tin sốc: thế giới đang thiếu hụt tới 5,6 triệu tấn trong cuối năm nay

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi SHB SHB, 09/10/2015.

6526 người đang online, trong đó có 895 thành viên. 22:37 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1561 lượt đọc và 10 bài trả lời
  1. SHB SHB

    SHB SHB Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/10/2014
    Đã được thích:
    886
    Thị trường đường thế giới có thể thiếu hụt tới 5,6 triệu tấn do El Nino


    Thị trường thế giới sẽ thiếu nhiều đường hơn so với tất cả những dự báo trước đây bởi El Nino mạnh nhất trong vòng gần 2 thập kỷ đang ảnh hưởng tới sản lượng của nhiều quốc gia, từ Ấn Độ đến Trung Quốc.
    Các chuyên gia hàng hóa của Green Pool – trụ sở ở Brisbane, Australia - nhận định, nguồn cung đường sẽ thiếu hụt 5,6 triệu tấn so với nhu cầu trong niên vụ 2015/16, cao hơn nhiều so với con số 4,61 triệu tấn dự báo hồi tháng 8, và sẽ là năm đầu tiên thiếu hụt trong vòng 6 năm trở lại đây.

    Green Pool dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2015/16 sẽ ở mức 177,267 triệu tấn.

    Trước đó, nhiều tổ chức quốc tế cũng đều cảnh báo về khả năng sẽ thiếu cung trên thị trường đường. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sẽ thiếu 3,8 triệu tấn trong niên vụ này, còn Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) dự báo sẽ thiếu hụt 2,5 triệu tấn và niên vụ 2016/17 sẽ thiếu 6,2 triệu tấn, dựa trên cơ sở tiêu thụ hàng năm tăng khoảng 2,5%.

    Dự báo về cán cân cung-cầu đường của các tổ chức quốc tế (triệu tấn)

    [​IMG]

    Lần gần đây nhất thị trường thế giới bị thiếu cung đường là niên vụ 2008/09, khi sản lượng thấp hơn 23 triệu tấn so với nhu cầu sau 2 niên vụ.

    Sau 4 năm liên tiếp giảm – kỳ giảm giá dài nhất kể từ năm 1961- giá đường thô tại New York dã tăng 34% kể từ tháng 8 – thời điểm giá thấp nhất 7 năm. Riêng trong tháng 9 vừa qua, giá đã tăng 27,50%. Phiên 7/10 giá lên tới mức cao kỷ lục, 13,98 US cent/lb. Mặc dù vậy, so với đầu năm giá hiện vẫn thấp hơn khoảng 6,5%.

    Những hợp đồng kỳ hạn giao gần đang đắt hơn so với các kỳ hạn xa hơn, dấu hiệu chứng tỏ nguồn cung đang khan hiếm dần.

    El Nino, đã gây ra thời tiết khô hạn ở nhiều nơi thuộc châu Á, và mưa quá lớn ở Nam Mỹ, đợt này sẽ có cường độ mạnh nhất kể từ 1997-98 và giai đoạn hoạt động mạnh nhất sẽ rơi vào gần cuối năm nay, theo Cơ quan Khí tượng Australia.

    Green Pool cho biết thời tiết xấu sẽ làm giảm sản lượng ở Trung Mỹ và Nam Á, đặc biệt ở Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ 2 thế giới.

    Theo Green Pool, sản lượng của Ấn Độ sẽ chỉ đạt khoảng 26,5 triệu tấn, giảm so với 27,3 triệu tấn dự báo trước đây do lượng mưa trong năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Giá đường tại Ấn Độ đã tăng từ mức 2.307 rupee/tạ hồi đầu tháng 8 lên 2.856 rupee hiện nay.

    Dự báo về sản lượng của Trung Quốc cũng được điều chỉnh từ 9,9 triệu tấn xuống 9,6 triệu tấn và có thể sẽ còn giảm hơn nữa. Khô hạn cũng sẽ làm giảm sản lượng của các nước Trung Mỹ và Nam Phi.

    Brazil, nước sản xuất đường lớn nhất thế giới, sẽ thu hoạch 595 triệu tấn mía, tăng 4,2% so với niên vụ trước, nhưng sản lượng đường sẽ giảm gần 4% xuống 30,8 triệu tấn bởi các nhà máy sử dụng nhiều mía hơn để chế biến ethanol. Nhu cầu ethanol hàng ngày ở quốc gia này hiện đạt vượt cả mức cao kỷ lục của năm 2009. Tiêu thụ ethanol đã tăng 45% trong 8 tháng đầu năm nay. Chỉ riêng trong tháng 8, tiêu thụ tăng 56%. Quốc gia này đã phải thay đổi chính sách nhập khẩu nhiên liệu và khuyến khích sản xuất ethanol từ mía để pha trộn với xăng, do đồng nội tệ (real) giảm giá mạnh (giảm trên 30% trong vòng 2 tháng qua).

    Sản lượng của Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Liên minh châu Âu dự báo cũng sẽ giảm “mạnh”
    thatha_chamchi thích bài này.
  2. erotic

    erotic Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/04/2015
    Đã được thích:
    1.074
    xúc LSS cho tôi
  3. jack_nguyen78

    jack_nguyen78 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/10/2014
    Đã được thích:
    4.441
    thì sao
    đường của hoàng anh giai lai cả đống kìa
    lo gì
  4. clickinvest

    clickinvest Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2014
    Đã được thích:
    1.595
    LSS nay chạy bất ngờ quá không kịp mua, tuần tơi không biết có đua được không.
  5. prochungkhoan

    prochungkhoan Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    18/04/2015
    Đã được thích:
    243
    sau đường sẽ là cao su thôi:drm4
  6. villy

    villy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2011
    Đã được thích:
    10.050
    Đừng hy vọng gì ngành mía đường VN , đã bước vào sân chơi chung phải so sánh thực lực : người ta canh tác mía quy mô hàng ngàn Ha bằng máy móc hiện đại , VN chủ yếu canh tác quảng canh hộ gia đình manh mún vài sào, năng suất mía , chữ đường đều gấp 2 VN nhà máy hiện đại hơn , điều quan trọng là chỉ cần ký TPP là nông dân họ hiểu ngay không thể trồng mía được nữa các nhà máy đường cũng chỉ có cách dở bỏ bán phế liệu mà thôi .
    tele1964 thích bài này.
  7. SHB SHB

    SHB SHB Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/10/2014
    Đã được thích:
    886
    và các hộ dân , các công ty nhỏ sẽ dành sân chơi cho SBT và HAG. cứ đầu ngành mà xúc
  8. clickinvest

    clickinvest Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/05/2014
    Đã được thích:
    1.595
    Chính điều bác nói mà sắp tới ngành mía đường nhiều khả năng xuất hiện nhiều vụ M&A nhằm tăng cường quy mô, chuẩn bị đón TPP đi vào hiệu lực 2 năm tới.
  9. villy

    villy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2011
    Đã được thích:
    10.050
    Ngành mía đường VN cho đến nay sống được là nhờ bảo hộ khi nào hết hoặc giảm mức bảo hộ là tự động chết , HAGL sản xuất ở Lào giá có giảm hơn ở VN nhưng vẫn cao hơn 20% so với giá TG , nếu không nhập được về VN hoặc nhập được nhưng phải cạnh tranh giá với các nước khác trong TPP thì HAGL cũng 0 sống nổi
    --- Gộp bài viết, 09/10/2015, Bài cũ: 09/10/2015 ---
    Bộ Thương mại khi tham gia đàm phán TPP cũng đã xác định là tiên VN sẽ hy sinh ngành mía đường ( theo họ thì ngành mía đường sẽ khó khăn không có phương án nào giải quyết ) mà điều này VN cũng đã nhìn thấy ngay từ năm 2000 khi chương trình 1 triệu tấn đường vừa khởi động với đầy rẫy những vấn đề … và từ đó đến nay VN phải tìm mọi cách để cho nó sống chứ 0 phải tự thân nó vận động được đến giờ
  10. phongtran2015

    phongtran2015 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Đã được thích:
    252
    ủa mình nghe giá đường sản xuất theo quy trình khép kín giá thành ngang với giá đường của úc mà. bạn tìm đâu ra mà nói cao hơn 20%

Chia sẻ trang này