Thị trường này mới cần chất xám nè

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ElonMusk, 19/11/2018.

3175 người đang online, trong đó có 460 thành viên. 18:13 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 4)
Chủ đề này đã có 264602 lượt đọc và 1956 bài trả lời
  1. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    Ơ hay, con này dính phốt nặng mà sao nó không nằm sàn nhỉ, chán quá.

    Khổ quá, cái bọn ôm VEA thì nó chả chịu nhả một cổ, vì chúng nó hiểu VEA, còn cái bọn hô hào nhát ma, hù dọa các kiểu thì không có cổ mà bán, nước bọt thì không bán được.... Đời nó hơi khốn nạn.

    Bọn đê tiện rồi sẽ chết, nhưng bọn ghen ăn tức ở sẽ phải chết trước, vì cứ thấy VEA lù lù đi lên mà lên tăng xông, máu dồn lên não. Nói mãi thì chúng sanh nó ghét, mà không nói thì ngứa miệng quá.


    Nhà đầu tư vĩ đại: Anh ơi, em thấy VEA đấu giá 146 triệu cổ giá 14.2, giờ nó tăng gần 200% rồi em lo quá !

    Chun: Tư duy này vẫn chưa lớn nổi ! Cần F5. Cần lọc máu.
    Vô số tổ chức ôm VNM GAS FPT HPG DHG.... cả trăm triệu cổ từ những ngày đầu giờ đã lãi 5.000 - 20.000% cả rồi. Hoặc như Apple cũng đã tang giá hơn 6.900 lần từ 1987.

    Kiểu như thằng nào đó ôm miếng đất ở Sài Gòn 10 - 15 - 20 năm trước, giờ thấy nó lãi 150-200 lần thì mình chê đắt, mua vào thì sợ hố, sợ nó xả hang, sợ nó trút cái bô vào đầu. Thôi thì mình chờ nó về giá cách đây 15-20 năm mình mua vậy, đừng hòng lừa tao.

    Bây giờ tư duy ngược nè, có nhiều mã, vô số mã cách đây 1-2-3 năm giá 30.000 - 40.000 - 50.000 giờ còn 500 - 1.000 - 2.000 mua vào an toàn nè, ngon nè, rẻ nè…. giá hời nèb

    TTCK VN ngày vui qua rồi, qua từ lâu lắm rồi - mọi thứ đã trở nên đắt đỏ, không còn nhiều món hời nữa.
    có thể nói VEA là món hời duy nhất còn lại của TTCK VN.

    Bác đuôi ngựa bỏ ra 1.000 tỷ không phải để lướt sóng kiếm vài trăm tỷ - Nó mới chỉ là khởi đầu một mối lương duyên- Sau khi chia tay VNM - Cuộc tình 15 năm đầy ngọt ngào.

    Tôi sợ trong ngày vui trọng đại của VEA, của Đuôi ngựa lại thiếu vắng sự hiện diện của anh chị - Những nhà đầu tư có tâm hồn đẹp !

    Ở cái chợ sặc mùi kim tiền đầy dối trá lọc lừa này, niềm tin là một cái gì đó vô cùng xa xỉ. Chun thấu hiểu điều đó anh chị à !

    Hôm qua ai bán VEA 33-34 thì đúng là quá xót xa, đau đớn.
    Vì niềm tin, tình yêu không đủ lớn để chúng ta cùng nhau đi đến cuối con đường hạnh phúc !

    Tôi gọi giai đoạn này là : THỜI GIAN TRẢ LẠI SỰ CÔNG BẰNG - Con nào giá ảo lòi cứ giảm thêm 10-50%.

    Câu này Chun nhai đi nhai lại 3 tháng rồi, lúc đầu chắc anh chị chưa hiểu, chưa thấm lắm, giờ chắc anh chị đã hiểu phần nào !


    Chun ngẫm kỹ rồi, anh chị không giữ được VEA khi thị trường rung lắc dữ dội, khi VEA dính phốt tin đồn này kia, vì anh chị không có niềm tin vào VEA. Còn tại sao không có niềm tin vào VEA là do anh chị không hiểu về VEA, không định giá được VEA. Nói mãi thì lại phải quay về cái cơ bản nhất là: Tầm nhìn, trình độ, kiến thức PHÂN TÍCH BCTC, PHÂN TÍCH CƠ BẢN, ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP.
    Smerch2018, cafit, haint852 người khác thích bài này.
    winsng đã loan bài này
  2. winsng

    winsng Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/05/2017
    Đã được thích:
    519
    :-bd:-bd:-bd
    haint85 thích bài này.
  3. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    4 giờ sáng ngày 28 Tết, Chun dậy sớm. Ở quê lạnh, Chun đắp mền, ôm cái điện thoại, soi nát từng con số BCTC VEA, càng ngắm càng mê.

    So sánh các con số giữa Qúy 3 & Qúy 4/2018.
    So sánh năm 2017 voi 2018.

    Mê nhất sự tăng trưởng thần kỳ các con số:
    - LNST
    - Tiền mặt
    - VCSH
    - Tích luỹ tài sản.
    - LNST chưa phân phối.

    Giảm cực mạnh nợ vay - tồn kho - phải thu.

    http://veamcorp.com/upload/files/quanhecodong/2018/BCTC/2019.01.30 BCTC Hop nhat nam 2018.pdf

    Nhiều nhà đầu tư lo ngại tính minh bạch của VEA. Những ông trùm TƯ BẢN TOYOTA - HONDA - FORD là đỉnh cao của quản trị rồi nên cứ ăn theo là ngon chẳng phải lo lắng quản trị DN làm gì.

    Tôi tin sự minh bạch của VEA cũng vì cơ cấu tổ chức, vận hành, quản trị của VEA và các liên doanh TƯ BẢN TOYOTA - HONDA - FORD.

    Hôm nay 28 Tết. Ngày thứ 7 cuối cùng của năm âm lịch. Khép lại mọi thành công hay thất bại để chào đón một cái tết ấm cúng nhất. Chúc anh chị room mình năm mới đầu tư thành công. Những câu chuyện cũ đã là ngày hôm qua.

    Một năm mới thành công trong mọi lĩnh vực.
    cafithaint85 thích bài này.
  4. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    CHỌN BẠN MÀ CHƠI

    May mắn lớn nhất của cuộc đời, không phải nhặt được tiền, cũng không phải trúng số, mà là có người có thể dẫn bạn đi đến 1 nền tảng cao mới.

    - Người nghèo chỉ biết dạy bạn cách để nghèo hơn!
    - Bạn bài chỉ biết thúc bạn chơi bài!
    - Bạn nhậu chỉ biết thúc bạn cạn ly!
    - Còn người thành công chỉ biết dạy bạn làm sao để thành công!

    Thật ra hạn chế sự phát triển của bạn, không phải là trí thông minh hay học lực, mà là nhóm quan hệ trong cuộc sống, nhóm quan hệ trong công việc.

    Thay đổi và tạo những mối quan hệ tốt đẹp sẽ xây dựng một nền tảng cuộc sống đẹp và vững vàng hơn, hãy tự tìm cho mình một Quý nhân - quý nhân chính là những người gặp gỡ mang tính tích cực.
    - Đi với người trung thực - Bạn luôn nhận được sự uy tín
    - Đi với người hòa nhã - Bạn học được cách kiềm chế bản thân
    - Đi với người có khiếu hài hước - Bạn biết phải làm mới cuộc sống bằng điều gì.

    - Đi với người tinh tuệ - Bạn sẽ biết nên thu thập kiến thức từ đâu
    - Đi với người chu toàn - Bạn sẽ tự học được cách ngăn nắp
    - Đi với người dám nghĩ dám làm - Bạn sẽ có động lực vượt qua mọi sợ hãi.

    - Đi với thành công - Ánh sáng của họ sẽ soi rõ con đường có thể bạn lâu nay chưa nhìn rõ.

    Bạn trở thành người như thế nào, không phải do xã hội, không phải do giáo dục, không phải do hoàn cảnh, càng không phải do không may mắn, mà là do cách bạn cố gắng và chọn lựa mà thôi.

    Chúng ta đủ lớn, để không đổ lỗi cho bất cứ thứ gì !
    Smerch2018, cafithaint85 thích bài này.
  5. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    Anh cho em hỏi
    Dựa theo BCTC mới ra VEA lời khoảng 7.000 tỏi gì gì ấy
    Thì định giá VEA là bao nhiêu
    Hay uptrend thì định giá không mang nhiều ý nghĩa


    Chun: Suy cho cùng, mua cổ phiếu là mua sự kỳ vọng vào tương lai chứ không mua cái sự đã rồi.

    Đúng là vậy
    Nhưng thế này,
    Ví dụ như đoạn rồi
    Mua kỳ vọng vea có lãi
    Thì đã có lãi rồi
    Kì vọng thành sự thực
    Thì dựa vào cái mới ra , suy đoán tương lai
    Cũng phải có định giá chứ


    Chun: Đã có lúc em tự hỏi, quái lạ, con này P/E=3-4 mà sao người ta chê nó, không mua nó nhỉ? sách vở nói PE càng thấp thì càng tốt mà...

    ĐỪNG NGHĨ VEA là cái gì nó quá to tát, hãy nghĩ nó là cái quán cà phê đi em. cho dễ hiểu.
    Ví dụ cách đây 3 năm bạn em mớ cái quán hết 400 triệu à, bạn em kêu em hùn 50% tức 200tr, mà em không chịu, giờ cái quán mỗi tháng lãi 30tr, tức 360tr/năm. Em thấy ngon quá em xin hùn 50% tức 200 triệu. Thằng bạn mới nói: Mày khôn quá, cái quán 1 năm lãi 360tr mà mày đòi hùn 50% tức mày bỏ ra có 200tr mà 1 năm mày ngồi không cũng thu về 180 triệu (50% của 360 triệu), tức mày bỏ vốn ra 1 năm lấy lại vốn luôn, đâu ra mà ngon ăn thế? Giờ mày muốn 50% chứ gì? 50% bây giờ là 2 tỷ nha con.

    Hiểu hiểu ra xíu xíu rồi anh, tiếp đi anh.

    Có 1 lý thuyết thế này:
    Mua CP P/E cao lại tốt hơn CP có P/E thấp.
    Nghe rất chi là mâu thuẫn lạ lùng phải không nào?
    Tôi sẽ trình bày dưới đây.
    Tôi chán spam rồi, tôi thích học thuật.

    Các cổ phiếu theo chu kỳ
    (Cái chữ chu kỳ ở đây nó rộng lắm, không như cách các bác đang nghĩ đâu)

    Khi nền kinh tế trì trệ, các chuyên gia quản lý tiền bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư vào những công ty hoạt động theo chu kỳ. Việc tăng hay giảm giá cổ phiếu của các công ty sản xuất nhôm, thép, gỗ, sản xuất giấy, chế tạo ô tô, hóa chất và hàng không bùng nổ đến suy thoái rồi hồi phục lại là một mô hình quen thuộc, cũng như các mùa trong năm vậy.

    Vấn đề ở đây là mong muốn muôn thuở đi trước các đối thủ cạnh tranh của các nhà quản lý quỹ bằng cách quay vòng theo chu kỳ trước khi những người khác kịp làm. Tôi thấy, dường như Phố Wall luôn tiên liệu được sự hồi phục của các ngành hoạt động theo chu kỳ sớm hơn thực tế rất nhiều, điều này giúp họ đầu tư vào vòng tuần hoàn đó ngày càng khéo léo hơn.

    Với hầu hết các cổ phiếu, tỷ lệ P/E thấp được coi là một điều tốt lành, nhưng với các cổ phiếu chu kỳ thì điều này lại ngược lại. Chỉ số P/E thấp của các công ty chu kỳ là dấu hiệu cho thấy công ty đang ở vào khúc cuối của giai đoạn thịnh vượng. Nhà đầu tư không thận trọng sẽ giữ những cổ phiếu chu kỳ này vì tình hình kinh doanh vẫn tiến triển tốt và các công ty vẫn có mức thu nhập cao, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Nhà đầu tư thông minh lúc này sẽ bán cổ phiếu ra để tránh tình trạng bán cổ phiếu ồ ạt.

    Khi đám đông đổ xô đi bán cổ phiếu, thì giá cổ phiếu chỉ có thể đi xuống. Khi giá giảm kéo theo tỷ lệ P/E thấp dần, đối với nhà đầu tư không chuyên thì cổ phiếu chu kỳ lúc này trông hấp dẫn hơn trước. Điều này dẫn đến sai lầm tai hại là mua vào cổ phiếu khi trông P/E của nó ngày càng hấp dẫn.

    Không bao lâu, nền kinh tế sẽ biến động, thu nhập từ cổ phiếu chu kỳ này sẽ giảm với tốc độ chóng mặt. Vì có nhiều nhà đầu tư muốn thoát ra làm cho giá cổ phiếu tụt dốc. Thực tế cho thấy, mua cổ phiếu chu kỳ sau khi công ty đạt kỷ lục về lợi nhuận trong vài năm với tỷ lệ P/4 ở mức thấp là phương pháo đầu tư sẽ khiến bạn thua lỗ một nữa số vốn chỉ sau thời gian ngắn.

    Ngược lại, khi tỷ lệ P/E cao được coi là một tín hiệu không hay đối với hầu hết các cổ phiếu, thì nó có thể lại là tin tốt lành của một cổ phiếu chu kỳ. Thường thì điều này có nghĩa là một công ty chu kỳ đang vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất, và hoạt động kinh doanh của nó nhanh chóng được cải thiện, lợi nhuận thu được sẽ vượt cả kỳ vọng của các nhà phân tích và các nhà quản lý quỹ bắt đầu sốt sắng mua cổ phiếu. Do đó, giá cổ phiếu sẽ tăng lên.

    Thực tế, chơi cổ phiếu chu kỳ là một trò chơi dự đoán khiến cho việc kiếm tiền từ những cổ phiếu này khó gấp đôi. Rủi ro cơ bản là bạn mua quá sớm rồi sau đó nản chí và bán đi. Đầu tư vào một công ty chu kỳ mà không có kiến thức cơ bản về ngành đó (đồng, nhôm, sắt thép, gỗ, giấy, ô tô, hay bất kể ngành gì) và quá trình phát triển của nó là một việc làm nguy hiểm. Nếu bạn là một người thợ ống nước, theo dõi giá cả của sản phẩm ống đồng, bạn sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn cả một Thạc sĩ quản trị kinh doanh.

    Thành tích của tôi về các cổ phiếu chu kỳ cũng là khá tốt, và hễ khi nào có suy thoái thì tôi đều chú ý đến chúng. Vi tôi luôn có suy nghĩ một cách tích cực, và giả định rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại, cho dù có bao nhiêu dòng tít ảm đạm xuất hiện trên báo chí, thế nên tôi vẫn sẵn sàng đầu tư vào cổ phiếu chu kỳ trong thời điểm tồi tệ nhất. Một khi mọi thứ dường như không thể tồi tệ hơn nữa đối với những công ty này, thì sự chuyển biến tốt dần lên bắt đầu xuất hiện. Sự phục hồi trở lại của một công ty với một bảng cân đối kế toán vững mạnh là điều chắc chắn xảy ra, điều này dẫn đến quy tắc thứ 19 của Peter:

    Trừ khi bạn là một người bán khống hay một thi sỹ tìm kiếm một người bạn đời giàu có, không thì đừng bao giờ trở nên quá bi quan.

    Suy cho cùng, mua cổ phiếu là mua sự kỳ vọng vào tương lai chứ không mua cái sự đã rồi. Mua khi nó xấu xa bỉ ổi, để đến lúc nó bớt xấu xa thì nó đã tăng 100-200%. Và khi tốt lên thì nó đã kịp làm cú nước rút 1.800%. 1.800% là lớn lắm các bác à, có khi cả đời người quần quật cũng không có được số tiền ấy quý vị à.


    HOA TRÊN SA MẠC

    Tôi luôn để ý đến các công ty thành công ở những lĩnh vực không mấy hấp dẫn. Một ngành công nghiệp lớn, phát triển nhanh như máy tính hay công nghệ y học, thì đã thu hút quá nhiều sự quan tâm và có quá nhiều đối thủ cạnh tranh rồi. Như Yogi Berra từng nói: "Nó đã quá phổ biến, không ai muốn đến đó nữa". Khi một lĩnh vực đã trở nên quá phổ biến, không ai muốn đầu tư kiếm tiền ở đó nữa"

    Để tìm một nơi để đầu tư, bất cứ lúc nào tôi cũng sẽ lựa chọn một lĩnh vực không mấy hấp dẫn hơn là một lĩnh vực hấp dẫn. Ở lĩnh vực không mấy hấp dẫn, sự tăng trưởng thường rất chậm nếu không muốn nói là không tăng trưởng, thì những công ty yếu sẽ tự đào thải và những công ty sống sống sẽ ôm trọn miếng bánh còn lại. Nếu một công ty có thể nắm giữ thị phần ngày càng tăng từ một thị trường phát triển chậm chạp, thì còn tốt hơn nhiều so với công ty nằm trong một thị trường hấp dẫn nhưng phải lăn lộn để bảo vệ thị phần đang dần bị thu hẹp. Điều này dẫn chúng ta tới quy tắc số 16 của Peter: Trong kinh doanh, cạnh tranh không bao giờ tốt bằng độc quyền hoàn toàn.

    Nói một cách ví von: Tôi chọn làm cá lớn trong biển nhỏ chứ không chọn cá nhỏ trong biển lớn.

    Trích "Đánh Bại Phố Wall" - Peter Lynch
    Smerch2018, cafit, winsng3 người khác thích bài này.
  6. haint85

    haint85 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/04/2017
    Đã được thích:
    3.428
    :-@:-@:-@
  7. Trunghont

    Trunghont Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/01/2017
    Đã được thích:
    5
    Cảm ơn nhưng chia sẽ của Bác Chun, các bài đăng của bác thật sự giá trị. Nói lên những điều cơ bản nhất khi đầu tư.
    Nó cơ bản đến mức nhàm chán khi bác cứ post đi post lại, nhưng tui vẫn thấy hay
    P.s: biết bác và theo phr của bác từ giữa 2017 đến giờ
    cafit, ElonMuskhaint85 thích bài này.
  8. winsng

    winsng Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/05/2017
    Đã được thích:
    519
    haha, em đọc "Trên Đỉnh Phố Wall" cũng có đoạn này bác ạ :))
    haint85 thích bài này.
  9. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    Trân trọng bác, bác là người tử tế khi ăn quả (PHR - 2017) vẫn nhớ người trồng cây (Chunjunxo). ahihi

    Cái F này được mấy người như bác.
    Smerch2018, haint85, cafit2 người khác thích bài này.
  10. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.018
    Thứ 2, 29/08/2016, 08:45

    Thu ngàn tỷ mỗi năm từ Honda, Toyota và Ford, vì sao cổ phiếu công ty này vẫn 'ế' ?

    Với mức giá 14.290 đồng cho mỗi cổ phần VEAM thì chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (P/E) của VEAM là 5,4 lần là quá thấp so với thị trường chung. Lý do gì mà VEAM lại có giá rẻ như vậy?
    Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa có thông báo kết quả đăng ký mua cổ phần trong phiên IPO của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Trong đợt IPO này, VEAM muốn bán ra ngoài là 167 triệu cổ phiếu, tương đương 12,57% vốn điều lệ. Đây cũng là đợt IPO lớn nhất từ đầu năm đến nay. Hôm nay (29/8), IPO chính thức diễn ra tại Sở GDCK Hà Nội.

    Được biết, VEAM lại là doanh nghiệp hàng đầu ngành công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị nông nghiệp, VEAM cũng là đơn vị liên doanh vào những hảng xe nổi tiếng thế giới là Ford, Honda và Toyota Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu trong danh sách vốn góp liên doanh của VEAM chính là Honda Việt Nam có tổng giá trị đầu tư 5.121 tỷ đồng, tương đương với 30% cổ phần tại hảng xe này.

    Ngoài Honda Việt Nam, trong tổng giá trị đầu tư liên doanh liên kết là 8.717 tỷ đồng VEAM đang sở hữu 25% cổ phần tại Ford Việt Nam, tương đương 971 tỷ đồng, thông qua công ty con là Diesel Sông Công. VEAM cũng sở hữu 20% vốn tại Toyota Việt Nam với tổng giá trị 1.160 tỷ đồng.

    Hàng năm, các khoản đầu tư này mang về hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận giúp cho tổng lợi nhuận sau thuế của VEAM ở mức rất cao. Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2015, VEAM ghi nhận doanh thu thuần 5.893 tỷ đồng, LNST 4.370 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ phần liên doanh liên kết là chủ yếu, với 4.590 tỷ đồng.

    Mặc dù vậy, cho đến ngày hết hạn đăng ký thì kết quả có 15 nhà đầu tư tổ chức đăng ký với khối lượng đặt mua chưa đầy 150 triệu cổ phiếu, tương đương 89,5% lượng cổ phần đem đấu giá. Một số ý kiến cho rằng với lượng chào bán "khủng" ra thị trường thì con số 89,5% đăng ký mua là thành công với một thương vụ IPO, tuy nhiên với mức giá khởi điểm và có thể chính là giá trúng là 14.290 đồng cho mỗi cổ phần VEAM thì chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phần (P/E) của VEAM là 5,4 lần là quá thấp so với thị trường chung.

    Còn nhớ hồi đầu năm nay, đợt IPO của VISSAN thu hút lượng tham gia đấu giá lớn đã đẩy giá của mỗi cổ phiếu VISSAN lên cao ngất ngưởng, tương đương với mức giá trên lợi mổi cổ phần (P/E) lên mức vài chục lần.

    Điều này đặt ra dấu hỏi rằng phải chăng sức hấp dẫn của cổ phiếu VEAM là quá thấp hay các nhà đầu tư đã không nhận thấy được giá trị của cổ phiếu này?

    Thiếu hạt nhân để tăng trưởng

    Ngoài lợi nhuận cao, VEAM cũng là đơn vị có tình hình tài sản và thanh khoản cao. Hiện VEAM đang có hơn 1.500 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng trong khi tổng số nợ ngắn và dài hạn chưa đến 1.490 tỷ đồng.

    Do đó, sẽ không có lý do gì khác khiến VEAM bị đánh giá thấp. Lúc này, đi tìm lời giải từ chính các khoản lợi nhuận của VEAM. Năm 2015 là năm mà VEAM đạt mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nếu loại trừ các khoản lãi của các đối tác liên doanh liên kết trả về là rất thấp.

    [​IMG]
    VEAM lỗ nếu không có lợi nhuận từ công ty liên kết (nguồn: BCTC VEAM)


    Tỷ lệ lợi nhuận gộp của VEAM cũng khá thấp, sau khi trừ các chi phí hoạt động và tài chính thì con số lợi nhuận thuần vẫn là một số âm. Điều này không phải chỉ diễn ra gần đây mà đây chính là thực trạng đang tồn tại nhiều năm nay của VEAM.

    Khả năng tạo ra lợi nhuận của các công ty con của VEAM là rất thấp và không có tín hiệu cải thiện. Điều này khiến nhà đầu tư e ngại về hệ thống hoạt động và quản lý của VEAM, liệu VEAM có đủ nội lực tăng trưởng sau khi cổ phần hóa? Như vậy, lợi nhuận của VEAM trong những năm tới phụ thuộc rất lớn vào sự tăng trưởng của các công ty liên doanh đặc biệt là 2 hãng xe Honda và Toyota.


    [​IMG]
    Tình hình kinh doanh của Honda và Toyota Việt Nam tốt nhất từ trước đến nay : Nguồn SSI Research

    Trong vòng 4 năm qua, nhu cầu về phương tiện đi lại cá nhân tăng mạnh đã giúp cho doanh thu và lợi nhuận của 2 hảng xe Honda và Toyota tăng trưởng khá mạnh.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, 2 mảng xe máy và xe hơi tại Việt Nam đang được nhiều dự báo cho rằng sẽ giảm trong những năm tới. Riêng xe máy sẽ chịu áp lực giảm doanh số khi mà thị trường đã đi vào giai đoạn “trưởng thành”.

    Còn đối với xe hơi, áp lực cạnh tranh đang lớn hơn khi mà các hiệp định thương mại tự do đã và đang ký kết sẽ dẫn đến giảm thuế nhập khẩu ô tô, tăng áp lực đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang trên lộ trình giảm thuế xuống mức 50% trong năm 2015, năm 2016 giảm xuống 40%; năm 2017 giảm xuống 30% và về mức 0% từ năm 2018.

    Hiện tại, phần lớn lợi nhuận mà các liên doanh này tạo ra đang được dùng để chi trả cổ tức. Tuy nhiện, chính sách chi trả cổ tức cao có thể sẽ phải thay đổi trong thời gian tới theo hướng giảm cổ tức và tăng lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư để tồn tại trước sức ép cạnh tranh từ hàng nhập.

    Ngay chính cả VEAM cũng không đặt ra kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cho những năm tiếp theo. Theo số liệu mà VEAM công bố, cho thấy những dự báo giảm lợi nhuận từ các công ty liên kết, kéo theo thu nhập trên mỗi cổ phần giảm đi tương ứng. Chính vì vậy, mức P/E hiện tại của VEAM mặc dù thấp, nhưng xu hướng sẽ tăng trong những năm tới.


    [​IMG]
    Nguồn : VEAM & tính toán

    Khi nói về giá trị của một doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ phải tính đến giá trị nội tại và tiềm năng tăng trưởng. Nếu ngay chính bản thân VEAM cũng không có niềm tin để tăng trưởng từ nguồn lực của mình thì thì khó có thể kỳ vọng lớn hơn. Đó cũng có thể là lý do mà các nhà đầu tư vẫn tỏ ra "thờ ơ" với cổ phiếu doanh nghiệp này mặc dù cái giá chào bán là quá thấp nếu tính theo mức lợi nhuận hiện tại.

    Ngoài ra, khi quan sát trên thị trường tài chính thế giới, giá cổ phiếu ngành ô tô cũng đang giảm từ đầu năm 2016 đến nay. Các cổ phiếu của Honda, Toyota, Ford đều ghi nhận mức giảm giá mặc dù hầu hết các thị trường chứng khoán đều tăng điểm. Điều này cũng phần nào cho thấy lĩnh vực kinh doanh này đang không thực sự được đánh giá cao trên thế giới.

    Theo Huy Nguyên

Chia sẻ trang này