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp tại tòa nhà CJ, 2 công ty GSH cùng GLH trong 2017 và quý I/2018, Gemadept đã trả cổ tức tiền mặt 80%, tương đương 8.000 đồng/cổ phiếu (65% cổ tức đặc biệt và 15% cổ tức tiền mặt 2016) trong tháng 3/2018.

    Tăng cạnh tranh giữa các cảng ở Hải Phòng
    Tính đến cuối tháng 4/2018, Hải Phòng đóng góp 18% tổng sản lượng qua cảng của Việt Nam và có mức tăng trưởng đáng kể 17% so với cùng kỳ, đạt 41,7 triệu tấn (theo số liệu từ Cục Thống Kê Hải Phòng). Với kỳ vọng tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, KIS dự báo sản lượng hàng qua cảng sẽ tăng trưởng mạnh trong 2018.

    Ngoài ra, giá dịch vụ cảng trung bình năm 2017 tại Hải Phòng ước tính giảm 11% (từ 97.000 đồng/tấn xuống 86.000 đồng/tấn), phần lớn được cho là do các cảng thượng nguồn. Với việc xây dựng cầu Bạch Đằng (qua sông Cấm) ngăn cản đáng kể tiềm năng phát triển của các cảng thượng nguồn (vốn đã giảm giá mạnh để có thể cạnh tranh với các cảng hạ nguồn).

    Tuy nhiên, chiến lược này chỉ có tác dụng trong ngắn hạn vì cầu Bạch Đằng đang ở giai đoạn hoàn thiện, sẽ giới hạn cỡ tàu có thể tiếp cận các cảng thượng nguồn dưới 10.000 DWT. Vì vậy, các hãng tàu, đại lý vận chuyển, đặc biệt là các hãng quốc tế, sẽ phải lựa chọn các cảng hạ nguồn cho phần lớn các tàu của họ.

    Do đó, cạnh tranh về giá từ cảng đầu nguồn được kỳ vọng sẽ suy giảm đáng kể trong 2018 trở đi. Bên cạnh đó, lượng cung của các cảng hạ nguồn sẽ gia tăng mạnh lên 300.000 TEU tại VIP-Green, 500.000 TEU ở cảng Nam Đình Vũ và đặc biệt là 1,1 triệu TEU của giai đoạn 1 cảng Quốc tế Lạch Huyện (bắt đầu hoạt động từ Tháng 5/2018). Tổng công suất (cho hàng container) của các cảng hạ nguồn ước tính tăng 45% trong 2018 và sẽ đạt 1.500 TEU (khoảng 72 triệu tấn).

    [​IMG]
    Sản lượng container thông qua Gemadept
    Ngoài ra, cảng quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động có thể chưa tác động lớn lên các cảng hạ nguồn như Nam Đình Vũ hay NHDV của Gemadept ngay trong 2018 do phân khúc khách hàng của cảng Lạch Huyện là các tàu mẹ (trọng tải thường trên 50.000 DWT) hoạt động trên tuyến khu vực, khác với phân khúc của các cảng hạ nguồn sông Cấm (các tàu feeder với tải trọng (hiện tại tỷ lệ container và hàng rời là 3:7).

    Theo đó, sức tăng trưởng sản lượng hàng tại khu vực này có thể hỗ trợ cho mức tăng công suất của các cảng hạ nguồn đến năm 2020. Do vậy, rủi ro dư cung được đánh giá là không đáng kể.
    https://vietnambiz.vn/canh-tranh-ca...8-cua-gemadept-van-co-the-tang-200-57047.html
    --- Gộp bài viết, 20/06/2018, Bài cũ: 20/06/2018 ---
    GMD hợp tác với CJ để phát triển mảng logistic là quá chuẩn

    Nắm giữ 80% thị phần, “miếng bánh” logistics trị giá 40 tỷ USD đang hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài như thế nào?
    http://m.cafef.vn/nam-giu-80-thi-ph...-nuoc-ngoai-nhu-the-nao-20180618182044798.chn
    hamanhquandhxd1983 thích bài này.
  3. Go4win

    Go4win Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2018
    Đã được thích:
    45
    Em đang tiếp tục trung bình giá con này, nhặt từ 28 đến giờ :))
  4. emkhongbietgi

    emkhongbietgi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    2.145
    Gà đẻ trứng vàng của GMD

    Năm 2018, SCS muốn niêm yết trên HOSE, chia cổ tức 45%
    20/06/2018 18:03
    • SCS) dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế trong năm lần lượt đạt 694 tỷ đồng và 466 tỷ đồng.

      Về sản lượng, SCS lên kế hoạch sản lượng hàng hóa quốc tế đạt 163,200 tấn và sản lượng hàng hóa nội địa đạt 46,800 tấn, lần lượt tăng trưởng 13% và 10% so với thực hiện năm 2017. Đối với hoạt động cho thuê văn phòng, Công ty đặt mục tiêu duy trì diện tích cho thuê là 6,300 m2 trong năm 2018.

      Theo đó, SCS đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 694 tỷ đồng và 466 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 16% và 21% so với năm 2017. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 45%.

      Đáng chú ý, Công ty dự kiến hoàn tất thủ tục và chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE.

      Năm 2017 vừa qua, SCS ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 588 tỷ đồng và 344 tỷ đồng. Đây cũng là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ 2 hoạt động của HĐQT SCS. Trong nhiệm kỳ này, Công ty ghi nhận mức tăng trưởng trung bình gần 30% mỗi năm về doanh thu và 103% mỗi năm về lợi nhuận. Theo đó, từ không chia cổ tức năm 2013, tới năm 2017, SCS dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ lên tới 60%.

      Cơ cấu nguồn vốn của Công ty cũng dần chuyển dịch theo hướng giảm tỷ lệ nợ và tăng vốn chủ sở hữu. Tính tới cuối năm 2017, nợ phải trả chỉ còn chiếm chưa tới 8% trong cơ cấu nguồn vốn của SCS (giảm tới 85% so với hồi năm 2013).
      https://*********.vn/2018/06/nam-2018-scs-muon-niem-yet-tren-hose-chia-co-tuc-45-737-611714.htm
    Mhoang79 thích bài này.
  5. Mhoang79

    Mhoang79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2018
    Đã được thích:
    19.448
    GMD đang nắm giữ 37.3% cổ phiếu của SCS. Nếu SCS chia tổng cổ tức là 450 tỷ thì riêng GMD đã được 167 tỷ. -> Quá ngon cho GMD
  6. Go4win

    Go4win Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2018
    Đã được thích:
    45
    Chuẩn, đó là lý do tại sao GMD cứ lầm lỳ mấy ngày nay ko giảm quá mạnh
    Mhoang79 thích bài này.
  7. hptraco

    hptraco Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/04/2013
    Đã được thích:
    361
    Sao ATC bán như phá? Hay quý II có biến!
  8. emkhongbietgi

    emkhongbietgi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    2.145
    ATC toàn bị đè lộ liễu. Chắc sẽ có...
    Mhoang79 thích bài này.
  9. emkhongbietgi

    emkhongbietgi Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    2.145
    Saigon Cargo Service (SCS): Trả cổ tức 60% cho năm 2017, kế hoạch LNTT 466 tỷ đồng năm 2018
    THỨ 5, 21/06/2018, 11:34
    2CHIA SẺ


    Saigon Cargo Service đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh.
    [​IMG]
    CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (Saigon Cargo Service – mã chứng khoán SCS) sẽ tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2018 vào sáng 28/6/2018 tới đây sau một năm kinh doanh thuận lợi với danh thu thuần đạt trên 594 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế đạt 345,6 tỷ đồng, tăng 40,9% so với năm 2016 và vượt trên 19% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.

    [​IMG]

    Với kết quả đạt được, ban lãnh đạo công ty đề xuất phương án phân phối lợi nhuận trong đó dành gần 300 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông, tỷ lệ chi trả 60%. Trước đó công ty đã tạm ứng 30% bằng tiền đợt 1/2017.

    Kế hoạch năm 2018 Saigon Cargo Service dự kiến đạt 694 tỷ đồng doanh thu thuần. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 466 tỷ đồng và phấn đầu chia cổ tức tỷ lệ 45%.



    Sau gần 1 năm đăng ký giao dịch trên Upcom, mới đây Saigon Cargo Service đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh

    http://m.cafef.vn/saigon-cargo-serv...ntt-466-ty-dong-nam-2018-2018062110400786.chn
    Mhoang79 thích bài này.
  10. Go4win

    Go4win Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2018
    Đã được thích:
    45
    GMD dao động tương đối đồng pha với VN Index, tôi có niềm tin GMD sẽ trở lại đỉnh ngay trong tháng 7 để đón kết quả kinh doanh quý II

Chia sẻ trang này