Tiền đang chảy vào đâu "Nghịch lý mà lại đúng "

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi linhcdb, 17/03/2020.

11070 người đang online, trong đó có 2014 thành viên. 15:20 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 14 người đang xem box này (Thành viên: 4, Khách: 10):
  2. kimngan_chip_2015,
  3. buithanhlan,
  4. linhcdb
Chủ đề này đã có 250089 lượt đọc và 2098 bài trả lời
  1. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    tạm tạm, đầu tư CÔNG may bạn ko hô HPG nhể. bao giờ thằng PXP bán xong mới lên được :D
    Orient_Star thích bài này.
  2. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    VNINDEX tuần tới thế nào? Cách chọn và mua cổ phiếu Break dẫn sóng thị trường ?
    diavel86 thích bài này.
  3. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    Lô tôm đầu tiên hưởng mức thuế theo cam kết EVFTA trên đường sang Hà Lan
    https://enternews.vn/lo-tom-dau-tie...theo-evfta-tren-duong-sang-ha-lan-181326.html
    Từ sau ngày EVFTA chính thức có hiệu trong nửa đầu tháng 8, xuất khẩu tôm Việt Nam vào EU đạt 29,4 triệu đô la Mỹ, tăng 26% so với cùng kỳ, và dự báo cả tháng 8 có thể đạt mức tăng trưởng đến 20% so với cùng kỳ.

    Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết, tôm sú đông lạnh của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực, so với mức thuế GSP (General System of Preference, là mức thuế ưu đãi của các nước phát triển dành cho nước đang phát triển) là 4,2% được áp dụng trước đó. Còn tôm chân trắng đông lạnh sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm khi EVFTA có hiệu lực.

    Việc EU dành cho tôm Việt Nam mức thuế ưu đãi như nêu trên đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất tốt so với các đối thủ như: Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia và Ecuador. Bởi, Thái Lan không được hưởng mức thuế GSP, không có FTA nên phải chịu mức thuế cơ bản là 12%, trong khi Ấn Độ và Indonesia không có FTA với EU nên cùng chịu mức thuế GSP là 4,2%. Còn Ecuador chịu mức thuế cơ bản 12% do không được hưởng mức thuế GSP và không có FTA với EU.
  4. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    V.N.M ETF giữ nguyên danh mục cổ phiếu Việt Nam trong kỳ cơ cấu quý III, hạ tỷ trọng xuống 64,48%

    Sáng nay, quỹ ETF MV Index Solutions (MVIS) chính thức công bố kỳ đảo danh mục quý III của chỉ số MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF).

    Theo đó, quỹ này giữ nguyên danh mục các cổ phiếu Việt Nam trong khi thêm vào một cổ phiếu nước ngoài của Hàn Quốc đồng thời loại cổ phiếu của Malaysia. Số lượng cổ phiếu trong danh mục MVIS Vietnam Index vẫn là 25, trong đó số lượng cổ phiếu Việt Nam là 15. Hai cổ phiếu VIC và VNM tiếp tục có tỷ trọng lớn nhất đều là 8%. Tổng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam hạ xuống còn 64,48%, thấp hơn so với mức 67,48%, tại kỳ đảo danh mục quý II.

    [​IMG]
    Vì tổng tỷ trọng mới nhất tại ngày 11/9 của các cổ phiếu Việt Nam là 63,52% nên dự báo V.N.M ETF sẽ mua thêm 0,96% danh mục trong tuần tới để đảm bảo tỷ trọng vừa được công bố.

    Căn cứ trên số liệu cập nhật mới nhất của MVIS Vietnam Index, ước tính trong tuần tới, quỹ này sẽ mua vào khoảng 743.000 cổ phiếu VIC và 571.000 cổ phiếu VRE. Ngược lại, quỹ này dự kiến sẽ bán ra 2 triệu cổ phiếu POW. Các mã khác như SBT hay TCH cũng bị bán ra lần lượt 880.000 cổ phiếu và 835.000 cổ phiếu.

    [​IMG]
    Trước đó, quỹ db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) – đầu tư dựa trên chỉ số cơ sở FTSE Vietnam Index thêm cổ phiếu GEX của Gelex vào danh mục đầu tư kỳ quý III trong khi không loại ra cổ phiếu nào. Số lượng cổ phiếu Việt Nam trong FTSE Vietnam Index tăng lên 18.

    Hai quỹ sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 18/9.
  5. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    Thị trường gạo châu Á: Giá gạo 5% tấm Việt Nam lên 490-495 USD/tấn
    Minh Hằng (Tổng Hợp) 18:50' - 12/09/2020


    Bnews Tại Việt Nam, nguồn cung trong nước thấp đã đẩy giá gạo 5% tấm lên 490-495 USD/tấn trong phiên ngày 10/9 so với mức 490 USD/tấn trong tuần trước.
    [​IMG]Nguồn cung trong nước thấp đã đẩy giá gạo 5% tấm Việt Nam lên 490-495 USD/tấn. Ảnh: Đình Huệ - TTXVN
    Giá gạo xuất khẩu trong tuần này tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất của gần 18 tháng do nguồn cung vẫn hạn chế bởi tình hình gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

    Trong khi đó, Bangladesh có thể phải nhập khẩu mặt hàng thiết yếu này sau khi thiên tai tàn phá mùa màng.

    Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã tăng lên 387-394 USD/tấn so với mức 384-390 USD/tấn trong tuần trước đó.

    Các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang phải vật lộn với tình trạng lượng container hiện có hạn chế và khan hiếm công nhân tại cảng xử lý gạo lớn nước Kakinada trong bối cảnh nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới này hiện chỉ đứng sau Mỹ về số ca mắc COVID-19.

    Tại nước láng giềng Bangladesh, giá gạo trong nước đã tăng tới 20% trong một tháng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

    Theo các quan chức Bộ nông nghiệp Bangladesh, lượng mưa quá lớn từ tháng 3-4/2020, bão Amphan trong tháng 5/2020 và ba đợt lũ lụt hồi tháng 6-7/2020 đã làm hư hại hầu hết các loại cây trồng, trong đó 70% là lúa. Do đó, Bangladesh cần bắt đầu nhập khẩu gạo ngay lập tức.

    Tại Việt Nam cũng vậy, nguồn cung trong nước thấp đã đẩy giá gạo 5% tấm lên 490-495 USD/tấn trong phiên ngày 10/9 so với mức 490 USD/tấn trong tuần trước.

    Một nhà giao dịch tại tỉnh Tiền Giang cho hay nguồn cung trong nước hiện đang rất thấp, trong khi một số doanh nghiệp xuất khẩu cố gắng hoàn thành nốt những hợp đồng đã ký trước đó với các khách hàng từ Malaysia, Timor-Leste và châu Phi.

    Các nhà giao dịch hy vọng giá gạo sẽ giảm trong những tuần tới, trước lúc thu hoạch vụ Thu-Đông.

    Một nhà giao dịch khác cho biết Philippines có thể tạm ngừng mua gạo ít nhất cho đến tháng 11/2020 để hỗ trợ giá gạo trong nước.

    Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm xuống 487-510 USD/tấn trong ngày 10/9 so với mức 500 – 513 USD/tấn trong tuần trước do nhu cầu giảm./.
    Orient_Star thích bài này.
  6. Khdt1010

    Khdt1010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2018
    Đã được thích:
    0
    Linh cho hỏi quỹ Ngoại nào đợt này liên tục bán Hpg thế?
  7. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    Đang nghe nói tụi PXP đóng quỹ bạn nhé :)
    Khdt1010 thích bài này.
  8. Khdt1010

    Khdt1010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2018
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Linh!
  9. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    Một đất nước muốn phát triển thì phải có nền Công nghiệp hùng mạnh. Người Việt tâm lý tự ti và thói sính ngoại ăn vào máu rồi. Người đi tiên phong bao giờ cũng khó khăn, hi vọng anh chân cứng đá mềm để tiếp tục tiến bước. Tỷ phú nào cũng đau đáu tự hào dân tộc như a Việt Nam! Sẽ hùng cường :)
    Vì sao ô tô Made in Vietnam mãi không rẻ, VinFast vì đâu lỗ nghìn tỷ "cứ đâm đầu"?
    12-09-2020 - 12:00 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư


    [​IMG]
    Khi VinFast ra đời, không ít người Việt Nam đã nói, hoặc đã nghĩ: Nếu xe ngoại rẻ hơn, tại sao phải làm ô tô Việt cho mất công? Nếu có chừng đó tiền, sao không mua xe Nhật, xe Hàn, mà mua VinFast?

    • 08-09-2020 Báo Nhật viết gì về triển vọng của VinFast President?


    [​IMG]
    Tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện gió gần 1.900 tỷ đồng

    "Chiếc xe hơi là biểu hiện về trình độ khoa học kỹ thuật của đất nước chế tạo ra nó. Nó cũng chính là hình ảnh của đất nước đó. Nhờ vào ấn tượng xuất khẩu xe hơi nên những hàng hóa khác của Hàn Quốc cũng sẽ được đánh giá cao ở các quốc gia nhập khẩu xe của chúng tôi.

    Theo tôi, một đất nước có thể sản xuất chiếc xe hơi hoàn thiện thì cũng có thể sản xuất được tất cả mọi thứ, kể cả máy bay một cách hoàn thiện. Tôi luôn nghĩ rằng nếu một chiếc xe được nội địa hóa 100% có nghĩa là ngành công nghiệp máy móc của nước đó đã phát triển, sẽ đóng góp nhiều cho đất nước, chính vì thế mà từ khi thành lập Hyundai tới nay, tôi luôn đầu tư và nỗ lực nhiều cho ngành xe hơi".

    – Nhà sáng lập Hyundai Chung Ju Yung -

    Thế nhưng, trong khi tỷ lệ nội địa hóa ô tô dưới 9 chỗ ngồi ở các nước trong khu vực là 70%, Thái Lan đã lên tới 80%, thì Việt Nam chỉ là 10%.

    [​IMG]
    Trước đó, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đặt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa xe chở người 9 chỗ ngồi đạt 30-40% vào năm 2020, nhưng nay đã là 2020, chúng ta vẫn chưa đạt được.

    Theo ý kiến từ các chuyên gia, với chuỗi cung ứng ô tô, vấn đề lớn nhất hiện nay là sản lượng. Sản lượng ô tô đang là không đủ để doanh nghiệp nội địa có thể tham dự được vào chuỗi.

    Về lý thuyết, mỗi mẫu xe muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hoá phải đạt sản lượng tối thiểu là 50.000 xe/năm. Song lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong những năm gần đây chỉ rơi vào khoảng 300.000 xe/năm, con số này lại phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau. Theo Bộ Công Thương, hiện nay có tới hơn 100 loại xe mà các doanh nghiệp đang sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam.

    Theo thống kê của TS. Nguyễn Thị Bích Liên, TS. Nguyễn Thị Thuý Quỳnh Khoa Kinh tế - Đại học Vinh, bình quân mỗi doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam có 2 nhà sản xuất linh kiện phụ trợ cho mình. Hơn 90% các doanh nghiệp cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là các doanh nghiệp FDI. Mới chỉ có một số doanh nghiệp trong nước tham gia vào mạng lưới cung ứng cho sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong khi để làm ra một chiếc ô tô, phải cần từ 30.000 - 40.000 chi tiết, linh kiện.

    So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

    [​IMG]
    Phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn, như kính, săm… Còn những cấu phần mang công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển hay hệ thống truyền động thì hầu như doanh nghiệp Việt Nam chưa thể làm được.

    Theo bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam VASI, tỷ lệ nội địa hóa của ô tô Trường Hải đến thời điểm này là tốt nhất. Họ phải sản xuất trong nhà máy rất nhiều thì mới đạt được nội địa hóa từ 20% đến gần 46% cho các loại xe.

    "Hiếm có công ty ô tô nào như Công ty Trường Hải. Họ vừa bán sản phẩm cuối cùng, vừa thu mua linh kiện từ công ty cung cấp, vừa bán linh kiện ra thị trường. Họ tham gia VASI với hai tư cách, vừa là người mua, vừa là người bán. Năng lực bán của THACO cũng rất mạnh. Họ có thể bán được cho công ty khác như Ford, Mitsubishi và cả các công ty cơ khí khác. Đó là điển hình của Thaco Việt Nam, họ buộc phải tự làm nên giá thành rất khó để có thể cạnh tranh" - bà Bình nhận xét.

    Tổng giám gốc Honda Việt Nam – ông Keisuke Tsuruzono cho biết, để tăng cường nội địa hóa, Honda Việt Nam vẫn gặp phải khó khăn về công nghệ, điển hình là việc lắp ráp động cơ.

    Theo ông Hiroyuki Ueda – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, giá thành sản xuất linh kiện tại Việt Nam cao hơn 2 tới 3 lần so với khu vực. Do đó, ngay cả khi chi phí nhân công của Việt Nam được đánh giá ở mức cạnh tranh hơn, thì chiếc xe sản xuất nội địa vẫn có chi phí sản xuất cao hơn 10-20% so với Thái Lan, Indonesia.

    Tỷ lệ nội địa hóa thấp, lại phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện ô tô dù là sản xuất trong nước, nên ô tô Made in Vietnam cõng "thuế chồng thuế", chưa kể nhiều loại phí khác.

    [​IMG]
    Khi VinFast ra đời, không ít người đã nói, hoặc đã nghĩ: Nếu xe ngoại rẻ hơn, tại sao phải làm ô tô Việt cho mất công? Nếu có chừng đó tiền, sao không mua xe Nhật, xe Hàn, mà mua VinFast?

    Thế nhưng phải nhớ, thời điểm thành lập hãng xe Hyundai, trên thị trường cũng đã có nhiều xe Mỹ, xe Đức, xe Nhật. Chủ tịch Hyundai vẫn quả quyết rằng: "Nếu chúng ta chần chừ bước vào những lĩnh vực mà chúng ta còn thua kém hay chưa biết, hoặc chúng ta lẩn tránh những công việc mệt nhọc là chúng ta đang tự xếp mình vào nhóm theo chủ nghĩa thất bại. Sản xuất xe ô tô cần huy động nguồn vốn tối đa và trình độ kỹ thuật cao nhất của một nước. Chính vì vậy Hyundai chúng tôi không làm không được".

    Có lẽ, với Vingroup, ô tô cũng chính là lĩnh vực mà họ "không làm không được".

    "Trong mắt rất nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách chứng minh sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động đang phát triển đã có thể vươn tới các tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới", ông Phạm Nhật Vượng trả lời phỏng vấn Bloomberg.

    Chủ tịch Vingroup kiên quyết theo đuổi mục tiêu đến năm 2021 sẽ có thể xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ. Ông đã bỏ tiền túi đầu tư khoảng 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này. Số tiền 2 tỷ USD đóng góp khoảng một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast.

    Để giải quyết vấn đề thiếu và yếu về công nghiệp phụ trợ, trong khu tổ hợp trị giá 3,5 tỷ USD, VinFast, dành riêng 70 hecta cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa lên 60%. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó TGĐ VinFast nói: "Để đạt được tỷ lệ đó, chúng tôi phải chủ động. Chủ động tự thành lập các nhà máy, tự sản xuất, nỗ lực để mời gọi đối tác. Họ cũng muốn chúng tôi cam kết, liên doanh với họ. Như vậy, đầu tư của VinFast sẽ cực kỳ lớn".

    Theo ông Vượng, trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù lỗ cho VinFast, mà theo dự tính của ông Vượng có thể lên đến 18 nghìn tỷ VND mỗi năm. Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và mỗi năm lỗ khoảng 7 nghìn tỷ VND vì bán xe dưới giá thành sản xuất. Trên thực tế, VinFast mới đây đã công bố khoản lỗ sau thuế gần 6.600 tỷ VND trong 6 tháng đầu năm 2020.

    Không chỉ có doanh nghiệp lớn như Vingroup mới chịu lỗ, hiện tại, vẫn có những doanh nghiệp nhỏ đam mê với ngành ô tô cũng đang đồng cảnh ngộ.

    VAPA là một trong 10 doanh nghiệp sản xuất linh kiện nhựa cho nội thất và ngoại thất ô tô tại Việt Nam. Do chưa có năng lực tự sản xuất khuôn mẫu cho nhiều loại linh kiện, nên trong thời gian chờ chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, doanh nghiệp xác định vẫn buộc phải chịu lỗ 3-5 năm nữa để cạnh tranh giá thành với linh kiện nhập ngoại.

    "Những linh kiện chính thì đang sản xuất trực tiếp ở nhà máy rồi, còn những linh kiện phụ trợ liên quan đến lắp ráp hiện tại chúng tôi đang mua nước ngoài. Những linh kiện này đắt hơn khoảng 20-30%" - lãnh đạo VAPA cho biết.

    [​IMG]
    Để có thể giảm giá ô tô Made in Vietnam, không chỉ "sếu đầu đàn", doanh nghiệp nhỏ cố gắng là đủ, mà rất cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: Quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ô tô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.

    Từ tháng 7, thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ôtô đã chính thức giảm về 0%. Bộ Công Thương cũng đang đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét loại bỏ một số bất cập về thuế phí bất đối xứng cho xe hơi tại Việt Nam. Trong đó, đề nghị giảm, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt theo % tỷ lệ nội địa hoá xe hơi. Đặc biệt, "điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện".

    "Chúng tôi cho rằng cần có nhóm chính sách toàn diện, đồng bộ. Trước tiên là duy trì thị trường tăng trưởng ổn định. Thứ hai là có chính sách bù đắp cho 10-20% chi phí chênh lệch so với khu vực. Cuối cùng là có chính sách đẩy nhanh nội địa hóa với các linh kiện thép và nhựa cỡ trung bình" - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam hy vọng. Ông và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ô tô đều nhất trí việc đề xuất sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng miễn phần tiêu thụ đặc biệt đối với các giá trị tạo ra trong nước của ô tô sẽ góp phần phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

    Ông Keisuke Tsuruzono cũng lạc quan vào tương lai: nếu có chính sách hỗ trợ phụ tùng sản xuất trong nước thì đây sẽ là điểm khởi đầu để thúc đẩy sự lớn mạnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
    evil86 thích bài này.
  10. linhcdb

    linhcdb Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    6.994
    ~o)
    Gạo, cà phê, giày dép… bắt đầu hưởng ưu đãi từ EVFTA

    Giá xuất khẩu tăng nhờ EVFTA

    Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) vừa xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang thị trường Hà Lan và Cộng hòa Séc, với giá 1.040 USD/tấn. Đây là giá xuất khẩu mà doanh nghiệp đàm phán tốt hơn mức giá bình quân mà Vinaseed đạt được trong năm 2019.

    [​IMG]
    Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng được ưu đãi thuế quan để gia tăng xuất khẩu vào EU.

    EVFTA đi vào thực thi từ ngày 1/8, đang mở ra cơ hội đáng kể với những doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu với đối tác EU. Không chỉ là đàm phán với giá tốt hơn, mà sản lượng cũng có thể tăng lên nhanh nếu doanh nghiệp có đủ năng lực cung ứng và đáp ứng yêu cầu chất lượng.

    Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed, cho biết năm 2019, doanh nghiệp đã xuất khẩu 2.000 tấn gạo sang EU với kim ngạch khoảng 2 triệu USD và mục tiêu tăng lên 5.000 tấn trong năm nay.

    “Điều quan trọng là chứng minh hàng hóa Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được chất lượng, đòi hỏi mà các nhà nhập khẩu đặt ra. Số lượng gạo xuất đi có thể chưa nhiều, nhưng chắc chắn phải giữ được phong độ với từng lô hàng, nhằm ghi điểm nhà cung cấp tại thị trường khó tính”, ông Trường nói.

    Ngoài Vinaseed, một số doanh nghiệp khác trong ngành gạo cũng chốt được đơn hàng xuất sang EU với giá cao. Đơn cử, giá FOB (giao tại tàu) ở TP.HCM của lô gạo thơm xuất đi EU do Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An thực hiện đầu tháng 8 đạt 1.080 USD/tấn. Đây là mức giá cao hơn hẳn giá xuất bán gạo thơm của Trung An đi thị trường châu Âu từ trước đến nay (cao nhất cũng chỉ 800 USD/tấn) khi chưa có EVFTA.

    Trong khi đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cũng vừa xuất khẩu thành công 20.000 sản phẩm mang thương hiệu Quảng Thanh như bột rau má, tía tô, diếp cá, chùm ngây, lá sen, trà xanh, cần tây... sang Hà Lan.

    Chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sang EU được Công ty Thiên Nhiên Việt thực hiện năm 2019, nhưng khối lượng chỉ bằng một nửa đơn hàng xuất trong tháng 8/2020.

    Đại diện Công ty Thiên Nhiên Việt cho biết, để chinh phục được các thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, EU... doanh nghiệp đã triển khai mô hình sản xuất khép kín từ canh tác, chế biến, bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm kiểm soát tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức tốt nhất.

    Với kim ngạch xuất khẩu gần 2,9 tỷ USD năm 2019, trong đó, thị trường Đức đứng đầu trong khối EU, chiếm gần 13% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, cà phê Việt Nam xuất sang Đức đạt 367 triệu USD, đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu trực tiếp với thương hiệu riêng, giá cao hơn nhiều thị trường khác.

    “Thuế xuất khẩu cà phê sang EU từ 15% xuống 0% sẽ tạo lực đẩy lớn cho nhà xuất khẩu, điều chỉnh các doanh nghiệp từ tư duy sản xuất chiều rộng sang chiều sâu, nhằm chuyển từ giai đoạn xuất khẩu nhiều về số lượng sang giai đoạn xuất khẩu ít, nhưng ngoại tệ thu về cao hơn”, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam khẳng định.

    Bước đầu tận dụng được ưu đãi thuế quan

    Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), EVFTA đã chính thức có hiệu lực được 1 tháng, trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bước đầu đã tận dụng ưu đãi thuế quan nhờ khai xuất xứ hàng hóa theo từng mã HS xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

    Số liệu cập nhật cho thấy, trong tháng 8/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.

    Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh, trong đó nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

    Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu xác nhận, thực tế số liệu cấp C/O mẫu EUR.1 kể từ khi EVFTA có hiệu lực cho thấy mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường này đối với xuất khẩu của Việt Nam. 8 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu của Việt Nam sang EU ghi nhận ở mức 22,9 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản đã có tín hiệu tốt hơn.

    Đến cuối tháng 8/2020, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu vui là ngay sau khi EVFTA thực thi, các nhà nhập khẩu châu Âu đã tập trung tìm đến tôm Việt Nam.

    Không chỉ tôm, các mặt hàng khác như cá tra, mực, cá ngừ…, nhờ đầu tư chế biến sâu nên việc tiếp cận thị trường châu Âu cũng khá thuận lợi.

    EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, nhưng hàng hóa của chúng ta mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần nhập khẩu của EU. Do vậy, dư địa để gia tăng xuất khẩu còn nhiều.
    evil86 thích bài này.

Chia sẻ trang này