SKG - Từ đỉnh cao đến vực sâu và sự trở lại

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi TuanHoldings, 11/09/2020.

6867 người đang online, trong đó có 1078 thành viên. 17:01 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 34803 lượt đọc và 178 bài trả lời
  1. TuanHoldings

    TuanHoldings Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2016
    Đã được thích:
    656
    Chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu SKG – Superdong Kiên Giang với giá mục tiêu 16,000 đồng/ cổ phiếu tăng 80% so với giá đóng cửa ngày 09/09/2020). Chúng tôi cho rằng lợi nhuận năm 2020 là thấp nhất và đang ở vùng đáy của chu kỳ kinh doanh. Lợi nhuận sẽ bắt đầu hồi phục mạnh mẽ từ năm 2021 trở về sau.
    Với giả định rằng vaccine Covid 19 sẽ có trong quý I năm sau và tình hình dịch bệnh ở Việt Nam tiếp tục được chính phủ khống chế tốt, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2021 và diễn biến giá cổ phiếu của SKG sẽ tăng trưởng vượt bậc nhờ vào các yếu tố sau:
    1. Có nền tảng tài chính bền vững – không sử dụng nợ vay là yếu tố tích cực nhất giúp cho SKG có lợi thế hơn các doanh nghiệp cùng ngành khi đối mặt với khủng hoảng. Sau khủng hoảng, các doanh nghiệp khác sẽ cần thời gian để phục hồi còn SKG thì tập trung tiếp tục phát triển tốt hơn.
    2. Các tuyến mới mở như Sóc Trăng – Côn Đảo, Phan Thiết – Phú Quý, Phú Quốc – Nam Du đang tiếp tục tăng trưởng và góp phần giúp cho lợi nhuận sau thuế năm 2021 sẽ tăng trưởng tốt hơn.
    3. Giá dầu tiếp tục ở mức thấp giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của SKG sẽ tăng lên ngưỡng 40%.
    4. Lợi suất cổ tức hấp dẫn (gần gấp đôi lãi suất tiết kiệm ngân hàng) sẽ thích hợp với nhà đầu tư dài hạn, thay vì gửi tiết kiệm với lãi suất 5% thì có thể mua SKG để tối ưu hóa lợi nhuận của khoản đầu tư.
    5. Giá cổ phiếu đang thấp hơn so với book value ở ngưỡng 14,490 đồng nên sẽ ít nhà đầu tư bán ra cổ phiếu ở vùng giá này, đồng thời cũng làm tăng độ hấp dẫn của doanh nghiệp ổn định như SKG.
    6. Cổ đông nội bộ, ban lãnh đạo liên tục mua vào cũng là động lực giúp cho giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng liên tục.​
    Với những yếu tố trên, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận năm 2021 của SKG sẽ tăng trưởng tích cực. Cụ thể, chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận gộp năm 2021 sẽ đạt được mức 40% và lợi nhuận sau thuế tương ứng sẽ đạt khoảng 110 tỷ đồng. EPS năm 2021 tương ứng là 1,700 đồng/ cổ phiếu. Với PE tương ứng ở vùng 9,4 cho một doanh nghiệp tăng trưởng trở lại. Chúng tôi tin rằng mức định giá 16,000 đồng/ CP là hợp lý.

    Chúng tôi đã tóm tắt chu kỳ kinh doanh của SKG ở bên dưới, quý anh (chị) nhà đầu tư có thể tham khảo để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Chúc quý anh (chị) nhà đầu tư luôn thắng lợi trên thị trường, luôn giàu có và hạnh phúc.

    SUPERDONG KIÊN GIANG (SKG)
    TỪ ĐỈNH CAO ĐẾN VỰC SÂU VÀ SỰ TRỞ LẠI

    TỪ ĐỈNH CAO ….
    Trước năm 2007, nếu muốn di chuyển tới đảo Phú Quốc, người dân bản địa và dân du lịch chỉ có một lựa chọn là đi bằng thuyền thường, mất tới 10 – 12 tiếng mới tới được Phú Quốc. Nhận thấy tiềm năng của đảo ngọc Phú Quốc và nhu cầu di chuyển sẽ gia tăng từ nguồn khách du lịch, từ năm 2007 đến 2016, Superdong Kiên Giang (SKG) đã tiên phong đưa ra một loại hình di chuyển mới, sử dụng tàu cao tốc cho ba tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, Hà Tiên – Phú Quốc và Phú Quốc – Nam Du. Thời gian di chuyển được rút ngắn xuống còn dưới ba tiếng đã tạo nên cơn sốt vé thời bấy giờ. Với lợi thế chỉ có duy nhất một mình SKG một chợ, SKG đã nâng biên lợi nhuận chuyên chở hành khách đến 68%, đây là một biên lợi nhuận gộp cao đến mức khó doanh nghiệp nào trên sàn có thể sánh được.

    Hình 1: Địa bàn hoạt động của Superdong Kiên Giang
    [​IMG]
    Nguồn: Superdong
    Lợi nhuận của SKG liên tục tăng trưởng từ những ngày mới lên sàn, SKG cũng đã được chú ý từ những năm 2012. Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2015, khi giá dầu giảm xuống mức $26/thùng (năm 2013 là đỉnh giá dầu khí ở ngưỡng $110/thùng), đã giúp biên lợi nhuận gộp của SKG tăng trưởng vượt bậc lên tới 68% và lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng lên mạnh mẽ.
    Hình 2: Giá dầu thế giới từ năm 2011 đến năm 2016
    [​IMG]
    Nguồn: US.OIL (WTI)
    Hình 3: Kết quả kinh doanh giai đoạn 2012 đến 2016 của SKG (Đơn vị: tỷ đồng)
    [​IMG]
    Nguồn: Báo cáo tài chính SKG

    Trên thị trường chứng khoán, tất nhiên các nhà đầu tư không thể bỏ qua được một siêu phẩm công ty độc quyền với lợi nhuận tăng trưởng tốt như vậy. Qua giới thiệu, các nhà đầu tư đều bỏ tiền ra mua cổ phiếu SKG và thu được trái ngọt. SKG đã là một ngôi sao sáng thời điểm 2015 đến tháng 05/2016 khi tăng từ giá 11 lên 42 chỉ trong vòng một năm rưỡi. Thời đó, nhà đầu tư nào mà chưa có SKG thì gần như chưa biết phân tích cơ bản là gì.

    Hình 4: Giá cổ phiếu SKG từ 2015 đến tháng 05/2016
    [​IMG]
    ....
    ....
    ....
    … ĐẾN VỰC SÂU …
    Không có gì là có thể tăng mãi mãi, và điều này đúng với sự tăng trưởng của lợi nhuận cũng như vị thế độc quyền ở ngành nghề của Superdong. Từ năm 2016, nhận thấy đây là miếng bánh béo bở khi mà lượng khách ở Phú Quốc tăng lên 36% mỗi năm và lợi nhuận khủng trong các báo cáo tài chính cũng như đại hội thường niên của SKG. Một loạt doanh nghiệp tư nhân khác đã nhảy vào xâu xé miếng bánh này, nổi bật cho đến thời điểm hiện tại và cũng chính là đối thủ chính của SKG là Ngọc Thành Express và Phú Quốc Express.

    Hình 5: Tàu cao tốc Ngọc Thành
    [​IMG]

    Hình 6: Hình ảnh tàu cao tốc Phú Quốc
    [​IMG]

    Từ năm 2016 đến năm 2019, áp lực cạnh tranh về miếng bánh thị phần khách hàng, giữ chân nhân viên, cùng với việc giá dầu tăng mạnh trở lại ngưỡng $60 – $70/thùng (dầu DO, nhiên liệu chính cho tàu đã tăng lên tới khoảng 16,500 – 17,000 đồng/lít) đã làm cho biên lợi nhuận gộp cũng như lợi nhuận sau thuế của Superdong tuột dốc không phanh.

    Hình 7: Kết quả kinh doanh giai đoạn 2016 đến 2020 của SKG (Đơn vị: tỷ đồng)
    [​IMG]
    Nguồn: BCTC và Nghị Quyết ĐHCD SKG
    Kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Superdong trong những năm vừa qua đã kéo theo rất nhiều hệ lụy như nhà đầu tư trung thành bán ra cổ phiếu, rời bỏ công ty. Cổ đông lớn nhất, tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị của công ty cũng đồng loạt bán ra ở thời điểm năm 2016, 2017. Cùng với đó là scandal kế toán trưởng (đã nghỉ việc) bán chui cổ phiếu ở vùng giá cao và ém đi thông tin SKG bị truy thu thuế vào năm 2017. Hậu quả là giá cổ phiếu SKG đã giảm liên tục 80% từ năm 2016 đến nay.

    Hình 8: Giá cổ phiếu SKG từ năm 2016 đến nay
    [​IMG]
    ....
    ....
    ....
    …. VÀ SỰ TRỞ LẠI
    Nếu như không có gì tăng mãi mãi thì hiển nhiên là cũng không có gì giảm mãi cả. Và kết quả kinh doanh cũng như giá cổ phiếu của SKG cũng vậy.

    Sau khi nhận ra sự cạnh tranh khốc liệt ở các tuyến Phú Quốc, Superdong chấp nhận việc chia sẻ thị phần cho đối thủ. Thay vì cố gắng cạnh tranh để giành lại thị phần thì ban lãnh đạo của công ty đã mở ra các tuyến mới và các dịch vụ mới. Nếu như năm 2016, SKG chỉ có 9 tàu cao tốc thì qua đến năm 2019, công ty đã nâng lên thành 16 tàu, mua thêm 2 phà để tăng lượng vận chuyển và mở thêm 3 tuyến mới. Các tuyến mới mở như Sóc Trăng – Côn Đảo, Phan Thiết – Phú Quý, Phú Quốc – Nam Du, tăng thêm 2 phà ở tuyến Hà Tiên – Phú Quốc đã giúp cho lợi nhuận của SKG không còn phụ thuộc quá nhiều vào tàu của các chuyến ở Phú Quốc nữa. Doanh thu tới từ các tuyến mới cũng đang tăng trưởng ổn định.

    Hình 9: Doanh thu tăng trưởng ở 3 tuyến mới
    [​IMG]
    Trong năm 2020, cùng với tác động của dịch Covid 19, ban lãnh đạo SKG đã khá thận trọng trong việc đặt kế hoạch cho năm nay tại đại hội cổ đông 2020 diễn ra vào ngày 26/06/2020. Tại đại hội cổ đông năm nay, cổ đông cũng thắc mắc rất nhiều về ảnh hưởng của đại dịch lần này, chủ tịch hội đồng quản trị - bà Hà Nguyệt Nhi cũng cho rằng, dịch Covid 19 lần này là cơ hội để xem sức chịu đựng của SKG như thế nào trong các tình huống khó khăn nhất.

    Phải ngưng hoạt động trong tháng 4 do giãn cách xã hội, tháng 5 và 6 hoạt động trở lại trong tình trạng lượng khách sụt giảm đến 30%. Rất nhiều tàu trống tới 30-50% khách. Tuy nhiên, kết quả quý 2, SKG vẫn đạt được lợi nhuận tối thiểu chứ không bị lỗ như nhiều doanh nghiệp khác. Để duy trì được hoạt động bền vững trong ngành vận tải tàu biển, SKG đã có một lợi thế mà gần như không doanh nghiệp vận tải nào có được. Đó chính là việc nói không với nợ vay.

    Hình 10: Tỷ lệ nợ và vốn chủ sở hữu của SKG
    [​IMG]
    Nguồn: BCTC SKG
    Chính việc không sử dụng nợ vay đã giúp cho SKG không cần phải trả lãi ngân hàng hằng tháng đã giúp cho doanh nghiệp hoạt động ổn định hơn trong khi các đối thủ phải cân nhắc đến việc ngưng hoạt động nhiều tuyến do không đủ khả năng trả lãi ngân hàng. Điển hình như Ngọc Thành Expess đã ngưng tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và Hà Tiên – Phú Quốc.

    Hình 11: Ngọc Thành Express tạm ngừng hoạt động 2 tuyến trọng điểm
    [​IMG]

    Ngoài việc đối thủ ngưng tuyến trọng yếu thì còn một yếu tố may mắn hơn dành cho Superdong, đó chính là việc giá dầu WTI giảm mạnh trong đợt dịch này do nhu cầu đi lại giảm xuống. Tuy nhiên, việc giá dầu duy trì thấp không chỉ trong đợt dịch mà thậm chí còn sau đợt dịch này nữa. Do các nước hiện tại đều đang lên kế hoạch chuyển sang sử dụng các phương tiện vận tải bằng điện để thân thiện với môi trường, vì vậy giá dầu dự kiến sẽ ở mặt bằng $30 - $50 từ nay về sau, tương ứng với giá dầu DO khoảng từ 10,000 – 12,000 đồng/lít. Điều này giúp cho biên lợi nhuận gộp của SKG trong năm 2021 sẽ được cải thiện lên vùng 35 – 40%.

    Hình 12: Giá dầu từ năm 2016 đến nay
    [​IMG]
    Nguồn: US.OIL (WTI)

    Cùng với việc phát triển bền vững, nói không với nợ vay, SKG luôn duy trì một lượng tiền mặt dồi dào gửi tiết kiệm để phục vụ cho việc mua sắm tàu mới và chia cổ tức đều đặn hằng năm. Với mức cổ tức từ 1,000 – 1,500 đồng/cổ phiếu. Lợi tức hằng năm nắm giữ dành cho nhà đầu tư dài hạn ở thời điểm hiện tại luôn trên 10%, cao hơn lợi tức gửi tiết kiệm ngân hàng.

    Hình 13: Cổ tức hằng năm của SKG
    [​IMG]
    Nguồn: BCTC SKG
    Đây cũng là lý do chính mà từ khi giá cổ phiếu ở vùng dưới giá 12, ban lãnh đạo luôn đăng ký mua vào, thay vì bán ra như thời điểm năm 2016, 2017. Bảng tổng hợp chi tiết giao dịch cổ phiếu của ban lãnh đạo như sau:
    [​IMG]
    Nguồn: cafef.vn
    Dựa vào những giả định trên, chúng tôi tin rằng lợi nhuận sau thuế của SKG trong năm 2021 sẽ được cải thiện do biên lợi nhuận gộp tăng lên 40% khi giá dầu duy trì ở mức thấp, các tuyến mở mới của SKG tiếp tục tăng trưởng doanh thu và quan trọng nhất là SKG không phải trả chi phí tài chính. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận năm 2021 của SKG sẽ tăng trưởng tích cực và đạt ngưỡng 110 tỷ đồng. Tương ứng EPS năm 2021 của SKG đạt khoảng 1,700 đồng/ cổ phiếu.
    Cùng với nghị quyết đại hội cổ đông vừa rồi thống nhất sẽ chia cổ tức tiền mặt 1,000 đồng/cổ phiếu trong năm 2021 và ban lãnh đạo đang mua vào quyết liệt, chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu SKG sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong vòng ít nhất 2 năm tới.
    Chúng tôi định giá SKG với giá trị hợp lý là 16,000 đồng/ cổ phiếu (tăng 80% so với giá ngày 09/09/2020). Đây là mức là hấp dẫn dành cho nhà đầu tư dài hạn do doanh nghiệp cũng đang ở đáy của chu kỳ lợi nhuận và bắt đầu phục hồi.

    Nếu có bất kỳ câu hỏi gì danh cho Tuấn thì các anh chị cứ comment bên dưới ạ,
    Mục đích của Tuấn Holdings là có thể giúp tất cả các anh chị nhà đầu tư có xác suất chiến thắng trên thị trường đầu tư là 100% bằng cách chia sẻ những thông tin và kiến thức hữu ích.
    Nếu các anh chị nào có thêm thông tin về SKG thì cứ chia sẻ ở bên dưới ạ,
    Tuấn luôn welcome ạ, một lần nữa, chút các anh chị quý nhà đầu tư luôn giàu có và hạnh phúc ạ,
    TuanHoldings,

  2. NamNLN88

    NamNLN88 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/03/2019
    Đã được thích:
    295
    Phân tích rất chi tiết, để vào một ít thử xem sao
    TuanHoldings, langtuchoickSongsanh thích bài này.
  3. T_ba

    T_ba Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2017
    Đã được thích:
    718
    Bài viết rất chất lượng!
    Mình thêm chi tiết nhỏ nữa thôi, đó là sự cạnh tranh đến từ cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nữa.
    Songsanh, bin1408TuanHoldings thích bài này.
  4. c2ht

    c2ht Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2007
    Đã được thích:
    408
    he, bác gom đủ số lượng rồi à? thế đạp tiếp về 7 đi cho anh em lên tàu với. với giá này em chỉ mới dám vào thăm dò thôi
    SongsanhTuanHoldings thích bài này.
  5. TuanHoldings

    TuanHoldings Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2016
    Đã được thích:
    656
    dạ chính xác ạ, cái này đại hội cổ đông năm ngoái cũng có nhắc tới ạ, ban lãnh đạo cũng có trả lời là cạnh tranh từ các hãng máy bay thật ra cũng là cơ hội ạ, càng nhiều người biết tới, càng giúp Phú Quốc phát triển và càng nhiều người sử dụng dịch vụ để đến Phú Quốc ạ, trong cái nguy luôn vẫn có cơ ạ :-bd:-bd
    SongsanhT_ba thích bài này.
  6. Midsun

    Midsun Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2020
    Đã được thích:
    28
    Cảm ơn bài phân tích chi tiết này của bác, giờ mà vô khéo em lại bị đạp rơi ngay
    TuanHoldings thích bài này.
  7. T_ba

    T_ba Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2017
    Đã được thích:
    718
    Hì, mình lại nghĩ đó là điểm trừ. Nhưng giá hiện tại thì hấp dẫn rồi. :)
    SongsanhTuanHoldings thích bài này.
  8. TuanHoldings

    TuanHoldings Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2016
    Đã được thích:
    656
    vào khoảng vài trăm cổ phiếu rồi vào đây chém gió chung cho vui bác ơiii :drm1:drm1
    --- Gộp bài viết, 11/09/2020, Bài cũ: 11/09/2020 ---
    Vào ít thôi bác, mình đánh lâu dài, gom từ từ bác ạ :drm
    Midsun thích bài này.
  9. c2ht

    c2ht Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2007
    Đã được thích:
    408
    SKG khai thác các tuyến đường ngắn, thời gian đi đường thủy và thời gian bay + thời gian làm thủ tục chắc chỉ same nhau thôi, theo mình không bị ảnh hưởng lắm. Lợi thế là giá rẻ hơn nhiều. Nhìn chung con này phải về tầm giá 7 múc để đấy là đẹp nhất. rồi sẽ đến thời của em nó thôi. :D
    T_baTuanHoldings thích bài này.
  10. TuanHoldings

    TuanHoldings Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2016
    Đã được thích:
    656
    hihi, kể ra ai mua được giá vùng 7 thì đúng là xuất sắc quá bác ạ ;)
    Songsanh thích bài này.

Chia sẻ trang này