VCS , cú MA kinh điển!!!!!!!!!!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi dongdatu, 12/08/2014.

112 người đang online, trong đó có 44 thành viên. 03:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 423869 lượt đọc và 3807 bài trả lời
  1. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Đợt rồi em có tham gia HDC vùng 15-16 công nhận vùng đó quá đẹp cho 1 con sóng...
    :)
    xigalahabana thích bài này.
  2. love4you

    love4you Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/09/2013
    Đã được thích:
    7.635
    liệu CMI lên 1x ko nhỉ
  3. luckymanluckyman

    luckymanluckyman Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2017
    Đã được thích:
    1.613
    Năm 2017 VCS có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi, giá cổ phiếu tăng 250%
    Năm 2019, quý 3 VCS có doanh thu khoảng 1500 tỷ, lợi nhuận tầm 500 tỷ tăng trưởng 90% so với cùng kỳ
    Vậy kì vọng tăng giá chỉ cần 50% tiếp theo nữa thôi
    VCS hành trình 130 là thời gian, 200 là thổi hồn vào đá....

    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 03/09/2019, Bài cũ: 03/09/2019 ---
    [​IMG]
  4. superstock123

    superstock123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/09/2019
    Đã được thích:
    239
    A. Triển vọng đầu tư

    · Thị trường tiêu thụ lớn nhất là Mỹ được hỗ trợ bởi thuế hơn 300% áp lên hàng hóa Trung Quốc vốn chiếm hơn một nửa thị phần tại Mỹ trước đó. Đồng nghĩa với miếng bánh 580 triệu đô của Trung Quốc sẽ để lại dư địa tăng trưởng mạnh mẽ cho các doanh nhiệp chủ yếu xuất khẩu tại thị trường này trong đó có VCS
    [​IMG]
    · Giá nguyên vật liệu đầu vào Resin ( chiếm tới 30-40% giá vốn) giảm mạnh do giá dầu và dư cung

    · Tự chủ đầu vào cristobalite thấp hơn 25% so với nhập khẩu thạch anh ( đầu vào chiếm 30% giá vốn) giúp tăng biên lợi nhuận gộp.

    · Xu hướng sử dụng đá thạch anh trong xây dựng dân dụng tại Mỹ và nước phát triển.

    Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm trở lại thời đỉnh cao 2017

    - Quý 2/2019 ghi nhận quý có doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Theo đó, doanh thu đạt 1394 tỷ - tăng 17% so với cùng kỳ, nguyên nhân: giá bán tăng do hàng dự án tăng và khách hàng tăng nhu cầu cho các sản phẩm ở phân khúc có mức giá cao, giá đầu vào giảm

    - Biên LNG tăng vọt từ 32% lên 38.3% nhờ giá bán tăng, giá polyester resin nguyên liệu giảm và tăng tỷ trọng bán hàng qua công ty liên quan cùng tập đoàn PHX so với bán qua đại lý.

    Lợi nhuận gộp tăng vọt đạt 533.3 tỷ, LNST đạt mức kỷ lục 410 tỷ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 2526 tỷ, LNST thuộc công ty mẹ đạt hơn 670 tỷ.
    [​IMG]
    Triển vọng đột phá nửa cuối 2019

    1. Mặt trận nội lực cải thiện mạnh mẽ

    1.1 Mua lại Phenikaa Huế giúp tự chủ một phần đầu vào

    Hạt thạch anh vốn chiếm tới 93% cơ cấu theo khối lượng và 30% tỷ trọng theo giá vốn. Việc mua lại nhà máy huế với công suất thiết kế 72.000 Cristobalite, một dạng hình thù khác của silicat, giúp thay thế hạt thạch anh nhập khẩu trong sản xuất đá thạch anh nhân tạo giúp VCS giảm 25% giá vốn đầu vào so với nhập khẩu hạt quart. Biên lợi nhuận gộp chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể

    - Nhà máy phenikaa Huế là nhà máy thứ 5 trên thế giới sản xuất đá Tobalit gốc thạch anh từ nguyên liệu cát trên địa bàn huyện Phong Điền. Sản phẩm của nhà máy được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất sản phẩm công nghệ cao, polymer composite cung cấp sản phẩm cho các nhà máy sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh. Sau khi chính thức hoạt động, sản phẩm của nhà máy sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ với tỷ trọng khoảng 60%, còn lại tiêu thụ trong nước. (https://khetre.thuathienhue.gov.vn/...-DQfLATwk-7LiRg3qDr8AwgmOt2YzFPNXgRrUKG642twk )

    - Ngày 10/08/2019, Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về mức độ chế biến sâu của Cristobalite, điều kiện xuất khẩu sản phẩm Cristobalite được chế biến từ cát trắng silic và hướng dẫn thủ tục xuất khẩu. Một tấn cristobalite 200 đô la Mỹ, hơn thế, cristobalite có thể thay thế titan dioxide đắt hơn nhiều (khoảng 2.000 đô la Mỹ mỗi tấn) nên giá bán và biên lợi nhuận rất cao. Việc chính thức cho phép xuất khẩu sẽ hỗ trợ doanh thu của VCS ước tính hơn 200 tỷ mỗi năm. (http://www.baoxaydung.com.vn/news/v...obalite-duoc-che-bien-tu-cat-trang-silic.html)

    ( Theo kế hoạch ban đầu, 60% sản phẩm của nhà máy Huế sẽ xuất khẩu sang Mỹ, tuy nhiên trong bối cảnh nhu cầu đơn hàng mạnh mẽ, khả năng cao công ty sẽ ưu tiên dành phần lớn trong số 72.000 tấn/năm của nhà máy Huế cho tiêu thụ nội bộ)

    1.2 Triển khai sản xuất thử nghiệm dự án “sản xuất sản phẩm nhựa Polyester không no” từ kết quả nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào sản xuất đá nhân tạo theo công nghệ riêng hướng tới tự chủ hoàn toàn 2 đầu vào quan trọng nhất cùng với hạt quart/cristobalite.

    Dự án sản xuất polyester đầu vào trong sản xuất đá nhân tạo của VCS đã được bộ KH&CN duyệt đề tài và tài trợ 55% chi phí lắp đặt dây chuyền sản suất thử nghiệm, dự báo cuối 2019 sẽ có sản phẩm, nếu kết quả tốt công ty sẽ triển khai sản xuất số lượng lớn phục vụ sản xuất thay vì nhập khẩu như hiện tại.

    2. Mặt trận khách hàng được giải phóng mạnh mẽ

    2.1 Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

    - Thuế 25% lên 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc, trong số các mặt hàng bị áp thuế, có các sản phẩm từ đá tự nhiên và đá nhân tạo nhập ( bao gồm đá thạch anh)

    - Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) chính thức có kết luận cuối cùng và tuyên bố áp thuế 300% lên thạch anh Trung Quốc. Ngoài ra, phạm vi nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu thuế cuối cùng bao gồm các sản phẩm được cho là làm từ thủy tinh. Đây là thị trường chính chiếm hơn 60% xuất khẩu của VCS

    [​IMG]

    Trước thời điểm bị áp thuế, các nhà sản xuất đá Trung Quốc đã nhập khẩu ồ ạt vào Mỹ, đỉnh điểm thiết lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại hơn 12 triệu feet vuông vào tháng 8/2018, sau đó giảm mạnh về cuối năm và về mo tính đến tháng 6/2019(theo stoneupdate). Trước đó, năm 2017, tổng giá trị đá xuất khẩu tại Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ đô la Mỹ, tương đương 1/5 (20%) đá xuất khẩu của Trung Quốc. Trong số đó, đá thạch anh xuất khẩu đạt 460.56 triệu đô la Mỹ, tương đương 53.73% nhập khẩu của Hoa Kỳ. Con số này tiếp tục tăng lên 57.23% vào 2018.

    Sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường Mỹ mở ra thời cơ rất lớn cho các nhà cung cấp lấp vào chỗ trống mà Trung Quốc để lại, trong đó có Vicostone khi đây vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất và được định hướng tập trung khai thác trong những năm gần đây. Theo nhận định, nửa cuối năm 2019, hàng Trung Quốc dự trữ sẽ được tiêu thụ hết và các nhà phân phối sẽ có nhu cầu bổ sung hàng hóa. Đây là cơ hội rất lớn để tăng trưởng doanh thu cho Công ty.
    [​IMG]
    (Nguồn: stoneupdate)

    Xuất khẩu của VCS vào Mỹ tăng vọt, phần nào thể hiện qua doanh số bán hàng cho công ty liên quan là công ty con của PHX tại Mỹ

    Năm 2018, tỷ trọng phân phối thông qua stylen quaza tại Mỹ là 32%, con số này trong nửa đầu 2019 là 40%.

    · Nửa đầu 2019, VCS bán hàng cho công ty liên quan Stylenquaza tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018…
    [​IMG]
    (trích BCTC kiểm toán quý 2/2019. Mục 26 phần thuyết minh)

    · …và đã bằng 83% cả năm 2018 (641 tỷ)
    [​IMG]

    (trích BCTC kiểm toán 2018. Mục 25 phần thuyết minh)

    Nhiều bác hô hào rất bậy chỗ này. Thuế CTTM, 25% hay 30% không phải yếu tố quyết định việc hàng Trung Quốc hết cửa vào Mỹ. Mà là THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ/ĐỐI KHÁNG 300%.
    Đây mới là trọng số. Vậy nên các bác chim lợn, đừng có hô nhỡ mai kia 2 bên Trung - Mỹ hòa hoãn, bỏ thuế thì hàng Trung Quốc sẽ lại vào Mỹ. Rất Khó!


    2.2 Chiến tranh thương mại Mỹ - EU

    Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đang tiến hành điều trần công khai, xem xét về các mức thuế có thể có đối với các mặt hàng đa dạng như phô mai, rượu vang, sách, đồng hồ và vật liệu kích thước bao gồm bề mặt đá granit và thạch anh từ EU. Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) ước tính giá trị nhập khẩu của tất cả hàng hóa có trong danh sách ở mức 21 tỷ đô la hàng năm. Mức thuế quan mới có thể lên tới 100% giá trị hải quan. Các bề mặt cứng kích thước hiện đang được xem xét cho thuế quan bao gồm các lĩnh vực đá tự nhiên của đá granit, travertine, đá phiến và đá khác, cùng với các bề mặt thạch anh.

    Nếu được thực hiện đầy đủ, mức thuế được đề xuất sẽ nhắm vào các bề mặt cứng chiếm 488,4 triệu đô la Mỹ Nhập khẩu từ 19 quốc gia EU khác nhau trong năm 2018. Gánh nặng của thuế quan mới nếu bị áp thuế sẽ tác động mạnh nhất với 2 quốc gia:

    · Tây Ban Nha: với 242,4 triệu đô la vào năm 2018, bao gồm 203 triệu đô la trên bề mặt thạch anh và 35,9 triệu đô la đá granit

    · Ý : với 207,8 triệu đô la năm ngoái, bao gồm 122,5 triệu đô la đá granit, 41,3 triệu đô la bằng đá khác, 22 triệu đô la trên bề mặt thạch anh và 21 triệu đô la trong travertine.

    2.3 Thuế nhập khẩu bề mặt thạch anh được kiến nghị đối với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ

    Cambria Company LLC ngày 8/5/2019 đệ đơn kiến nghị với Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ yêu cầu áp thuế nhập khẩu từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do chống bán phá giá và các hành động đối kháng (trợ cấp) trong các lô hàng thạch anh từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 2 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019. Những kiến nghị này chứng minh rằng các nhà sản xuất Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng bán phá giá và trợ cấp của chính phủ nước ngoài để đạt được lợi thế không công bằng tại thị trường Mỹ. Họ cho rằng tỷ lệ bán phá giá trung bình 344,11% đối với Ấn Độ và 89,38% đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy giá thấp hơn nhiều so với giá trị hợp lý của các sản phẩm bề mặt thạch anh

    Hồ sơ chứng minh rằng trong khi nhập khẩu đối tượng từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đều đặn trong POI (giai đoạn điều tra) sơ bộ chống bán giá phá/ đối kháng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và do đó, đã gây thương tích cho ngành công nghiệp trong nước, nhập khẩu tăng vọt vào năm 2018 sau khi thuế có hiệu lực với các lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

    Từ nửa cuối 2018 đến 6/2019, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng lớn nhất trong nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ so với 2017 trong số 10 quốc gia cung cấp hàng đầu cho Hoa Kỳ

    - Khả năng đủ điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ để được đưa vào thuế quan có thể bị nghi ngờ, vì thị phần của tất cả các mặt hàng nhập khẩu phiến thạch anh của Mỹ chỉ giảm (ở mức 2.995%) trong số 3% cần thiết để có ảnh hưởng không đáng kể theo các quy tắc thuế quan hiện hành. Tuy nhiên, dựa trên tốc độ nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng gia tăng và thâm nhập vào thị trường Mỹ, theo đơn kiện hiện tại, nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt quá 3% tổng lượng nhập khẩu các sản phẩm bề mặt thạch anh.

    - Các lý do để tin răng nhiều khả năng Ấn Độ sẽ bị xem xét thuế:

    · Tốc độ tăng trưởng sản lượng vượt trội, rất khó để tin rằng 1 nhà máy hay 1 quốc gia có thể nhanh chóng tăng công suất sản xuất bằng lần như vậy

    · Giá bán của Ấn Độ vào mỹ luôn nằm trong top những nước thấp nhất
    [​IMG]
    (Nguồn: stoneupdate)
    [​IMG]
    (Nguồn: stoneupdate)

    Việc áp thuế sơ bộ từ hàng nhập khẩu của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được áp dụng vào 15/10/2019, với các nhiệm vụ cuối cùng được áp dụng vào tháng 6 năm 2020.

    2.4Việt Nam liệu có trở thành đối tượng xem xét điều tra trợ cấp / bán phá giá không?

    Việt Nam là 1 trong các nhà cung cấp được hưởng lợi từ việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, tuy nhiên theo nhận định, trong thời gian tới, rủi ro này không lớn bởi:

    - Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đã suy giảm 2 năm liên tiếp 2018-2019

    - Trung Quốc với hơn 50% lượng nhập khẩu vào Mỹ đã giảm tới 99%, tức rút hơn một nửa nguồn cung, thêm vào đó Mỹ đang điều tra đối với Thổ Nhi Kỳ và Ấn độ, cuối cùng là rủi ro áp thuế 100% lên hàng nhập khẩu từ EU. Tất cả gây nên một nỗi lo ngại về khủng hoảng nguồn cung mạnh mẽ đối với nhu cầu được dự báp tăng trưởng của Mỹ, chính vì vậy, khả năng đánh cả cụm là không lớn

    - Giá trị trên mỗi thước vuông nhập khẩu vào Mỹ của Việt Nam cao thứ 2 trong top 10 nước xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ chỉ sau Hàn Quốc. Theo đó, Mỹ nhắm tới điều tra các nước có giá trị trên mỗi thước vuông thấp nhất lần lượt là Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhi Kỳ

    3. Mặt trận xu hướng đảm bảo cho sự tăng trưởng dài hạn

    Đá thạch anh nhân tạo đang trở thành vật liệu mới nổi trên thế giới. Nhiều sản phẩm đá thạch anh gia nhập vào gia đình người tiêu dùng với những tính năng vượt trội như độ bền, độ cứng, khả năng chống trầy xước, chống bám bẩn, ngừa vi khuẩn, chống thấm nước... Thị trường đá thạch anh lớn trên thế giới là Úc, Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức và các nước khác. Trong số đó, tiêu thụ đá thạch anh hàng năm của Úc chiếm 35% trên toàn thế giới, Hoa Kỳ chiếm 22% và Canada chiếm 14%. Theo các khảo sát của Hiệp hội Nhà bếp và Nhà tắm Quốc gia (NKBA), mặt bàn thạch anh đã vượt qua đá granite là vật liệu mặt bàn phổ biến nhất.

    Theo kết quả nghiên cứu của The Freedonia, tổng nhu cầu sử dụng đá thạch anh nhân tạo toàn cầu năm 2018 đạt khoảng 53 triệu m2 và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 5,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021. Đây cũng là vật liệu được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các loại vật liệu bề mặt.
    [​IMG]
    (Nguồn:The Freedonia)

    Động lực đến từ tăng trưởng ngành xây dựng

    Quy mô thị trường xây dựng dân dụng toàn cầu dự kiến sẽ tăng với CAGR là 5,6% từ năm 2018 đến năm 2025. Thị trường được dự đoán sẽ được thúc đẩy bởi một khu vực dân cư mở rộng tại các nền kinh tế mới nổi của Châu Á Thái Bình Dương. Dân số đô thị tăng nhanh, cùng với nhu cầu ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu của họ là yếu tố chính thúc đẩy thị trường này

    Sự kết hợp của các công nghệ xây dựng mới và sáng tạo trong xây dựng, cơ sở hạ tầng cùng với việc sử dụng ngày càng nhiều nguyên liệu xanh sẽ làm tăng sự phát triển của phân khúc đá nhân tạo. Ngoài ra, năng lực nâng cao, giá cả phải chăng và hiệu quả cao hơn của vật liệu xây dựng mới là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng ngày càng tăng cùng với lãi suất thấp sẽ ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng thị phần.
    [​IMG]
    (Nguồn: tradingeconomics)

    Thị trường xây dựng dân dụng Bắc Mỹ sẽ ( thị trường xuất khẩu chính của VCS) duy trì sự tăng trưởng đáng kể ở mức 5% từ năm 2019-2025.

    - Dự báo tăng trưởng xây dựng ở Mỹ: tổng chi tiêu xây dựng Mỹ năm 2017 và tăng trưởng dự báo
    (2017-2022 CAGR) theo phân khúc xây dựng

    [​IMG]
    [​IMG]
    (Nguồn: FMI)

    - Dự báo tăng trưởng xây dựng ở Canada: tổng chi tiêu xây dựng của Canada năm 2017 và dự báo tăng trưởng (2017-2022 CAGR) theo phân khúc xây dựng
    [​IMG]
    (Nguồn: FMI)

    · Tại thị trường châu Âu: đặc biệt là Tây Âu, đá thạch anh cũng được dự báo là vật liệu có mức tăng trưởng tốt nhất so với các vật liệu khác, tốc độ trung bình 3,7% đến năm 2021, thị phần dự báo tăng lên 12,5% vào năm 2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là các thị trường Đức, Anh, Ý và Pháp – chiếm 66% tổng mức tiêu thụ các sản phẩm bếp của châu Âu.
    [​IMG]
    4. Giá đầu vào giảm mạnh trong ngắn và trung hạn

    4.1 Giá dầu giảm gây áp lực mạnh lên giá Resin

    Giá nhựa nguyên sinh polyester tỷ lệ thuận theo giá dầu brent do có nguồn gốc trích xuất từ dầu. Nhựa polyester nguyên sinh dạng lỏng được VCS nhập khẩu trực tiếp từ Singapore, Đài Loan với tổng khối lượng khoảng 1.200 tấn/tháng

    - Diễn biến giá nhựa polyester và giá dầu thô
    [​IMG]
    4.2 Dư cung ở Châu Á khiến giá polyester giảm mạnh

    Các sản phẩm của hóa dầu mà Việt Nam nhập khẩu hằng năm chủ yếu là từ khu vực Châu Á, trong đó Đài Loan, Trung Quốc là chính yếu. Vì vậy, xu hướng và diễn biến giá tại các thị trường này có ảnh hưởng mạnh mẽ tới giá vốn đầu vào của chuỗi công nghiệp hạ nguồn của VN

    Diễn biến thị trường PX, PTA Châu Á và Trung Quốc

    - Ngắn hạn xu hướng giảm

    · Tiêu thụ hạ nguồn giảm, tồn kho ở mức cao: Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc cùng với xu hướng dịch chuyển đơn hàng sang ĐNÁ làm hạn chế cầu nguyên liệu thượng nguồn

    · Các nguồn cung ứng mới được đưa vào hoạt động gây dư cung, tốc độ tăng trưởng PTA cao hơn tốc độ tăng trưởng công suất polyester

    - Dài hạn dư cung vượt cầu

    Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ PX, PTA lớn nhất thế giới. Theo đó, công suất PX của Hengli chiếm 24,3% tổng công suất sản xuất của Trung Quốc. Trước khi nhà máy mới được đưa vào sản xuất, khoảng một nửa nguyên liệu PX của nó sẽ được mua từ PX trong nước. Nửa còn lại có được thông qua việc nhập khẩu hàng hóa. Sau khi nhà máy mới của Hengli đi vào vận hành, PX của họ tự cung cấp vào hạ nguồn và trực tiếp vào nhà máy PTA thông qua đường ống. Điều này có nghĩa là Hengli sẽ ngừng mua sắm PX trong tương lai và PX châu Á sẽ trực tiếp chuyển sang cung vượt cầu.

    Trong " Kế hoạch năm năm lần thứ 13 ", mục tiêu chiến lược của TQ là "tỷ lệ tự cung cấp PX sẽ được tăng lên 65% -70% vào năm 2020". Trong năm năm tới, công suất mới PX của châu Á sẽ đạt tổng cộng 42,2 triệu tấn, trong đó PX của Trung Quốc chiếm hơn 90%, cho thấy xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ, trực tiếp ảnh hưởng tới cán cân cung cầu PTA

    Các nhà máy sắp đi vào hoạt động ở Trung Quốc gồm:

    · 9/2019 Fengming 2,2 triệu tấn

    · 24/3: dây chuyền PX 2,5 triệu tấn/năm đầu tiên của Hengli đã được đưa vào sản xuất. 5/2019: dây chuyền sản xuất PX 2,25 triệu tấn/năm khác của Hengli cũng được đưa vào sản xuất, với tổng công suất 4,5 triệu tấn/năm. Công suất PTA của Hengli là 6,6 triệu tấn/năm

    · Quý III/2019: Công ty hóa dầu Chiết Giang 4 triệu tấn

    · 7/2019: Sinochem Hongrun 800.000 ngàn tấn

    · Quý IV/2019: Hengyi Brunei 1,5 triệu

    Giúp hạ giá vốn cho chuỗi công nghiệp hạ nguồn sản xuất vật liệu composite, trong đó có đá thạch anh nhân tạo vốn chiếm tới 30-40% cơ cấu giá vốn

    Diễn biến giá PTA tại Trung Quốc
    [​IMG]

    (Tại sao PX ảnh hưởng đến polyester?

    - Là một đầu vào trực tiếp của PTA, xu hướng giá của PX sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá của PTA và polyester, đặc biệt là trong việc thay đổi chi phí của chuỗi tiêu thụ hạ nguồn

    - Với việc mở rộng nhà máy lọc dầu, PX bắt đầu xu hướng giảm dần, trong khi PTA và polyester hạ nguồn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá PX. )

    5. Lợi nhuận bùng nổ nửa cuối năm

    Hội tụ các biến số cho thấy sự đồng thuận tại thời điểm cuối năm

    - Nhà máy cristobalite Huế sản xuất nguyên liệu thay thế một phần hạt thạch anh chính thức đi vào vận hành vào cuối tháng 3/2019, như vậy, giá vốn thấp hơn 25% so với hạt quart nhập khẩu sẽ phản ánh mạnh mẽ vào giá vốn của VCS trong nửa cuối năm do quý 2 vẫn chưa thể full công suất

    - Sản phẩm của nhà máy Huế sẽ được xuất khẩu trong nửa cuối năm đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận chung do giá bán và biên lợi nhuận của critobalite là rất cao
    [​IMG]
    (trích BCTC kiểm toán quý 2/2019, trang 20)

    - Nhu cầu nhập khẩu bổ sung mạnh mẽ của thị trường Mỹ do hụt cung từ Trung Quốc để lại là rất lớn. Sau sự kiện Mỹ áp thuế với Trung Quốc và đang xem xét cáo buộc đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhi Kỳ và Ấn Độ, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ tìm kiếm nguồn cung từ nhiều nước khác nhau, những nước có sản lượng nhập khẩu vào Mỹ chiếm tỷ trọng thấp để đa dạng hóa nguồn cung, hạn chế rủi ro khủng hoảng nguồn cung.

    - Giá polyester, đầu vào chiếm tới 35% giá vốn giảm mạnh do giá dầu giảm cùng với đó là dư cung do nhu cầu tiêu thụ suy giảm bởi tác động của CTTM và tăng cung từ việc Trung Quốc đưa vào vận hành nhiều dây chuyền mới

    - Giá đầu vào thấp phản ánh vào giá vốn: cuối 2018, tồn kho của VCS là nguyên vật liệu có giá vốn cao. Nửa đầu 2019, lượng tồn kho giá cao này được tiêu hóa hết, các đầu vào mới với giá thấp sẽ góp phần tăng cường biên lợi nhuận của VCS

    - Tăng trưởng doanh thu mang yếu tố mùa vụ: cuối năm thường là lúc nhu cầu hoàn thiện công trình xây dựng dân dụng của Mỹ và các thị trường khác nói chung, qua đó doanh thu bán đá thường tăng mạnh về cuối năm.

    Dự phóng: quý III/2019 doanh thu tăng tưởng 50% so với cùng kỳ đạt 1500 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 450-500 tỷ, tăng trưởng hơn 60%

    6. Đánh giá những rủi ro lớn nhất

    - Công nghệ

    Hợp đồng độc quyền 6 năm giữa Công ty Phenikaa với hãng Breton về công nghệ sản xuất đá tấm thạch anh kết thúc vào 2017, vì vậy các doanh nghiệp cùng ngành hoàn toàn có thể đầu tư công nghệ tương tự để sản xuất, cạnh tranh với VCS

    Về lâu dài, đây đúng là một trong những rủi ro ảnh hưởng tới thị phần xuất khẩu cũng như nội địa, tuy nhiên cần nhìn nhận một vài yếu tố

    · Thứ nhất, khả năng tiếp cận công nghệ: không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tiếp cận công nghệ của Breton do chi, phí đầu tư lớn và dấu hỏi về khả năng làm chủ công nghệ.

    · Thứ 2, “thổi hồn vào đá”: để tạo ra được một sản phẩm độc đáo, nghệ thuật không phải chỉ cần công nghệ, mà trên hết cần kĩ năng, kinh nghiệm vận hành kết hợp với sự sáng tạo trong phối hợp sản xuất, tất cả đòi hỏi thời gian. Không thể đi tắt thời gian.
    · Thứ 3, đầu vào. Việc tự chủ cristobalite thay thế hạt thạch anh và đang hướng tới tự sản xuất polyester resin không no, 2 loại nguôn liệu chiếm tới 99% về khối lượng và 60-70% về giá vốn là một lợi thế cực lớn so với các doanh nghiệp mới bắt đầu không thể tự chủ được phải nhập với giá cao và chịu chi phí khấu hao ban đầu lớn. Trong ngắn hạn áp lực cạnh tranh về giá đến từ sản phẩm Trung Quốc nhiều hơn là doanh nghiệp nội địa.

    Tất nhiên, về lâu dài, khoảng cách về trình độ, kinh nghiệm hoàn toàn có thể bị thu hẹp, nhưng đó là câu chuyện của trung hạn

    - Nguy cơ bị kiện chống bán phá giá/đối kháng

    · Như đã phân tích phía trên, trong ngắn hạn VCS và ngành đá Việt Nam ít có khả năng bị kiện bán phá giá hơn so với các quốc gia khác cùng xuất vào Mỹ. Mấu chốt nằm ở giá bán cao do phân khúc mà VCS hướng tới là sản phẩm cao cấp, cùng với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu vào mỹ không quá bất thường. Cuối cùng là tỷ trọng/tổng nhập khẩu của Mỹ dưới 3%.

    · Nguy cơ bị kiện đến từ việc các nhà cung cấp Trung Quốc tuồn hàng vào Việt Nam, từ đó xuất đi Mỹ. Đây là rủi ro cần theo dõi sát.

    - Cạnh tranh thị phần gay gắt ở các thị trường khác

    Từ hàng Trung Quốc: rủi ro này đến từ việc các nhà cung cấp Trung Quốc đẩy mạnh tiêu thụ ở các thị trường khác thay thế cho thị trường Mỹ, kể đến cả việc tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tạo áp lực lớn tới các thị trường truyền thống của VCS cũng như với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 15%

    Từ các đối thủ hàng đầu khác: PHX với thương hiệu đá vicostone là một trong 3 nhà sản xuất lớn nhất thế giới nên đương nhiên đối thủ cạnh tranh cũnglà các tập đoàn lớn, các công ty gia đình có truyền thống sản xuất đá nhân tạo lâu đời như Cambria, Ceasarstone, SileStone và LG Stone với bề dày kinh nghiệm về sản xuất và sự quen thuộc với tâm lý và thị hiếu khách hàng, liên tục đưa ra những sản phẩm mới với mẫu mã nổi bật, tính chất cơ lý vượt trội. Đặc biệt là các công ty từ Trung Quốc thường tiến hành sao chép các mẫu mã đẹp, độc đáo của nhau chỉ sau một thời gian ngắn khi sản phẩm được đưa ra thị trường, ảnh hưởng rất lớn đến tính cạnh tranh dẫn đến các rủi ro về tranh chấp pháp lý

    So sánh một số thương hiệu lớn trong ngành đá ốp lát nhân tạo tại thị trường Mỹ
    [​IMG]
    (Nguồn: Global Alliance Home Improvement Product Inc.)

    - Một điểm cũng cần lưu ý trong thời gian tới: tỷ giá.

    Với đặc thù hoạt động là mua bán gần như hoàn toàn với nước ngoài, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chịu ảnh hưởng rất lớn từ tỷ giá hối đoái giữa USD, EUR, và CAD với đồng Việt Nam. Đây là rủi ro nhưng cũng là một yếu tố có lợi hỗ trợ doanh thu trong bối cảnh đồng USD tăng giá và xu hướng “chủ động phá giá” của Việt Nam.

    CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE (VCS)

    VCS là đầu mối phân phối và xuất khẩu cho toàn bộ sản phẩm đá nhân tạo Bretonstone sản xuất từ 5 dây chuyền bao gồm của tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A

    Công suất: tổng công suất thiết kế của tập đoàn Phenikaa ước tính đạt 2,8 triệu m2/năm với 2 dây chuyền của Phenikaa, 2 của Vicostone và 1 của Style Stone. Cụ thể:

    · Nhà máy số 1 và số 2 của VCS sản xuất Bretonstone kết dính hữu cơ (500.000m2/năm và 700.000m2/năm)

    · Công ty liên doanh Style Stone (VCS góp vốn 35% & WK Marble & Granite – Úc 65%) công suất 850.000 m2 /năm .

    · Phenikaa với 2 dây chuyền Breton với công suất khoảng 800.000m2 /năm.

    Xu hướng và mục tiêu trọng tâm 2019-2024

    - Phát triển thị trường nội địa, đảm bảo doanh thu nội địa chiếm trên 15% tổng doanh thu năm 2019 và trở thành thương hiệu nhà sản xuất đá thạch anh số 1 tại Việt Nam

    - Triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo tỉ lệ nội địa hoá đạt 95% nguyên liệu đầu vào

    · Chiến lược nguyên vật liệu: Tăng cường nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào với mục tiêu tỷ lệ nguồn NVL đầu vào được nội địa hóa đạt 95%, giúp Công ty giảm sự phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu.

    · Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp: từ năm 2019 – 2021 thực hiện tái cấu trúc trở thành đơn vị duy nhất trong Tập đoàn chuyên kinh doanh sản xuất đá tấm, nguyên vật liệu đầu vào. Từ đó, Vicostone tiếp tục mở rộng và đầu tư để nâng cao công suất, dự kiến từ năm 2021 đến 2024, hoàn thành đầu tư thêm ít nhất 02 dây chuyền sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh, nâng năng suất lên 5 triệu m2/năm.

    · “Nghiên cứu xử lý bột đá thải để sản xuất gạch không nung theo công nghệ Geopolymer” với định hướng từ chính sách của Nhà nước hướng đến an toàn môi trường, bắt buộc các công trình xây dựng sử dụng 70% gạch không nung; do vậy nhu cầu về gạch không nung của ngành xây dựng rất lớn. Năm 2020, dự kiến tổng sản lượng gạch sử dụng trong xây dựng khoảng 30 tỷ viên, gạch không nung chiếm 40% tổng sản lượng gạch sử dụng tại Việt Nam.

    · Củng cố vị trí trong top 4 doanh nghiệp về năng lực sản xuất đá nhân tạo: Vicostone có tính cạnh tranh về số lượng mẫu mã thiết kế nếu so với các thương hiệu đá nhân tạo lớn như Caesarstone, Silestone, LG Stone hay Compac. Tại Mỹ, giá bán đá nhân tạo Vicostone sau khi đã tính chi phí lắp đặt thấp hơn nếu so với Caesarstone và Silestone, cùng với hệ thống 6 trung tâm phân phối trực tiếp giúp cho việc bán hàng và giao hàng của có thể cạnh tranh tốt với các thương hiệu lớn và có tên tuổi tại Bắc Mỹ.

    Copy bài của bác tienlamau trên diễn đàn
    Topman thích bài này.
  5. vnihaho09

    vnihaho09 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    11/01/2009
    Đã được thích:
    9.884
    HDC HDC HDC
    dongdatu thích bài này.
  6. sdonline

    sdonline Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    23/07/2016
    Đã được thích:
    5.254
    Nhìn lại lịch sử đúng VCS là cú MA kinh điển bác nhỉ
    vinasdaq thích bài này.
  7. SilentDream

    SilentDream Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2017
    Đã được thích:
    5.073
    Công nhận kinh điển, nhìn lại lịch sử mới thấy tầm nhìn của bác chủ top. Đúng là rất khác biệt.
    Lần này cũng xuất hiện một game M&A với siêu cổ phiếu mang tên VLC.
    http://f319.com/threads/vlc-_____-tai-hien-hinh-anh-vnm.1444883/
    sdonline thích bài này.
  8. sdonline

    sdonline Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    23/07/2016
    Đã được thích:
    5.254
    VLC-GTN-PC1 rất kinh điển đấy bác
  9. SilentDream

    SilentDream Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2017
    Đã được thích:
    5.073
    Vấn đề là chúng ta phải rất kiên nhẫn thì sẽ hưởng thành quả xứng đáng chứ suốt ngày nhìn bảng điện tử sẽ bị chi phối, nhiều khi lãi nhiều quá mà chỉ muốn chốt lãi hoặc khi xuống thì chỉ muốn cắt lỗ.
    sdonline thích bài này.
  10. sdonline

    sdonline Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    23/07/2016
    Đã được thích:
    5.254
    VLC bác dự kiến dài hạn lên khoảng nhiêu bác?
  11. xigalahabana

    xigalahabana Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2014
    Đã được thích:
    8.550
    Tuần sau Lucerne bán nốt 1,6 triệu cổ nữa là HDC chạy đó bác. Nén chặt lắm rồi.

Chia sẻ trang này