Nắm được ??omạch??? thị trường

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vietnam2020, 13/09/2007.

7240 người đang online, trong đó có 1095 thành viên. 16:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 297 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. vietnam2020

    vietnam2020 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/08/2007
    Đã được thích:
    0
    Nắm được ?omạch? thị trường

    Nắm được ?omạch? thị trường

    Hôm nay, ngày 18/7/2007, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức công bố kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình tại Việt Nam. Trước đó 2 tuần, Công ty Yamaha Việt Nam (YMV) cũng đã khởi công xây dựng nhà máy xe máy thứ 2 ở Hà Nội.


    Yamaha Việt Nam nhanh chóng khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam
    Việc các ?oông lớn? có những động thái mới trong đầu tư vào lĩnh vực này đã cho thấy lĩnh vực này còn khá... màu mỡ.
    Theo các nguồn tin trước lễ công bố chính thức kế hoạch đầu tư của HVN, nhà máy thứ 2 này sẽ được xây dựng trên diện tích 28 ha, ngay gần nhà máy thứ nhất đang hoạt động. Vốn đầu tư cho nhà máy thứ 2 này là 80 triệu USD với công suất ban đầu 500.000 xe/năm. Giai đoạn sau đó, công suất của nhà máy thứ 2 có thể được nâng lên 1 triệu xe/năm. Ngay trong tháng 7 này, việc khởi công xây dựng nhà máy sẽ được bắt đầu và sau đó khoảng 1 năm, nhà máy thứ 2 sẽ cho ra đời những sản phẩm đầu tiên.
    Việc mở rộng hoạt động sản xuất của HVN, nhà sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam hiện nay với công suất 1 triệu xe/năm được coi là hợp lý, bởi công suất dây chuyền hiện tại chẳng còn dư thừa nhiều. Trước đó, vào tháng 10/2006, HVN đã công bố kế hoạch đầu tư 24 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất xe máy có số lượng khoảng 800.000 xe (năm 2005) lên 1 triệu xe vào năm nay.
    Với sự có mặt của nhà máy sản xuất xe máy thứ 2, vốn đầu tư của HVN vào Việt Nam đã tăng lên 290 triệu USD (kể cả cho ô tô). Trong 6 tháng đầu năm nay, 4 nhà sản xuất xe máy có vốn đầu tư nước ngoài gồm HVN, YMV, Suzuki Việt Nam và SYM đã bán được bình quân 125.000 xe/tháng, tăng khá so với mức bình quân là 85.000 xe/tháng của cùng kỳ năm 2006. Điều này cho thấy, mức tăng trưởng về tiêu thụ xe máy của thị trường Việt Nam vẫn rất khả quan.
    Ông Đinh Quang Tuấn, phụ trách tiếp thị của YMV cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, YMV bán được 250.000 xe tăng mạnh so với con số 170.000 xe của cùng kỳ năm ngoái. Trong số 125.000 xe máy bán ra bình quân hàng tháng của 4 liên doanh sản xuất xe máy HVN vẫn dẫn đầu, với khoảng 75.000 xe; tiếp đó là YMV (40.000 xe); SYM (cỡ 10.000 xe) và còn lại là của Suzuki Việt Nam.
    Chính vì vậy, YMV, nhà sản xuất xe máy lớn thứ hai trên thị trường hiện tuy là một trong những ?oông lớn? vào cuộc sau cùng, nhưng đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình. Sau nhà máy thứ nhất đặt ở Sóc Sơn (Hà Nội) có thể phát huy công suất lên tới 700.000 xe/năm đang ở ngưỡng sẽ đạt được sản lượng này ngay trong năm 2007, YMV đã chính thức xây dựng nhà máy thứ 2 trên diện tích 15 ha tại Khu công nghiệp Nội Bài với kế hoạch cuối năm 2008 sẽ đi vào hoạt động. Cho tới thời điểm hiện nay, vốn đầu tư cho hai nhà máy sản xuất xe máy của YMV đã là 123 triệu USD.
    Việc các ?ođại gia? tấp nập đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất xe máy mới cũng cho thấy, họ đã bắt được ?omạch? của thị trường sau thời gian bị xe máy có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc phần nào ?olấn sân? cách đây 7 năm.
    Theo đánh giá của các liên doanh, lượng xe máy tiêu thụ hàng năm hiện vẫn đạt mức xấp xỉ 3 triệu chiếc/năm. Như vậy, chỉ cần ?ogiành lại? được phần thị phần vốn nằm trong tay các doanh nghiệp xe máy trong nước trước đây là có cơ hội phát triển rất mạnh. Nghiên cứu của các nhà sản xuất cũng cho thấy, đối tượng sử dụng xe máy đang có sự thay đổi, nghiêng mạnh về khu vực nông thôn với tỷ lệ 50% so với trước đây là hơn 30%. Không những vậy, việc coi xe máy chỉ là phương tiện đi lại, chứ không còn là tài sản ?ođể dành?, có tính ?oăn chắc mặc bền? hay quá chú trọng về hình thức cũng khiến các nhà sản xuất xe máy phải thích ứng kịp thời nếu không muốn bị tụt hậu về số lượng bán hàng. Chính bởi những thay đổi này của người tiêu dùng, nên cán cân bán hàng hiện đã nghiêng hẳn về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (vốn được xem là có chiến lược bài bản, có khâu thiết kế, phát triển sản phẩm được nghiên cứu chu đáo). Cũng bởi thực tế đó mà thị phần của các doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Chia sẻ trang này