HAX - Đi tìm siêu xe quý 4

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi mrTram, 13/11/2020.

157 người đang online, trong đó có 62 thành viên. 02:48 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 168699 lượt đọc và 1235 bài trả lời
  1. mrTram

    mrTram Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/04/2017
    Đã được thích:
    1.237
    Đọc bài của lãng tử buôn nước mắm thấy hợp lý.

    Trong một mùa báo cáo tài chính đầy những bom mìn, chúng tôi càng thận trọng hơn trong việc tìm những mã cổ phiếu để giải ngân. CTCP Dịch vụ Oto Hàng Xanh (HAX) là một trong số ít các mã chúng tôi đã khuyến nghị cho khách hàng bởi tiềm năng tăng trưởng khá tốt trong quý 4 tới đây. Bài viết lần này chúng tôi sẽ đưa ra một vài luận điểm đầu tư của chúng tôi để nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan nhất về mã cổ phiếu này.

    1️⃣. - Giới thiệu doanh nghiệp

    Được thành lập từ năm 2000, HAX đã hoạt động được 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối xe, trong đó có 15 năm phân phối dòng xe sang Mercedes – Benz. Công ty hoạt động chủ yếu tại TP. HCM, Hà Nội và Cần Thơ. Hiện công ty kinh doanh trong 3 lĩnh vực bao gồm kinh doanh xe, dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng và các mảng khác, trong đó lĩnh vực kinh doanh xe chiếm tỷ trọng trên 90% cơ cấu doanh thu nên chúng tôi chỉ tập trung chủ yếu vào mảng này.

    Tính đến năm 2018, Haxaco nắm giữ 38% thị phần Mercedes tại Việt Nam. Tuy nhiên cuối năm 2018, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều đáp ứng được các hạn chế vi phạm quy định trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam đã khiến nguồn cung trong phân khúc xe sang tăng mạnh so với thời gian trước. Trong năm 2019, Mercedes vẫn tạm dẫn đầu phân khúc xe sang với gần 7.000 xe trong năm 2019, tạm thời bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Bên cạnh đó, HAX đang sở hữu các showroom nằm ở các vị trí thuận lợi giúp công ty giữ thị phần trong mảng xe cao cấp này.

    Trong mùa Covid, tình hình khá ế ẩm với dòng sản phẩm cao cấp. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường Q1/2020 giảm 33% so với Q1/2019. Với riêng dòng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, Q1/2020 có doanh số bản giảm 28% so với cùng kỳ. Cũng chính vì lí do này, doanh số trong Q1/2020 của HAX giảm về mức thấp nhất 3 năm gần đây, chỉ đạt 920 tỷ. Tuy vậy, sau thời kì dịch các đơn đặt hàng trong dài hạn sẽ tăng lên, và các thương hiệu xe cao cấp sẽ được hưởng lợi nhất vì nhóm khách hàng tiềm năng của những dòng xe này có thu nhập cao, tài chính ít bị tác động bởi dịch bệnh. Như vậy, chúng ta có quyền kì vọng một bức tranh tươi sáng trong Q3 bởi tình hình sau dịch đã khả quan hơn.

    Link: https://baodautu.vn/haxaco-het-thoi-doc-ma-d119978.html

    2️⃣- Báo cáo tài chính quy3 được ủng hộ từ nghị định của chính phủ

    CTCP Dịch vụ Hàng xanh (HAX) vừa công bố BCTC cho 9 tháng đầu hoạt động năm 2020 với kết quả hết sức khả quan, trở thành quý có doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
    Riêng quý 3, công ty ghi nhận 1,741 tỷ doanh thu, tăng 31,4% yoy. LNST ghi nhận 51 tỷ, tương đương 264% so với cùng kỳ. Như vậy 9 tháng đầu năm, HAX đạt 82,15 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng 146% yoy và đã vượt 123% so với kế hoạch năm chỉ trong vòng 3 quý vừa qua. (Hình 1)

    Theo giải trình của công ty, việc doanh thu tăng trưởng mạnh đến như vậy là nhờ Haxeco đã tận dụng tối đa cơ hội khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước được đi vào hiệu lực. Chúng tôi đã tìm hiểu thì đây là theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP được thực hiện kể từ ngày 26/6 đến hết năm 2020 để kích cầu mua sắm sau đại dịch. Với chính sách này, người dân sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy dòng xe, và càng xe sang thì sẽ càng được giảm nhiều. Tính đến hiện tại, mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất là Mercedes S450 với giá bán từ 4,2 – 5 tỷ đồng với phí trước bạ trước giảm là 420 – 600 triệu đồng. Như vậy, với việc được giảm 50%, người mua xe sẽ tiết kiệm 210-298 triệu. Là một trong những nhà nhập khẩu Mercedes tại Việt Nam, không khó hieẻu khi thấy HAX tăng trưởng doanh thu khá tích cực trong giai đoạn này.

    Link: https://s.cafef.vn/…/phi-truoc-ba-giam-50-haxaco-giam-gia-x…

    Có thể thấy, HAX đang quay trở lại thời kì đỉnh cao khi mà biên lãi gộp đã vượt mức cao nhất từ 2018 đến nay với 6,3%. Theo tìm hiểu của team, năm 2019 bởi tình hình cạnh tranh khá khốc liệt nên công ty phải gia tăng cách hoạt động quảng cáo, marketing. Bên cạnh đó, HAX cũng thanh lý những mẫu xe cũ với giá rẻ hơn nên lãi gộp ở con số khá thấp chỉ quanh 4%. Còn năm 2020, những nguồn chi phí này không còn, từ đó giúp doanh nghiệp trở lại con số 6,3% đầy ấn tượng trong năm 2020 khó khăn này.

    Một trong những vấn đề nhiều nhà đầu tư đắn đo khi đầu tư vào HAX là tỷ lệ đòn bẩy cao, thường gấp đôi vốn chủ. Tuy nhiên cần để ý rằng đây chỉ là nhữg khoản nợ ngắn hạn dùng để bổ sung hàng tồn kho bởi những dòng xe sang và yêu cầu vốn lớn. Ngoài ra có thể thấy Haxeco đang hạ tỷ lệ đòn bẩy xuống dần qua từng quý. Tính đến Q3/2020, nợ chỉ gấp 1.34 lần vốn chủ so với con số 237% cùng kỳ 2019. (Hình 2)

    Để hạ được tỷ lệ vay nợ xuống không thể kể đến việc dòng tiền của Oto Hàng Xanh đang mạnh lên qua từng thời kỳ. Việc thu được tiền từ hàng khách 177 tỷ, hay giảm mạnh hàng tồn kho 120 tỷ đã giúp cho CFO của HAX đạt con số gần 400 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận con số - 53 tỷ. Chúng tôi cho rằng việc tích cực bán hàng nhờ Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, từ đó đưa tỷ lệ đòn bẩy về thấp nhất 3 năm vừa qua.

    Ngoài ra, công ty ghi chi phí lãi khác giảm mạnh gần 60% xuống còn 9 tỷ đồng. Đây là khoản mục ghi nhận những khoản thưởng của Mercedes-Benz đối với Haxeco. Đây là khoản tiền thưởng cho Haxaco khi đạt chỉ tiêu doanh số, và con số tiền thưởng này thường chiếm đến 80% lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp. Vì vậy, mấu chốt là công ty phải đủ doanh số xe bán ra mới có thể hưởng khoản tiền này. Trải qua nửa đầu năm khắc nghiêt, chúng tôi cho rằng HAX chỉ đạt khoảng dưới 8 tỷ cho khoản tiền thưởng này bởi công ty không thuyết minh cụ thể khoản thu nhập khác cho Q3/2020. (Hình 3)

    3️⃣. Báo cáo tài chính quý 4 - Liệu còn đẹp?

    Như vậy, chúng ta vừa điểm qua một vài luận điểm đầu tư chính trong Q3/2020 của Haxaco. Vậy, liệu Q4 tới đây báo cáo của công ty này có còn long lanh?

    Đầu tiên, theo công ty nghiên cứu IHS Markit, doanh số bán xe có thể bị giảm, nhưng các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tăng lên sau mùa dịch. Trên thực tế, doanh số bán xe mới có thể tăng trong dài hạn vì sự gián đoạn dịch vụ giao thông công cộng và gọi xe thời gian vừa qua khiến nhiều người quyết định mua sắm. Và con số tại báo cáo Q3/2020 đã cho chúng ta thấy được điều này.

    Ngoài ra, Nghị định 70/2020 sẽ được kéo dài cho đến hết 31/12/2020 sẽ là một liều thuốc kích thích cho thị trường mua bán xe, nhất là xe sang như chúng tôi đã phân tích ở phía trên. Việc thu nhập bình quân của Việt Nam đang tăng qua các năm cũng là một minh chứng cho thấy việc sở hữu xe không còn là việc quá khó khăn đối với người dân. Chúng tôi kì vọng nhu cầu mua sắm sẽ được đẩy cao hơn nữa trong 3 tháng cuối năm 2020 – khoảng thời gian thường là điểm rơi doanh thu của Oto Hàng Xanh. (Hình 4)

    Chúng tôi cũng lưu ý về khoản tiền thưởng đến từ nhà cung cấp xe. Q3/2020, công ty ghi nhận một mức doanh thu kỷ lục, trong khi đó khoản tiền thưởng trong quý mới chỉ ghi nhận rất thấp, dưới 9 tỷ đồng. Vì vậy, chúng tôi kì vọng rằng khoản tiền thưởng này sẽ được cộng dồn vào Q4, và ít nhất 40 tỷ đồng cho nửa cuối năm 2020 dựa trên những con số đã có trong quá khứ. Nếu những tính toán của chúng tôi là hợp lý, 3 tháng cuối này sẽ là điểm bùng nổ cho Haxaco. Chúng tôi kì vọng LNST của Q4 sẽ ít nhất bằng Q3 – rơi vào khoảng 50 tỷ đồng với điểm nhấn là khoản tiền thưởng từ nhà cung cấp.

    4️⃣. Định giá

    Với những dự kiện như trên, chúng ta hoàn toàn có quyền kì vọng vào một mùa bùng nổ trong Q4 cho HAX. Xét về định giá, PE của doanh nghiệp thường quanh mốc 7 lần. Giả sử cuối năm nay, LNST của công ty đạt tối thiểu 110 tỷ, vậy PE tương đương khoảng 5 lần. Như vậy, thị giá của HAX phải tăng trưởng để quay về mốc PE trung bình. Với định giá đang được chiết khấu khá hấp dẫn, chúng tôi đã đưa ra khuyến nghị MUA đối với khách hàng của mình. (Hình 5)

    Xét về kĩ thuật (Hình 6), sau khi giao dịch với lượng vol khủng gần 1 tháng trở lại đây, HAX đang duy trì vùng giá đi ngang quanh 14.300 – 14.600 đồng/cổ phiếu. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA với HAX bởi đây là vùng nhà đầu tư ngắn hạn mua bán để chờ báo cáo khủng phát hành khiến lượng vol tăng đột biến. Sau khi nhóm nhà đầu tư này hoàn thành xong các vị thế, HAX sẽ tiếp tục con đường đi lên của mình. Các định giá cụ thể sẽ được team gửi đến nhà đầu tư của mình.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    gallant10qhi thích bài này.
    gallant10 đã loan bài này
  2. chungkhoanTCBS

    chungkhoanTCBS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/01/2019
    Đã được thích:
    13
  3. mrTram

    mrTram Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/04/2017
    Đã được thích:
    1.237
    Haxaco: Quý 3 lãi sau thuế 51 tỷ đồng, tăng 264% so với cùng kỳ
  4. chungkhoanTCBS

    chungkhoanTCBS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/01/2019
    Đã được thích:
    13
    Chiều trần đấy, thanh khoản tăng vọt
  5. mrTram

    mrTram Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/04/2017
    Đã được thích:
    1.237
    Ông Đỗ Tiến Dũng cũng chia sẻ thêm, Haxaco còn rất nhiều hợp đồng do khách hàng đặt cọc để lấy xe trong Quý 4. Một vài dòng xe thậm chí nằm trong tình trạng không đủ lượng xe để giao cho các khách. Tổng Giám Đốc của Haxaco tự tin khẳng định Quý 4 sẽ là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá hơn nữa về lợi nhuận, tạo tiền đề để Haxaco tiếp tục phát triển hơn nữa vào năm 2021.
  6. anhkhongcochung

    anhkhongcochung Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2013
    Đã được thích:
    1.495
    Đua giảm giá, khuyến mại, sức mua ôtô tăng vọt

    [​IMG]

    Cú hích từ cuộc đua giảm giá, khuyến mại tổng lực đã giúp sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 10/2020 tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái...


    [​IMG]
    Người tiêu dùng đang được hưởng lợi từ các chương trình kích cầu bởi các các xe ô tô và đại lý.

    Sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 10/2020 đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ nhờ động thái giảm giá, khuyến mại đồng loạt đến từ các hãng xe và hệ thống đại lý.

    BỨT TỐC BẤT CHẤP COVID-19

    Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe ô tô bán ra thị trường tháng vừa qua đạt 33.254 chiếc, tăng đến 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Đây là tỷ lệ tăng trưởng rất đáng khích lệ của thị trường ô tô trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang gây áp lực lên đời sống kinh tế nói chung và các nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng.

    Trong tháng 10/2020, lượng xe ô tô du lịch bán ra thị trường đạt 25.339 chiếc, tăng 23% so với tháng liền trước. Nhóm xe thương mại đạt 7.528 chiếc, tăng 17%. Nhóm xe chuyên dụng đạt 387 chiếc, tăng 71% so với tháng 9.

    Xét về nguồn gốc, xuất xứ, các loại xe ô tô nhập khẩu có tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn khi đạt 12.756 chiếc, tăng 35% so với tháng trước. Trong khi đó, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng 15%, đạt 20.498 chiếc.

    Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 10 tháng năm 2020, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 212.409 chiếc, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 155.663 chiếc, giảm 18%; nhóm xe thương mại đạt 53.711 chiếc, giảm 17%; nhóm xe chuyên dụng đạt 9.095 chiếc, giảm 32%.

    Có thể thấy rằng, kể từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô đã phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covod-19. Ngoài những khó khăn nói chung của nền kinh tế thì bản thân các hãng xe ô tô cũng vướng nhiều trở ngại. Đơn cử là việc nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam giai đoạn tháng 4/2020, thực hiện giãn cách xã hội đã khiến cho hoạt động giao thương bị ngưng trệ.

    Thậm chí đến thời điểm này, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn bị dịch Covid-19 hoành hành và tiếp tục phải giãn cách xã hội. Do đó, nguồn cung xe nhập khẩu nguyên chiếc và hoạt động nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể.

    Do đó, có thể coi cú bứt tốc về sức mua tháng vừa qua như một bước chạy đà mạnh mẽ nhằm giúp thị trường ô tô vượt qua những khó khăn bởi dịch Covid-19.

    CÚ HÍCH GIẢM GIÁ, KHUYẾN MẠI


    Trên thực tế, những khó khăn của nền kinh tế vẫn đang hiện hữu. Tuy nhiên, các hãng xe và đặc biệt là hệ thống đại lý phân phối ô tô đã rất mạnh tay mở ra một cuộc chạy đua giảm giá, khuyến mại tổng lực.

    Ngay từ cuối quý 2/2020, các hãng xe đã đồng loạt tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại có giá trị đến cả trăm triệu đồng dành cho người tiêu dùng.

    Có thể kể đến như Mitsubishi giảm giá trên dưới 50 triệu đồng cho mẫu xe Outlander, Ford giảm giá cho mẫu xe Everest Titanium từ 175-200 triệu đồng, Honda giảm giá mẫu xe CR-V 40 triệu đồng. Một số nhà nhập khẩu như Volkswagen, Subaru cũng liên tiếp áp dụng các mức giảm giá trên dưới 100 triệu đồng, cá biệt có thời điểm lên đến 200-300 triệu đồng…

    Mạnh tay nhất có lẽ là hãng xe nội địa VinFast. Nhờ hệ sinh thái trong tập đoàn VinGroup nên hãng xe này đã có cơ hội áp dụng chiêu thức kích cầu thông qua các chương trình quà tặng, quy đổi voucher, hỗ trợ lệ phí trước bạ, hỗ trợ lãi suất vay mua trả góp. Qua đó, nếu cộng dồn tất cả các nội dung khuyến mại, khách hàng mua mẫu xe đắt nhất là Lux SA2.0 có thể được giảm giá đến trên dưới 500 triệu đồng.

    Cũng chính bởi vậy mà liên tiếp tháng 9 và tháng 10, lượng xe VinFast bán ra thị trưởng đạt mức cao ngất ngưởng trên dưới 3.000 chiếc. Đáng chú ý là mẫu xe Fadil đã 2 tháng liền lọt vào danh sách 10 mẫu xe ô tô đắt khách nhất thị trường.

    Một số hãng xe có thị phần lớn như Toyota hay Hyundai dù không chính thức tiến hành giảm giá niêm yết song trên thực tế, các đại lý cũng đồng loạt giảm giá bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng với dải rất rộng từ 5-70 triệu đồng.

    Bên cạnh sức ép từ dịch Covid-19 thì còn một nguyên nhân nữa đẩy các hãng xe vào cuộc đua giảm giá, khuyến mại là chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

    Bắt đầu từ Nghị định 70, các hãng xe thậm chí đã khuyến mại nốt 50% lệ phí trước bạ còn lại đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm kích cầu tiêu dùng ô tô.

    Việc các loại xe lắp ráp trong nước được hỗ trợ bởi Nghị định 70 đã gây sức ép khiến các hãng xe nhập khẩu buộc phải lao vào cuộc đua giảm giá, khuyến mại với giá trị tương đương nhằm tăng sức cạnh tranh.

    Ngoài Volkswagen và Subaru liên tiếp áp dụng các chương trình khuyến mại thì một số loại xe hạng sang như BMW, Audi, Infinity… cũng được giảm giá thấp nhất 100 triệu đồng, cá biệt là dòng xe BMW X Series được giảm giá đến hơn 800 triệu đồng.

    Giới kinh doanh ô tô nhận định, các chương trình giảm giá, khuyến mại trên thị trường ô tô sẽ còn kéo dài ít nhất là hết năm 2020, thời điểm chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ hết hiệu lực.

    Nhờ cú hích giảm giá, khuyến mại tổng lực trên thị trường, sức mua ô tô được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng trưởng đến hết tháng 12/2020 và sang tháng đầu năm 2021, trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán.


  7. mrTram

    mrTram Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/04/2017
    Đã được thích:
    1.237
    @like102 vào cho ý kiến về HAX hôm nay
    like102 thích bài này.
  8. cuongnp

    cuongnp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Đã được thích:
    95
    Giá này quá rẻ so với SVC
  9. like102

    like102 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/12/2018
    Đã được thích:
    768
    =1/2 SVC, vẫn còn rẻ.
  10. namho995

    namho995 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/10/2016
    Đã được thích:
    4.739
    Vea ngon hơn :D

Chia sẻ trang này