PLC – Cơ hội 6 tháng cuối năm

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Cuongnguyen22222, 20/09/2022.

6870 người đang online, trong đó có 959 thành viên. 13:02 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 11700 lượt đọc và 56 bài trả lời
  1. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    Tăng tốc đưa 3 dự án cao tốc về đích tháng 4/2023
    Các nhà thầu được đề nghị không rút bớt thiết bị, duy trì thi công "3 ca, 4 kíp" đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam về đích đúng tiến độ.

    Tin tức trong ngày hôm nay
    Cơ bản hoàn thành kế hoạch thông xe kỹ thuật

    Thông tin về tình hình triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 4/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, cả ba dự án: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành kế hoạch thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa.

    [​IMG]

    3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa, đang trên đà hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác chính thức trước ngày 30/4/2023. Ảnh: Phạm Ước

    Sản lượng trung bình đạt 76,3% giá trị hợp đồng. Trong đó, dự án đoạn Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành móng, mặt đường 8,27 km trên tổng số khoảng 21 km đoạn xử lý nền đất yếu, 230.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT; hệ thống đường gom, đường ngang dân sinh.

    Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành 370.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT và hệ thống đường gom, đường ngang dân sinh trên toàn tuyến.

    Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành 420.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT.

    Khó khăn thời điểm hiện tại là một số mỏ vật liệu đất phục vụ thi công tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã hết hạn giấy phép khai thác. Các địa phương đang xem xét các thủ tục gia hạn.

    Riêng tỉnh Bình Thuận hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới tiếp tục xử lý thủ tục gia hạn.

    Hiện nay các gói thầu đang triển khai các lớp bê tông nhựa mặt đường nên cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn. Tuy nhiên, hầu hết các gói thầu đã đạt xấp xỉ 80% giá trị hợp đồng, phải thu hồi hết tiền tạm ứng theo quy định hợp đồng dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn tài chính của một số nhà thầu.

    [​IMG]

    Các nhà thầu được đề nghị không rút bớt thiết bị, phải tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 3 dự án thành phần cao tốc cán đích đúng tiến độ - Ảnh minh họa.

    Cắt giảm khối lượng công việc giai đoạn 2 của nhà thầu chậm giai đoạn 1

    Để đảm bảo hoàn thành các dự án này trước ngày 30/4/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề nghị các chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ, 3 ca, 4 kíp thi công, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

    Đồng thời, các chủ đầu tư phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu làm việc với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện các thủ tục gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đất đã hết thời hạn giấy phép để phục vụ thi công, hoàn thành các đường gom, đường ngang dân sinh.

    Đối với các Ban QLDA, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu. Trên cơ sở đó chỉ đạo quyết liệt các Nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; Triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống ATGT ngay khi có công địa.

    “Các Ban QLDA cũng cần tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện của các nhà thầu đang chậm tiến độ, kịp thời báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh cắt giảm khối lượng hợp đồng đã giao cho các nhà thầu này thực hiện tại các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 để tập trung thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.
  2. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    Tăng tốc giải ngân đầu tư công, những nhóm ngành nào được hưởng lợi?

    https://cafef.vn/tang-toc-giai-ngan...ganh-nao-duoc-huong-loi-20230112230108923.chn
    Với tốc độ giải ngân chậm năm 2021-2022, Agriseco cho rằng năm 2023 sẽ là năm bản lề các dự án đầu tư công được đẩy mạnh sau khi bị đình trệ bởi dịch Covid – 19, giá nguyên vật liệu tăng cao.

    Trong năm 2023, Chính phủ nâng tổng vốn đầu tư công lên 700 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với kế hoạch 2022). Số vốn này đã bao gồm vốn cho các dự án trong Chương trình phục hồi và phát tiển kinh tế xã hội.

    Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản giúp thúc đẩy đầu tư công và thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đốc thúc giải ngân đầu tư công. Việc Quy hoạch phát triển vùng/địa phương đang được tích cực triển khai kỳ vọng sẽ là chất xúc tác mạnh để triển khai dự án mới.

    Với kỳ vọng tiến độ giải ngân sẽ cải thiện mạnh mẽ trong các năm tới, Agriseco Research kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics.

    [​IMG]

    Nhóm vật liệu xây dựng (bao gồm thép, đá, xi măng, nhựa đường), được đội ngũ phân tích đánh giá được hưởng lợi lớn nhất từ "cú hích" đầu tư công. Nhóm này sẽ được hưởng lợi trực tiếp ngay sau giai đoạn giải phóng mặt bằng, bước vào triển khai dự án cho đến khi hoàn thành hoạt động xây dựng dự án. Mặc dù vậy, đặc thù của từng ngành khiến mức độ hưởng lợi của các doanh nghiệp là khác nhau.

    Với ngành thép, doanh nghiệp cung ứng thép xây dựng được hưởng lợi. Với các ngành mà chi phí vận chuyển tác động lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp như xi măng và đá xây dựng, các doanh nghiệp có thị phần lớn và có vị trí gần các dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi tốt hơn phần còn lại của ngành.

    Về mức độ cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp VLXD (thép, xi măng), biến động chi phí nguyên liệu đầu vào như giá than có thể ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

    Mặc dù vậy, sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại được dự báo sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho 1 vài nhóm ngành VLXD như thép và xi măng. Trong khi giá thép có thể sẽ dừng đà giàm và dần bước vào chu kỳ tăng giá trở lại, nhu cầu và điều kiện nhập khẩu của clinker của Trung Quốc được cải thiện sẽ làm giảm bớt áp lực dư cung của thị trường xi măng khu vực phía Bắc.

    Nhóm xây dựng hạ tầng, công trình được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp khi các dự án đầu tư công trọng điểm đi vào triển khai. Một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2, sân bay Long Thành được triển khai sẽ giúp các nhà thầu xây dựng (đặc biệt là những nhà thầu có kinh nghiệm thi công dự án).

    Đối với nhóm logistics, đội ngũ phân tích dự báo nhóm này có thể hưởng lợi gián tiếp khi đầu tư công được thúc đẩy, cơ sở hạ tầng được cải thiện. Các tuyến cao tốc sau khi hoàn thiện sẽ khiến hoạt động logistics thuận lợi hơn nhiều, qua đó là chất xúc tác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

    Các đại dự án như Sân bay Long Thành cũng được kỳ vọng sẽ giúp nhóm vận tải hàng hóa, hàng khách khách được hưởng lợi từ gia tăng công suất khai thác.

    Nhóm cổ phiếu BĐS dân dụng và BĐS KCN cũng được hưởng lợi gián tiếp từ khi quy hoạch của các dự án đầu tư công lớn được thông qua và hút dòng vốn FDI đầu tư vào khu công nghiệp. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên thận trọng vì nhóm này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro chưa được giải quyết.
  3. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    ~o)Như vậy 25 gói thầu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đều đã xong việc chỉ định thầu :)
    [​IMG]
    Trong lễ tổng kết năm 2022 và kế hoạch 2023 của Bộ GTVT TT nêu rõ về việc dành 500K tỷ làm cao tốc cho nhiệm kỳ này. Một con số cực khủng :D
    https://vneconomy.vn/danh-500-000-t...uu-tien-duong-sat-toc-do-cao-nhiem-ky-toi.htm
    Dành 500.000 tỷ đồng tập trung phát triển cao tốc nhiệm kỳ này, ưu tiên đường sắt tốc độ cao nhiệm kỳ tới
    datrottheo thích bài này.
  4. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    Thay thế nhà thầu chậm, đẩy tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam
    Cập nhật về tình hình triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 11/1/2023, sản lượng thực hiện tại dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 35,46% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch.

    [​IMG]

    Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức PPP, có 2 dự án vẫn đang đáp ứng được tiến độ yêu cầu - Ảnh minh họa.

    Xác định hạng mục quyết định đến tiến độ dự án đang tập trung ở công tác đào nền đường (gói thầu số CLVH-XL01) còn 0,9 triệu m3; Công tác đắp nền đường (gói thầu CLVH-XL02); các hạng mục cầu Km56, cầu Km60 (gói thầu CLVH-XL03), Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công.

    “Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm”, cơ quan quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT đề nghị.


    Theo kế hoạch, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5/2024.

    Dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tiến độ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

    Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2023.


    Đáng lo ngại nhất hiện tại là tiến độ triển khai dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

    Theo báo cáo, tính đến ngày 11/1, sản lượng thi công dự án đạt 23,12% giá trị hợp đồng, chậm 4,04% so với kế hoạch.

    “Dự án tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ, các hạng mục (xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1 và 2, cầu Hưng Đức) quyết định tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Đặc biệt, hạng mục đường công vụ dọc tuyến , nếu không thi công hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ, đồng thời, đề nghị Ban QLDA 6 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

    “Thời gian tới, nếu Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu.

    Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, báo cáo cho thấy, khối lượng còn lại khoảng 37% giá trị hợp đồng. Nhà đầu tư đang phấn đấu để rút ngắn tiến độ.

    Trên cơ sở đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền để thi công móng, mặt đường,...đáp ứng tiến độ chung của dự án.
  5. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    12.752
    TP.HCM đốc thúc giải ngân gần 71.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

    Lê Quân - 16/01/2023 09:43
    TP.HCM cùng 4 tỉnh bàn lộ trình đầu tư đường Vành đai 4
    [​IMG]
    Số vốn tăng gần gấp đôi so với năm trước

    Ngay từ những ngày đầu năm 2023, chính quyền TP.HCM đã đốc thúc các sở, ngành cùng các chủ đầu tư tăng tốc để hoàn thiện hồ sơ các dự án đã đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2023. Sở dĩ TP.HCM phải tăng tốc hoàn thiện hồ sơ các dự án vì số vốn đầu tư công của Thành phố được giao năm nay rất lớn. Theo Nghị quyết đã được HĐND TP.HCM thông qua, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của TP.HCM là gần 71.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là 15.293 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 55.225 tỷ đồng.

    Số vốn đầu tư công mà TP.HCM được giao năm nay tăng gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là áp lực rất lớn cho đầu tàu kinh tế của cả nước, vì năm 2022, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của Thành phố ở mức thấp. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, dự kiến đến hết niên độ kế hoạch đầu tư công năm 2022 (tính đến ngày 31/1/2023), TP.HCM giải ngân vốn đầu tư công được 32.222 tỷ đồng trong tổng số 37.463 tỷ đồng vốn được giao, đạt tỷ lệ 86%.

    Nhìn vào số vốn đầu tư công năm 2023 của TP.HCM, không khó để nhận ra, phần lớn vốn được “rót” cho các dự án hạ tầng giao thông như Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (giao 600 tỷ đồng); Dự án mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh (giao 184 tỷ đồng); Dự án thành phần 1 (phần xây lắp) đường Vành đai 3 (giao vốn 1.000 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 (bồi thường, tái định cư) đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (giao vốn 11.500 tỷ đồng); Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (779,6 tỷ đồng)…

    Dù được giao số vốn lớn, nhưng năm 2023, một loạt dự án như Quốc lộ 50, đường Vành đai 3, một số tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bắt đầu thi công đồng loạt khi đã có mặt bằng. Do vậy, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của TP.HCM được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn.

    Loại dự án không có khả năng hoàn thành ngay từ đầu năm

    Vấn đề chậm giải ngân đầu tư công tại TP.HCM hầu như năm nào cũng được nhắc đến như một “căn bệnh” mãn tính chưa tìm ra thuốc đặc trị. Dù đã chỉ ra được các nguyên nhân, nhưng đến nay, các giải pháp mà Thành phố thực hiện dường như chưa mang lại kết quả. Chính quyền TP.HCM đang quyết tâm thay đổi cách làm để tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2023 đạt trên 95% như Nghị quyết đã được HĐND Thành phố thông qua.

    Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, ngay từ tháng 9/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng và dự kiến kế hoạch đầu công năm 2023 để chủ động rà soát, xác định nhu cầu vốn của các dự án. Năm 2023, Sở đề xuất cắt giảm kế hoạch vốn các dự án không có nhu cầu cấp bách, không có khả năng triển khai, hoặc bố trí nhiều hơn nhu cầu vốn thực tế. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, đảm bảo sẵn sàng đủ điều kiện để được xem xét bố trí trong kế hoạch đầu tư công năm 2023, tránh tình trạng vốn chờ thủ tục.

    Cùng với các giải pháp đã thực hiện năm 2022 như quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng sở, ngành; xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án…, năm 2023, TP.HCM đề ra các giải pháp mới để quyết tâm cải thiện tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

    Tại cuộc họp HĐND Thành phố diễn ra cuối năm 2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã nêu một loạt giải pháp mới để khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, năm 2023, những dự án khi trình hồ sơ lên lãnh đạo Thành phố ký duyệt thì phải đầy đủ. Từ nay đến hết quý I/2023, Thành phố sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ, những dự án nào khó hoàn thành thì điều chỉnh ngay từ đầu.

    Đối với chủ đầu tư, yêu cầu phải lên kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng dự án. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quyết định những dự án nào sẽ tiếp tục và dự án nào cần điều chuyển.

    “Từ những vướng mắc của năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, phải xác định tiến độ các dự án, nếu thấy khả năng không hoàn thành, hồ sơ phải điều chỉnh ngay. Tinh thần là rà soát ngay từ đầu để thực hiện. Năm 2023, Thành phố sẽ khắc phục những hạn chế của năm 2022 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
    datrottheo thích bài này.
  6. Luuhongviet808109

    Luuhongviet808109 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/09/2020
    Đã được thích:
    786
    Con này sang tuần vượt 30.x
  7. nhoai7789

    nhoai7789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/09/2018
    Đã được thích:
    281

Chia sẻ trang này