VEA : trên đường cán mốc 100k

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Bullspree, 15/07/2019.

1379 người đang online, trong đó có 551 thành viên. 23:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1162 lượt đọc và 22 bài trả lời
  1. Bullspree

    Bullspree Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/05/2019
    Đã được thích:
    46
    VEA: ước tính LNST năm 2019 tăng trưởng 15%, đạt 8,095 tỷ VND
    Ngày:15/07/2019

    KQKD Quý 1/2019 tăng trưởng tích cực với DT đạt 1,126.2 tỷ đồng (-35% yoy) và LNST đạt 1,271 tỷ đồng (+22% yoy). Trong đó, lợi nhuận đóng góp chính từ các công ty liên doanh, liên kết đạt 1,209 tỷ đồng (+14.2% yoy) chủ yếu đến từ Honda, Toyota và Ford Việt Nam.

    – Honda: DT và LNST đạt 23,000 tỷ đồng (+17.8 %yoy) và 3,104 tỷ đồng (+4.3% yoy) đóng góp 77% tổng LNST của VEA, sản lượng tiêu thụ đạt 562,938 xe máy (-1.1% yoy) và 8,867 ô tô (+143.5% yoy) nâng thị phần ô tô từ 6.1% cùng kỳ lên 11.9% trong quý 1/2019.

    – Toyota và Ford: Toyota có LNST đạt 1,044 tỷ đồng (+37.9% yoy) đóng góp 17.3% vào lợi nhuận VEA với sản lượng tiêu thụ đạt 18,967 xe (+51% yoy) nâng thị phần từ 21.3% lên 25.9% so với cùng kỳ. Ford đạt sản lượng tiêu thụ quý 1/2019 đạt 7,501 xe (+39% yoy). Kinh doanh ô tô 5 tháng năm 2019 của các công ty liên doanh liên kết khả quan nhờ vào thị trường ô tô nhập khẩu khởi sắc chủ yếu nhờ sự phục hồi nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU).

    [​IMG]
    KQKD Quý 1/2019 tăng trưởng tích cực với LNST đạt 1,271 tỷ đồng (+22% yoy)
    Kinh doanh ô tô 5 tháng năm 2019 của các công ty liên doanh liên kết khả quan nhờ vào thị trường ô tô nhập khẩu khởi sắc chủ yếu nhờ sự phục hồi nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU).

    – Năm tháng 2019, sản lượng tiêu thụ Toyota đạt 29,511 xe (+19% yoy), chiếm 24,7% thị phần (đứng sau thị phần 32.1% của Thaco). Việc tăng trưởng tiêu thụ xe chủ yếu đến (1) dòng xe Fortuner năm 2019 5 tháng đạt 4,624 xe (gấp 1,541 lần) và (2) tăng doanh số các dòng xe mới ra mắt tại Việt Nam là Wigo và Rush tiêu thụ 571 chiếc.

    – Honda cũng ghi nhận 5 tháng đầu năm đạt mức tiêu thụ tích cực 13,418 xe ô tô (+38% yoy) và 989,103 xe máy (+2% yoy). Với Honda, doanh số được cải thiện chủ yếu đến từ ô tô với dòng xe CR-V đạt 1,317 xe CR-V (gấp đôi cùng kỳ). Trong khi đó mảng xe máy, Honda Vision chiếm 24% tổng doanh số bán xe máy, xe Wave alpha chiếm 19% doanh số. Sự chênh lệch doanh số của hai mẫu xe cũng cho thấy sự chuyển dịch sang phân khúc xe tay ga tại thị trường Việt Nam.

    – Ford tiêu thụ 3,000 xe trong tháng 5/2019, gấp đôi cùng kỳ năm trước (1,451 xe), thị phần Ford cũng được cải thiện từ mức 6.5% lên 11.5%. Mức tăng trưởng của Ford trong chủ yếu đến từ dòng xe bán tải Ford Ranger khi tiêu thụ 1,100 chiếc (gấp 20 lần cùng kỳ).

    Doanh số tiêu thụ xe máy năm 2018 Honda có mức tăng trưởng tốt đạt 2.56 triệu xe (+7.1% yoy). Theo dự báo của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ doanh số xe máy Honda năm 2019 tăng nhẹ +2% yoy dựa trên giả định (1) Dự báo tăng trưởng dân số Việt Nam năm 2019 tăng 2.5% yoy, chúng tôi ước tính tiêu thụ xe máy toàn thị trường sẽ khoảng tăng nhẹ +2% yoy và (2) Honda giữ vững thị phần 75.6% do lợi thế thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam cùng danh mục sản phẩm đa dạng và mạng lớn phân phối lớn nhất cả nước (3) xu hướng chuyển đổi xe số sang xe tay ga cũng thúc đẩy tiêu dùng, tăng nhu cầu mua xe mới. Từ giả định trên, chúng tôi ước tính DT và LNST của Honda năm 2019 lần lượt là 113,440 tỷ đồng (+7% yoy) và 18,150 tỷ đồng (+8% yoy).

    [​IMG]

    Lượng cung xe nhập khẩu (CBU) hồi phục sau khi Toyota và Ford đáp ứng được nghị định 116 giúp tăng trưởng doanh số ô tô. Đầu năm 2018, nghị định 116 gây cản trở việc nhập xe về Việt Nam dẫn đến tình trạng thiếu cung, lượng xe CBU về thị trường Việt Nam giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018. Đến nửa cuối năm 2018, các DN đã đáp ứng được yêu cầu nghị định 116 giúp lượng xe CBU tăng trở lại. Chúng tôi cho rằng (1) sản lượng tiêu thụ ô tô 2019 sẽ tăng 7.5% yoy nhờ vào nguồn cung ổn định trở lại và nguồn cầu tăng lên do các hiệp định thương mại miễn giảm thuế nhập khẩu, (2) giá bán xe trung bình tương đương so cùng kỳ tuy nhiên (3) biên lợi nhuận mảng ô tô sẽ sụt giảm nhẹ do cạnh tranh giữa các hãng xe tăng lên khi thị trường ô tô nhập khẩu hồi phục. Chúng tôi ước tính LNST năm 2019 của Toyota và Ford lần lượt là: 3,938.2 tỷ đồng (+9.39% yoy) và 1,189.4 tỷ đồng (+11% yoy) đóng góp vào LN của VEA khoảng 1,109.4 tỷ đồng.

    Lượng tiền mặt dồi dào giúp VEA có khoản thu nhập tiền gửi ngân hàng lớn và ổn định. Đến ngày 20/5/2019, lượng tiền gửi ngân hàng của DN là 11,217 tỷ đồng (+30.32% YTD) với mức lãi suất trung bình là 6.74%. Với lượng tiền gửi dồi dào, công ty có cơ cấu tài chính lành mạnh, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trả cổ tức năm 2018 ngay sau ĐHCĐ 30/6/2019.

    Mảng kinh doanh cốt lõi:

    – VEA lên kế hoạch thoái vốn các công ty con không hoạt động hiệu quả, tập trung phát triển mảng công nghiệp phụ trợ (dây chuyền đúc và rèn), kế hoạch này sẽ giúp DN cắt giảm các chi phí không hiệu quả, tối ưu hóa bộ máy hoạt động.

    – Dự kiến trích lập hàng tồn kho xe Euro 2 khoảng 200 tỷ đồng(khoảng 0.27% LNTT): Tính đến tháng 5/2019, lượng hàng tồn kho khoảng 2,950 xe bao gồm 2,300 xe Euro 2 và 650 xe Euro 4 với tổng giá trị ước tính 1,600 tỷ đồng. Theo đó, Công ty dự kiến sẽ phải trích lập dự phòng xe Euro 2 khoảng 200 tỷ đồng. Chúng tôi lưu ý, khoảng trích lập dự phòng xe Euro 2 có thể sẽ kéo dài trong các năm tiếp theo.

    Kế hoạch kinh doanh 2019. VEA đặt LNST công ty mẹ đạt 6,402 tỷ đồng (+22.5% yoy) trong đó chủ yếu đến từ lợi nhuận tài chính từ các công ty liên doanh liên kết là 6,645 tỷ đồng (+29.3% yoy), thu nhập tiền gửi 598 tỷ đồng (+68% yoy), dự phòng Hàng tồn kho Euro 2 là 200 tỷ đồng và dự phòng đầu tư vào công ty con là 120 tỷ đồng.

    Kế hoạch trả cổ tức. DN dự kiến trả cô tức năm 2018 là 39%, so với giá cổ phiếu ngày 27/06/2019, dividend yield là 6.74%.

    Kế hoạch chuyển sàn. DN cho biết việc chuyển sàn sẽ chậm lại do việc hợp nhất báo cáo tài chính và ý kiến bên phía kiểm toán chưa đồng nhất, dự kiến đến hết 2019 mới thực hiện được. Tuy nhiên theo chúng tôi nhận định việc chuyển sàn sớm nhất có thể hoàn thành vào hết quý 2 năm 2020 do BCTC công ty thường hoàn thành kiểm toán vào tháng 4 hàng năm.

    Kế hoạch thoái vốn sẽ khó thực hiện trong thời gian tới. Bộ Công Thương sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại VEA từ mức 88.5% xuống 36% giai đoạn 2017 – 2020. Tuy nhiên kế hoạch này vẫn chưa có tiến độ cụ thể. Ngoài ra, DN cho biết nếu tỷ lệ thoái vốn xuống mức thấp hơn 51% sẽ ảnh hưởng đến liên kết với Toyota. Nguyên nhân do đối tác Toyota lo ngại khi tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống thấp, các đối thủ của Toyota sẽ thâu tóm VEA, gây mẫu thuẫn lợi ích. VEA cho biết họ cân nhắc sẽ kế hoạch thoái vốn hợp lý nhất đảm bảo việc liên doanh thuận lợi vì đây là nguồn thu nhập đáng kể cho doanh nghiệp.

    Dự báo KQKD 2019

    Chúng tôi ước tính DTT và LNST của VEA trong năm 2019 đạt 7,253.6 tỷ VND (+4% yoy) và 8,095 tỷ VND (+15% yoy) tương đương EPS = 6,095 đồng/cp, P/E Fwd = 9.51x chủ yếu đến từ thu nhập tiền gửi đạt 731.31 tỷ đồng (+76% yoy) với lãi suất tiền gửi hấp dẫn từ các ngân hàng và thu nhập tài chính từ các công ty Liên doanh liên kết khoảng 7,192 tỷ đồng (+5% yoy). Chúng tôi dự báo DT và LNST của công ty liên doanh, liên kết dựa trên giả định (1) Honda kỳ vọng đóng góp hơn 80% lợi nhuận cho VEA nhờ vào sản lượng +2% yoy (2) Giá bán xe máy tăng nhẹ +5% nhờ dịch chuyển cơ cấu xe số sang xe tay ga (3) sản lượng tiêu thụ ô tô 2019 của Toyota và Ford tăng +7.5% yoy nhờ kết hợp từ phía cung ổn định trở lại và nguồn cầu tăng lên nhờ các hiệp định thương mại miễn giảm thuê phí và (4) giá bán xe ô tô tương đương so cùng kỳ.

    Định giá

    Chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh P/E và phương pháp chiết khấu cổ tức (DDM). Trong đó, phương pháp P/E với P/E mục tiêu 10x, EPS Fwd = 6,095 đồng/cp và phương pháp DDM với tốc độ tăng trưởng cổ tức mỗi năm sẽ phụ thuộc tăng trưởng của ngành ô tô và các công ty liên doanh liên kết, chúng tôi giả định g= 10% và chi phí vốn chủ sở hữu 14.8%. Giá trị hợp lý của cổ phiếu VEA là 61,446 đồng/cổ phiếu, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi cổ phiếu VEA.
  2. VPBankQuan

    VPBankQuan Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    22/06/2015
    Đã được thích:
    12.278
  3. ElonMusk

    ElonMusk Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    24/04/2016
    Đã được thích:
    8.376
    hóng
  4. Hypatia

    Hypatia Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2018
    Đã được thích:
    5.088
    "Chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh P/E và phương pháp chiết khấu cổ tức (DDM). Trong đó, phương pháp P/E với P/E mục tiêu 10x, EPS Fwd = 6,095 đồng/cp và phương pháp DDM với tốc độ tăng trưởng cổ tức mỗi năm sẽ phụ thuộc tăng trưởng của ngành ô tô và các công ty liên doanh liên kết, chúng tôi giả định g= 10% và chi phí vốn chủ sở hữu 14.8%. Giá trị hợp lý của cổ phiếu VEA là 61,446 đồng/cổ phiếu, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi cổ phiếu VEA"

    Sao lại đến 100k bác?
  5. Cuty6969

    Cuty6969 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2018
    Đã được thích:
    234
    Tự tin là tốt!
  6. thlonghcmus

    thlonghcmus Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    29/11/2015
    Đã được thích:
    511
  7. pham_nams

    pham_nams Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2003
    Đã được thích:
    983
    giá hợp lý 61.500 vậy hôm nay chạm giá hợp lý ròi
  8. Bullspree

    Bullspree Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/05/2019
    Đã được thích:
    46
    VEA là một trong số ít những cổ phiếu bên UPCOM được Tây mua nhiều. UPCOM đã 62k rồi sau này qua sàn HOSE 100k là hoàn toàn trong tầm tay/
  9. Ductri01

    Ductri01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/06/2016
    Đã được thích:
    807
    Vea là cổ phiếu giá trị đáng được đầu tư.
  10. dongbank

    dongbank Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/03/2019
    Đã được thích:
    663
    Sao không có Bác nào vào phản biện nhể
    Trước giờ em chưa vào VEA và cũng chưa có ý nghĩ sẽ vào.
    Vea có thể đẹp có thể tốt nhưng quá nhiều người hô hào, quá nhiều người tâng bốc thì liệu có có phải đang ở đỉnh rồi?
    Điều em không rõ là khi nào nhà cái đánh xuống.
    Em cứ có cảm giác đu đỉnh với Vea ở trong thời điểm này.

Chia sẻ trang này