--- Lời giả từ HVN ---

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Mail_man, 18/10/2019.

3472 người đang online, trong đó có 1388 thành viên. 14:56 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 6805 lượt đọc và 40 bài trả lời
  1. Mail_man

    Mail_man Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2018
    Đã được thích:
    183
    Trước năm 2011, trong ngành hàng không VN, HVN gần như là một doanh nghiệp tuyệt vời, nó có lợi thế cạnh tranh gần như vô đối ở VN vì HVN được chính phủ "bảo hộ". Trong nước gần như chỉ có 1 hãng HK hoạt động, có hãng HK ở malay, indo đăng ký mở ở VN nhưng bị "chật vật giấy tờ" nên xin hoài chẳng được bay. Kinh tế thì cứ phát triển, nhu cầu tăng mạnh nên dù giá có cao người ta cũng phải sử dụng dịch vụ của HVN.

    Sau năm 2011 là lúc nhà nước đẩy mạnh kinh tế thị trường theo hướng CNXH, dẫn đến tư nhân bắt đầu tham gia vào miếng bánh béo bở này - ngành hàng không, và cái tên nổi bật là VJC. Không còn là con cưng của NN nữa HVN phải tự bơi, nếu so sánh thì HVN là gừng già nhưng "không cay", trông như công tử bột còn VJC như chàng trai start-up tràn trề năng lượng, sáng tạo, cần cù, thông minh. Để tôi chỉ ra rõ hơn vì sao HVN sẽ phá sản. (số liệu lấy trong BCTN 2018)

    # Kinh doanh kém cỏi

    +Doanh thu cao gấp đôi VJC.
    +Lợi nhuận bằng 1/2 VJC.
    +Chi phí SG&A = 7.5% so với DT trong khi ở VJC chỉ là 2%.
    +Giá vé đắt hơn VJC nhưng biên lợi nhuận gộp chỉ bằng VJC.
    +Tỷ suất lợi nhuận ròng (TSLNR) của HVN trung bình 4 năm qua = 2.5%, VJC = 9.5%.

    Cùng bằng thị phần nhau nhưng lại có con số quá khác biệt về đẳng cấp.

    VCSH: HVN - 17.500 tỷ, VJC - 14.000 tỷ
    Nợ vay: HVN - 37.300 tỷ, VJC - 5.000 tỷ
    EPS: HVN - 1.700 đồng, VJC - 9.800 đồng

    HVN dùng 54.800 tỷ để kiếm được 1.700 đồng/cp, VJC dùng 19.000 tỷ để kiếm được 9.800 đồng/cp. (số liệu 2018)

    Nhiêu đó cũng hiểu vì sao thị phần của HVN rơi vào tay của VJC, thị phần tính từ năm 2011 đến nay, HVN từ 75% về 45% còn VJC từ 0% lên thẳng 41% (không có năm nào giảm thị phần).

    # Thị trường cạnh tranh khốc liệt

    Bạn không cần là chuyên gia phân tích kinh tế, chỉ cần đọc báo thì cũng biết sắp tới ngành hàng không sẽ có nhiều hãng (Vinpearl Air, Kite Air, ...) tham gia và tất cả sẽ đua nhau giảm giá, nâng cao chất lượng để giành thị phần, điều đó gần như là chắc chắn. Vậy tôi hỏi bạn nếu phải giảm giá vé thì TSLNR mỏng mạnh 2.5% của HVN giảm về bao nhiêu??? Trong khi VJC có TSLNR tới 9.5% nên có thể hy sinh 2-3% để tiếp tục giảm giá vé hoặc nâng cao chất lượng và lấy chiếm tiếp thị phần.

    # Tình hình tài chính như ngàn cân treo sợi tóc

    Mặc dù nợ vay của HVN đang giảm nhiều nhưng vẫn quá cao so với VCSH, Nợ vay/VCSH = 2 (con số đáng báo động) và với số nợ này nếu HVN dùng hết LNST để trả nợ thì mất 3.5 năm. (báo động đỏ). Bạn nghĩ con số đó là 3.5 năm thì quá ngây thơ vì thị phần của HVN đang teo tóp dần theo thời gian nên con số đó thực tế phải cao hơn.

    Bên cạnh đó Jetstar - công ty cong HVN, đang lỗ lũy kế 4000 tỷ, hiện đang có lời ty tý.

    # Sự chênh lệch đẳng cấp BLĐ, BĐH

    Cô Thảo rất giỏi trong việc kinh doanh, nhìn ra được những tiềm năng, những cách kiếm tiền mới trong khi đối thủ đang say sưa trong chiến thắng, lấy ví dụ là nghiệp vụ sale & lease back, dùng đòn bẩy để kiếm thêm được khoản lợi nhuận kha khá. HVN không dùng nghiệp vụ này vì đòn bẩy của nó quá lớn rồi. Kinh doanh không giỏi bằng nhưng quỹ khen thưởng phúc lợi của HVN thì nhiều áp đảo VJC - 1.300 tỷ, còn QKT của VJC = 0 đồng.

    # Tình hình thế giới

    Còn nếu bạn muốn dùng nhưng luận điểm như DNNN lớn, thương hiệu QG, ngành HK phát triển mạnh để tự nói với mình là HVN không thể phá sản được thì bạn lầm to rồi. Hãy nhìn qua châu Âu bạn sẽ thấy các hãng HK lớn (Germani, Wow, Air berlin, Aigle Azur, XL Airways,...) đều thi nhau đệ đơn phá sản trong năm 2019 sau 4 năm chiến đấu dai dẳng với với các hãng HK giá rẻ.

    Điểm chung của các vụ phá sản này là áp dụng mô hình giá rẻ vào đường bay tầm trung, điều này khó khăn trong việc luân chuyển phi công, tàu bay, cung ứng hậu cần phức tạp và giảm giá vé cho đúng tinh thần giá rẻ, bất ngờ giá nhiên liệu tăng và cả đám dắt nhau phá sản. Vì sao họ lại làm như vậy để rồi bị lỗ ? Vì thị trường cạnh tranh khốc liệt.

    "Đừng lo! Người giàu sẽ chọn đi HVN!" Thế châu Âu nhiều người giàu hơn VN thì tại sao các hãng HK lớn vẫn phá sản?

    Tương lai ngành HK ở VN sẽ giống ở châu Âu, các hãng HK giá rẻ sẽ thống trị thị trường. Nếu HVN không có sự cải thiện các yếu tố trên thì sẽ bị VJC đẩy đến bờ vực phá sản là điều tất yếu.

    Charlie Munger – một trong những huyền thoại đầu tư cũng là bạn thân Warrant Buffet, có lời khuyên chúng ta "nên đọc tiểu sử kinh doanh của các DN lớn để nhìn ra được những mô hình kinh doanh độc đáo, khi nó xuất hiện ta có thể nắm bắt được, học về những bài học thất bại trong kinh doanh để không vấp phải."

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    ---

    Nếu bạn thấy hay hãy follow nick f319 cuả mình để không bỏ lỡ bài viết của mình.
    ---


    Florentino.
  2. TungHuynh

    TungHuynh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/07/2019
    Đã được thích:
    126
    Số liệu tàu bay bác lấy ở đâu hay vậy??? Bác cho e xin cái nguồn với.
    Mail_man thích bài này.
  3. phikhonglo

    phikhonglo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2010
    Đã được thích:
    41.518
    Hay đấy bác. DN nhà nước một cổ nhiều tròng nên hoạt động hiệu quả là rất rất khó
    Mail_man thích bài này.
  4. Mail_man

    Mail_man Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2018
    Đã được thích:
    183
  5. Bruce_Wayne

    Bruce_Wayne Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/11/2018
    Đã được thích:
    125
    hay, rất cần những bài viết nói lên sự thực như này
  6. destiny2244

    destiny2244 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2017
    Đã được thích:
    51
    số liệu cũng đã nói lên tương lai của HVN sẽ đi về đâu rồi. Án tử cho HVN,
  7. mickeymice

    mickeymice Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2017
    Đã được thích:
    38
    sao bi quan dữ vậy các bác, HVN bự nên không đến nỗi phá sản đâu
  8. Mail_man

    Mail_man Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/11/2018
    Đã được thích:
    183
    đây mấy ông coi đi, tình hình ở châu âu 2019


    milo_miu thích bài này.
    milo_miu đã loan bài này
  9. nguyenhung101085

    nguyenhung101085 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/02/2019
    Đã được thích:
    26.201
    chốt 36 rầu...đang mong sập mua lại thì có bài này chắc nhanh có lại 30-32 tiếp rầu :))
  10. milo_miu

    milo_miu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/01/2019
    Đã được thích:
    88
    không phá sản nhưng về mệnh giá,

    Các bác có để ý tại quý 2 2019 tổng tài sản của HVN là 82.390 tỷ, vốn hóa thị trường hiện đang là 50.000 tỷ ??? Còn VJC tổng tài sản đang là 44.460 tỷ, vốn hóa đang là 72.700 tỷ ???

    Với đứa trẻ bình thường thì theo logic nó sẽ mua HVN thì tài sản của HVN đang lớn hớn vốn hóa, thế các bác là đứa trẻ hay là nhà đầu tư ???

Chia sẻ trang này