PVT: Trở lại mạnh mẽ trong 2021

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi huunghiahoang, 16/01/2021.

987 người đang online, trong đó có 395 thành viên. 00:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 33556 lượt đọc và 158 bài trả lời
  1. huunghiahoang

    huunghiahoang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2020
    Đã được thích:
    12
    Hoạt động bảo dưỡng định kì của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và nhu cầu nhiên liệu trong nước sụt giảm do tác động của Covid-19 đã đặt áp lực lên doanh thu vận tải của PVT trong 09 tháng đầu năm 2020, đặc biệt là mảng vận tải dầu thô. Đồng thời, doanh thu từ dịch vụ hàng hải dầu khí và hoạt động thương mại sụt giảm so với cùng kì do việc điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ kho nổi (FSO/ FPSO) theo diễn biến giá dầu và chính sách hạn chế mảng hoạt động thương mại để giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thị trường không thuận lợi.


    Điểm nhấn:

    - Điểm qua kết quả kinh doanh quý IV 2020 của doanh nghiệp.

    - Sức khỏe tài chính lành mạnh.

    - Triển vọng kinh doanh.

    - Rủi ro.

    - Định giá.








    1. Điểm qua kết quả kinh doanh quý IV 2020 của doanh nghiệp.


    - LNTT sơ bộ của Quý IV 2020 đạt 320 tỷ đồng (+9.6% yoy) trên tổng doanh thu 2,000 tỷ đồng (+4.4% yoy). Sở dĩ có điều này là do PVT ghi nhận khoản lợi nhuận ngoài hoạt động lớn hơn.


    - BLĐ cho biết lợi nhuận ngoài hoạt động tăng là do:

    o Thu nhập cổ tức từ các công ty con cao hơn dự kiến

    o Hoàn nhập dự phòng sửa chữa đội tàu


    - LNTT sơ bộ của PVT năm 2020 đạt 935 tỷ đồng (+13.5% yoy). Trong khi đó doanh thu thuần lại giảm 6.4% yoy, đạt 7,250 tỷ đồng. Với kế hoạch này PVT đã đạt tới 170% và 117% kế hoạch LNTT và doanh thu cho năm 2020. Tuy nhiên k có gì bất ngờ vì BLĐ thường đưa ra kế hoạch kinh doanh thấp.

    - Hoạt động bảo dưỡng định kì của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và nhu cầu nhiên liệu trong nước sụt giảm do tác động của Covid-19 đã đặt áp lực lên doanh thu vận tải của PVT trong năm 2020, đặc biệt là mảng vận tải dầu thô. Đồng thời, doanh thu từ dịch vụ hàng hải dầu khí và hoạt động thương mại sụt giảm so với cùng kì do việc điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ kho nổi (FSO/ FPSO) theo diễn biến giá dầu và chính sách hạn chế mảng hoạt động thương mại để giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thị trường không thuận lợi.


    - Tuy nhiên, khả năng cao ngay trong Quý I 2021 lợi nhuận của PVT sẽ tăng do:

    o Nhà máy lọc dầu Dung Quất của BSR sẽ hoạt động cả năm sau khi đại tu bảo dưỡng 2 tháng từ 8 – 10/2020.

    o Hiệu suất hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ tăng dần. Năng lực vận chuyển của PVT sẽ tăng với 14-16 tàu được mua mới theo kế hoạch 2021.

    2. Sức khỏe tài chính lành mạnh.


    - Giá trị tài sản cố định hữu hình tăng trưởng nhanh chóng trong 03 năm gần đây do hoạt động đầu tư, mua sắm hàng loạt tàu mới nhằm thay thế, trẻ hóa đội tàu và gia tăng quy mô hoạt động để áp ứng nhu cầu gia tăng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và mở rộng hoạt động khai thác trên thị trường quốc tế.


    Mặc dù dư nợ vay tài chính trong xu hướng gia tăng để phục vụ nhu cầu đầu tư tàu mới, PVT vẫn duy trì sức khỏe tài chính lành mạnh với tỷ lệ nợ vay / tổng tài sản tính đến hết Q3.2020 là 0,26 lần. Hiện doanh nghiệp đang sở hữu hơn 3.400 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh duy trì khoảng 700 – 1.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ mô hình kinh doanh không bị chiếm dụng vốn và chi phí khấu hao chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dồi dào đã giúp doanh nghiệp duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt tích cực qua các năm, tích lũy được nguồn tài chính lớn và không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vay thương mại trong quá trình mở rộng đội tàu.

    3. Triển vọng kinh doanh.


    a. Nhu cầu vận chuyển dầu thô dự kiến hồi phục tích cực từ Q4.2020.


    - Hoạt động vận tải dầu thô là mảng đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu vận tải của PVT và đồng thời cũng sở hữu biên lợi nhuận gộp cao nhất trong các mảng vận tải hàng lỏng của doanh nghiệp qua các năm. Tuy vậy, trong năm 2020 hoạt động vận tải dầu khô của PVT chịu áp lực suy giảm từ các yếu tố:


    o Nhu cầu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn ở mức thấp, đặc biệt trong nửa đầu năm khi các nhà máy duy trì hiệu suất hoạt động không cao do:

    § Tình hình tiêu thụ thành phẩm bị ảnh hưởng từ sự chững lại trong hoạt động sản xuất và lệnh hạn chế đi lại khiến sụt giảm nhu cầu nhiên liệu.


    § Tồn kho ở mức cao và các bể chứa dầu của nhà máy duy trì trạng thái bị lấp đầy.


    o Từ cuối năm 2019, BSR (quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất) tăng cường mua dầu thô nhập khẩu nhằm đa dạng hóa nguồn đầu vào, hưởng lợi từ thuế nhập khẩu dầu thô về 0% và bù đắp sự sụt giảm sản lượng khai thác tại mỏ Bạch Hổ. Do vậy hiện PVT chỉ còn sử dụng 02 tàu Aframax trên tuyến vận chuyển dầu thô từ mỏ nội địa đến nhà máy Dung Quất, 01 tàu được chuyển sang khai thác trên thị trường quốc tế.


    o Nhà máy Dung Quất ngừng sản xuất 51 ngày để thực hiện bảo dưỡng định kì.




    - Tuy vậy trong 2021, chúng tôi cho rằng sản lượng vận tải dầu thô có thể chứng kiến xu hướng hồi phục tích cực nhờ:


    o Hoạt động sản xuất và nhu cầu đi lại tại Việt Nam được khôi phục.


    o Nhà máy Dung Quất kết thúc giai đoạn bảo dưỡng và hoạt động ổn định trở lại.


    o Tình trạng đầy bể chứa tại nhà máy lọc dầu được cải thiện.


    o Dung Quất và Nghi Sơn tăng cường mua tích trữ dầu thô vào cuối năm để đáp ứng nhu cầu sản xuất năm 2021 và tận dụng thời điểm giá dầu vẫn ở mức thấp.


    - Trong 1-2 năm tới, mảng vận tải dầu thô của PVT sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu ổn định của nhà máy Dung Quất sau giai đoạn bảo dưỡng. Nếu tình hình chiến sự tại Azerbaijan – thị trường nhập khẩu dầu thô quan trọng nhất của BSR, tiếp tục leo thang và ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ tại quốc gia này, BSR có thể phải tăng cường sử dụng các nguồn dầu nội địa và đem lại động lực nhất định cho PVT. Tuy vậy về dài hạn BSR sẽ duy trì mức tỷ lệ sử dụng dầu nội địa ở khoảng 51%.


    - Trong khi đó, nhu cầu dầu thô của nhà máy Nghi Sơn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho mảng vận tải dầu thô trong các năm tới khi nhà máy vận hành ở 100% công suất thiết kế và PVT dự kiến sẽ sớm kí kết hợp đồng vận chuyển dài hạn đáp ứng 25% nhu cầu dầu thô của Nghi Sơn từ Kuwait.


    b. Giá tàu VLCC đã quay về mức thấp.


    - Trong giai đoạn giá dầu giao ngay (spot) giảm mạnh và thấp hơn giá trên hợp đồng tương lai vào nửa đầu năm 2020, nhiều tàu VLCC trên thế giới đã được sử dụng như những kho chứa dầu trên biển nhằm mục đích đầu cơ (giữa giá giao ngay và giá hợp đồng tương lai), tích trữ dầu thô phục vụ sản xuất trong giai đoạn giá dầu thấp và để giải quyết tình trạng đầy kho chứa dầu trên cạn. Do vậy, giá cước thuê tàu VLCC cũng như giá bán tàu đã tăng đột biến trong giai đoạn trên. Với việc vẫn phải sử dụng tàu VLCC của SK Shipping để vận tải dầu thô đầu vào cho nhà máy Nghi Sơn, giá cước thuê tàu tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động mảng vận tải dầu thô của PVT và kế hoạch mua tàu VLCC của doanh nghiệp.


    Tuy vậy sau giai đoạn trên, giá cước thuê theo ngày và giá bán tàu VLCC đã dần quay trở về mức thấp. Điều này dự kiến giúp biên lợi nhuận mảng vận tải dầu thô được cải thiện vào các tháng cuối năm và đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho PVT tiếp tục triển khai dự định mua mới 01 tàu VLCC chạy tuyến Kuwait – Nghi Sơn khi hợp đồng vận tải dài hạn với nhà máy được kí kết.

    c. Vận tải dầu thành phẩm và LPG: điểm sáng tăng trưởng.


    - Chúng tôi cho rằng trong vài năm tới, mảng vận tải dầu thành phẩm và LPG là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng của PVT nhờ các yếu tố chính:


    o Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn và nhà máy GPP Cà Mau khôi phục sản suất từ năm 2021 cùng với nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và LPG liên tục tăng trưởng trong các năm tạo động lực thúc đẩy đến hoạt động vận tải của PVT.


    o Với vị thế là đơn vị đảm nhận vận tải sản phẩm đầu ra cho BSR, PVT vẫn tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận tải sản phẩm đầu ra cho nhà máy Dung Quất ngay khi mảng vận tải dầu thô phải chia sẻ bớt thị phần khi nhà máy tăng cường sử dụng dầu nhập khẩu.


    o Trong khi hoạt động vận tải dầu thô đầu vào cho Nghi Sơn được thực hiện qua hình thức đấu thầu trên thị trường quốc tế và PVT dự kiến sẽ chỉ giành được quyền vận tải 25% nhu cầu dầu thô cho nhà máy này, công ty sở hữu lợi thế tuyệt đối trên thị trường vận tải hàng lỏng nội địa bằng đường biển nhờ quy mô đội tàu lớn, quan hệ hợp tác lâu năm với các khách hàng lớn và sự hỗ trợ từ PVN (công ty mẹ). Hiện tại doanh nghiệp đang nắm 100% thị phần vận tải LPG, 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm cả nước. Do vậy mảng vận tải sản phẩm đầu ra của PVT sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng sản lượng của nhà máy Nghi Sơn trong các năm tiếp theo.


    d. Động lực tăng trưởng từ mở rộng quy mô đội tàu.


    - Chúng tôi cho rằng sau giai đoạn chững lại tiến độ đầu tư trong năm 2020 do giá tàu bị đẩy lên cao và tình hình thị trường chưa thuận lợi, hoạt động đầu tư tàu mới sẽ được đẩy mạnh trở lại từ năm 2021. Trong đó, một dự án quan trọng – đầu tư mới 01 tàu VLCC, dự kiến sẽ được triển khai ngay trong năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải cho nhà máy Nghi Sơn.


    - Ngoài việc đáp ứng nhu cầu gia tăng của hoạt động vận tải, quá trình đầu tư trên giúp cải thiện độ tuổi, hiệu quả hoạt động của đội tàu, giúp giảm thiểu chi phí nhờ lợi thế theo quy mô. Do vậy, biên lợi nhuận của doanh nghiệp dự kiến sẽ được cải thiện và là một động lực quan trọng cho kết quả kinh doanh trong các năm tới.


    4. Rủi ro.


    - Việc kí kết hợp đồng chính thức cho hoạt động vận tải dầu thô dài hạn cho nhà máy Nghi Sơn có ý nghĩa quan trọng đến hoạt động vận tải dầu thô và kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp. Do vậy trong trường hợp quá trình đàm phán, thỏa thuận tiếp tục kéo dài hoặc phát sinh vấn đề sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng kinh doanh của PVT trong các năm tới.


    - Thị trường vận tải hàng lỏng trên thế giới nhìn chung vẫn chịu áp lực thừa cung, đặc biệt khi nhu cầu dầu mỏ thế giới vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực trong vài năm tới do hoạt động sản xuất chưa hoàn toàn khôi phục và các nguồn năng lượng tái tạo được phổ biến hơn với chi phí được giảm thiểu. Với kế hoạch gia tăng hoạt động trên thị trường quốc tế, PVT sẽ phải đối mặt nhiều hơn với áp lực cạnh tranh trên thị trường này.




    5. Định giá.


    Vui lòng liên hệ
    Ongeo, hungdaocao, bdsanhnghiem2 người khác thích bài này.
  2. Hailua80

    Hailua80 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/06/2015
    Đã được thích:
    348
    Gsp công ty con ,doanh thu và lợi nhuận ổn, cổ tức đều hàng năm, giá còn chưa tăng mấy, các bác xem xét nhé.
  3. MRushMore

    MRushMore Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    09/12/2020
    Đã được thích:
    1.859
    Thơm nhỉ. Nhưng tôi thích mấy câu ở mục 3.c/ nói về ...vận tải LPG và nhu cầu tiêu thụ LPG... Vậy hoá ra có con ngon chưa đc khai phá là... chăng???
  4. Hoangha90vn

    Hoangha90vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/10/2019
    Đã được thích:
    220
    Con này target bnhiu vậy chủ thớt?
  5. MRushMore

    MRushMore Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    09/12/2020
    Đã được thích:
    1.859
    Chưa thấy pic nào về nó, chưa ai định giá nó. Nếu cho tôi định giá thì nó phải cao hơn Gab heheh... đùa bác thôi. Món này khó quá.
  6. tiger2010

    tiger2010 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2010
    Đã được thích:
    287
    35 -40 nhé
  7. khanhhuyen1990

    khanhhuyen1990 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/07/2020
    Đã được thích:
    962
    Cao thế cụ.
  8. tiger2010

    tiger2010 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2010
    Đã được thích:
    287
    Cao là cao thế lào, nhìn DN thì thấy ngưỡng giá phải 50-55 chứ vậy còn thấp quá.
  9. VangChin

    VangChin Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    31/07/2014
    Đã được thích:
    31.441
    PVT sao lại thua giá PVD?
  10. MatTron0909

    MatTron0909 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2020
    Đã được thích:
    114
    Các bác cho em hỏi là con VIP thì sao ạ. em tưởng là mẹ của PVT

Chia sẻ trang này