PCT: nhiều kế hoạch đầu tư lớn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockpro88, 04/10/2022.

3462 người đang online, trong đó có 1384 thành viên. 14:06 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 13003 lượt đọc và 79 bài trả lời
  1. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Giá cước vận chuyển LNG tăng 2.700% trong 8 tháng, lên 9,5 tỷ đồng/ngày
    12-10-2022 - 14:12 PM | Thị trường

    [​IMG]
    Các tàu vận chuyển LNG hiện có giá cao kỷ lục gần 400.000 USD mỗi ngày khi châu Âu cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt khi nguồn cung từ Nga bị cắt khiến nhu cầu LNG tăng cao.
    Giá cước vận chuyển đối với các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ 3 khi châu Âu đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa đông.

    Theo dữ liệu từ Spark Commodities, hiện chi phí thuê một tàu LNG ở lưu vực Đại Tây Dương là 397.500 USD/ngày. Các tàu này được lắp đặt để lưu trữ và vận chuyển LNG bằng đường biển đến một điểm đến ven biển, nơi nó sẽ được đốt nóng để trở thành khí đốt trở lại và sau đó được bơm cho người mua.

    Giá cước tàu vận chuyển đã tăng vọt kể từ xung đột Nga – Ukranie nổ ra vào cuối tháng 2. Chi phí thuê tàu trung bình trong một ngày tăng từ mức 14.300 USD (342 triệu đồng) lên gần 400.000 USD (9,57 tỷ đồng), tương đương gần 28 lần trong 8 tháng qua.

    [​IMG]
    Giá cước vận chuyển tăng cao nhất mọi thời đại. Đồ họa: Bloomberg

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đã khiến khối này trở nên “khát” năng lượng hơn bao giờ hết. Nhu cầu về LNG đã tăng 65% so với cùng kì năm trước tính đến thời điểm tháng 8. Phần lớn những chuyến giao hàng đó là bằng đường biển. Theo dữ liệu của Refinitiv, các chuyến hàng từ Mỹ chiếm hơn 70% lượng khí đốt nhập khẩu vào châu lục này trong năm tính đến tháng 9.

    Moscow đã ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, nơi những nước như Đức thường phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng của Nga. Công ty Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát đã tạm dừng hoàn toàn mọi hoạt động giao hàng qua đường ống Nord Stream 1 quan trọng kể từ tháng 8, các đường ống khác cũng nhiều lần đóng cửa bảo trì hoặc gặp sự cố.

    Điều đó đã khiến vận chuyển LNG qua đường biển được các khách hàng châu Âu săn đón. Đức đã thuê 5 tàu chở dầu chuyển dụng để có thể bơm khí đốt vào bờ.

    Theo giáo sư tại đại học Yale, ông Jeffrey Sonnenfeld, việc Nga cắt khí đốt cho châu Âu dường như đang phản tác dụng bởi điều này đã khiến châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Các quốc gia châu Âu đã có đủ nguồn thay thế để bù đắp cho khí đốt đến từ Nga bởi giá cả mà ông Putin đưa ra cao hơn các đối thủ cạnh tranh từ châu Á và các nhà cung cấp khác.

    Theo các nhà giao dịch LNG, trong quý cuối cùng của năm 2022, chỉ còn rất ít tàu có sẵn và giá cả đang đắt đỏ đến mức khó tin. Việc cho thuê tàu cũng đang bị tạm dừng do các chủ tàu từ chối do lo sợ thiếu hụt khi mùa đông đến gần.

    Các địa điểm lưu trữ khí đốt của châu Âu đang nhanh chóng được lấp đầy để chuẩn bị cho một mùa đông không có nhiên liệu của Nga. Với lượng hàng tồn kho gần đạt công suất tối đa, các công ty tiện ích và thương nhân đang ngày càng tích trữ nhiều LNG trong các tàu trên biển, thắt chặt hơn nữa nguồn cung tàu chở nhiên liệu giữa các cảng.

    Nguồn cung thiếu hụt tàu thuyền đạt đến mức các nhà xuất khẩu LNG ở châu Á đang bán khí đốt trực tiếp từ các cảng bốc hàng thay vì đề nghị vận chuyển nhiên liệu do không thể thuê được tàu chở.

    Theo Bloomberg
  2. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    PCT mở rộng đầu tư đúng trend ngành, tương lai là 1 buluechip trong ngành vận tải hoá dầu, hoá chất
  3. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    ngoài việc mua tàu chở dầu/hóa chất Goby trong quý 4/2022 thì PCT có kế hoạch đầu tư 01 em tàu dầu/hóa chất nữa cũng trong quý 4/2022:
    [​IMG]
  4. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Tin Thị trường: Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại
    13:00 | 12/10/2022

    (PetroTimes) - Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba, do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng ở châu Âu khi châu lục này cố gắng thu mua nguồn cung trước mùa đông.
    [​IMG]
    1. Giá dầu giảm phiên thứ ba liên tiếp vào thứ Tư (12/10) khi các nhà đầu tư lo ngại về tác động lên nhu cầu nhiên liệu do rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu và thắt chặt hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc.

    Dầu thô Brent giao sau giảm 51 cent, tương đương 0,5%, xuống 93,78 USD/thùng vào lúc 00h33 GMT. Dầu thô trung cấp Tây Texas của Mỹ ở mức 88,66 USD/thùng, giảm 69 cent, tương đương 0,8%. Cả hai điểm chuẩn đều giảm 2% trong phiên trước.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm thứ Ba (11/10) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023 và cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát ngay cả khi các nhà đầu tư lo ngại các nhà hoạch định chính sách có thể gây ra suy thoái kinh tế mạnh bằng cách tăng chi phí đi vay quá nhanh và quá cao.

    2. Nhà Trắng có thể đưa tiếp dầu thô dự trữ ra thị trường

    Nhà Trắng cho biết họ có nhiều lựa chọn để chống lại việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, bao gồm cả việc giải phóng nhiều dầu thô hơn nữa từ các Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia (SPR).

    Theo Phó thư ký Bộ Năng lượng David Turk: “Chúng tôi vẫn có một số khả năng bổ sung để sử dụng Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong những tuần và tháng tới nếu cần”.

    Cơ quan quản lý của Tổng thống Biden đang giảm tiến độ giải phóng 180 triệu thùng từ SPR. Theo ước tính gần đây, khoảng 10% trong tổng số 180 triệu thùng vẫn chưa được bán hết khỏi SPR.

    3. Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại

    Giá cước vận chuyển LNG đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba (11/10), do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng ở châu Âu khi châu lục này cố gắng thu mua nguồn cung trước mùa đông.

    Giá cước thuê một hãng vận tải LNG ở lưu vực Đại Tây Dương đã tăng lên 397.500 USD/ngày vào thứ Ba, theo ước tính của Spark Commodities được trích dẫn bởi Bloomberg.

    Giá thuê một tàu LNG hiện đã tăng 500% trong năm nay, do châu Âu đang tìm cách nhập khẩu lượng LNG để thay thế khí đốt đường ống của Nga, và Bắc Á cũng đang chuẩn bị cho mùa đông.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu về LNG của châu Âu đã tăng 65% trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.

    4. Giá khí đốt của châu Âu đã xuống mức thấp nhất trong 3 tháng do nhu cầu từ ngành công nghiệp và hộ gia đình giảm.

    Giá tại Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF), trung tâm giao dịch hàng đầu của châu Âu, dao động vào thứ Hai (10/10) khoảng 150 euro mỗi MWh, có thời điểm giảm xuống dưới mức đó, sau đó ở mức 154 euro mỗi MWh vào cuối ngày.

    Giá giảm khi Ủy ban châu Âu thông báo các cơ sở lưu trữ khí đốt của EU, vốn cần thiết cho nhu cầu bổ sung trong mùa đông, đã ở mức hơn 90% công suất.

    Mức giá kỷ lục mọi thời đại vào cuối tháng 8 là 349 euro, tuy nhiên, giá vẫn đặc biệt cao, một năm trước, TTF cho thấy khí đốt ở mức 38 euro mỗi MWh.
  5. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    PCT lên kế hoạch tăng vốn lớn năm 2023 để đầu tư tàu:

    [​IMG]
  6. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    Thị trường vận chuyển khí hoá lỏng "nóng rực": Thuê tàu 400.000 USD/ngày vẫn lãi to
    14-10-2022 - 14:51 PM | Tài chính quốc tế

    [​IMG]
    Tính đến ngày 7/10, giá cước vận chuyển giao ngay trung bình của tàu vận chuyển LNG 174.000 mét khối đã tăng 34,7% so với một tuần trước đó, lập kỷ lục mới là 417.500 USD/ngày.
    Theo các nhà phân tích của công ty nghiên cứu đầu tư Bernstein, mặc dù tập đoàn dầu khí Shell của Anh trả giá thuê kỷ lục cho các hãng vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhưng lợi nhuận tiềm năng trên một chuyến hàng LNG có thể lên tới 120 triệu USD.

    Do nguồn cung từ Nga bị gián đoạn và sự thiếu hụt LNG mang tính cơ cấu, giá khí đốt tự nhiên đã lập kỷ lục mới. Giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan đạt mức 91 USD/mmBTU (1 triệu đơn vị nhiệt Anh) vào tháng 8 trước khi ổn định ở mức 50 USD/mmBTU như hiện tại, chênh lệch lên tới 44 USD/mmBTU so với giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Henry Hub ở Mỹ.

    Năm ngoái, khí đốt của Nga chiếm 45% lượng nhập khẩu của châu Âu, trong đó phần lớn được vận chuyển bằng đường ống.

    Theo dữ liệu của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, do cố gắng ngừng sử dụng khí đốt của Nga vào năm tới, lục địa châu Âu đang nỗ lực mua thêm 140 tỷ mét khối khí đốt cho năm tới, tương đương 14% lượng giao dịch khí đốt toàn cầu và 27% thị trường LNG.

    Hiện tại, xuất khẩu LNG hàng tháng của Mỹ sang châu Âu đã tăng từ mức trung bình 2,1 tỷ mét khối mỗi tháng trong giai đoạn 2019-2021 lên 5,4 tỷ mét khối mỗi tháng vào năm 2022.

    Giá cước vận chuyển LNG đang được đẩy lên mức kỷ lục mới do khách hàng châu Âu tranh giành khí đốt.

    Theo dữ liệu của công ty môi giới tàu biển Clarksons, tính đến ngày 7/10, giá cước vận chuyển giao ngay trung bình của tàu vận chuyển LNG 174.000 mét khối đã tăng 34,7% so với một tuần trước đó, lập kỷ lục mới là 417.500 USD/ngày.

    [​IMG]
    Shell thuê tàu vận chuyển LNG 174.000 mét khối "Yiannis" của công ty Maran Gas Maritime với giá 400.000 USD/ngày. Ảnh: maritimeoptima.com

    Các nhà phân tích Oswald Clint và Alex McColl của công ty Bernstein cho biết: "Chúng tôi ước tính Shell mua khí đốt tại Calcasieu Pass LNG với giá tương đương 115% giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Henry Hub, theo giá hiện tại là 8 USD/mmBTU. Ngoài ra, Shell cũng sẽ phải trả cho Venture Global 3 USD/mmBTU tiền phí LNG. Tổng cộng, họ sẽ phải trả 44 triệu USD cho 4 triệu mmBTU khí đốt.”

    “Hành trình khứ hồi đến bến LNG Dunkirk ở Pháp sẽ kéo dài 30 ngày, Trong thời gian đó, Shell sẽ phải trả tổng cộng 12 triệu USD tiền phí thuê tàu vận chuyển, tương đương 3 USD/mmBTU. Do bay hơi, Shell sẽ mất 0,1% lượng khí đốt, khoảng 50.000 mmBTU trên đường đến Pháp”, các nhà phân tích cho biết.

    “Pháp nhập khẩu LNG với giá TTF giao ngay, hiện tại là 48 USD/mmBTU. Vì vậy, chúng tôi ước tính lô hàng này sẽ được bán với giá 190 triệu USD khi đến Pháp và Shell sẽ kiếm được 120 triệu USD tiền lãi. Mặc dù các chuyến tàu LNG đến châu Âu tăng mạnh khiến cho giá LNG nhập khẩu giảm xuống dưới giá TTF, thì ngay cả trong những trường hợp cực đoan nhất, khi chiết khấu tăng lên mức kỷ lục 25 USD/mmBTU, Shell vẫn có thể thu lãi 30 triệu USD”, hai nhà phân tích ước tính.
  7. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    PCT giá 6k, trả cổ tức 20%, ngày chốt 28/10/2022:

    [​IMG]
    Last edited: 14/10/2022
  8. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
  9. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263
    trả cổ tức nhằm tăng vốn đầu tư tàu và tăng thanh khoản cho cổ phiếu PCT
  10. stockpro88

    stockpro88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/07/2015
    Đã được thích:
    1.263

Chia sẻ trang này