[REVIEW CỔ PHIẾU] HAH – CHƯA HẾT KHÓ KHĂN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Kiwi112, 17/11/2018.

1309 người đang online, trong đó có 523 thành viên. 14:49 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1721 lượt đọc và 4 bài trả lời
  1. Kiwi112

    Kiwi112 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/12/2010
    Đã được thích:
    66
    Dù quy mô tài sản chỉ ở mức trung bình trong ngành cảng biển, HAH vẫn là một doanh nghiệp rất nổi thời gian trước khi trong nhiều năm tăng trưởng tích cực, chia cổ tức đều, cơ cấu tài sản vững. Tuy nhiên, HAH có vẻ như đã "không may mắn lắm" khi thuộc về nhóm cảng thượng nguồn (trên sông Cấm), bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự kiện xây cầu Bạch Đằng – cây cầu đã làm thay đổi cả ngành cảng biển ở Hải Phòng trong giai đoạn 2015 - 2017 vừa qua. Hiện nay, mặc dù đang cải tổ mạnh mẽ lại cơ cấu kinh doanh của mình với rất nhiều những nỗ lực đáng được ghi nhận, nhưng e rằng HAH vẫn chưa dễ gì vượt qua được, trước thực trạng khốc liệt hiện tại của ngành cảng biển nơi đây.


    1. ĐÁNH GIÁ CHUNG


    - Tài sản vững chắc: Tỷ lệ vay nợ/tổng nguồn vốn của HAH đã giảm dần trong mấy năm qua, từ mức hơn 40% trong năm 2014, hiện chỉ còn khoảng 24% tại thời điểm kết thúc 9 tháng/2018. Có được điều này là nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của HAH tốt, giúp công ty thanh toán nợ dần trong mấy năm qua, vừa nhờ vào việc gần đây công ty bắt đầu phát hành thông qua hình thức trả cổ tức hay bán ưu đãi cho cổ đông để huy động thêm vốn (việc huy động này mục đích chính là để mua thêm tàu biển vận tải, xây dựng kho bãi). Mặc dù là huy động vốn, tuy nhiên chúng tôi luôn đánh giá động thái này là tích cực đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, khi không phương hại tới lợi ích của cổ đông nhỏ lẻ, phần nào đó thể hiện được tính "nhân văn" trong đó.




    - Đang chuyển hướng kinh doanh: Do cạnh tranh quá khốc liệt trong mảng cảng biển, đặc biệt là sau khi cầu Bạch Đằng được khởi công càng khiến HAH mất đi lợi thế cạnh tranh, nên hiện doanh nghiệp đã chuyển dịch dần hoạt động kinh doanh chính sang mảng vận tải. HAH đã đầu tư thêm 2 con tàu mới trong năm 2017 (HAIAN BELL và HAIAN FAIR), đồng thời triển khai tích cực hơn nữa hệ thống kho bãi, nhằm mục đích hỗ trợ tối đa cho mảng này. Kết thúc 9 tháng/2018, mảng vận tải đã chiếm tỷ trọng 77% trong doanh thu và 45% trong lợi nhuận gộp, cao hơn đáng kể so với thời gian trước, chẳng hạn như năm 2017, khi các tỷ lệ này lần lượt chỉ là 62% và 39%.


    2. VẤN ĐỀ REVIEW


    - Triển vọng hiện tại: Dù chuyển hướng sang mảng vận tải, chúng tôi cho rằng tình hình trước mắt của HAH vẫn chưa thể là "cả một bầu trời xanh", khi trong mảng này nguồn cung cũng chênh lệch rất lớn so với cầu. Lĩnh vực vận tải biển trong những năm qua cạnh tranh cũng gay gắt không thua kém mảng cảng biển là mấy, do đó HAH đã phải giảm giá cước nhiều lần (HAH vận chuyển chủ yếu cho tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Tàu). Mặc dù doanh thu 9 tháng/2018 của mảng này tăng mạnh ở mức 86% YoY, lợi nhuận gộp cũng chỉ tăng nhẹ ở mức 7% YoY mà thôi, biên lợi nhuận đã sụt giảm từ 16% xuống còn 9%. Chúng tôi cho rằng HAH vẫn chưa hết khó khăn, dù ban lãnh đạo đã nỗ lực để cải thiện tình hình - một điều rất đáng tán thưởng.


    - Thêm một số các rủi ro khác: Ngoài việc cạnh tranh mạnh với các công ty khác trong cả lĩnh vực cảng biển lẫn vận tải, hiện HAH cũng phải chịu một số các rủi ro khác như việc giá dầu tăng (giá dầu chỉ mới giảm đợt gần đây, còn giai đoạn đầu năm đã tăng lên không ít), kéo theo chi phí nhiên liệu của doanh nghiệp tăng (nguyên liệu chính cho tàu của HAH là dầu FO). Đồng thời gần đây, Bộ Giao Thông Vận Tải có đưa ra dự thảo điều chỉnh giá dịch vụ tại các cảng biển, và đề xuất tăng giá sàn cho việc bốc xếp container quốc tế, nhưng lại giảm giá sàn cho bốc xếp container nội địa. Với việc đã chuyển dần mô hình kinh doanh sang các dịch vụ nội địa, nếu dự thảo này được thông qua, HAH sẽ gặp bất lợi nhiều hơn là được hưởng lợi.

    - Giá cổ phiếu: Mặc dù tiếc cho một doanh nghiệp có quá khứ tốt đẹp như HAH song chúng tôi cho rằng, với các giải thích ở trên, các nhà đầu tư không nên mua vào cổ phiếu ở vùng giá 13k - 14k như hiện tại để tránh rủi ro. Chúng ta nên quan sát, theo dõi thêm, chờ đợi đến lúc triển vọng của HAH tích cực hơn.


    #HAH_TrueValueCapital
  2. Tieukhiet

    Tieukhiet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/03/2017
    Đã được thích:
    1.398
    Hết EVE giờ lại sang chê HAH à bác. Nhớ hồi bác chê EVE thì nó giá 15.9. Giờ bác xem.lại eve nhé
  3. Kiwi112

    Kiwi112 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/12/2010
    Đã được thích:
    66
    Haha, trong tất cả các bài viết của mình, chúng tôi nhớ là không có câu nào là "giá cổ phiếu này không thể tăng thêm cả". ROS ngày xưa còn có giá trên 100k cơ mà. Tiếc là không thấy anh đưa ra các phản hồi có căn cứ nào về các luận điểm trong bài của chúng tôi. À, mà thôi...
  4. hpkt85

    hpkt85 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    26/12/2009
    Đã được thích:
    23.052
    TCM sao bác? thanks
  5. hakunamatata01

    hakunamatata01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/11/2017
    Đã được thích:
    1.448
    .......Từ ngày lên sàn....HAH...đã có sóng nào đâu....??? sang đầu năm 2019 sẽ có sóng to....
    --- Gộp bài viết, 18/11/2018, Bài cũ: 18/11/2018 ---
    ....Cái mình quan tâm là cổ phiếu nào tăng giá để mua.....rồi bán........chứ cổ tốt mà ko tăng giá......thì cũng vứt...

Chia sẻ trang này