THACO - Thôi chết! Với tin này, THACO ra sao?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vinasdaq, 25/09/2017.

637 người đang online, trong đó có 254 thành viên. 06:41 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 9273 lượt đọc và 36 bài trả lời
  1. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Doanh nghiệp ô tô vẫn muốn sản xuất, mở rộng tại Việt Nam
    Trường Hải phải vào Khu kinh tế đặc biệt Chu Lai mới phát huy lợi thế cạnh tranh.


    (TBKTSG Online) - Trong khi các liên doanh ô tô có xu hướng ngừng lắp ráp một số mẫu xe để chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ thị trường ASEAN, vẫn có những doanh nghiệp ô tô, thương hiệu ô tô chưa có nhà máy hoặc sản xuất quy mô nhỏ muốn đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

    Kế hoạch của các hãng xe ngoại

    Bên cạnh hai thương hiệu xe ô tô con nước ngoài là Mazda và Hyundai được doanh nghiệp trong nước là Thaco và Hyundai Thành Công cho triển khai đầu tư nhà máy với quy mô lớn gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng có kế hoạch, chiến lược đầu tư mới tại thị trường này. Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Mitsubishi Motor (Nhật) muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam cũng như phát triển các sản phẩm ô tô bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

    Cụ thể, trong lần gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 7 rồi, Tổng giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Motors, ông Osamu Masuko, cho biết tập đoàn đã phát triển thị trường ASEAN từ nhiều năm và Việt Nam là thị trường thứ 4 trong khu vực mà Mitsubishi muốn đẩy mạnh đầu tư. Theo chinhphu.vn, hiện Liên minh hợp tác Nissan-Mitsubishi đang lựa chọn địa điểm đặt nhà máy nằm trong kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

    Trong khi đó, Groupe PSA của Pháp với hai thương hiệu xe nổi tiếng là Peugeot và Citroen đang lên kế hoạch đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sản phẩm ra toàn thị trường khu vực Đông Nam Á.Groupe PSA hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Pháp.

    Theo Paultan, trang thông tin chuyên về ô tô xe máy tại Malaysia, dự án nhà máy của Groupe PSA tại Việt Nam dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018 với mục tiêu bán ra 70.000 chiếc trong năm 2020. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe Pháp tại khu vực Đông Nam Á.

    Còn nhà máy sản xuất ô tô Nga Sollers hy vọng sẽ khởi động dự án đầu tư lắp ráp xe UAZ, thương hiệu xe hơi nổi tiếng với những chiếc xe quân đội UAZ-469, thường được gọi là U-oát, tại Việt Nam vào năm tới, theo Sputniknews.

    Đối với thương hiệu ô tô hạng sang, thông tin hãng BMW muốn tìm cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam gần đây cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Cụ thể theo chinhphu.vn, trong buổi tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Berlin vào tháng 7 rồi, đại diện của hãng xe Đức này đã bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, từng bước tăng cường nội địa hóa nhiều loại linh kiện ô tô.

    Lắp ráp ô tô không chỉ cho thị trường Việt Nam

    Chưa rõ kế hoạch của Mitsubishi sẽ được thực hiện như thế nào, nhưng Tổng giám đốc Mitsubishi Motors cho rằng Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân, môi trường đầu tư hấp dẫn, được xem là lợi thế để hãng mở rộng đầu tư sản xuất ô tô.

    Vào năm ngoái, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) cũng cho biết lãnh đạo tập đoàn ô tô Nhật Bản này đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường rất tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á và khẳng định với TBKTSG Online là hãng sẽ tiếp tục rót vốn nâng cao năng lực lắp ráp xe ở Việt Nam.

    Ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc của MMV, cho rằng hiện ở châu Á dòng xe Outlander chỉ sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật và Trung Quốc, và có khả năng dòng xe cao cấp này của Mitsubishi sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Không chỉ chiếc Outlander hay xe Pajero (đang được lắp ráp tại Việt Nam) mà theo ông Horinouchi một số dòng xe khác của Mitsubishi cũng sẽ được xem xét lắp ráp ở nhà máy MMV. Với việc mở rộng đầu tư lắp ráp ở Việt Nam, sản phẩm MMV làm ra không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Phillipines.

    Còn đối với BMW, trên thực tế, cách đây hơn 10 năm một số mẫu xe BMW cũng từng được lắp ráp ở Việt Nam tại nhà máy của liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, sau khi quyết định chia tay với VMC vào năm 2005, thương hiệu ô tô của Đức này đã quay trở lại Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu chính thức là Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto). So với những thương hiệu xe sang khác, giới trong ngành đánh giá xe BMW trong nhiều năm qua chỉ tiêu thụ kém hơn đối thủ đồng hương Mercedes-Benz (có nhà máy ở Việt Nam) và sau đó là Lexus của Toyota.

    [​IMG]
    Nhiều thương hiệu ô tô con trên thế giới đã có mặt ở Việt Nam qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước - Ảnh minh họa: Hùng Lê


    Theo giới phân tích thì có khả năng những rắc rối liên quan đến hoạt động nhập khẩu phân phối xe nguyên chiếc tại Việt Nam của Euro Auto trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân dẫn đến tập đoàn BMW phải tính toán cho một chiến lược mới ở thị trường Việt Nam. Việc hãng xe Đức này gần đây công bố chọn Thaco, để nhập khẩu, phân phối xe BMW thay thế Euro Auto, cũng cho thấy một chiến lược mới vì Thaco là nhà sản xuất, phân phối ô tô lớn nhất trong nước nắm trên 40% thị phần xe con.

    Với một thương hiệu ô tô cao cấp đã có mặt ở thị trường trong nước nhiều năm qua và thị phần nắm giữ không nhỏ, giới phân tích cho rằng cơ hội đầu tư vẫn còn cho BMW để tiêu thụ ở thị trường trong nước và có thể xuất khẩu sang Philippines.

    Còn Tập đoàn PSA đang sở hữu hàng loạt thương hiệu ô tô như Peugeot, Citroen, DS, bên cạnh đó hãng cũng vừa mua lại thương hiệu Opel và Vauxhall Motors từ General Motors (GM). Trong số này, các mẫu xe Peugeot hiện đang được Thaco lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, hãng chưa có dự án nhà máy quy mô lớn tầm cỡ, trong khi đây là thị trường mà theo hãng nghiên cứu BMI Research (thuộc tổ chức Fitch Group) đánh giá, còn nhiều tiềm năng để phát triển ngành sản xuất ô tô. Báo cáo hồi tháng 6 của BMI Research cũng cho rằng Groupe PSA với hai thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam nhằm xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á.

    Trong khi đó, đối với kế hoạch của UAZ, được cho là từ thỏa thuận tự do thương mại giữa các nước Liên minh Kinh tế Á Âu và Việt Nam được ký kết vào tháng 5-2015, trong đó có nhất trí về việc xây dựng một số dự án chung, bao gồm ngành công nghiệp ô tô.

    Hỗ trợ và thách thức

    Ngoài lợi thế là thị trường lớn, tỷ lệ người sở hữu ô tô còn rất thấp, thì việc đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước với xe ô tô nếu được thông qua thì xem như là cách ưu đãi, hỗ trợ rất lớn đối với xe lắp ráp trong nước hiện nay.

    Các nhà làm luật hy vọng cách tính thuế mới này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

    Đây sẽ là cách tính thuế chưa hề thấy trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Theo các chuyên gia, khi được áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt có lợi, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ chuyển sang dùng, hoặc kích thích sự phát triển của công nghiệp phụ trợ ngành ô tô ở Việt Nam.

    Tuy nhiên, đề xuất này được đánh giá không hề dễ thực hiện và sẽ gặp rủi ro không ít. Bởi lẽ, trên thực tế, đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi, hiện tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 7-10%. Đáng chú ý, hai doanh nghiệp có thị phần ô tô du lịch lớn nhất là Thaco cũng chỉ đạt tỷ lệ nội địa hóa 15-20% và Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova.

    Trong khi đó, để thu hút các nhà cung cấp linh kiện vào Việt Nam, bắt đầu sản xuất và cung cấp phụ tùng cho các hãng xe, ra thành phẩm bán trên thị trường theo thuế ưu đãi, theo các doanh nghiệp ô tô thì cũng mất ít nhất 2 năm. Mặt khác, để công nghiệp phụ trợ ngành ô tô phát triển được thì quy mô thị trường cần phải lớn, nhưng, hiện thị trường trong nước chỉ bằng một phần nhỏ so với những nước trong khu vực như Indonesia và Thái Lan.

    Các nhà sản xuất luôn kỳ vọng một khung chính sách ổn định lâu dài để đi đến quyết định đầu tư. Trong khi đó, đối với thuế nhập khẩu linh kiện ô tô mà Bộ Tài chính đề xuất gần đây được cho là chưa thuận lợi cho các nhà lắp ráp sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước, bởi trong khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN nhập về bằng 0% vào năm tới, thì đề xuất của Bộ Tài chính về thuế linh phụ kiện với phương án 1: giảm mức thuế trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7%; và phương án 2 là giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9-11% ...

    Dù áp dụng thuế mới như thế nào, các chuyên gia cho rằng xe lắp ráp và hãng lắp ráp vẫn là đối tượng ưu tiên trong những năm tới mà Chính phủ sẽ tìm hướng tháo gỡ để duy trì sản xuất, lắp ráp hoặc đầu tư mới nếu không muốn thị trường xe con trong nước dành cho xe nhập khẩu. Nhưng bằng cách nào thì vẫn phải chờ thời gian.
  2. stockhome

    stockhome Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/03/2014
    Đã được thích:
    1.920
    Về 100 trước khi lên lại nhé
    vinasdaq thích bài này.
  3. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Dưới 100 đi cho máu bác á.
    70 ~ 80 đẹp hơn nữa!
    --- Gộp bài viết, 26/09/2017, Bài cũ: 26/09/2017 ---
    Chu Lai phải trở thành Đặc khu kinh tế - Khi đó mới tránh cho CP Việt Nam khỏi các vụ kiện khi vi phạm các cam kết quốc tế - nếu giảm thuế - hỗ trợ cho THACO.

    Thật là trong cái rủi, lại có cái may.

    Nín thở, chờ đợi, nay mới thấy được lối ra cho vấn đề nan giải này.

    Ơn trời!
  4. sonson68

    sonson68 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2008
    Đã được thích:
    75
    Có kế hoạch lên sàn chưa vậy bác
    vinasdaq thích bài này.
  5. tv_son

    tv_son Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Đã được thích:
    1.286
    Đặc khu kinh tế là giai đoạn đầu của thời kỳ mở cửa kinh tế! Giờ đã qua thời kỳ này rồi mà vẫn lẫn quẫn ở đặc khu? Hội nhập sâu rộng rồi! Vấn đề bây giờ là tập trung tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển bỏ bớt các nhiêu khê, phiền hà trong quản lý, cấp phép doanh nghiệp, mạnh tay xử lý tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý mạnh tay đám công chức chuyên hạch sách, chèn ép doanh nghiệp để tư túi, đảm bảo hàng lang pháp lý và thực thi pháp luật để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh sòng phẳng với fdi, ...
    vinasdaq thích bài này.
  6. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch là yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp.
    Tuy nhiên, tất cả các nước trong khu vực và nhiều nước khác trên thế giới đều đã có đặc khu kinh tế từ rất lâu rồi. Nó là nơi thu hút DN theo định hướng của quốc gia đó; đồng thời, nó là nơi quốc gia đó đem các chính sách mới ra thử nghiệm ở một vùng nhỏ bé - là đặc khu kinh tế - từ đó nhân rộng ra nếu chính sách đó hiệu quả.

    Bên cạnh Việt Nam, Trung quốc nổi tiếng với đặc khu kinh tế Thẩm Quyến, và nhiều đặc khu kinh tế khác nữa. Singapore cũng có đặc khu kinh tế với nhiều ưu đãi cực lớn cho DN.

    Sau hơn 30 năm cải cách và tuyên bố cho ra đời đặc khu kinh tế, VN vẫn loay hoay với những cố đinh đóng chặt vào tư duy. Và đến nay vẫn chỉ là số 0 tròn chĩnh.

    Ở một góc độ nhỏ, đặc khu kinh tế với những chính sách riêng biệt giúp các chính phủ đặt được ưu tiên trong chính sách, áp vào một nhóm đối tượng DN định hướng nhưng né tránh được các khiếu kiện và tranh chấp do các cam kết song phương và đa phương với các quốc gia đó.

    Như vậy, rõ ràng đặc khu kinh tế không chỉ là cần, mà là rất cần đối với VN á bác.

    Cơ mà cái này dành cho các nhà làm chính sách và các học giả. Mình chơi chứng thì chỉ cần xem cái gì có thể tác động vào cp mình nhắm đến mà thôi.
    Last edited: 26/09/2017
    tv_son thích bài này.
  7. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Đừng bao giờ quên, THACO không chỉ có ô tô, THACO còn có Sala nữa.
    cuibap13 thích bài này.
  8. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Từ 1-1-2018: Cả nước sẽ có hơn 24.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng
    10:50 29/09/2017

    Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi thông báo tới Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ *******, Bộ GTVT danh sách phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng.
    Theo đó, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018 là 24.439 xe ô tô, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng. Để tạo thuận lợi trong việc tra cứu số liệu về xe hết niên hạn sử dụng, xe sắp hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết hạn theo đường link thông báo “Tra cứu DS XCH hết niên hạn” tại địa chỉ www.vr.org.vn và xe sắp hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Danh sách xe cơ giới hết niên hạn từ 01/01/2018” tại địa chỉ www.vr.org.vn/lib/download.asp. Các cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu phương tiện 24/24h.


    [​IMG]
    Từ 1-1-2018 sẽ có khoảng 24,4 ngàn phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng.

    Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về TNGT và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 95/2009/NĐ – CP của Chính phủ. Để người dân thực hiện nghiêm các quy định và ngăn ngừa TNGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra GTVT các tỉnh, thành phố.

    Theo Cục Cảnh sát giao thông, căn cứ Điều 16 Nghị định số 46/2016, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
  9. Mr_BeM00

    Mr_BeM00 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2017
    Đã được thích:
    1.205
    vinasdaq thích bài này.
    vinasdaq đã loan bài này
  10. vinasdaq

    vinasdaq Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2015
    Đã được thích:
    74.957
    Vâng, cảm ơn bác!
    Ông lớn ô tô hưởng lợi! - Thế nên THACO luôn luôn có trong danh mục của em!

    Tan vỡ giấc mơ ô tô giá rẻ vì quy định mới

    Quy định mới tiếp tục siết nhập khẩu ô tô, giá xe ngoại khó giảm vào đầu năm tới như kỳ vọng.

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17-10-2017.

    Theo các doanh nghiệp (DN) và chuyên gia, quy định mới này không hề cởi trói nhập khẩu ô tô như nhiều người mong đợi mà còn siết chặt hơn so với các quy định cũ. Hàng loạt điều kiện mới có thể khiến nhiều nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu dẹp tiệm.

    “Ông lớn” ô tô hưởng lợi

    Nghị định 116 nêu rõ để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN tại Việt Nam (VN) phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại VN. Đồng thời phải được cơ quan ngoại giao VN ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.

    Bình luận về điều kiện mới ban hành, ông Tấn Trần, giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô, cho rằng quy định này chỉ có lợi cho các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng và gây bất lợi với những đơn vị nhập khẩu ô tô không chính hãng. Riêng ô tô cũ nhập khẩu có thể sẽ hết đường vào VN.

    Lý do là hiện nay các hãng xe nước ngoài thường chỉ cấp giấy xác nhận triệu hồi cho một đơn vị. Hơn nữa, những đơn vị nhập khẩu không chính hãng sẽ không dễ gì có được văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại VN.

    Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cũng cho rằng một số điều kiện trong Nghị định 116 chẳng khác gì so với yêu cầu ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng quy định tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương từng bị các chuyên gia, DN phản ứng dữ dội. Bởi trong trường hợp nếu hãng sản xuất ô tô tại nước ngoài không đồng ý cam kết triệu hồi sản phẩm thì không thể nhập khẩu.

    [​IMG]
    Từ đầu năm đến ngày 15-10, người Việt đã chi hơn 1,6 tỉ USD nhập về 74.112 ô tô nguyên chiếc các loại. Ảnh: QUANG HUY

    Khách hàng thiệt đủ đường

    Không chỉ vậy, Nghị định 116 còn quy định: Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô phải đáp ứng điều kiện có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài.

    Phân tích về nội dung quy định trên, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia lĩnh vực ô tô, cho rằng sẽ không có nhiều đơn vị nhập khẩu ô tô đáp ứng được điều kiện khắt khe mới ra đời. Hơn nữa, quy định không sát hợp ở chỗ đa số hãng ô tô đều không tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng mà 40%-60% là nhờ các công ty khác làm, có thể ở nhiều nước. Do vậy quy định này sẽ gián tiếp thu hẹp đơn vị nhập khẩu, khiến người tiêu dùng chịu thiệt lớn.

    Thậm chí nó tạo điều kiện cho một số cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô mang danh chính hãng bán giá linh kiện trên trời. Ví dụ, một chiếc bình ắcquy của một hãng xe bán tại châu Âu chỉ 100 euro (chưa tới 3 triệu đồng), trong khi tại một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ở VN bán 23 triệu đồng.

    Do đó, theo ông Đồng, cần mở cửa cho mọi cá nhân, DN có quyền nhập khẩu linh kiện, phụ tùng thay vì tạo thế độc quyền cho một vài DN lớn hưởng lợi. Khi đó chỉ có người tiêu dùng VN là thiệt đủ đường.

    Tương tự, giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, ông Bùi Xuân Trường, cũng đánh giá với những điều kiện tại Nghị định 116, người tiêu dùng sẽ mất quyền lợi vì sẽ xảy ra tình trạng độc quyền trong nhập khẩu ô tô lẫn bảo hành, bảo dưỡng. “Khi có nhiều đơn vị được bảo hành, nhập khẩu thì thị trường sẽ cạnh tranh hơn. Từ đó giá cả, phí dịch vụ cũng sẽ tốt hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi. Nay nếu chỉ có một số đơn vị làm thì khách hàng chịu thiệt, không có nhiều lựa chọn” - ông Trường phân tích.

    Giá ô tô nhập sẽ không rẻ

    Nghị định mới nêu rõ: Ô tô mới nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

    Trong khi theo quy định cũ, khi nhập khẩu DN chỉ cần lấy một xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại.

    Chính vì vậy, theo đại diện một DN nhập khẩu ô tô từ châu Âu, quy định mới ban hành bất hợp lý vì một mẫu xe, DN nhập khẩu nhiều lô hàng, nhiều đợt với thời gian khác nhau. Nếu cùng một mẫu xe thì cơ quan quản lý chỉ nên kiểm tra một mẫu một lần cho nhiều lô hàng. Còn nếu kiểm tra từng lô thì chi phí DN sẽ tăng lên, bởi mỗi mẫu xe đem đi thử nghiệm, kiểm tra khí thải, động cơ... phải đóng phí khoảng 30-40 triệu đồng cho mỗi lô hàng và nhiều khoản phí khác.

    “Lâu nay người tiêu dùng chờ đợi đến ngày 1-1-2018 để được mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%. Nào ngờ chờ đợi để rồi vỡ mộng vì với những điều kiện mới ban hành thì giá ô tô nhập khẩu chưa chắc đã giảm” - vị đại diện DN trên nói.

    Không dễ có giấy chứng nhận chất lượng

    Theo Nghị định 116/2017, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

    Điều kiện này khiến nhiều nhà nhập khẩu ô tô lo lắng bởi ở nhiều nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước; xe xuất khẩu không cần cấp giấy này hoặc để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng.

    Trong khi nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ không thể được làm thủ tục thông quan, bán tại thị trường VN.

    Lo xảy ra tình trạng thao túng

    Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng Toyota VN, dự báo làn sóng xe nhập khẩu giá rẻ từ khu vực ASEAN chắc chắn sẽ đổ ồ ạt vào VN từ năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0%.

    Để bảo vệ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, nhà chức trách VN đã ban hành hàng loạt điều kiện mới tại Nghị định 116/2017. Để bảo vệ sản xuất trong nước, nhiều quốc gia cũng làm tương tự. Quy định siết lại nhập khẩu ô tô là việc cần phải làm nếu dựa trên lợi ích chung của toàn ngành ô tô trong nước.

    Tuy vậy, bà Hiền cho rằng với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Khi số lượng xe nhập khẩu vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm, thậm chí sẽ xảy ra tình trạng thao túng giá nếu không có sự kiểm soát.
    Mr_BeM00 thích bài này.

Chia sẻ trang này