SVC. Ông trùm bán lẻ ô tô con. Siêu cổ phiếu xuất hiện

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Kiendinh2020, 25/10/2017.

1614 người đang online, trong đó có 645 thành viên. 18:45 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 147395 lượt đọc và 1027 bài trả lời
  1. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    SVC - Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (HOSE)

    Như vậy chỉ còn khoảng 2 tháng nữa, thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường ĐNÁ giảm mạnh từ 30% về 0%, và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được điều chỉnh giảm từ 1.1.2018, chính vì sự chờ đợi này nên thị trường ô tô VN trong năm 2017 khá ảm đạm.

    Mặc dù 6 tháng đầu năm SVC Doanh thu và LN so với 2016 giảm không đáng kể ( LNST cty mẹ giảm 6%) nhưng áp lực vào cuối năm rất lớn. Cũng vì điều này mà SVC lao dốc khá mạnh (giảm hơn 30% ,từ 59 về 41), sự giảm giá khá mạnh này đã phản ánh trước KQKD quý 3, quý 4 2017. Vì vậy đây là thời điểm tốt có thể canh mua dần SVC cho 2018 về sau..


    1. Ô tô vẫn là niềm mơ ước của nhiều người, trước đây chỉ nhà giàu mới mua được xe. Tuy nhiên tới đây khi thuế NK ô tô từ các nước ĐNÁ giảm về 0% thì người có thu nhập trung bình cũng mua được ô tô.Vì vậy, Doanh thu và lợi nhuận của SVC sẽ tăng dần theo thời gian.

    2. Thị trường ô tô Việt Nam nhiều tiềm năng và tiếp tục tăng trưởng mạnh. Dân số VN đông nhưng Tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam chỉ ở mức thấp 16 xe/1.000 dân. Con số này thấp hơn nhiều nếu so với tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại Mỹ (800 xe/ 1000 dân) Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân)….

    3. Doanh thu tỷ đô : SVC là đại lý phân phối ô tô con các nhà sản xuất nổi tiếng : Toyota, Ford, Honda, Chevrolet, Huyndai, Mitsubishi, Volvo với hệ thống đại lý trải rộng cả nước. Do đa dạng sản phẩm phù hợp với nhiều tiêu chí lựa chọn của người mua xe nên doanh số của SVC không ngừng tăng mạnh. Tính đến quý I 2017 Savico đã có 37 đại lý ô tô và tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối . Thị phần mảng ô tô con SVC chiếm khoảng 12% , cứ 10 xe ô tô được bán ra trên thị trường thì 1.2 chiếc được bán ra từ SVC.

    4. Mảng dịch vụ bảo trì, sửa chữa xe ô tô có biên lợi nhuận tốt hơn sẽ phát triển mạnh và đóng góp nhiều hơn vào KQ kinh doanh chung của công ty. Khi số lượng ô tô không ngừng tăng lên thì việc sửa chữa, cung cấp phụ tùng sẽ tạo ra nguồn thu nhập ngày càng tăng thêm.

    5. Theo kế hoạch, tổng công ty Bến Thành ( cổ đông nhà nước nắm lượng cổ phần chi phối tại SVC) sẽ thực hiện IPO cuối năm 2017, kỳ vọng định hướng và chiến lược phát triển mới sẽ cải thiện tốt hơn và quy mô tăng cao hơn.

    6. Hiện tại số lượng cổ phiếu của SVC là 24.9 triệu trong khi doanh thu đang tiến gần đến 1 tỷ USD . Quy mô công ty đã tăng lên rất nhiều, do đó để phục vụ cho việc mở rộng hoạt động phân phối và dịch vụ sau bán hàng, công ty sẽ tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu thưởng, trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đây là yếu tố tích cực giúp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu SVC.

    7. SVC sở hữu nhiều đất vàng và dự án giá trị : Nhà hàng tiệc cưới Melisa Center tại trung tâm quận Tân Phú, TP.HCM với khuôn viên rộng gần 13.000m2. Khu dân cư Savico - Q.Thủ Đức 18.643,6 m2. Khu phức hợp Nam Cẩm Lệ là 21.000 m2. Cao ốc văn phòng: Tòa nhà 91 Pasteur diện tích đất 1.604 m2, 95B-97-99 Trần Hưng Đạo 132m2, 35 Đồng Khởi 83 m2, 555 Trần Hưng Đạo 158m2, , Khách sạn và resort : Mercure Sơn Trà Resort 5,75 ha.

    8. SVC hưởng lợi từ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Quy định này có lợi cho các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng và gây bất lợi cho đơn vị nhập khẩu không chính hãng, ô tô cũ nhập khẩu có thể hết đường vào VN.

    9. Do tâm lý đợi chờ xe giá rẻ hơn từ 1.1.2018 nên chính thời điểm này SVC sẽ có KQKD quý 3,4 được dự báo là có sự giảm sút. Chính vì vậy Cổ phiếu SVC đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên trong 2017 SVC sẽ ghi nhận 70 tỷ từ chuyển nhượng 1 phần dự án 104 Phổ . Do đó LN 2017 của SVC sẽ không giảm mạnh.

    10. SVC là cổ phiếu thích hợp cho nhà đầu tư giá trị, là cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh như MWG, PNJ, RAL, TLG, HPG, HSG, VNM, DHG,TRA… Không khó để nhận ra được đặc điểm chung của những cổ phiếu này. Đó đều là những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, hàng hóa nổi bật - chất lượng có lợi thế cạnh tranh, không ngừng mở rộng hệ thống đại lý, cửa hàng khắp cả nước…

    Người nghèo suy nghĩ theo ngày, người bình thường suy nghĩ theo tháng, người giàu nghĩ theo năm. Muốn giàu thì phải chịu khó giữ cổ phiếu lâu lâu 1 chút, phải thay đổi và đi trước người khác.

    %%- SVC trở thành siêu cổ phiếu những năm tới như thế nào ?

    Thực ra SVC đã là siêu cổ phiếu trong 3 năm qua, từ mức giá 10 lên 4x. Nhưng từ 2018 SVC mới thực sự bùng nổ do số lượng người mua xe tăng lên rất mạnh. Với việc giảm thuế nhập khẩu từ 30% về 0%, giảm thuế tiêu thu đặc biệt, giảm thuế TTĐB linh kiện ô tô sản xuất trong nước thì giá xe giảm mạnh, thị trường ô tô như siêu bão sắp đổ bộ. Chắc chắn nhiều người đã chuẩn bị tiền chờ ngày rước xe về, có thể giá xe không giảm mạnh như mong đợi nhưng khi mọi thứ trở nên gần gũi thì lửa gần rơm lâu ngày cũng bén.

    %%- Mua SVC càng sớm, càng rẻ, giữ càng lâu càng giàu.

    Nếu bạn mua 10.000 SVC hiện tại với giá 42 (số tiền bỏ ra 420 triệu) , sau 1 thời gian nắm giữ SVC sẽ thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 1 : 1, Sau khi thực hiện bạn sẽ nắm giữ 20.000 SVC . Trong vòng 2-3 năm SVC Lợi nhuận tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ ô tô tốt, giá cổ phiếu đạt mức giá 100k. Vậy từ mức vốn 420 triệu ban đầu bạn đã thu về 2 tỷ, bằng 4.7 lần vốn ban đầu. Các bạn đã thấy siêu cổ phiếu chưa ?

    Việc phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu phải ở mức hợp lý, phù hợp với mức tăng trưởng, đi kèm với việc chia cổ tức bằng tiền. Hiện nay nhiều doanh nghiệp lạm dụng việc chia cổ phiếu thông qua phát hành cho cổ đông chiến lược, phát hành riêng lẻ, … trong khi sử dụng đồng vốn không hiệu quả, thì cần phải tránh xa, những công ty này.

    Những siêu cổ phiếu phải là những doanh nghiệp có sản phẩm, hàng hóa có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, có hệ thống phân phối không ngừng mở rộng, và sản phẩm, hàng hóa này được sử dụng nhiều. Đó là VNM, MWG, FPT, BMP, HSG, HPG, PNJ, RAL, TLG, DHG, TRA….

    SVC trở thành siêu cổ phiếu khi vốn hóa thấp, đang được định giá thấp, mới bước vào giai đoạn thăng hoa. Còn VNM, MWG, FPT, … hiện tại vốn hóa đã cao thì tốc độ phát triển sẽ chậm lại và không thể trở thành siêu cổ phiếu như SVC, mà chỉ là những cổ phiếu duy trì tốt tỷ lệ tăng trưởng.

    SVC với hệ thống đại lý trải rộng khắp cả nước và các dòng xe phân phối là những thương hiệu hàng đầu thế giới như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi, Huyndai, Chevrolet, Volva thì chắc chắn doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng.

    [​IMG]
    Last edited: 25/10/2017
    wb_investortrunglph thích bài này.
  2. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.414
    Giá xe giảm có ảnh hưởng ko bro?
    chuoihotprobKiendinh2020 thích bài này.
  3. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Giá xe giảm tất nhiên cầu tăng mạnh, đại lý chỉ hưởng chênh lệch giá, khó khăn 2017 gần qua, còn 2 tháng.
    Báo chí đã, đang và sẽ đưa tin xấu về mấy tháng cuối năm này về thị trường ô tô. Đó là thời điểm canh mua vào giá tốt.
  4. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Ô tô giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam vào 2018
    30/07/2017 08:32 GMT+7
    Trong triển lãm Việt Nam Motor Show 2017 (VMS 2017) rất nhiều hãng ô tô trong nước ra mắt các mẫu ô tô giá rẻ, đây có thể là xu hướng mới của thị trường Việt Nam.

    Ô tô cỡ nhỏ ngày càng rẻ: 400 triệu cả nhà đi xe hơi
    Xe nội địa giá rẻ: Nỗi niềm đại gia U80 mơ làm ô tô Việt
    Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn
    Mặc dù phải đến 1/8, triền lẫm ô tô Việt Nam (VMS 2017) mới được diễn ra, song, rất nhiều hãng ô tô đã lộ thông tin về một số sản phẩm của mình. Trong đó, rất nhiều mẫu ô tô giá rẻ dưới 400 triệu đồng được ra mắt.

    Xe giá rẻ đang là xu hướng?

    Cụ thể, Toyota sẽ giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ thuộc 2 phân khúc khác nhau, trong đó, Toyota Wigo sẽ hướng tới phân khúc xe con giá rẻ còn Toyota Avanza hướng tới phân khúc xe đa dụng MPV hạng B. Giá bán của hai mẫu xe này hiện chưa được Toyota công bố.

    [​IMG]
    Toyota Wigo được bán ra tại Indonesia là 240 triệu đồng.

    Tuy nhiên, theo dự kiến giá bán sẽ nằm trong khoảng 400 triệu đồng. Bởi lẽ, Toyota Wigo được bán ra tại Indonesia là 240 triệu đồng, còn Toyota Avanza được bán ở Indonesia là 307 triệu đồng.

    Nếu tính chênh lệch giữa các khoản thuế của Việt Nam - Indonesia khoảng 100 triệu đồng, thì hai mẫu xe này sẽ được bán chính hãng với giá bán khoảng 400 - 450 triệu đồng.

    [​IMG]
    Toyota Avanza được bán ở Indonesia là 307 triệu đồng.

    Hai mẫu xe giá rẻ của Toyota sẽ được bán ra vào đầu năm 2018. Trong trường hợp hai mẫu Wigo và Avanza được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia hoặc Thái Lan thì giá bán vào đầu năm 2018 sẽ rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là chênh khoảng vài chục triệu đồng do việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% theo Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA).

    Suzuki cũng ra mắt mẫu xe giá rẻ của mình là Celerio, Celerio được phân phối tại Thái Lan với 3 phiên bản, giá khởi điểm từ 359.000 baht (khoảng 227 triệu đồng).

    Hiện Suzuki Việt Nam chưa công bố giá bán chi tiết của xe, tuy nhiên, nhiều người dự kiến Celerio sẽ có giá bán cao hơn khoảng 150 triệu đồng và nằm trong khoảng giá trên dưới 400 triệu đồng, giá bán tương đương của các xe ô tô giá rẻ.

    Bên cạnh 3 dòng xe "tân binh", các hãng ô tô còn chú trọng nâng cấp các sản phẩm đã được bán ra tại Việt Nam. Trong đó, "tin đồn" về mẫu Suzuki Swift mới sẽ được giới thiệu trong triển lãm lần này.

    Honda cũng sẽ cho ra mắt mẫu xe giá rẻ của mình mang tên là Jazz. Tại thị trường Thái Lan, Honda Jazz 2017 có giá bán dao động từ 594.000 - 754.000 Baht, tương đương 390,5 - 495,7 triệu đồng. Và trong VMS 2017 lần này, Honda rất có thể chú trọng tới mẫu xe này.

    Cơ hội nào cho phân khúc xe giá rẻ

    Trên thị trường Việt Nam, phân khúc xe giá rẻ đang là sự cạnh tranh khốc liệt của Kia Morning và Hyundai Grand i10, đây là hai mẫu xe dường như không có đối thủ trong cùng phân khúc.

    Người tiêu dùng lý giải, trong khoảng giá dưới 400 triệu đồng, khó có 1 mẫu ô tô nào hội tụ được các tiêu chí "ngon-bổ-rẻ" như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Không tính tới các sản phẩm xe cũ đã qua sử dụng, Kia Morning và Hyundai Grand i10 giúp cho người Việt dễ dàng tiếp cận được với ô tô.

    [​IMG]
    Trên thị trường Việt Nam, phân khúc xe giá rẻ đang là sự cạnh tranh khốc liệt của Kia Morning và Hyundai Grand i10, đây là hai mẫu xe dường như không có đối thủ trong cùng phân khúc.

    Ở phân khúc dưới 500 triệu đồng, Toyota Vios là một đối thủ khó chịu đối với tất cả các sản phẩm bằng giá tiền. Về mặt thương hiệu, Toyota gần như chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng trong nước.

    Về chất lượng sản phẩm được đánh giá rất cao trên thị trường. Tuy vẫn còn một số tranh cãi về xe, nhưng có bản Toyota Vios là mẫu ô tô thành công nhất tại thị trường Việt Nam.

    Đại diện của một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, các mẫu xe giá rẻ đang là xu hướng chủ đạo của nhiều người Việt: "Tôi không biết các đại lý ô tô chính hãng như thế vào. Tuy nhiên, về mặt các đại lý tư nhân, các sản phẩm xe ô tô giá rẻ đang được tiêu thụ khá tốt nếu so với mặt bằng chung".

    Vị này đưa ra nhận định, các hãng ô tô vẫn đang tiếp tục cuộc chiến giảm giá, tuy nhiên, phân khúc xe giá rẻ đang nằm ngoài cuộc đua này. Nhìn chung, các hãng chỉ giảm rất nhẹ phân khúc xe giá rẻ, cá biệt là Toyota Vios có động thái giảm tới vài chục triệu đồng được đánh là là "sốc".

    "Rất có thể, vào đầu năm 2018 các hãng sẽ giảm mạnh xe giá rẻ và trả lại đúng giá trị thật của chúng", vị này nói.

    (Theo VTC News)
    chuoihotprobLETUANLED thích bài này.
  5. Ngoclam714

    Ngoclam714 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2013
    Đã được thích:
    3.065
    SVC chờ trích hết dự phòng 2017 coi sao
    Kiendinh2020 thích bài này.
  6. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Vẫn còn đạp chán !
    --- Gộp bài viết, 25/10/2017, Bài cũ: 25/10/2017 ---
    Thích nhất chiếc này, trất quá :x:x

    [​IMG]
  7. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Ôtô nhập khẩu Thái Lan: “Cô đơn” trên đỉnh

    Các loại ôtô nguyên chiếc xuất xứ từ Thái Lan đang ngày càng bỏ xa so với ôtô có xuất xứ khác nhập khẩu vào Việt Nam...
    Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 9 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.599 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch hơn 484 triệu USD.

    Riêng trong tháng 9/2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan cũng đạt 2.765 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch hơn 52,6 triệu USD.

    Như vậy, xét trong cả giai đoạn 9 tháng hay chỉ riêng trong tháng 9, ôtô CBU có xuất xứ từ Thái Lan cũng đều vượt xa cả về lượng lẫn giá trị so với phần còn lại.

    Việt Nam hiện đang nhập khẩu ôtô CBU từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những cường quốc công nghiệp ôtô như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khoảng một năm trở lại đây, các loại ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã và đang ngày càng vượt lên một cách toàn diện.

    Xếp ngay sau Thái Lan là một quốc gia khác cùng trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia. Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Indonesia trong 9 tháng năm 2017 đạt 15.860 chiếc và 281 triệu USD.

    Trước đây, nếu xét riêng về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Còn xét về số lượng thì Nhật Bản, Hàn Quốc và sau này là Ấn Độ được xem là “cường quốc”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi nhìn đơn thuần vào các con số thống kê thì với thị trường ôtô nhập khẩu của Việt Nam, Thái Lan và Indonesia mới thực sự là các "cường quốc".

    Nói về công nghiệp ôtô đúng nghĩa thì Thái Lan và Indonesia chưa xứng đáng để xếp vào hàng cường quốc, nhất là khi so sánh với Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc hay một số quốc gia châu Âu khác. Nhưng ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đang là trung tâm sản xuất và lắp ráp của một số thương hiệu ôtô phổ thông như Toyota, Honda, Ford hay Chevrolet…

    Từ lợi thế này, lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã trở thành một chiếc đòn bẩy giúp các loại ôtô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia nhanh chóng vượt lên so với ôtô mang các xuất xứ khác.

    Cụ thể là ngay trong năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN đã giảm xuống còn 30% so với mức thuế suất 40% áp dụng trong năm 2016. Quan trọng hơn nữa là kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thậm chí sẽ giảm về 0% và hơn bao giờ hết, với các thị trường khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, các loại ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia ngày càng chiếm lợi thế.


    Ngay ở thời điểm này, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã bỏ rất xa so với các xuất xứ khác. Vậy thì xem ra, kể từ năm 2018, khi thuế suất giảm về 0%, ôtô CBU nhập khẩu từ hai quốc gia này, đặc biệt là Thái Lan sẽ càng trở nên “cô đơn” trên đỉnh.


    [​IMG]
    Theo Đức Thọ
    Vneconomy

  8. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Ngoài nội dung bàn luận về cổ phiếu SVC. Topic cũng hướng đến việc thảo luận, chém gió các nội dung, kiến thức về xe, ! ( 1 hình thức nhằm tránh nhìn bảng giá chứng khoán quá nhiều ^^)

    Phân biệt các dòng ôtô tại Việt Nam


    Thị trường mở rộng khiến xuất hiện ngày càng nhiều dòng xe từ sedan, hatchback, SUV, pick-up...
    Lịch sử ôtô thế giới tới nay hơn 100 năm tuổi, kể từ khi chiếc xe thương mại đầu tiên ra đời năm 1896, ngành công nghiệp này phát triển không ngừng. Từ chỗ chỉ có một loại xe, sau đó sinh ra nhiều dòng xe với nhiều kích thước, hình dáng và công năng khác nhau để phục vụ nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng.

    Bởi sự phức tạp đó gây ra nhiều hiểu nhầm và tranh cãi trong cách định nghĩa từng dòng xe. Trên thế giới có nhiều cách phân chia, trong đó có thể dựa vào kích thước có xe nhỏ, xe vừa, xe lớn hay dựa trên mục đích sử dụng như xe gia đình, xe thể thao, xe tải... Nhưng cách chia chung nhất là chia thành từng dòng dựa trên hình dáng với sedan, hatchback, SUV, pick-up... Dưới đây là những cách định nghĩa cơ bản về những dòng xe chính xuất hiện ở Việt Nam, dựa trên thông tin của Edmunds, nguồn dữ liệu xe hơi khổng lồ trên thế giới.

    1. Sedan

    Đây là dòng xe phổ biến nhất cho tới nay, mặc dù gần đây bị SUV chiếm thị phần nghiêm trọng. Sedan được định nghĩa là loại xe 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn, với trần xe kéo dài từ trước ra sau, có lên xuống cân đối tạo ra vùng cốp xe ở phía sau để chở hành lý, với cách mở cốp hắt lên.

    Ở Việt Nam những dòng sedan cơ bản như Toyota Altis, Camry, Kia K3, Hyundai Sonata, Mercedes S-class...

    2. Hatchback

    Hatchback là một dòng xe thường cỡ nhỏ hoặc trung, dùng cho cá nhân hay gia đình có thêm nhu cầu chở nhiều hành lý. Theo đó, phần đuôi xe không kéo dài thành cốp như sedan mà cắt thẳng ở hàng ghế sau, tạo thành một cửa mới. Bên cạnh kiểu thiết kế này, hàng ghế phía sau của xe cũng có khả năng gập xuống tạo không gian lớn xếp đồ.

    Ở thị trường châu Âu thường có thêm dòng wagon hay station-wagon, là biến thể từ một chiếc sedan kéo dài đuôi kiểu hatchback để chở hàng hóa. Một số dòng xe có bản hatchback như Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Toyota Yaris, Mercedes A-class...

    3. SUV và Crossover

    [​IMG]
    Lexus LX570 là SUV.

    Đây là hai khái niệm thường sử dụng pha trộn, đôi khi được chấp nhận dùng chung. Bản chất SUV là Sport Utility Vehicle, xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố. Cũng vì thế, SUV thường có thiết kế vuông vức, đường nét đơn giản, nam tính.

    Crossover là khái niệm kết hợp một chiếc SUV và xe đô thị. Theo đó, crossover có gầm cao thừa hưởng từ SUV, nhưng thiết kế phức tạp, màu mè hơn, nội thất trang bị nhiều tính năng cho hành khách như trên sedan. Dòng xe này thường có kích thước nhỏ hoặc trung, là giải pháp cho người sống ở thành thị nhưng thích phong cách SUV. Khi sản xuất, crossover thường phát triển dựa trên nền tảng của một mẫu sedan khác.

    [​IMG]
    Honda CR-V xếp vào nhóm crossover.

    Cùng một hãng xe có thể tìm thấy những mẫu SUV và crossover, ví như Lexus LX570 là SUV, trong khi RX350 là một chiếc crossover. Trên thực tế hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng thường điều chỉnh khiến hai dòng xe này về gần nhau, do đó cách gọi crossover là SUV vẫn được chấp nhận.

    4. Bán tải (Pick-up)

    Dòng xe bán tải hay pick-up tương tự như SUV, không được xếp vào "car" ở thị trường Mỹ. Tức ám chỉ những dòng xe không nghiêng về sử dụng chở hành khách như sedan, hatchback hay crossover.

    Về hình dáng, pick-up thường có 2 hoặc 4 cửa, cách cấu tạo tương tự SUV nhưng có thùng phía sau chở hàng, ngăn cách riêng với khoang hành khách. Dòng xe này thường sử dụng nhiều cho những người có nhu cầu di chuyển kết hợp vận tải hàng hóa.

    Ở Việt Nam, phân khúc xe bán tải ngày càng thịnh hành nhờ ưu điểm như một chiếc sedan lại chở được nhiều đồ cùng mức thuế phí rẻ hơn. Những mẫu xe nổi bật như Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux...

    5. Minivan

    Minivan hay MPV (Multi-Purpse Vehicle) xe đa dụng là mẫu xe thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa. MPV thường có gầm cao hơn sedan nhưng thấp hơn crossover hay SUV.

    Chiếc MPV bán chạy nhất thị trường Việt là Toyota Innova, thường được mua nhiều bởi các tổ chức, cơ quan để chuyên chở nhân viên hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Ngoài ra một số mẫu MPV khác như Kia Rondo, Suzuki Ertiga.

    6. Coupe

    Coupe là dòng xe có nhiều thay đổi qua thời gian khiến người mê xe đôi khi không kịp cập nhật. Về cơ bản khi mới khai sinh, coupe là từ dùng chỉ những mẫu xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi với động cơ vận hành hiệu suất cao. Nhắc tới coupe là nhắc tới xe thể thao.

    Theo thời gian để phục vụ nhu cầu xe thể thao nhưng vẫn có thể chở hơn 2 người, dòng xe coupe thêm 2 ghế nhỏ phía sau ra đời, được gọi là coupe 2+2. Gần đây nhất là khái niệm gây tranh cãi "coupe 4 cửa", mở đầu bằng chiếc CLS của Mercedes giới thiệu năm 2003.

    Nhìn tổng thể coupe 4 cửa không khác gì một chiếc sedan, do đó nhiều người không chấp nhận định nghĩa này của hãng xe Đức. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ mui xe kéo dài xuống tận đuôi giống như chiếc coupe truyền thống chứ không phân biệt rõ cốp xe như trên sedan.

    Cho đến nay, khái niệm coupe 4 cửa vẫn chưa thực sự được chấp nhận rộng rãi, các phương tiện truyền thông báo chí vẫn sử dụng ngôn từ sedan thay cho coupe 4 cửa. Một số mẫu xe dạng này như Porsche Panamera, Audi A5 Sportback, ** Sportback...

    7. Convertible

    Convertible là từ chỉ chung những mẫu coupe có khả năng mở mui thành "mui trần" như ở Việt Nam vẫn dùng. Loại xe này vẫn có thể đóng kín bằng mui mềm từ vải hoặc mui cứng có thể xếp gọn khi mở nắp cốp phía sau.

    Một dạng khác của convertible hay sử dụng là roadster, thường dành cho mui trần của xe thể thao hiệu suất cao hoặc siêu xe như Lamborghini Aventador Roadster. Tại châu Âu hay sử dụng thuật ngữ Cabriolet, thực tế định nghĩa cũng tương tự convertible.

    Ngoài những dòng xe cơ bản trên, ngành công nghiệp xe hơi còn sử dụng một số cụm từ như limousine chỉ những chiếc sedan có thân xe kéo dài, siêu xe dành cho xe coupe thể thao có hiệu suất rất cao, hot-hatch dành cho hatchback thể thao...

    Minh Hy
    chuoihotprob thích bài này.
  9. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Cách phân biệt các hạng ôtô tại Việt Nam
    Các mẫu xe hơi phân chia thành các phân khúc khác nhau, dựa vào dung tích động cơ hay kích thước cũng như nhu cầu và mục đích sử dụng.
    Thực tế, xe hơi cũng được phân hạng A, B, C... hoặc theo dòng sedan hay hatchback, chúng phân loại theo tiêu chuẩn khác nhau. Dữ liệu dưới đây cung cấp thông tin về các dòng ôtô đang bán ra ở Việt Nam, chủ yếu là các dòng xe phổ thông.
    Phân khúc A
    Phân khúc A bao gồm các dòng xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ. Trong đó, xe mini thường dùng động cơ dung tích dưới một lít và có 2 chỗ ngồi, ví dụ như Smart ForTwo.

    Xe gia đình cỡ nhỏ hay còn gọi là xe nội thị, tốc độ nhanh hơn xe mini, công năng sử dụng thuận tiện hơn. Xe thường trang bị động cơ từ 1-1,25 lít, có chiều dài cơ sở khoảng 2.400 mm. Ở Việt Nam, xe gia đình gồm các mẫu như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage.
    Phân khúc A thường được lòng chị em phụ nữ hay những người mua xe lần đầu lựa chọn vì kích thước nhỏ gọn, thích nghi trên phố và giá rẻ.
  10. Kiendinh2020

    Kiendinh2020 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2016
    Đã được thích:
    2.226
    Phân khúc B
    Xe phân khúc B thường trang bị động cơ từ 1.4 đến 1.6, chiều dài cơ sở khoảng 2.500-2.600 mm. Mẫu xe thuộc phân khúc B gồm:
    Sedan: Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Ford Fiesta, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Rio, Suzuki Ciaz, Chevrolet Aveo.

    Hatchback: Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mazda2, Kia Rio, Suzuki Swift.

    Crossover: Ford EcoSport, Hyundai i20 Active, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax.

    Phân khúc B cũng được khách hàng nữ ưa chuộng. Họ từng sở hữu xe hoặc mua lần đầu. Xe phân khúc này có 3,4 hoặc 5 cửa, thiết kế với 4 ghế, đăng ký chở 5 người. Những mẫu hatchback hiện hành có chiều dài tối đa 3.900 mm, trong khi kiểu sedan dài khoảng 4.200 mm.

Chia sẻ trang này