phân biệt cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi CTG, 01/11/2016.

4318 người đang online, trong đó có 314 thành viên. 17:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 2252 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. CTG

    CTG Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    08/05/2015
    Đã được thích:
    93
    Phân biệt các loại cổ phiếu
    Nhà đầu tư thường mua cổ phiếu vì một trong hai lý do sau: họ tin rằng giá của cổ phiếu sẽ tăng và họ sẽ kiếm lời sau khi bán cổ phiếu; hoặc là họ có ý định muốn nhận cổ tức như một nguồn thu nhập đầu tư. Một số cổ phiếu có thể đáp ứng cả hai mục tiêu trên; nhưng hầu hết các cổ phiếu được xếp vào một trong ba loại sau: cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu cổ tức và cổ phiếu giá trị. Hiểu được đặc điểm của từng loại cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư phát triển danh mục đầu tư của họ một cách hiệu quả hơn.

    CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG

    Những công ty “tăng trưởng” là những công ty có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai gần. Công ty “tăng trưởng” có thể đang phát triển với tốc độ nhanh hơn thị trường; và thường dành phần lớn doanh thu hiện tại để mở rộng công ty. Mọi lĩnh vực của thị trường đều có công ty “tăng trưởng”; nhưng phổ biến nhất vẫn là ở các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng thay thế và công nghệ sinh học.
    Hầu hết cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng là những công ty mới, với những sản phẩm sáng tạo và hy vọng sẽ tạo được tiếng vang lớn trong thị trường trong tương lai; tuy nhiên vẫn có vài trường hợp ngoại lệ. Một số công ty “tăng trưởng” có mô hình là một công ty đang hoạt động tốt, biết tận dụng nhu cầu thị trường về sản phẩm của họ. Cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận đáng kể về vốn, nhưng nhiều công ty trong số đó nhỏ và kém ổn định hơn và những công ty này có thể phải chịu sự sụt giảm nghiêm trọng về giá bán.

    Một ví dụ về công ty “tăng trưởng” là:

    • Starbucks (Nasdaq: SBUX) – Tiềm năng phát triển của hãng cà phê này là rất lớn. Kế hoạch mở rộng thị phần mạnh mẽ của hãng bao gồm sự thâm nhập đáng kể vào thị trường quốc tế; với tham vọng nhân đôi số lượng cửa hàng ở nước ngoài vào trước năm 2015. Starbucks dự định đẩy mạnh hoạt động tại Trung Quốc và Việt Nam, có khả năng phát triển khu vực này thành thị trường lớn thứ hai của hãng trong năm tới. Mục tiêu kinh doanh trong nước là phát triển lên tới hơn 3.000 cửa hàng kéo dài từ Bắc Mỹ tới Nam Mỹ trước năm 2017. Starbucks cũng dự định “lấn sân” sang thị trường mới: Trà, và đã đạt được một chỗ đứng quan trọng trong thị trường trà với việc mua lại Teavana, một chuỗi với hơn 600 cửa hàng bán trà. Howard Schultz, Giám đốc điều hành của hãng, đã hoàn thành công việc một cách tuyệt vời khi biết sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và sự trung thành của khách hàng để tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu cho Starbucks.

    CỔ PHIẾU GIÁ TRỊ
    Những công ty bị đánh giá thấp có thể cung cấp lợi nhuận lâu dài. Cổ phiếu giá trị thường được giao dịch thấp hơn mức mà được định giá bởi tình trạng tài chính và chỉ số giao dịch kỹ thuật của nó. Cổ phiếu này có thế cổ tỷ lệ chi trả cổ tức cao hoặc tỷ lệ tài chính thấp, như là giá trị sổ sách hoặc tỷ lệ giá trên lợi nhuận. Giá cổ phiếu cũng có thể giảm do nhận thức công chúng về các yếu tố ít liên quan đến các hoạt động chính của công ty. Ví dụ, giá cổ phiếu của một công ty đang hoạt động tốt có thể giảm đáng kể trong một thời gian ngắn nếu Giám đốc điều hành công ty liên quan đến một vụ bê bối cá nhân nghiêm trọng. Các nhà đầu tư thông minh biết rằng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu, vì công chúng sẽ sớm quên đi vụ việc và giá cổ phiếu rất có thể sẽ trở lại mức trước đây của nó.

    Dĩ nhiên việc định nghĩa thế nào là trị giá tốt của một cổ phiếu mang tính chủ quan, tùy thuộc vào triết lý và quan điểm của nhà đầu tư. Cổ phiếu giá trị thường được đánh giá là ít nguy hiểm hơn cổ phiếu tăng trưởng vì cổ phiếu này thường được phát hành bởi những công ty lớn và có lịch sử hoạt động lâu dài. Tuy nhiên, giá của những cổ phiếu này không phải lúc nào cũng quay lại mức giá cao trước đó như kỳ vọng.

    Một ví dụ của một cổ phiếu giá trị tốt năm 2013 là:
    • McDonald’s (NYSE: MCD) – cổ phiếu này được giao dịch ở mức giá $90/cổ phiếu vào tháng Một năm 2013, và một số nhà phân tích cho rằng giá trị thực của cổ phiếu này là vào khoảng $97/cổ phiếu do thu nhập doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng 5% và lợi nhuận công ty dự kiến tăng 9%. Vào tháng Bảy năm 2013, cổ phiếu này đạt mức giá mục tiêu đó.

    CỔ PHIẾU CỔ TỨC
    Nhà đầu tư muốn củng cố danh mục đầu tư có thu nhập ổn định thường tìm kiếm cổ phiếu cổ tức vì cổ phiếu này mang lại lợi tức cao hơn những công cụ đảm bảo khác như là chứng khoán kho bạc hay chứng chỉ tiền gửi.

    Cổ phiếu cổ tức có hai loại chính. Cổ phiếu tiện ích là cổ phiếu phổ thông có lịch sử giá ổn định nhưng vẫn trả cổ tức cạnh tranh. Cổ phiếu ưu đãi là chứng khoán lãi; tính chất giống như trái phiếu hơn là cổ phiếu. Những cổ phiếu này thường có quyền chọn mua và quyền chọn bán hoặc các đặc điểm khác, nhưng cũng vẫn trả lãi suất cạnh tranh.
    Mặc dù cổ phiếu cổ tức có thể là lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư không thích sự mạo hiểm; nhưng giá trị cổ phiếu có thể giảm khi lãi suất tăng.
    Một ví dụ của cổ phiếu cổ tức tốt là:

    • AT&T (NYSE:T) – Công ty này có tài chính tốt, có số lượng nợ hợp lý và trả cổ tức trên $5/cổ phiếu.

    LÀM SAO ĐỂ TÌM CỔ PHIẾU TRONG NHỮNG DANH MỤC NÀY

    Không có cách nào chính xác để phân loại đúng các cổ phiếu. Nhà đầu tư thích sự tăng trưởng có thể tham khảo danh sách các công ty “tăng trưởng” trên các website hay bản tin đầu tư. Nhiều nhà phân tích cũng viết blog và bản tin ngắn để chào hàng cổ phiếu trong mỗi danh mục. Nhà đầu tư nào tìm kiếm thu nhập ổn định có thể tính toán cổ tức trên cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi và rồi đánh giá mức độ rủi ro của chứng khoán. Ngoài ra còn có chương trình sàng lọc cổ phiếu có sẵn mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để tìm kiếm các cổ phiếu theo các tiêu chí cụ thể, chẳng hạn như cổ tức hoặc chỉ tiêu tài chính.
    LỜI KẾT

    Cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận dựa trên sự tăng trưởng trong tương lai, hoặc việc hiện tại bị đánh giá thấp; hoặc thu nhập từ cổ tức. Nhiều cổ phiếu (như là AT&T) có thể cung cấp sự kết hợp của cả 3 yếu tố; nhà đầu tư thông minh hiểu rõ ràng cổ tức có thể tạo sự khác biệt đáng kể về tổng lợi nhận mà họ nhận lại. Tham khảo thêm ý kiến của nhà môi giới hoặc nhà tư vấn tài chính để biết thêm thông tin về các loại cổ phiếu.

Chia sẻ trang này