Tác động chính sách ghê gớm quá

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 138nam, 22/02/2021.

819 người đang online, trong đó có 327 thành viên. 00:35 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 8010 lượt đọc và 36 bài trả lời
  1. laonongqx

    laonongqx Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2014
    Đã được thích:
    1.973
    Vừa tác động của thuế chống phá giá, vừa tác động của giá tăng mạnh trên thị trường thế giới
    duongphilong138nam thích bài này.
    duongphilong đã loan bài này
  2. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
    Nói chung tất cả các cổ phiếu ngành đường đều hưởng lợi
    --- Gộp bài viết, 22/02/2021, Bài cũ: 22/02/2021 ---
    ~o)~o)
    --- Gộp bài viết, 22/02/2021 ---
    Với giá hôm nay SLS có P/E (2020)=8,5
    Dự kiến P/E (2021) = 104/29 = 3,6
    --- Gộp bài viết, 22/02/2021 ---
    Trong giai đoạn hiện nay nhà đầu tư F0 rất nhiều khi mà Media tiếp cận mọi ngóc ngách đời sống nó làm cho nhiều người ko có kinh nghiệm nhầm tưởng gây tai hại. Tôi chỉ tin vào con số và nhưng thứ thể hiện qua các tài liệu và định lượng nó một cách tương đối
  3. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
    Minh oan cho mía đường
    Thứ Hai, 22-02-2021, 10:35

    [​IMG]Doanh nghiệp mía đường phấn khởi với quyết định áp thuế với đường nhập khẩu được nhận trợ cấp.
    Sau một thời gian điều tra nghiêm túc, tuân thủ đúng các quy định của WTO và pháp luật Việt Nam, mới đây, Bộ Công thương đã quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.


    Ông Nguyễn Văn Lộc, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, quyết định này đã minh oan cho ngành mía đường khi lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng năng lực cạnh tranh của ngành rất kém.

    Khẳng định lại sức cạnh tranh của mía đường Việt Nam

    Trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp của đại diện ngành sản xuất trong nước, Bộ Công thương bắt đầu điều tra vụ việc với ngành mía đường vào ngày 21-9-2020. Trải qua gần năm tháng điều tra, Bộ Công thương kết luận ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian vừa qua. Đồng thời quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với mía đường có xuất xứ Thái Lan ở mức 44,88% với đường tinh luyện và 33,88% đối với đường thô.

    [​IMG]
    Cơ giới hóa giúp tăng năng lực cho ngành mía đường.
    Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết, các doanh nghiệp trực thuộc hiệp hội rất phấn khởi với quyết định này, bởi quyết định này là minh chứng rõ ràng cho thấy những ý kiến cho rằng năng lực cạnh tranh của ngành mía đường rất kém, không chịu đầu tư mà chỉ đi xin cơ chế lâu nay vẫn áp vào ngành mía đường là không đúng.

    “Thực tế, không ít nhà máy đường trong nước đã chủ động đầu tư công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết với nông dân để sản xuất ra sản phẩm có tính cạnh tranh. Song, những gian lận về trợ cấp, bán phá giá đã được kết luận sau quá trình điều tra nghiêm túc mới chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp ngành mía đường “lao đao”, ông Nguyễn Văn Lộc cho hay.

    Trước đó, vào năm 2020, kể từ khi bỏ hạn ngạch thuế quan đối với đường nhập khẩu từ các nước ASEAN theo quy định tại Hiệp định ATIGA (Hiệp định tự do trong khu vực ASEAN), tổng lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng nhanh, đạt xấp xỉ 1,5 triệu tấn, gấp đôi lượng đường sản xuất trong nước. Trong đó, một lượng đáng kể được nhập từ Thái Lan. Giá đường nhập khẩu ở mức rất thấp, gây nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất đường cũng như các hộ nông dân trồng mía trên cả nước. Nếu như trước đây, năng lực sản xuất của doanh nghiệp mía đường vào khoảng 1,5-1,6 triệu tấn thì đến nay giảm chỉ còn một nửa. Tuy nhiên, kể cả khi giảm rồi cũng không thể cạnh tranh được với mức giá quá thấp của đường nhập khẩu. Thị phần khoảng hai triệu tấn đường trong nước phần lớn thuộc về đường nhập khẩu.

    “Trước khi Hội nhập ATIGA, Việt Nam có 41 nhà máy mía đường phía Bắc và khoảng 300 nghìn ha mía đường, 300 nghìn nông dân. Nhưng hiện nay, chỉ còn 25 nhà máy hoạt động và dưới 150 nghìn người nông dân. Sự sụt giảm mạnh về số lượng nông dân trồng mía và để lại hậu quả xã hội rất lớn. Bởi, ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, người nông dân chỉ có thể trồng cây mía, không có loại cây nào khác”, ông Nguyễn Văn Lộc cho hay.

    Do đó, mức thuế 44,88% với đường tinh luyện và 33,88% đối với đường thô do Bộ Công thương đưa ra được đánh giá là con số tương đối hợp lý. Mức chênh lệch giá đường nội địa so với đường Thái Lan khá tương đồng với mức thuế này. Ông Nguyễn Văn Lộc khẳng định: “Chúng tôi tin rằng ngành đường Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với đường Thái Lan hay các quốc gia khác trong khu vực châu Á nói chung. Do đó, quyết định này sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng và sân chơi công bằng trong thời gian tới”.

    Thúc đẩy xây dựng chuỗi liên kết

    Quyết định tạm thời áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan được kỳ vọng sẽ chặn đứng đà lao dốc của ngành mía đường, đồng thời mang lại hiệu quả cho cả doanh nghiệp và người nông dân. Bởi khác với nhiều ngành sản xuất khác, sự liên kết trong ngành mía đường rất chặt bởi nhà máy sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nguyên liệu, còn người nông dân nếu không bán mía cho nhà máy thì cũng khó có thể tiêu thụ được hết mía nguyên liệu.

    [​IMG]
    Vùng thâm canh cây mía đường trên đồng đất Lam Sơn.
    “Trong bối cảnh này, doanh nghiệp mía đường cần tận dụng cơ hội để xây dựng lại các chuỗi liên kết với người nông dân, hình thành lại vùng nguyên liệu chất lượng sau thời gian dài bị gián đoạn vì phải giảm công suất. Tuy vậy, việc khôi phục lại vùng nguyên liệu không thể ngày một ngày hai, mà phải cần đến ít nhất ba năm, nên trong ba năm này, doanh nghiệp cần hỗ trợ thêm cho người nông dân nâng cao đời sống để gắn bó hơn với cây mía. Từ đó đôi bên cùng có lợi”, ông Nguyễn Văn Lộc kiến nghị.

    Nhờ tác động của việc đánh thuế đường nhập khẩu bán phá giá, vừa qua một số nhà máy đã tăng giá mía từ 200 nghìn đồng/tấn lên khoảng 1 triệu đồng/tấn. Đây được đánh giá là động thái kịp thời để hỗ trợ người nông dân yên tâm mở rộng diện tích mía. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, với đà này, cây mía có thể giúp người nông dân ở nhiều địa phương ổn định thu nhập cho gia đình và sẽ tránh được tình trạng phải giải cứu như nhiều loại nông sản khác.

    Về phía người tiêu dùng, đây là cơ hội để các sản phẩm mía đường Việt Nam lấy lại thị phần. Do đó, doanh nghiệp được khuyến cáo cần tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, hài hòa lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp để có thể chắc chân trên thị trường.
    https://nhandan.com.vn/nhan-dinh/minh-oan-cho-mia-duong-636128/
    --- Gộp bài viết, 22/02/2021, Bài cũ: 22/02/2021 ---
    Chi phí sản xuất đường (giá vốn) của SLS khoảng 9.660 đ/1 kg thuộc hạng rẻ nhất ngành đường. Giá đường lên 18 thì SLS lãi ghê gớm quá
  4. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 23/02/2021, Bài cũ: 23/02/2021 ---
    ~o)~o)
    --- Gộp bài viết, 23/02/2021 ---
    SLS bao giờ mới bằng đỉnh 2017 nhỉ, các cổ cánh vượt đỉnh hết rồi
  5. laonongqx

    laonongqx Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2014
    Đã được thích:
    1.973
  6. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
  7. duongqua08

    duongqua08 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/05/2009
    Đã được thích:
    281
    phiên hôm qua và hôm nay hấp thụ tốt hàng giá thấp, mai làm 1 cây nến dài giá dựng đứng thì đẹp quá, bị kẹp hàng mấy năm mà giờ lãi 30% bán thì cũng coi như ổn rồi nhỉ
  8. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
    “Ngọt” như cổ phiếu mía đường
    24-02-2021 - 07:33 AM | Thị trường chứng khoán

    [​IMG]
    Từ đầu năm tới nay cổ phiếu mía đường đang có những biến động khá tích cực với nhiều mã tăng trưởng mạnh, thậm chí tăng hàng chục phần trăm như Mía đường Lam Sơn (LSS), Mía đường Sơn La (SLS) hay Đường Kon Tum (KTS).


    Là nhóm cổ phiếu "nhỏ", ít được chú ý trên TTCK Việt Nam nhưng từ đầu năm tới nay cổ phiếu mía đường đang có những biến động khá tích cực với nhiều mã tăng trưởng mạnh, thậm chí tăng hàng chục phần trăm như Mía đường Lam Sơn (LSS), Mía đường Sơn La (SLS) hay Đường Kon Tum (KTS).

    Diễn biến tích cực của nhóm mía đường thời gian qua đến từ việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường thô từ Thái Lan hay việc giá đường thế giới đang tăng "phi mã".

    [​IMG]
    Đường trong nước "dậy sóng" trước tin áp thuế đường Thái Lan

    Ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Sau 5 tháng điều tra, Bộ Công thương xem xét và đánh giá kỹ lưỡng thiệt hại của ngành sản xuất trong nước, mức độ bán phá giá và mức độ được trợ cấp của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm đường mía của Thái Lan cũng như tính toán tác động đối với các ngành sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng.

    Bộ Công Thương quyết định tạm thời thu thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường thô có xuất xứ Thái Lan ở mức 33,88%. Mức thuế này sẽ được rà soát thường xuyên để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng nếu có biểu hiện chuyển mạnh từ nhập khẩu đường tinh luyện, đường trắng sang nhập khẩu đường thô để lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp ở mức cao hơn.

    Theo đánh giá của CTCK Vietcombank (VCBS), sau khi mức thuế chống bán phá giá tạm thời có hiệu lực thì sản lượng đường thô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ giảm mạnh và giá đường nội địa của Việt Nam có thể tăng giá. Điều này cũng đồng thời tạo tác động gián tiếp giúp các nhà máy đường tăng giá mía để khuyến khích nông dân phát triển và phục hồi trở lại vùng nguyên liệu trồng mía.


    Với mức thuế lên tới 33,88%, VCBS ước tính giá đường nhập từ Thái Lan sẽ ngang hoặc cao hơn giá đường Việt Nam, giúp giá đường trong nước cải thiện hơn trong bối cảnh giá đường Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong khu vực.

    Khoảng 2 năm qua, ngành đường trong nước gặp không ít khó khăn bởi theo cam kết ATIGA, Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN từ ngày 1/1/2018. Do đó, với việc áp thuế chống bán phá giá với đường Thái Lan sẽ là thông tin rất tốt cho các doanh nghiệp trong nước. Trong quá khứ, tương tự như nhóm đường, nhóm ngành thép cũng từng có những con sóng lớn khi Bộ Công thương áp thuế tự vệ thương mại.

    Hưởng lợi từ giá đường thế giới tăng "phi mã"

    Bên cạnh yếu tố áp thuế, một thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp đường lúc này là giá đường thế giới đang tăng "phi mã". Số liệu từ Trading Economis cho biết giá đường thế giới hiện vào khoảng 18,8 USD/Pound, tăng khoảng 21% so với đầu năm và tăng hơn 70% so với đầu tháng 5/2020.

    [​IMG]
    Giá đường thế giới tăng "phi mã"

    Tình trạng thiếu hụt container ở các quốc gia như Ấn Độ đã tạo ra sự khan hiếm đường trên thị trường và sản lượng thất vọng tại một số nước sản xuất như Thái Lan và EU cũng hỗ trợ giá đường tăng.

    Theo VCBS, niên độ 2020-2021, sản lượng đường toàn cầu sẽ thấp hơn niên đô 2019-2020. Ấn Độ là nước hưởng lợi do sản lượng trong nước dư thừa, Thái Lan bị ảnh hưởng do thời tiết xấu và dự kiến không thể đạt mục tiêu xuất khẩu sang các nước khác. Brazil thu hẹp diện tích mía do chuyển hướng sang sản xuất ethanol. Bên cạnh đó, triển vọng giá đường sẽ được thúc đẩy bởi tác động của La Nina (được xác nhận trong tháng 10 và kéo dài đến nửa đầu năm 2021).
    duongphilong thích bài này.
    duongphilong đã loan bài này
  9. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    15.988
    Chính sách thuế sẽ bắt đầu phản ánh dần vào KQKD Q1 (2021) và mạnh mẽ vào KQKD Q2 (2021) và là Q3,Q4 niên vụ đường
    duongphilong thích bài này.
    duongphilong đã loan bài này
  10. chuatebanme

    chuatebanme Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/06/2010
    Đã được thích:
    532
    Kts mới là vừa đường nhé.kts là anh của sls .vốn 50 tỉ năm nay lãi 40 tỉ là ngon rồi
    --- Gộp bài viết, 24/02/2021, Bài cũ: 24/02/2021 ---
    Kts hành trình về 50

Chia sẻ trang này