HPG định giá hấp dẫn trong dài hạn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi big_hand, 31/07/2020.

762 người đang online, trong đó có 304 thành viên. 06:59 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 12427 lượt đọc và 66 bài trả lời
  1. ngatuso

    ngatuso Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/11/2018
    Đã được thích:
    437
    Hầu như tất cả ae ôm HPG nay đều có quà
  2. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.006
    Tm sure
  3. o_ovn

    o_ovn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/03/2002
    Đã được thích:
    467
    Tránh ra cho tôi đại diện sòng trao huy chương cho HPG, trong game gọi là cân team đúng không mọi người?
  4. ngatuso

    ngatuso Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/11/2018
    Đã được thích:
    437
    Giữ trụ.
    Game gọi là cân team là chuẩn đấy.
    Nay nhìn nó nhảy mà yêu vkl
  5. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.006
    Thế mà không đóng CE luôn cho MẤU nhẩy.
  6. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.006
    'Xe lu' Hòa Phát đang định hình lại cuộc chơi ngành thép như thế nào?
    Thanh Long - 07:54 07/08/2020
    (VNF) - Từ "đại dương đỏ" tới "đại dương xanh", Hòa Phát đang tái định hình bản thân cũng như định hình lại cuộc chơi ngành thép theo cách rất mạnh mẽ.
    [​IMG]
    Hòa Phát đang định hình lại cuộc chơi ngành thép
    Nửa đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) trở thành hiện tượng hiếm có trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp niêm yết nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

    Trong khi các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2020 giảm bình quân khoảng 15% thì Hòa Phát lại ghi nhận tăng trưởng tới 34%. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát đạt 5.060 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Nông nghiệp là một mảnh ghép quan trọng trong thành quả này, với trợ lực từ diễn biến giá thịt lợn cực kỳ thuận lợi. Tuy nhiên, thép vẫn là bệ phóng, là nền tảng chính để Hòa Phát đạt được tăng trưởng vượt trội.

    Dữ liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 cho thấy, lợi nhuận sau thuế của mảng thép (chưa loại trừ ảnh hưởng giao dịch nội bộ) đã tăng 20% so với quý II/2019. Lũy kế 6 tháng, mức tăng trưởng là 21%. Sự vượt trội hiện ra rõ nét hơn nếu nhìn sang mức lỗ 88,3 tỷ đồng trong quý II và mức lỗ 144 tỷ đồng lũy kế 6 tháng của một "ông lớn" ngành thép xây dựng khác là Pomina.

    Điều gì giúp Hòa Phát đạt được mức tăng trưởng này trong bối cảnh chung đầy khó khăn hiện tại?

    Trong chuỗi giá trị ngành thép, Hòa Phát tham gia từ đầu đến cuối: nhập quặng sắt/than về luyện gang, luyện thép, cho ra phôi thép, từ đó sản xuất thành phẩm thép xây dựng; thậm chí hiện tại còn đầu tư sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) - đầu vào chính để sản xuất tôn, ống thép... - qua đó cơ bản khép kín toàn bộ chuỗi giá trị.

    So với các doanh nghiệp khác cũng tham gia chuỗi giá trị từ đầu đến cuối (từ nhập quặng sắt/than đến cho ra thành phẩm thép xây dựng), Hòa Phát có lợi thế rõ rệt về công nghệ và quy mô sản xuất nên giá thành rẻ hơn đáng kể.

    So với các doanh nghiệp chuyên sản xuất thành phẩm khác, Hòa Phát có lợi thế khi có thể bán sản phẩm thô nếu như tiêu thụ thành phẩm gặp khó khăn, giúp duy trì tương đối ổn định công suất sản xuất, là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp công nghiệp.

    Chẳng hạn, nếu tiêu thụ thành phẩm thép xây dựng gặp khó khăn, Hòa Phát có thể bán luôn phôi thép cho các đối tác trong và ngoài nước (từ phôi thép ra thép xây dựng chỉ thêm một công đoạn). Trên thực tế, Hòa Phát vẫn đang làm như vậy và điều này đã tạo ra lợi ích rất lớn, thể hiện ngay trong kết quả kinh doanh nửa đầu năm. Theo chia sẻ từ lãnh đạo tập đoàn này, đẩy mạnh xuất khẩu phôi thép ra nước ngoài là một trong những nguyên nhân rất quan trọng giúp tạo ra tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh đến nhu cầu thép thành phẩm trong nước.

    Tỷ phú USD Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát từng nhấn mạnh đến chiến lược này khi nhiều cổ đông bày tỏ băn khoăn rằng làm thế nào để tập đoàn có thể tiêu thụ tới hơn 8 triệu tấn thép khi khu liên hợp thép Dung Quất cơ bản hoàn thành vào năm 2021. "Chính sách của chúng ta là ra bao nhiêu bán hết từng đó. Nếu phần thép bán chậm thì tăng bán phôi. Làm sao sản lượng thép thô 8 triệu tấn bán được hết", ông Long nói.

    [​IMG]

    Hòa Phát cơ bản đã khép kín chuỗi giá trị sản xuất

    Bên cạnh đó, lợi thế về chuỗi giá trị sản xuất còn là tiền đề để Hòa Phát tiếp tục đánh chiếm thị phần trong nước, dù tập đoàn này đang giữ "ngôi vương", trong đó, chiến lược phổ biến là giảm giá bán nhờ giá thành thấp. Trong năm 2020, Hòa Phát đẩy rất mạnh chiến lược trên tại thị trường thép xây dựng miền Nam - thị trường lớn mà tập đoàn này còn đang giữ thị phần khiêm tốn so với miền Bắc.

    Hiệu quả thấy rõ khi số liệu mới nhất cho thấy riêng trong tháng 7/2020, sản lượng thép xây dựng bán ra tại thị trường miền Nam cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó mà sản lượng thép xây dựng bán ra toàn quốc tăng 27,5% trong tháng.

    Lũy kế 7 tháng, sản lượng thép xây dựng Hòa Phát tăng 14,5% so với cùng kỳ.

    Đè bẹp đối thủ ngay trong lúc thị trường chung khó khăn, Hòa Phát đang thực sự là chiếc "xe lu" trong ngành thép, như ông Trần Đình Long từng ví von.

    Nếu nhìn nhận dưới góc nhìn chiến lược, những động thái trên có thể coi là bước đi kinh điển của Hòa Phát khi ngành thép xây dựng trong nước bước vào "đại dương đỏ" - thời kỳ mà thị trường không còn nhiều dư địa phát triển và cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài (đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc).

    Hòa Phát đang chiến đấu trong "đại dương đỏ", nhưng ở một "mặt trận" khác, đang tiến đến một "đại dương xanh" - nơi mà dư địa phát triển còn rất lớn và cạnh tranh vẫn đang ở mức thấp.

    "Đại dương xanh" đó chính là thị trường thép cuội cán nóng (HRC).

    Nói về thị trường HRC, Chủ tịch Trần Đình Long dẫn số liệu năm 2019 rằng, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 11 triệu tấn HRC, trong đó ******* chiếm 4 triệu tấn. Dây chuyền của Hòa Phát tối đa 3 triệu tấn, nghĩa là tổng cầu lớn hơn tổng cung.

    "Một ngành mà chỉ có 2 đơn vị sản xuất thì quá ít. Các ngành khác hàng nghìn doanh nghiệp cạnh tranh nhau", ông Long nhấn mạnh.

    Việc sản xuất HRC ngoài để đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường, còn giúp Hòa Phát tự chủ nguyên liệu sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như tôn, ống thép..., từ đó gia tăng lợi thế trong cuộc đua thị phần với "ông lớn" trong phân khúc này là Hoa Sen, dù lợi thế này vẫn còn khá nhỏ nhoi nếu so với lợi thế về hệ thống phân phối của đối thủ chính là Hoa Sen.

    Nhìn chung, Hòa Phát đang tái định hình bản thân cũng như định hình lại cuộc chơi ngành thép theo một cách rất mạnh mẽ. Thành quả bước đầu cho thấy những bước đi này đang khá đúng đắn.

    Tuy nhiên, mặc dù rất chủ động trong chiến lược nhưng không phải không có những yếu tố mà Hòa Phát không kiểm soát được, có thể tác động mạnh đến doanh thu và lợi nhuận. Trong đó phải kể đến yếu tố nguyên liệu đầu vào.

    Năm 2019 là năm rủi ro này thể hiện rất rõ. Việc giá quặng sắt tăng rất mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này giảm 12% so với năm 2018, dù doanh thu thuần vẫn tăng 14%.

    Theo tiết lộ từ lãnh đạo Hòa Phát, không chỉ giá quặng sắt mà giá than cũng đóng vai trò quyết định đến giá thành sản xuất thép. Mỗi loại nguyên liệu chiếm từ 30% đến 40% giá thành. Vì thế mà biến động giá quặng sắt và giá than vừa tạo ra cơ hội cho Hòa Phát (nếu giá xuống thấp) nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro không nhỏ (nếu giá lên cao).
    ma_bu thích bài này.
  7. tichcocphongco

    tichcocphongco Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/06/2010
    Đã được thích:
    4.107
    hôm nay trở lại đường đua xanh?
  8. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.006
    :-bd:-bd:-bd
  9. big_hand

    big_hand Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2014
    Đã được thích:
    28.006
    HÒA PHÁT


    Trong tháng 7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thúc đẩy ráo riết việc giải ngân vốn đầu tư công, từ đó, các nhóm ngành vật liệu xây dựng sẽ là nhóm hưởng lợi lớn từ nguồn vốn này.

    I.Lợi thế

    Trong nhóm ngành vật liệu, thép xây dựng thì Hòa Phát luôn được đánh giá cao bởi:

    ·Sản phẩm chất lượng(chủ lực là thép xây dựng và thép ống)

    ·Thương hiệu mang tính cạnh tranh cao

    ·Chiếm thị phần lớn trên thị trường

    ·Công nghệ tiên tiến

    Sản phẩm thép của Hòa Phát mang nhiều ưu điểm như khả năng chống bào mòn cũng như gỉ sét rất tốt, tuy sản phẩm công nghệ cao nhưng giá thành lại rẻ so với khả năng và tuổi thọ của sản phẩm, vì vậy, tạo nên một sức cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp cùng ngành.

    Dự kiến, trong thời gian tới khi dây chuyền sản xuất HRC hoàn thành và đưa vào hoạt động, HRC sẽ mang lại nguồn lợi nhuận 500 tỷ cho Hòa Phát trong năm nay. Đối với sản phẩm HRC, có thể nói đây là một bước tiến lớn đối với sản phẩm thép Việt Nam. Hiện nay, ngoài ******* thì chỉ có Hòa Phát sản xuất, khi xuất các sản phẩm thép Việt sang thị trường Mỹ, Âu, các doanh nghiệp Mỹ hay châu Âu lại “e dè” HRC có nguồn gốc Trung Quốc. Việc Hòa Phát sản xuất HRC mang đến một cơ hội xuất khẩu lớn cho thép Việt.

    Dây chuyền sản xuất Dung Quất đưa vào hoạt động, tăng sản lượng thép, hứa hẹn đây là cơ hội Hòa Phát thâu tóm thị trường lớn miền Nam và tăng sản lượng thép xuất khẩu.

    Xây dựng cảng đạt tiêu chuẩn ở Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát-Dung Quất giúp tối ưu hóa bài toán logistic, thuận lợi trong việc giao nhận nguyên liệu, xuất hàng thành phẩm trong nước và quốc tế. Ngày 31/07/2020, cảng vừa đón tàu LowLands Erica có trọng tải 176.000 tấn, chở quặng nguyên liệu cho Hòa Phát từ Brazil (chi tiết tại đây).

    II.Cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020

    Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp, nhưng Hòa Phát thì không. Một số thành quả ấn tượng:

    ·Doanh thu đạt 20.694 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

    ·Lợi nhuận sau thuế đạt 2.756 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ.

    ·Tính riêng lĩnh vực thép( 80% lợi nhuận của Hòa Phát đến từ lĩnh vực này):

    nDoanh thu đạt 47% kế hoạch 2020

    nLợi nhuận sau thuế đạt 56% kế hoạch 2020


    ðCho thấy, thị phần của thép Hòa Phát trong thị trường thép xây dựng Việt Nam là rất lớn(34%). Lũy kế 7 tháng, Hòa Phát đã cung ứng cho thị trường 1,81 triệu tấn thép thành phẩm. Chỉ tính riêng tháng 7/2020, sản lượng thép bán ra đạt 300.000 tấn, tăng 19% so với tháng 6 và 27,5% so với cùng kỳ năm trước (chi tiết tại đây)



    ·

    [​IMG]

    Thị trường xuất khẩu thép thành phẩm chính của Hòa Phát chủ yếu là các quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, Singapo, Canada,… chưa kể lượng lớn phôi thép xuất sang thị trường Trung Quốc và các nước Asean.


    nXuất khẩu sang Nhật Bản tăng 67,3%

    nNgoài thép xây dựng, Hòa Phát đang đẩy mạnh xuất khẩu nhiều sản phẩm thép khác ống thép, tôn mạ, thép rút dây, dây thép rút mạ kẽm, thép dự ứng lực.

    Năm 2019 đã xuất khẩu hơn 25 000 tấn ống thép và tôn mạ.

    Mục tiêu năm 2020, Hòa Phát sẽ xuất khẩu 30 000 tấn, đặt kế hoạch tăng 20%.


    ðĐể đạt được kết quả ấn tượng trên, Hòa Phát luôn đầu tư cải tiến, không ngừng nâng cao chất lượng, công nghệ sản xuất, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tạo đà phát triển vững chắc cho sản phấm Hòa Phát. Nâng tầm sản phẩm mà giá thành lại cạnh tranh góp phần giữ vững vị thế ông lớn đầu ngành thép Việt.


    ·Mảng Nông nghiệpcũng được Hòa Phát chăm chút và chú trọng đầu tư, tuy đóng góp không nhiều nhưng đã tạo ra được thành quả đột phá ấn tượng:

    nNăm 2020 mang về 482 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 422% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,7% tổng lợi nhuận.

    nSự tăng trưởng của mảng này đến từ chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, giá heo hơi tăng mạnh vừa qua đã góp phần tăng trưởng doanh thu của Nông nghiệp Hòa Phát.

    [​IMG]

    Hình 2. Kết quả kinh doanh mảng Nông nghiệp



    III.Định hướng tương lai – Đầu tư lâu dài:

    Với những nỗ lực và thành tựu trong suốt thời gian qua, Hòa Phát tiếp tục xây dựng cho mình một định hướng đầy vững chắc, tập trung cao độ cho sản xuất, phát triển theo chiều sâu để tạo thương hiệu và sức bật, như chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đã nói: “Quan trọng là bền vững”.

    Thế nên, một doanh nghiệp tốt, mang trong mình sức mạnh nội tại cùng với khả năng thích ứng linh hoạt, dù dịch bệnh nhưng vẫn vượt qua đầy mạnh mẽ và tiếp tục phát triển. Một doanh nghiệp có các yếu tố cơ bản tốt. Một doanh nghiệp TĂNG TRƯỞNG TƯƠNG LAI-SINH LỜI HIỆN TẠI - LỢI THẾ CẠNH TRANH CAO.
  10. ngatuso

    ngatuso Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/11/2018
    Đã được thích:
    437
    Nay tăng nhẹ quá. Mông hơi nặng

Chia sẻ trang này