Tết Mậu Tuất: Malaysia không dám khoe hình chú chó

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi TK_Huynh, 13/02/2018.

2869 người đang online, trong đó có 1147 thành viên. 09:03 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 519 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. TK_Huynh

    TK_Huynh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2018
    Đã được thích:
    4
    Gần Tết, các trung tâm thương mại ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trang hoàng rực rỡ với sắc đỏ. Tuy nhiên, không một hình ảnh nào cho thấy đây là năm con gì.

    Một chiếc áo phông ngày lễ bán ở siêu thị Giant được in hình tất cả con giáp, trừ lợn và chó chỉ được viết tên chữ Hán. Đây 2 loài vật mà cộng đồng Hồi giáo cho là không sạch sẽ và để tránh xúc phạm các hãng bán lẻ đã tự động bỏ hình.

    "Chúng tôi đều là những doanh nhân thực tế", Eddy Chen - Chủ Tịch Hiệp hội Trung tâm thương mại Malaysia - nói. Ông cho biết đây không phải lần đầu tiên ban quản lý quyết định như vậy.

    Những năm trước hình ảnh các con giáp khác như (Dậu) và thỏ (Việt Nam là mèo - Mão) đều là điểm nhấn trong phần trang trí của trung tâm thương mại.
    Các nhà quản lý nước này từng yêu cầu hãng đồ ăn nhanh Mỹ Auntie Anne's đổi tên món từ "Pretzel Dog" sang "Pretzel Sausage" để tránh "chọc giận" người Hồi giáo.

    [​IMG]

    Một trung tâm thương mại ở Kuala Lumpur chọn "vườn tược" làm chủ đề trang trí Tết năm nay (Nguồn: Nikkei).

    Trong khi đó, một vài khách hàng lại nghĩ rằng người ta đang làm quá và chính những hành động như trên đã gây ấn tượng xấu về tín ngưỡng này. Chỉ là một hình vẽ tôi không hiểu tại sao người ta lại sợ như vậy, Zarinah Zainal - một thương nhân Hồi giáo - chia sẻ.

    Hôm qua 12/2, Vụ Phát triển đạo Hồi Malaysia ra thông cáo yêu cầu người dân tôn trọng việc sử dụng hình ảnh 12 con giáp trong Tết âm lịch. Theo cơ quan này tiết chế là một phần trong chính sách của Chính phủ để đảm bảo sự thống nhất trong một quốc gia nhiều tôn giáo.

    [​IMG]

    Phong bao lì xì in hình con giáp tuyệt nhiên vắng mặt Tuất và Hợi (Nguồn: Nikkei).

    Mặc dù vậy, các nhãn hàng vẫn không dám "làm liều". Chen dự đoán tình trạng tương tự trong Tết Kỷ Hợi 2019. "Có rất nhiều cách để trang trí trung tâm thương mại, không cần thiết phải dùng hình ảnh con vật", ông khẳng định.

Chia sẻ trang này