TLG- ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG DOANH THU TỪ XUẤT KHẨU

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Tieuvansau, 05/08/2019.

194 người đang online, trong đó có 77 thành viên. 02:25 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1918 lượt đọc và 15 bài trả lời
  1. Tieuvansau

    Tieuvansau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2013
    Đã được thích:
    147
    1. Tóm tắt các luận điểm nổi bật

    Ø Cổ đông chiến lược mới cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư: Gần đây, công ty văn phòng phẩm hàng đầu của Mỹ- Newell đã mua 7% cổ phần từ TLG, phản ánh tâm lý chung của thị trường đối với ngành nghề văn phòng phẩm ở Việt Nam và thị trường thế giới. Việc bầu Tayfun Uner làm thành viên HĐQT của TLG sẽ giúp TLG có những chiến lược phát triển tốt hơn và gia tăng tính cạnh tranh trong dài hạn.

    Ø Flexoffice thúc đẩy doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận: doanh thu và lợi nhuận của TLG tăng trưởng bền vững nhờ sự tăng trưởng doanh thu vượt trội của Flexoffice trong thị trường xuất khẩu (tăng trưởng 23%). Việc hợp tác với Newell sẽ mang lại lợi thế cho hai bên nhờ việc thúc đẩy tăng trưởng kép từ việc mở rộng xuất khẩu tại châu Mỹ và sản xuất và xuất khẩu đối với thị trường hiện tại.

    Ø Chuỗi giá trị sản xuất dần hoàn thiện làm tăng sức cạnh tranh: Lợi thế của TLG là tự tạo ra được khuôn nhựa và mực phục vụ sản xuất với công nghệ chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế: được hỗ trợ bởi các chuyên gia hàng đầu và máy móc sản xuất hiện đại nhất nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thụy Sĩ. Hai điều này cùng với quy mô sản xuất lớn và hệ thống phân phối hiện đại nhất cả nước sẽ giúp TLG tăng sứng cạnh tranh với các doanh nghiệp hiện tại và loại bỏ các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường.


    2. Giới thiệu về Thiên Long

    Được thành lập năm 1981, Thiên Long hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm. Công ty cung cấp các sản phẩm với nhiều phân khúc giá khác nhau và đa dạng về sản phẩm, mẫu mã, chất liệu, thích hợp cho từng thế hệ, từng phân khúc thị trường. Thiên Long được xem là nhà cung cấp dụng cụ văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam với 5 công ty con trải dài cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Trong kế hoạch dài hạn của mình, Thiên Long tiến hành mở rộng cơ cấu doanh thu mảng Flexoffice từ 31.8% ở hiện tại thông qua việc quảng bá trong nước và tăng cường xuất khẩu.

    Mảng dụng cụ văn phòng sẽ thay thế mảng bút viết trong việc tăng trường doanh thu và lợi nhuận

    Thiên Long đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng văn phòng phẩm với thương hiệu Flexoffice, phục vụ chủ yếu cho xuất khẩu- thị trường hiện đang có khả năng tăng trưởng lớn (20%/năm). Doanh thu đạt tăng trưởng cao CAGR=17.4% (2013-2018), cao hơn tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu 15.2% và tốc độ tăng trưởng mảng bút viết 10%. (Hình 1). Cơ cấu doanh thu cũng có sự mở rộng dần đối với mảng Flexoffice, cùng với mảng bút viết trở thành 2 mảng chủ lực phát triển doanh thu của công ty.
    hình 1: [​IMG]
    Chuỗi giá trị ngày càng được hoàn thiện

    Chuỗi giá trị sản xuất đang dần đươc hoàn thiện nhờ việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào quá trình sản xuất, tỷ lệ tự động hóa cao đạt 75.3%. Hệ thống quản lý phân phối DMS được đưa vào vận hành vào cuối năm 2017 đã cho thấy những cải thiện tích cực trong việc quản lý và phân phối sản phẩm, tiết kiệm chi phí. TLG hiện đã tự sản xuất được khuôn nhựa, đáp ứng 95% khuôn nhựa thay thế cho khuôn nhựa nhập khẩu. doanh nghiệp cũng đã tự sản xuất được một số đầu bút bi và 55% mực phục vụ cho quá trình sản xuất bút viết.
    [​IMG]
    Đứng đầu thị phần trong nước

    Bút viết và các dụng cụ văn phòng là những mặt hàng thiết yếu và giá thành rẻ nên lợi thế cạnh tranh về thị phần là rất quan trọng trong việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. TLG hiện đang chiếm 60% thị phần trong nước, là lợi thế rất lớn so với các đối thủ còn lại (Hồng Hà, Bến Nghé). Tập đoàn có 110 nhà phân phối lớn với hơn 65000 điểm bán lẻ phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Ngoài kênh bán hàng truyền thống, TLG còn xây dựng hệ thống quản lý phân phối DMS và kênh bán hàng trực tuyến Flexoffice.com nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu Flexoffice rộng rãi đến người tiêu dùng và đón đầu cuộc bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0.

    Tham vọng vươn ra thế giới với chiến lược mở rộng xuất khẩu

    Tăng tỷ trọng xuất khẩu là mục tiêu chiến lược của TLG trong những năm gần đây. TLG định hướng sẽ tăng tỷ trọng doanh thu từ xuất khẩu thông qua mảng Flexoffice lên 25% từ 15% của hiện tại. Chiến lược này được hỗ trợ bằng việc hợp tác với Newell- công ty văn phòng phẩm hàng đầu tại Mỹ nhằm mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu và châu Mỹ. TLG còn chủ động xây dựng các mối quan hệ với các đối tác thuộc nước Đông Nam Á nhằm duy trì và gia tăng lượng đặt hàng. TLG đã quyết định đầu tư 19 tỷ đồng để góp vốn thành lập công ty tại Singapore để phân phối các các sản phẩm cho các quốc gia Đông Nam Á.


    3. Tổng quan ngành hàng cá nhân và vị trí cạnh tranh của TLG

    Tổng quan vĩ mô

    Ø Vấn đề đô thị hóa và nhân khẩu học thúc đẩy tăng trưởng các ngành công nghiệp và dịch vụ

    Việt Nam có dân số tẻ với 2/3 dân số trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở Việt Nam vẫn còn cao (1tr người/năm), dự báo mức tăng trưởng này vẫn còn duy trì trong vòng 5 năm tới. Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam rất thấp, khoảng 38% trong năm 2018, trong khi đó thì tốc độ đô thị hóa lại tương đối cao, trên 70%. Các nước Đông Nam Á lân cận cũng có mức độ đô thị hóa thấp như Campuchia (20%), India (25%), Philipin (45%), Thái Lan (45%),… Điều này cho thấy số lượng người dân sống ở thành thị đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng, và ngành nghề sẽ dịch chuyển dần từ ngành nông lâm nghiệp sang các ngành công nghiệp và dịch vụ (hình 3): [​IMG]
    Ø Sự tăng lên của số lượng tầng lớp trung lưu và thượng lưu thúc đẩy phát triển các mặt hàng cao cấp

    Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2019 dự báo đạt 6.7% và tăng trưởng trung bình khoảng 4.5% những năm sau đó. Mức tăng trưởng vượt trội này sẽ thúc đẩy sự tăng lên nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Khi những tầng lớp này được mở rộng sẽ làm thay đổi xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng: hướng tới các sản phẩm cao cấp hơn và có thương hiệu, quan tâm đến vấn đề sức khỏe hơn, yêu cầu trải nghiệm mua sắm tốt hơn và các sản phẩm thể hiện tính cá nhân nhiều hơn. Điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tạo ra đa dạng sản phẩm và chất lượng cao nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.

    Tổng quan ngành văn phòng phẩm

    Ø Thị trường xuất khẩu còn rất nhiều triển vọng để phát triển

    Thị trường cũ: vấn đề nhân khẩu học và đô thị hóa vẫn là key tăng trưởng chính của thị trường này, bên cạnh đó, việc cải cách giáo dục mạnh mẽ ở các nước những năm gần đây như Myanmar, Thái Lan, Malaysia góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mặt hàng văn phòng phẩm.

    Thị trường mới: Thị trường châu Âu và Châu Mỹ là hai thị trường khó tính không chỉ riêng đối với ngành văn phòng phẩm. Tuy nhiên, tiềm năng đối với các thị trường này tương đối cao do nền kinh tế phát triển, các ngành chủ yếu là công nghiệp và dịch vụ, tỷ lệ lao động văn phòng cao. Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước này nhờ nguồn lao động trẻ và chi phí lao động rẻ mạt.

    Ø Thị phần mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn

    Đặc điểm chính của ngành văn phòng phẩm là mặt hàng thiết yếu nên khó thay thế, do vậy việc tăng giá sẽ khó thay đổi việc quyết định mua hay không của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng là mặt hàng giá rẻ nên sẽ dễ bị thay thế bởi các các nhãn hàng khác. Vì vậy mà thị phần sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho doanh nghiệp.

    Ø Chất lượng sản phẩm quyết định đến lựa chọn mua của khách hàng

    Chất lượng cuộc sống cao hơn khiến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng sản phẩm hơn. Đặc biệt là những mặt hàng sử dụng cho trẻ em.Vì vậy, người tiêu dùng thường chọn những mặt hàng uy tín và có thương hiệu thay vì mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc. Do đó, các thương hiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các thương hiệu còn lại.

    Người tiêu dùng có xu hướng thể hiện bản thân hơn thông qua các đồ dùng cá nhân.

    Xã hội dần chuyển từ thế hệ Y sang thế hệ Z- thế hệ giàu có hơn, am hiểu công nghệ và có xu hướng thể hiện bản thân nhiều hơn. Thế hệ này thường thể hiện bản thân thông qua các đồ dùng cá nhân có thương hiệu, thể hiện cá tính qua quần áo, phát ngôn, hội họa hoặc chữ viết, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm.

    Vị trí cạnh tranh của TLG


    TLG là doanh nghiệp văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam, với doanh thu khoảng 2800 tỷ năm 2018, tăng trưởng ổn định 10% mỗi năm. Đối với ngành hàng đặc thù như văn phòng phẩm, TLG có những lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ cùng ngành:

    ·Quan hệ chặt chẽ và lâu dài với khách hàng và nhà cung cấp: TLG đã có mối quan hệ lâu đời với một số nhà cung cấp và khách hàng. Điều này giúp TLG có thể giảm bớt được rủi ro tăng giá và thiếu hụt nguyên vật liệu cũng như có các nguồn doanh thu bền vững từ các nhà phân phối lâu đời. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các nhà hân phối lâu đời sẽ giúp các khách hàng nhỏ lẻ nhận diện được thương hiệu tốt hơn.

    ·Danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi tầng lớp người tiêu dùng: TLG hiện có hơn 550 sản phẩm bán ra trên thị trường với giá thành, mẫu mã, phân khúc và từng độ tuổi khác nhau, đáp ứng hầu hết nhu cầu về văn phòng phẩm của người tiêu dùng.

    ·Mạng lưới phân phối tốt nhất Việt Nam: TLG có mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam với hơn 65000 điểm bán lẻ, cao gấp 6,5 lần so với đối thủ xếp thứ 2 là Hồng Hà. TLG hiện đang sử dụng kênh phân phối hiện đại DMS để quản lý kênh bán hàng hiệu quả hơn. TLG cũng là doanh nghiệp đầu tiên ây dựng hệ thống thương mại điện tử tại Việt Nam.

    ·Chuỗi giá trị cơ bản được hoàn thiện: giúp TLG có thể giảm chi phí sản xuất và tăng cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành, dễ dàng loại bỏ các doanh nghiệp mới tham gia thi trường

    ·Có chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu: TLG hiện đã xuất khẩu tới 61 quốc gia trên thế giới với các sản phẩm mang thương hiệu Flexoffice ngày càng tăng, tạo nhận diện thương hiệu cho Thiên Long trên thị trường quốc tế

    =>TLG chiếm 60% thị phần trong nước, cao gấp 4 lần thị phần của 2 công ty Hồng Hà và Bến nghé cộng lại vượt xa hơn hẳn hai đối thủ còn lại cả về quy mô, kênh phân phối, tính nhận diện thương hiệu, chất lượng sản phẩm, nguồn cung cấp nguyên vật liệu và nắm bắt xu hướng của khách hàng.


    4. Phân tích tài chính:

    Ø doanh thu tăng trưởng ổn định và triển vọng tích cực từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

    Kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định qua các năm với tốc độ tăng trưởng kép CAGR=15.2% đối với doanh thu và CAGR=20.4% đối với lợi nhuận sau thuế, đóng góp từ 2 mảng doanh thu chủ yếu là bút viết và Flexoffice. Trong đó, doanh thu mảng Flexoffice tăng vượt trội 3 năm gần đây, trung bình tăng trưởng 22% mỗi năm( hình 4). kết quả kinh doanh cũng cho chứng kiến sự tăng lên của mảng Flexoffice trong cơ cấu doanh thu. Điều này phù hợp với mục đích phát triển các sản phẩm văn phòng phẩm của công ty. Động lực chính cho việc phát triển doanh thu mảng Flexoffice là việc tăng cường xuất khẩu, đóng góp bởi sự gia tăng trong việc đặt hàng của 2 thị trường chính là Myanmar và Philipin. Với việc hợp tác với Newell, doanh thu có thể mở rộng hơn nữa nhờ xâm nhập thị trường mới, hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Flexoffice trong tương lai, trở thành nguồn đóng góp lớn nhất trong tổng doanh thu.
    hình 4:[​IMG]
    Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ giá hạt nhựa giảm và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất: hạt nhựa là chi phí chính chiếm 25% trong tổng giá vốn hàng bán có xu hướng tăng trong khoảng cuối năm 2018 đến tháng 5/2019 đã làm cho chi phí giá vốn tăng lên khiến biên lãi gộp giảm bất ngờ trong Q1/2019. Trong Q2/2019, giá hạt nhựa đã có xu hướng giảm đã làm cho biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể vào Q2 năm nay ( hình 5)

    hình 5:[​IMG]
    Giá hạt nhựa sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong giai đoạn 2019-2021 nhờ việc giảm giá khí từ các khu vực OPEC và Mỹ (CTS dự báo). Dự đoán, với vị thế đầu ngành của ngành văn phòng phẩm, chi phí hạt nhựa sẽ được chuyển bớt một phần cho người tiêu dùng trong thời gian tới, làm giảm chi phí giá vốn. Việc chuỗi giá trị dần được hoàn thiện góp phần không nhỏ cho việc tăng trưởng biên lợi nhuận, TLG đã có thể tự sản xuất một số đầu bút phục vụ cho sản xuất, cắt giảm lượng hàng nhập khẩu từ Thụy Sĩ, hy vọng cho tới cuối năm 2020, TLG có thể tự sản xuất được đầu các loại bút bi, hoàn thành chuỗi giá trị sản xuất khép kín của mình.


    Phát hành cổ phiếu sử dụng cho việc cải thiện công suất nhà kho và hoạt động R&D.

    Tháng 3/2019, TLG đã phát hành thành công 5 triệu cổ phiếu cho công ty NWL Cayman Holding với giá 85000 đồng, giúp tổng nguồn vốn tăng lên 20% so với Q4/2018. Nguồn vốn này được sử sụng cho việc cải thiện công suất nhà kho và phát triển loại mực và đầu bút riêng, thay thế cho nguồn vay ngắn hạn trước đây, làm giảm tỷ lệ nợ từ 29% từ Q4/2019 xuống còn 23% Q1/2019. Các khoản nợ ngắn hạn chủ yếu được chiếm dụng từ nhà cung cấp và người mua trả tiền trước, tài trợ cho khoản hàng tồn kho và khoản phải thu bên tài sản ngắn hạn. Điều này giúp công ty có sức khỏe tài chính ổn định trước những biến động mạnh của thị trường trong năm nay ( hình 6)
    hình 6:[​IMG]
    ROE cao và duy trì ổn định trong 3 năm qua: ROE trong năm 2018 đạt 25.3% (hình 7), cao hơn mức trung bình ngành là 20.2%, đây là con số khá ấn tượng khi TLG có tỷ lệ đòn bẩy thấp, chỉ 1.4. Lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản đạt 17.5%, cao gấp 2 lần so với trung bình ngành. Sự tăng giá của hạt nhưa và việc mở rộng nhà máy làm chi phí khấu hao và các chi phí khác như lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên khiến ROE trong năm 2018 giảm 2% so với năm trước đó. Trong năm 2019, chúng tôi kỳ vọng ROE sẽ tăng trở lại nhờ việc giảm chi phí lãi vay và các chi phí quản lý doanh nghiệp do hoàn tất các hoạt động cải thiện quy trình sản xuất.
    hình 8:[​IMG] 5. 5. Định giá:

    Với tình hình kinh doanh và triển vọng hiện tại, khuyến nghị mua TLG với những lý do như sau:

    · Doanh thu TLG sẽ tăng trưởng 15.9% trong năm 2019 nhờ tăng trưởng:

    vMảng bút viết: duy trì mức độ tăng trưởng 10%/ năm nhờ việc dân số tăng trưởng 1%/ năm, tăng chi ngân sách cho giáo dục (CAGR=12.3% năm 2013-2017).

    vMảng Fleoffice: tăng trưởng mạnh mẽ 30% nhờ việc xuất khẩu sang các thị trường mới (như châu Âu, châu Mỹ nhờ việc hợp tác với NWL) và gia tăng đặt hàng từ các nước xuất khẩu trọng điểm.

    vMảng dụng cụ học sinh: Duy trì tỷ trọng tăng trưởng 15% nhờ mối hợp tác lâu dài với các nhà phân phối cũ và mở rộng hợp tác với các nhà phân phối mới thông qua các hội nghị khách hàng.

    vMảng dụng cụ mỹ thuật: tăng trưởng 15% chủ yếu đến từ xuất khẩu

    · Tổng doanh thu giảm xuống còn 15% trong 2 năm sau đó phù hợp với mức tăng trưởng trung bình trước đây của TLG.

    · Biên lợi nhuận ròng đạt 10.5% do việc giảm nợ vay từ 222 tỷ xuống còn 148 tỷ, lợi nhuận từ đầu tư tài chính tăng và chi phí nguyên vật liệu giảm và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm do hoàn tất việc cải tạo kho bãi.

    · Rủi ro lớn nhất trong việc định giá là rủi ro thanh khoản, khoản rủi ro này đã được chiết khấu vào giá của cổ phiếu.
    [​IMG]
    cuteo2kbaonatee thích bài này.
  2. hieutrungfx

    hieutrungfx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2014
    Đã được thích:
    259
    Thanh khoản èo uột, đồ thị nhìn như penny mà mua cái nỗi gì :))
  3. quangbh

    quangbh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2019
    Đã được thích:
    13
    Đánh trần 2 cây đạp sàn 1 cây thế này khác mẹ gì GAB đâu ?
  4. NHUTKDQT1

    NHUTKDQT1 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2018
    Đã được thích:
    41
    Vãi 2 bác trên, ai đời lại so sánh TLG với mấy cổ penny tào lao thiên địa như thế chứ :) :)
  5. hautp1996

    hautp1996 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/09/2017
    Đã được thích:
    13
    So sánh TLG với GAB thì đúng là....
    Một bên doanh nghiệp tăng trưởng, một bên doanh nghiệp phát giấy lấy tiền, so sánh khập khiễng vậy bác ???
  6. quangbh

    quangbh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2019
    Đã được thích:
    13
    Doanh nghiệp tốt chắc vẹo gì cổ lên giá :)) GAB hay họ FLC mua sai còn có cơ hội thoát hàng, mua TLG mua sai thì xác định ăn lol
  7. Tieuvansau

    Tieuvansau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2013
    Đã được thích:
    147
    mấy con cổ phiếu tốt bây giờ trước kia cũng có thanh khoản đâu, đầu tư tăng trưởng, giá trị thì phải nắm tầm 1 năm trờ lên, chứ định T+3 hay T+... xác định nên say goodbye là vừa :)
  8. herolong

    herolong Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    18/01/2007
    Đã được thích:
    4.256
    Con này ngon đó ,nay sàn do tt xấu với hàng đu cây ce 2 về .em cũng đu được mấy k giá 55
  9. Market_Master

    Market_Master Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/03/2019
    Đã được thích:
    40
    Về 52-54 cứ vào ít chờ VCSC phân phối hàng sẽ có giá cao hơn cho bán, nếu không thì rủi ro cũng ít. Năm nay nhà công chúa làm deal nào cũng không chừa miếng cho nhỏ lẻ nên phải cẩn thận.
  10. sodocao

    sodocao Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/07/2019
    Đã được thích:
    21
    bác chủ topic làm sao break down được doanh thu của TLG hay thế, em kiếm mà k thấy :))
    lau8 thích bài này.

Chia sẻ trang này