Góc thư giãn: "Hiệu ứng chim mồi"

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi lephongxd, 30/04/2018.

2917 người đang online, trong đó có 27 thành viên. 03:06 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 7775 lượt đọc và 38 bài trả lời
  1. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Thư giãn giúp cân bằng cuộc sống rất tốt vì vậy xin phép thư giãn một chút nhân ngày giải phóng: :drm

    Những người đi săm chim, thường có một con “chim mồi” đứng sẵn trong bẫy, cất tiếng gọi những con chim khác vào bẫy. Khi những con chim khác theo tiếng gọi của đồng loại, bay vào. Và người bẫy chim chỉ việc giật, lưới đổ xuống, tóm cả bầy…

    Kẻ vô danh mang hiệu “Chim mồi”

    "Chim mồi” là cụm từ chuyên môn, dùng để mô tả những người làm nghề “cò”, tức là giả làm người bình thường, mua hàng đầu tiên, nói vào vài câu bình luận để tạo cảm giác yên tâm, và tin tưởng cho “gà” – tức khách hàng. Khi “gà” đã vào tròng thì chỉ việc “cắt tiết”.

    “Chim mồi” không có tên gọi (nếu người ta biết thì coi như giải nghệ). Tùy yêu cầu của chủ, có những “chim mồi” càng trẻ, càng tử tế càng tốt, có chim mồi càng lưu manh, càng “chơi” càng tốt....Nhưng đều phải có khả năng đóng kịch cực siêu và thần kinh thép để đối phó với mọi tình huống ngoài kịch bản. Đương nhiên, “nghề này” không đăng tuyển dụng. Muốn vào phải có kẻ đỡ đầu.

    Câu chuyện thư giãn về hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh:
    Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là bạn đưa ra một mồi nhử để lôi kéo khách hàng lựa chọn đúng món hàng mà bạn mong muốn.

    Các chuyên gia bẫy chim thường huấn luyện một con chim thuần thục dùng để làm “mồi nhử” đồng loại. Khi những con chim khác thấy chú “chim mồi” bình an đậu một chỗ, ăn thức ăn nhử, thì theo tâm lý bầy đàn, chúng sẽ sà xuống và mắc bẫy.
    Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là bạn đưa ra một mồi nhử để lôi kéo khách hàng vào đúng lựa chọn mà bạn mong muốn mà khách vẫn vô cùng vui vẻ vì được tự lựa chọn, tự quyết định loại hàng mình muốn.
    Trong lĩnh vực kinh doanh, chủ doanh nghiệp luôn cần những chiến lược, và luôn cần đổi mới kế hoạch để đạt được hiệu quả cao. Hiệu ứng chim mồi là một trong những chiến lược thường xuyên được các doanh nghiệp lựa chọn.
    Nói thì có thể hơi khó hiểu, nếu bạn đọc tiếp câu chuyện sau bạn sẽ bỗng thấy ngạc nhiên thú vị “a hóa ra hôm qua mình mới bị dụ dỗ”.
    --------------------
    Cho khách hàng được quyền lựa chọn

    Một sáng cuối tuần đẹp trời bạn ra siêu thị mua loại bia mà bạn yêu thích. Hãy đừng ngạc nhiên khi trên kệ hàng bày 2 loại: một loại két 12 lon với giá 17 usd và loại két lớn 18 lon với giá 18 usd.
    Đương nhiên như bao nhiêu người, bạn sẽ lấy ngay loại 18 lon và tự nhủ may mà mình nhìn kỹ, không là bị mua đắt khi lấy két nhỏ.
    Chỉ với việc đặt một kiện hàng đắt hơn cùng loại, chỉ là khác kích cỡ, doanh nghiệp đã tăng gấp rưỡi lượng hàng bán được (12 lon so với 18 lon), và nếu để ý kỹ, chắc chắn loại 12 lon chỉ là “giá mồi” để bạn thấy loại 18 lon giá rẻ.
    Tạo cho khách hàng được cơ hội lựa chọn, thì dù bỏ ra nhiều hơn, mua nhiều hơn tí khách hàng cũng luôn vui vẻ bởi mình đã được lựa chọn theo ý mình, được mua rẻ...
    Đây cũng là chiêu luôn được hãng đồ ăn nhanh áp dụng. Khi bạn gọi một món đồ ăn nhanh, bao giờ nhân viên cũng để bạn lựa chọn giữa việc bỏ thêm 1 đồng để được ly nước lớn hơn rất nhiều hoặc không, và lựa chọn của khách hầu như đều chấp nhận bỏ thêm một đồng để được ly lớn, rẻ hơn.

    Quy luật 100

    Một biến thể khác của hiệu ứng chim mồi là cách áp dụng vào các chương trình giảm giá khuyến mại.
    Nếu để ý, bạn sẽ thấy một đặc điểm rất chung của hầu hết các chương trình khuyến mại:
    -Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi nhỏ hơn 100.000 đồng thì chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %
    -Nếu số tiền khuyến mãi trên mỗi sản phẩm lớn hơn 100.000 đồng thì khi niêm yết chính sách khuyến mại sẽ dùng đơn vị số tiền được giảm giá.

    Một ví dụ đơn giản:

    -Nếu một gói bánh có giá 90.000 đồng, trong chương trình khuyến mãi giảm giá 30%, tương ứng giảm 27.000 đồng, thì rõ ràng bạn thấy con số giảm 30% sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.Và trên kệ hàng, doanh nghiệp sẽ ghi rõ: giảm 30%.
    -Còn với một chiếc điện thoại 8 triệu chẳng hạn, được giảm 20%, tương ứng giảm 1,6 triệu đồng, bạn sẽ ấn tượng với số tiền giảm 1,6 triệu đồng hơn rất nhiều so với con số 20% mà bạn chưa kịp nhân chia cộng trừ...
    Hiệu ứng này đánh vào tâm lý người mua hàng, thường cái gì lớn và dễ nhìn sẽ dễ để lại ấn tượng hơn. Và các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng chính quy luật này trong khuyến mãi.
    “Giảm giá ngay 1 triệu đồng khi mua điện thoại…, khi mua máy…” là giai điệu chúng ta thường xuyên được nghe khi bước vào những siêu thị điện máy, điện thoại…
    Tuy nhiên, nếu bạn bước vào dãy cửa hàng sách, cửa hàng thời trang, bao giờ con số ấn tượng cũng là “sale 30%- 50%” và hầu như không bắt gặp con số tiền cụ thể được giảm cho mỗi sản phẩm này.

    Thêm một lựa chọn chim mồi

    Một trường đại học tại Mỹ đã làm một nghiên cứu nho nhỏ: ông cho các sinh viên trong trường đăng ký đặt mua một giáo trình với bảng giá được lựa chọn bao gồm:

    -Bản web: 59usd
    -Bản in: 125usd
    -Cả web và in: 125usd

    Kết quả, không có sinh viên nào đăng ký chỉ mua bản in; 16 sinh viên chấp nhận bỏ 59usd để mua bản web và 84 sinh viên chịu bỏ 125usd chọn mua combo cả bản web cả bản in, không có sinh viên nào chọn phương án 2 chỉ mua bản in. Tính toán số tiền thu về 11.444usd

    Thí nghiệm được thực hiện lại với một nhóm sinh viên khác, trong đó lựa chọn “chim mồi” được bỏ đi, trên bảng giá còn lại 2 lựa chọn”

    -Bản web – 59usd
    -Combo bản web và in – 125usd

    Kết quả, có đến 68 sinh viên lựa chọn cách bỏ 59usd ra mua bản web và 32 sinh viên bỏ 125usd cho combo cả 2 loại. Tổng số tiền thu về 8.012usd.
    Sử dụng “hiệu ứng chim mồi”, vị giáo sư đã thu được số tiền lớn hơn 30% so với việc loại bỏ “con chim mồi”. Khách hàng thường có xu hướng thay đổi quan điểm của mình khi có sự lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn xuất hiện.
    Khi đó, khách hàng sẽ chỉ nghĩ rằng tại sao phải bỏ 125usd mua mỗi ấn phẩm bản in mà không lựa chọn combo cả 2 loại, và khi đó lựa chọn thứ nhất hầu như sẽ bị bỏ qua.
    Còn khi “con chim mồi” không còn, khách hàng sẽ tập trung suy nghĩ việc lựa chọn giữa một trong 2 loại.
    Hãng đồ ăn nhanh McDonal mỗi ngày đều bán thêm được rất nhiều khoai tây chiên. Chiêu thức của hãng rất đơn giản, luôn dạy nhân viên hỏi câu: “Anh chị có muốn dùng thêm khoai tây chiên không ạ?” khi khách đã order xong mọi thứ.
    Bạn chắc đã từng đọc câu chuyện này: ở một khu phố nọ có 2 quán cháo, lượng khách đông như nhau, chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên như nhau. Thế nhưng, ông chủ quán cháo A ngày một ăn nên làm ra, doanh thu tăng trưởng mạnh còn ông chủ quán cháo B thì chỉ luôn đủ sống dù khách hàng đông không kém.
    Tìm hiểu ra, sự khác biệt của 2 quán này chỉ bởi 1 câu mời chào của nhân viên.
    Ở quán A, sau khi khách gọi cháo, nhân viên sẽ hỏi 1 câu: “Ông/bà dùng thêm 1 hay 2 quả trứng ạ?” và câu trả lời thường xuyên là 1 hoặc 2, rất ít khi có khách lựa chọn không dùng quả trứng nào.
    Còn ở quán cháo B, sau khi khách gọi cháo, nhân viên cũng hỏi thêm 1 câu: “Ông/bà có dùng thêm trứng không ạ?” và câu trả lời vẫn sẽ khoảng 50% là có và 50% là không.
    Như vậy, chỉ “mồi” ở một câu hỏi, mà quán cháo A hàng ngày bán thêm được rất nhiều trứng còn quán B chỉ rất ít. Điều này sẽ được áp dụng thêm cho các món phụ khác trong nhà hàng nên doanh thu quán A tăng mạnh.
    Luôn tại cho khách hàng có sự lựa chọn – dù các sự lựa chọn đưa ra chỉ là “chim mồi” nhưng lại được khách hàng quan tâm do họ chính thức có sự lựa chọn và quyết định mua hàng theo ý mình.

    Hiệu ứng của các con số bên trái

    Hầu hết các người mua, nếu 1 sản phẩm không đủ "kiên nhẫn" đọc hết dãy giá dài ngoằng của sản phẩm kệ hàng có giá 49,999,900 đồng. Hơn thế nữa, số lẻ 99 cũng tạo cho người mua cảm giác mức giá ấy nhỏ hơn rất nhiều so với số làm chẵn.
    Khi bạn xem một sản phẩm có giá 99.900 đồng, bạn lập tức nghĩ nó mới đầu 9, hơn 9 chục, còn kém một trăm ngàn. Tuy nhiên, cũng mặt hàng nó nếu gắn giá 100.000 bạn sẽ cảm giác nó đắt - đắt hơn rất nhiều.

    --------------------
    Hiệu ứng chim mồi là một loại hiệu ứng đánh động đến tâm lý người mua hàng, làm thay đổi quyết định mua hàng của khách hàng ngay lập tức.
    Hiệu ứng chim mồi khác với hiệu ứng mỏ neo – là hình thức dựa vào thông tin xuất hiện trước tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Do vậy, lợi dụng tâm lý này trong kinh doanh người ta thường đưa ra một thỏa thuận, một lời đề nghị đầu tiên, và thường lấy đó làm cột mốc để đàm phán.

    Hầu hết các doanh nghiệp thường tận dụng tối đa các hiệu ứng chim mồi để gia tăng lượng hàng bán.

    Là một doanh nhân bạn phải tìm cách cùng sống với đối thủ cạnh tranh của mình, và luôn cảnh giác để đảm bảo bạn không bị đánh bại. Để cạnh tranh lành mạnh bạn không nên dễ dàng chọn những cách thức thực hiện phi đạo đức, hay các chiến thuật không đẹp để chiếm lấy thị phần. Thậm chí đôi khi cần phải vừa cạnh tranh vừa giúp đối thủ của mình nếu nó giúp thị trường tổng thể phát triển.

    P/s: Trong kinh doanh, đầu tư chứng khoán, các "chim mồi mua" và các "chim mồi bán" chúng thường hoạt động vào từng thời điểm theo nhiệm vụ chủ giao! Hãy học cách thích nghi với chúng vì chúng là sản phẩm tất yếu của kinh tế thị trường!

    Sản phẩm của chim mồi thường là những mặt hàng nổi bật trên thị trường, thu hút sự chú ý của đám đông hay được gọi là "Cổ phiếu thị trường". Các nhóm này thường tăng hay giảm giá do hiệu ứng tâm lý đám đông, vì vậy trạng thái biến động thường thái quá trong ngắn hạn!

    Cuối cùng: Chim mồi thường không có tác dụng hoặc bị lợi dụng bởi các loài Chim ưng và Đại bàng!
    Last edited: 30/04/2018
    trabac, Rose2018, ARA_198721 người khác thích bài này.
    trunglph, Binh YenTA_investor đã loan bài này.
  2. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Đứng trên quan điểm tích cực trong lĩnh vực chứng khoán thì hiệu ứng chim mồi có vai trò rất quan trọng nhằm thu hút sự chú ý của giới đầu tư đến những vụ IPO hay thoái vốn các doanh nghiệp cùng ngành. Thị trường CKVN đang vận dụng rất tốt học thuyết này với mục tiêu kép là nâng hạng + thoái vốn!
    Hãy nhìn lại một số phi vụ thành công rực rỡ gần đây như SAB BSR POW HDB VRE ...!
    Last edited: 30/04/2018
  3. PhucBatTrungLai

    PhucBatTrungLai Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    11/11/2015
    Đã được thích:
    4.138
    Theo nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn của Pro Kiều Phong về chim mồi thì
    Trên f CL cũng là chim mồi và BB cũng là chim mồi tuốt :D
    Nói là chiêu trò thì hơi nặng, chúng ta nên ghi nhận nó là nghệ thuật của các sói ca, cáo ca thì hay hơn :))

    Chim mồi của em nè cụ Phong :)) ae nào có chim mồi chúng mình giao lưu tí đê :D

    [​IMG]
    lephongxd thích bài này.
  4. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Trên đây chủ yếu là loài chim vành khuyên, chim xẻ nên ít tác dụng làm mồi. Các chim mồi cỡ bự họ thường xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc ở các buổi Roadshow hoặc lặng lẽ sau cánh gà điều khiển!
    Last edited: 01/05/2018
    Rose2018, IntegrityInvestorkhoaita2009 thích bài này.
  5. tay_ho

    tay_ho Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    18/07/2015
    Đã được thích:
    18.068
    Tuần sau Bìm Bịp rợp rợp trời
  6. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Chim mồi nhân dịp nghỉ lễ đã bơm toàn tin tốt lành, báo hiệu chuẩn bị ván mới:
    Đây cũng là cái nôi đào tạo chim mồi chuyên nghiệp, đứng sau hàng loạt những vụ IPO thành công vang dội, sứng đáng ngôi vương!
    Nghiệp vụ môi giới tăng gấp ba, Chứng khoán SSI lãi hợp nhất quý I tăng 40%

    Sau ba tháng đầu năm, Chứng khoán SSI đẩy mạnh mảng môi giới chứng khoán tăng trưởng hơn 3 lần cùng kỳ góp phần đẩy lãi ròng tăng hơn 40%.
    Quý I/2018, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI) đạt doanh thu thu hoạt động hơn 1.025 tỷ đồng, tăng 88% so với quý I/2017.

    [​IMG]
    Một số chỉ tiêu kết quả kinh doanh Chứng khoán SSI quý I/2018
    Trong đó, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) gần 257 tỷ đồng, tăng hơn 82%. Chiếm phần lớn trong số này ghi nhận lãi hơn 124 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu PLX (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam).

    [​IMG]
    Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018
    Lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn và từ các khoản cho vay, phải thu lần lượt khoảng 146,5 tỷ và 180 tỷ đồng, tăng 52% và 60%. Ngược lại, lãi từ tài sản tài chính sẵn sàng để bán giảm gần một nửa xuống 26,6 tỷ đồng.
    Đáng chú ý, doanh thu từ nghiệp vụ môi giới chứng khoán gần 369 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán cũng tăng khoảng 360% lần lên 15,2 tỷ đồng.
    Đi kèm với tăng trưởng doanh thu các khoản mục này, chi phí môi giới chứng khoán cũng tăng khoảng 160% lên gần 217 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tăng hơn 52% lên 116 tỷ đồng.
    Sau 3 tháng đầu năm, Chứng khoán SSI đạt lợi nhuận sau thuế hơn 415 tỷ đồng, tăng hơn 41% so với quý I năm trước. Tuy nhiên, SSI ghi nhận lỗ gần 122 tỷ đồng từ đánh giá lại các tài sản tài chính AFS trong khi cùng kỳ lãi 245 tỷ đồng.

    [​IMG]
    Cơ cấu doanh thu tại Chứng khoán SSI (Nguồn: SSI)
    Tính đến hết ngày 31/3/2018, tổng giá trị tài sản Chứng khoán SSI hơn 20.873 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn gần 19.350 tỷ đồng, tăng 12% với khoản tiền và tương đương tiền tăng hơn 2 lần lên gần 740 tỷ đồng.
    Trả trước người bán tăng khoảng 3 lần lên gần 56 tỷ đồng. Các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ hơn 1.177 tỷ đồng, giảm 18% một phần do cắt giảm lượng nắm giữ lượng cổ phiếu PLX.

    Đáng chú ý, cho vay hoạt động ký quỹ gần 7.000 tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm.

    [​IMG]
    Nguồn: Báo cáo tài chính quý I/2018​
    Cơ cấu nguồn vốn thay đổi chủ yếu ở nợ phải trả tăng 17% lên 11.863 tỷ đồng. Trong đó, khoản nhận ký quỹ, ký cược ngắn hạn nhà đầu tư để mua chứng khoán 1.185 tỷ đồng, tăng hơn 6,5 lần đầu năm.
    Ngoài ra, ngày 9/2 vừa qua, Chứng khoán SSI ghi nhận thêm việc việc phát hành riêng lẻ 1.150 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 3 năm. Ngược lại, công ty không còn ghi nhận khoản trái phiếu phát hành dài hạn hơn 569 tỷ đồng.
    Minh Đăng
    Last edited: 01/05/2018
    PhucBatTrungLaikhoaita2009 thích bài này.
  7. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Chim mồikhông có tên gọi (nếu người ta biết thì coi như giải nghệ). Tùy yêu cầu của Chủ, có những “Chim mồi” càng trẻ, càng tử tế càng tốt, có chim mồi càng lưu manh, càng “chơi” càng tốt....Nhưng đều phải có khả năng đóng kịch cực siêu và thần kinh thép để đối phó với mọi tình huống ngoài kịch bản. Đương nhiên, “nghề này” không đăng tuyển dụng. Muốn vào phải có kẻ đỡ đầu.
    Last edited: 01/05/2018
    MrBongBangkhoaita2009 thích bài này.
  8. MrBongBang

    MrBongBang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/08/2016
    Đã được thích:
    1.493
    Bài chia sẻ của bác Phong rất hay, những người làm Marketing trẻ, mới cần đọc.
    lephongxd thích bài này.
  9. lephongxd

    lephongxd Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/09/2005
    Đã được thích:
    6.153
    Sao Hôm: Từng là những ngôi sao lấp lánh, nhưng đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, đến chu kỳ thoái trào:
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    .... còn nhiều lắm!
    Ngoài ra, tiếp tục cảnh báo về ngành dầu khí, đặc biệt các hoạt động khai thác ngoài biển đã thoái trào, xuất khẩu dầu thô tiếp tục suy giảm mạnh, nhường sân cho các lĩnh vực khác như du lịch, nông sản...!
    Việc cố gắng nuôi hy vọng ở những cổ phiếu đang vào chu kỳ thoái trào thường chỉ dẫn đến thất bại, họa chăng may mắn đúng nhịp gặp được cú bull đủ dài nhưng sẽ mất mát đoạn sau đó!

    Nhờ vào tài nghệ của đội chim mồi nên các loại cổ phiếu trên luôn được giao dịch sôi động và hậu quả là đám đông luôn thua cuộc, trắng tay khi trúng kế ve sầu thoát xác! Danh sách xác chết ngày một dài thêm!
    Last edited: 01/05/2018
    Rose2018, xstock, sieunguyen3 người khác thích bài này.
  10. gongrom

    gongrom Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2010
    Đã được thích:
    1.563
    Bài viết hay, tks chủ top.

Chia sẻ trang này