KSB đầu tư công Sân bay LT sắp mua VLB mỏ đá khủng Biên Hòa sẽ về lại 6x

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi KhongminhDN, 21/12/2022.

6187 người đang online, trong đó có 848 thành viên. 21:41 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 56997 lượt đọc và 195 bài trả lời
  1. Laipham

    Laipham Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/08/2019
    Đã được thích:
    458
    Vãi cái lông ksb quý 4 thảm hại ,lợi nhuận đi đâu hết
  2. Hungckvn65

    Hungckvn65 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/11/2014
    Đã được thích:
    15.139
    CTI ngon gấp trăm
  3. ck797979

    ck797979 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/06/2014
    Đã được thích:
    3.282
    Vậy mà kéo ghê gớm, chắc dính bull hết rồi
  4. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.461
    ditruocmotbuoc thích bài này.
  5. caothuck2021

    caothuck2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.939
    Toàn bánh vẽ năm nào chả thế , bơm thổi cho cố vô làm ăn thì chẳng ra gì
  6. Hirokentashi

    Hirokentashi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/06/2021
    Đã được thích:
    350
    Cổ phiếu nó có chu kỳ của nó tận dụng được thì kiếm được tiền. Như CEO DIG L14 có thể giúp nhà đầu tư x10 tk cuối năm 2021. Phân tích doanh nghiệp chán chê rồi đầu tư vẫn thua lỗ thì lúc đó lại đổ tại thị trường sai, không đúng theo ý mình
  7. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.461
    Chính xác! TTCK là thế! Tất cả NĐT khi mua cp nào đó đều kỳ vọng vào KQKD tốt trong tương lai. Mua là khi DN đó còn đang xấu, và bán khi cp của DN đã lên đỉnh lợi nhuận.
    Có những cp đang có EPS cực cao, PE cực thấp nhưng vẫn ko thu hút được dòng tiền! Vì sao? Vì DN đó đã đến đỉnh lợi nhuận rồi và giờ đến giai đoạn lợi nhuận đi xuống. Không có DN nào lợi nhuận tăng mãi được, cũng như giá cp cũng vậy!
    --- Gộp bài viết, 21/01/2023, Bài cũ: 21/01/2023 ---
    https://cafef.vn/nhung-ngay-cuoi-nam-o-dai-cong-truong-san-bay-long-thanh-20230121143551998.chn
    HirokentashiHHH0 thích bài này.
  8. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.461
    https://baotintuc.vn/kinh-te/nam-nh...-van-tai-trong-nam-2023-20230123164648976.htm
    Năm nhiệm vụ, sáu giải pháp của ngành giao thông vận tải trong năm 2023
    Thứ Hai, 23/01/2023 16:49

    Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa đưa ra 5 nhiệm vụ, 6 giải pháp để đưa ngành giao thông vận tải hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2023.
    [​IMG]
    Đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành. Ảnh: Tiến Hiếu/Báo Tin tức

    Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, có ý nghĩa quan trọng khẳng định tiến trình phục hồi bền vững và thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19. Tuy nhiên, những việc ngành giao thông phải làm phía trước vẫn còn đầy thách thức.

    Cụ thể, năm 2023 tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược các nước lớn gay gắt hơn; kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, nguy cơ suy thoái tại một số nền kinh tế lớn gia tăng; các vấn đề an ninh năng lượng, an ninh lương thực, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… diễn biến phức tạp.

    Trong nước, có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Áp lực lạm phát, lãi suất, tỷ giá còn cao; giá dầu thô, hàng hóa cơ bản, các yếu tố đầu vào tiếp tục biến động mạnh, chi phí sản xuất ở mức cao. Các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp, đơn hàng giảm sút. Nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, tình hình lao động, việc làm khó khăn hơn. Trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ và dịch bệnh tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ.

    Trong bối cảnh đó, với phương châm hành động "Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu toàn ngành phải bám sát các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng với tinh thần quyết tâm, cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để vượt qua được những thách thức, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và người dân.

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, là đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng, nhất là tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công các gói thầu còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh; hoàn thành các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cơ bản hoàn thành các Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam...

    Đồng thời, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện tại; hoàn thành cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh - Nha Trang và khởi công 4 dự án trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; tiếp tục chuẩn bị đầu tư, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

    Nâng cao hiệu quả khai thác các hành lang vận tải thủy ven biển và các tuyến vận tải thủy kết nối với các cảng biển; hoàn thành đầu tư dự án kênh Chợ Gạo, dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu; huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển.

    Bên cạnh đó, nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không hiện có; nghiên cứu đầu tư xây dựng, khai thác lưỡng dụng một số sân bay chuyên dụng; bảo đảm tiến độ triển khai theo kế hoạch các dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Giai đoạn 1), nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

    Ngoài ra, cần phát triển đồng bộ hệ thống logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.

    Để đạt được các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo động lực tăng trưởng cho đất nước, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai một số giải pháp quan trọng.

    Một là, xây dựng kế hoạch đầu tư và bố trí nguồn vốn có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, huy động tối đa các nguồn lực của xã hội phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa, hợp lý giữa các vùng động lực và vùng khó khăn, lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; kết nối vùng, kết nối hệ thống cảng biển với các cửa khẩu quốc tế, kết nối các loại hình giao thông và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phấn đấu giải ngân toàn bộ nguồn vốn bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải trong kế hoạch 2023 (94.161 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần kế hoạch năm 2022).

    Hai là, Bộ đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện, xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông như đẩy mạnh phân cấp cho địa phương đầu tư xây dựng, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đa dạng hóa huy động nguồn lực… Hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

    Ba là, Bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, tạo tiền đề, sức lan tỏa nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung.

    Bốn là, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế, tổ chức xây dựng, khai thác, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, minh bạch trong việc triển khai thực hiện.

    Năm là, Bộ tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành và gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp đặc biệt là mô hình, tổ chức hoạt động của các Ban Quản lý dự án. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, song song với thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng những gương điển hình, những cách làm mới đột phá, sáng tạo.

    Giải pháp thứ 6 là Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai các dự án, nhất là về vật liệu, giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; tăng cường kiểm tra hiện trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, trong đó "chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu". Bộ kiên quyết, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu ban quản lý dự án, xử lý nghiêm các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát vi phạm tại các dự án hoàn thành không đúng tiến độ, không đảm bảo chất lượng; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản triển khai các dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng.

    Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra ra gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhìn nhận, năm 2022 dù còn khó khăn nhưng ngành giao thông vận tải đã nỗ lực vượt qua thách thức, ghi nhiều dấu ấn, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

    Cụ thể, trong năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 22 dự án; trong đó, tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia đã cơ bản bám sát yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

    Bộ Giao thông vận tải cũng dẫn đầu các bộ, ngành về giải ngân đầu tư công. Nhận thức rõ việc giải ngân vốn đầu tư công không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ của ngành, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ đầu năm Bộ Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải ngân và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 47.905 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch bổ sung, dự kiến đến hết tháng 1/2023 sẽ phấn đấu giải ngân 97% vốn ngân sách nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao.

    Đặc biệt, ngày 1/1/2023, Bộ Giao thông vận tải đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Đây là những dự án có thời gian chuẩn bị đầu tư thần tốc.

    Từ ngày 1/8/2022, các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thu phí giao thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, giúp phương tiện đi nhanh hơn, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí và minh bạch thu phí dự án BOT.

    Hoạt động vận tải đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực. Sản lượng các loại hình vận tải đều tăng trưởng ấn tượng. Đến hết 31/12/2022, so với cùng kỳ, khối lượng hàng hóa tăng 23,7%; luân chuyển hàng hóa tăng 29,4%. khối lượng vận chuyển hành khách tăng 52,8%; luân chuyển hành khách tăng 78,3%. Đáng chú ý là vận tải hành khách ngành hàng không và đường sắt tăng trưởng 3 con số. Vận tải đường sắt bắt đầu có lãi sau 2 năm liên tục thua lỗ do ảnh hưởng của đại dịch.

    Trong năm 2022 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đơn giản hóa 30 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, 9 thủ tục lĩnh vực hàng hải và 4 thủ tục lĩnh vực đăng kiểm. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian.
  9. mtam137

    mtam137 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/04/2010
    Đã được thích:
    7.461
    https://danviet.vn/duong-lon-da-mo-di-toi-tuong-lai-20230110162842604.htm

    Đường lớn đã mở, đi tới tương lai…
    Thế Anh - Ngọc Hải
    [​IMG] 23/01/2023 06:00 GMT+7

    Khi không khí mùa xuân Quý Mão 2023 đã rộn ràng khắp mọi miền đất nước, trên đại công trình dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (tổng chiều dài 654km với 11 dự án thành phần, trải dài trên 13 tỉnh, thành) vẫn đang rộn rã tiếng máy móc, công nhân hối hả thi công để đưa dự án về đích đúng hẹn.

    Những ngày cuối năm 2022 vắt sang năm mới 2023, khi người lao động cả nước háo hức chuẩn bị về quê đón tết vui xuân Quý Mão, trên công trường cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động... vẫn đang tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ cán đích theo mục tiêu của Chính phủ, Bộ GTVT. Với những nỗ lực của họ, đường lớn đã mở, đường băng đang dần nên hình hài… mang lại những vận hội cho phát triển đất nước.

    Đón Tết Nguyên đán trên công trường

    Khi không khí mùa xuân Quý Mão 2023 đã rộn ràng khắp mọi miền đất nước, trên đại công trình dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (tổng chiều dài 654km với 11 dự án thành phần, trải dài trên 13 tỉnh, thành) vẫn đang rộn rã tiếng máy móc, công nhân hối hả thi công để đưa dự án về đích đúng hẹn.

    Tại 6 dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các nhà thầu đang huy động tối đa lực lượng, máy móc thi công. Tương tự, 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có mốc tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023 cũng đang được gấp rút thi công.

    Với mục tiêu đưa 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành thông tuyến cơ bản trước ngày 31/12/2022, lực lượng kỹ sư, công nhân... tích cực làm việc bất chấp nắng mưa.

    [​IMG]
    Giây phút mìn nổ phá đá tạo mặt bằng làm đường cao tốc. Ảnh: T.A

    "Chúng tôi quen với những bữa cơm "chan mồ hồi lẫn bụi bặm" rồi. Ăn uống tại công trường đã trở thành thói quen của những người công nhân nơi đất đỏ".

    Công nhân Trần Văn Tiến (sân bay Long Thành)

    Có mặt trên công trường dự án Dầu Giây - Phan Thiết thuộc địa bàn xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, không gian chìm trong nắng và bụi mù mịt, hàng đoàn xe tải tấp nập ra vào… chúng tôi cảm nhận được cái nắng ít gió và hơi nóng hầm hập của mảnh đất Nam Trung Bộ khiến ai nấy ngột ngạt, khó chịu. Đi vòng ra phía sau núi, bắt gặp hình ảnh những công nhân miệt mài khoan phá đá, tiếng máy móc ầm ầm, bụi quyện thành từng đám bay theo những làn gió cuốn… Công trường thi công gói thầu số 2 của dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết do nhà thầu Phương Thành thi công đang lộ rõ hình hài một tuyến cao tốc hiện đại.

    Chúng tôi men theo con đường mòn phía dưới là đá lởm chởm với góc cạnh sắc bén, để tới khu vực đang cài mìn. Cẩn thận bước xuống từ chiếc máy khoan đá, mặt mày lấm lem bụi đất, tháo nhẹ chiếc khẩu trang, anh Vũ Văn Dũng - Đội trưởng thi công nổ mìn phá đá thuộc nhà thầu Phương Thành vừa thở phì phào vừa nói: "Phóng viên có đến đây mới thấu được sự vất vả, mệt nhọc của anh em công nhân công trình giao thông chúng tôi đấy".

    [​IMG]
    Làm mặt bằng sân bay Long Thành. Ảnh: N.H

    Dẫn chúng tôi đi vào những khu vực khó khăn nhất của gói thầu, chỉ tay lên trên núi, anh Dũng nói: "Đây là gói thầu khó thi công nhất trong 4 gói thầu thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Địa chất ở đây toàn bộ là đá granite có màu xanh rất cứng, chúng tôi phải dùng những mũi khoan lớn nhất và cứng nhất để khoan vào đá. Máy móc hỏng liên tục. Xe chở đá chỉ 1 - 2 tháng là phải làm lại thùng, do đá to và cứng. Hôm nào máy hỏng nhiều, anh em phải sửa chữa thông trưa, ăn cơm tại đó luôn".

    "Chuẩn bị đến giờ nổ mìn rồi! Anh em đi về vị trí an toàn thôi" - anh Dũng nói to, rồi bám vào mỏm đá trèo lên phía trên và đưa tay về phía chúng tôi để hỗ trợ từng người đi tới nơi trú ẩn an toàn. Tại điểm trú ẩn, chúng tôi bắt trọn khoảnh khắc những người công nhân cài mìn và kích nổ để tạo ra hình hài cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

    Anh Dũng nói: "Anh em sẵn sàng máy quay, máy ảnh nhé, bây giờ nổ mìn đấy!". Ít phút sau chúng tôi nghe thấy: "Anh em chú ý! Về vị trí an toàn... Máy bắt đầu tích điện, trên công trường chuẩn bị có mìn nổ, 3... 2...1...". Đoàng, đoàng, tiếng mìn vừa dứt, nền đất rung lên, khói bụi bốc lên cao hàng chục mét kèm những mảnh đá nhỏ bắn tung toé ra các hướng, mùi khét của thuốc nổ bủa vây khắp công trường. Đó là một khoảnh khắc ấn tượng với nhóm phóng viên chúng tôi, những là những gì thường diễn ra tại gói thầu số 2, một trong những hạng mục "khó nhằn" nhất thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

    [​IMG]
    Chỉ huy công trường ra ký hiệu cài mìn nổ phá đá ở dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Ảnh: Thế Anh

    Ông Võ Thanh Phong cho hay các nhà thầu sẽ quyết tâm thi công đạt tổng sản lượng trên 12 triệu m3 đào đắp, trung bình hơn 260.000m3/ngày.

    Tại công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều chia ra thành 3 ca kíp để thay nhau thi công, ăn ngủ luôn tại công trường. "Mình là cấp chỉ huy, nhiều khi sốt ruột lắm về tiến độ. Một ngày đi bộ đảo qua đảo lại liên tục trên công trường cả chục km để giám sát, đốc thúc làm việc và luôn nhắc nhở anh em phải hết sức cẩn thận, an toàn" - anh Dũng bộc bạch.

    Nhìn xuống chân anh Dũng: Đôi giày rách mũi, đế giày bị choẹt ra… Chúng tôi thắc mắc: Đá cứng khó phá, với mốc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết phải thông xe ngày 30/4/2022, với tiến độ như hiện nay có kịp? Anh Dũng tự tin: "Với lực lượng và 3 kịp chia ca như thế này sẽ kịp, chúng tôi sẵn sàng đón Tết Nguyên đán trên công trường". Anh Ngọc Hai - công nhân tại dự án với 2 tay đầy dầu mỡ, mặt bám lớp bụi dày, nhưng mắt rạng rỡ niềm vui, cho hay: "Hôm nay đã ra dáng con đường cao tốc rồi. Nhớ những ngày đầu tôi mới vào đây, thấy chẳng khác gì đi khai hoang làm kinh tế mới. Chỉ 1 tuần nữa là cốt nền đi qua núi được hạ theo tiêu chuẩn...".

    Đi dọc sâu vào công trường, tiếp xúc với những kỹ sư, công nhân nơi đây - mà điểm chung là những khuôn mặt da cháy sạm, tay chai sạn, lưng áo đẫm mồ hôi, mới thấy được những "kỳ tích" từ công sức của họ. Một tuyến cao tốc hiện đại, chạy xuyên qua giữa núi rừng - thành quả ấy không chỉ là mồ hôi, sức lực mà có cả những sự đánh đổi ít người hay biết: Xa gia đình, xa vợ con, bố mẹ ốm cũng không thể về chăm sóc...

    Những gì thấy được ở "mặt sau" của một tuyến cao tốc - mở ra bao cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội, là sự cống hiến thầm lặng của ngàn vạn người làm giao thông. Mai đây, khi phóng xe trên đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối tới sân bay Long Thành (Đồng Nai), mấy ai sẽ nhớ tới công sức của những kỹ sư, công nhân đã ngàn ngày "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" trên công trường…

    Choáng ngợp công trường dự án sân bay Long Thành

    Rời dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, phóng viên Báo NTNN di chuyển hơn 2 giờ để tới một vùng đất đỏ bazan của tỉnh Đồng Nai - nơi đang xây dựng dự án sân bay Long Thành rộng lớn 5.000ha với tổng mức đầu tư 109.111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025. Giữa nắng nóng gay gắt, gió hoà quyện với bụi đất đỏ, chúng tôi "mục sở thị" việc thi công gói thầu 3.4. Lần đầu đến đây, hẳn ai cũng sẽ choáng ngợp giữa đại dự án rộng mênh mông, bát ngát này, thậm chí còn mất phương hướng. Bốn bên, xung quanh đều là các đường mòn có những vệt bánh xe ...

    "Choáng ngợp" - thực sự là vậy, giữa không gian rộng lớn, tấp nập các phương tiện di chuyển ra vào từ mọi hướng để chở đất, chở thiết bị, nguyên vật liệu thi công dự án. Đi theo hương lộ 10, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, đi xuyên vào giữa dự án, bụi đỏ mù mịt khiến chúng tôi bị khuất tầm nhìn, buộc phải giảm tốc độ và di chuyển chậm rì mới đến được trụ sở Ban quản lý dự án.

    Tại đây, anh Hải - cán bộ Ban quản lý dự án bắt tay và nói ngay rất gấp gáp: "Những người ít vào dự án, hoặc chỉ 1 tuần không vào là thấy bỡ ngỡ, thậm chí không biết đường, vì dự án thay đổi theo từng giờ, từng ngày".

    Anh Hải dẫn chúng tôi đi vào các vị trí trọng yếu đang triển khai thi công. Đó là những quãng đường sình lầy, cả những đoạn đường bụi mù mà tầm nhìn chỉ còn khoảng 5m, nếu không cẩn thận hoặc không thạo đường là rất dễ xảy ra va chạm. Đến được vị trí nơi các công nhân đang lái máy ủi san nền, xe lu đang đầm nền tạo mặt bằng, anh Điền Minh Hòa - thợ lái xe lu của nhà thầu Vinaconex lau vội những giọt mồ hôi trên trán và cười: "Công nhân giao thông là vậy đấy! Hôm qua có mưa nên thời tiết hôm nay đỡ gay gắt hơn, đỡ bụi hơn. Bình thường, gió bụi các em không đứng được ở ngoài trời lâu đâu" - anh Hòa uống vội miếng nước và nói vậy.

    Anh Hòa nhảy xuống xe, nước da đen sạm, áo ướt đẫm, kể vội: "Những ngày đầu đến nay, cả một vùng mênh mông, hoang vu, có lúc nghĩ không biết mình có bám trụ nổi ở đây".

    Cũng với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi loang lổ màu đỏ của đất, anh Trần Văn Tiến - thợ máy của nhà thầu Vinaconex cầm chai nước lấm lem bụi đất đưa lên uống: "Chúng tôi chia nhau ra 3 ca thay nhau làm và tranh thủ ăn tại công trường luôn. Dự án rộng lớn vậy, nếu di chuyển ra được nơi ăn uống rồi quay lại thì mất thời gian, ăn ngủ tại công trường làm việc hiệu quả hơn. Đi ra ngoài còn sợ bị lạc đường...".

    Chỉ những hộp cơm, anh Tiến nói với giọng trầm ấm: "Chúng tôi quen với những bữa cơm "chan mồ hồi lẫn bụi bặm" rồi. Ăn uống tại công trường đã trở thành thói quen, không còn lạ lẫm với công nhân nơi vùng đất đỏ".

    Khu vực thi công của nhà thầu Vinaconex đang gặp rất nhiều khó khăn do còn hàng trăm hộ gia đình chưa di dời nhà cửa, nhà thầu vừa thi công vừa phải tránh khu vực nhà dân. Biết phóng viên đến thăm công trường, bước xuống từ chiếc xe lu, ông Võ Thanh Phong - Giám đốc ban điều hành gói thầu 3.4 cho hay: "Những gì anh em nhìn thấy chỉ là một phần khó khăn với chúng tôi mà thôi". Chỉ tay về phía công nhân đang cắm tấm biển giữa làn bụi cuộn bay, ông Phong nói: "Chúng tôi phải đánh dấu bằng những ký hiệu riêng để phân biệt được khu vực của các nhà thầu và khu vực nào đang thi công. Công trường rộng, khó bao quát, chúng tôi cũng phải sử dụng flycam để tìm các vị trí đang thi công".

    "Hiện nay, khó khăn lớn nhất với chúng tôi là mặt bằng, vẫn còn 100ha và 100 hộ dân chưa di dời khiến cho việc san gạt nền bị ảnh hướng tiến độ" - theo ông Phong, đến hết tháng 12/2022 sẽ có đủ mặt bằng để khởi công gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành. "Đơn vị của tôi xác định toàn bộ cán bộ, kỹ sư, công nhân sẽ đón Tết Nguyên đán trên công trường để sớm đưa dự án về đích" - ông Phong nói.
  10. caothuck2021

    caothuck2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.939
    Toàn bánh vẽ lợi nhuận bé tí tẹo có hơn 10 tỷ thì làm cái gì

Chia sẻ trang này