Vì sao Vingroup tấn công vào thị trường tạp hóa?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi kimhoan1990, 16/09/2020.

6556 người đang online, trong đó có 927 thành viên. 21:36 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 11787 lượt đọc và 75 bài trả lời
  1. ssivietnam_2018

    ssivietnam_2018 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2018
    Đã được thích:
    4.898
    Mình thấy loanh quanh vẫn là không biết làm gì ngoài BDS, nên làm bừa 1 cái để thu hút vốn nước ngoài.
    Dù sao cũng chúc mừng anh Vượng vì cái gì cũng dám làm.
  2. Pax

    Pax Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/11/2019
    Đã được thích:
    27.706
    Hehe, bác này giống suy nghĩ của em hôm qua khi đọc bài báo này nè. Các thánh không làm trong ngành bán lẻ thì chém dữ lắm :))

    Hiện nay các cửa hàng tạp hoá hầu như lấy hàng ở các chợ lớn và nhà phân phối.

    Không rõ là Vin nó làm kiểu gì trong cái dự án này. Em đang thắc mắc:
    1. Hoặc Vin kết nối các cửa hàng tạp hoá và các nhà phân phối.
    2. Hoặc Vin nhập hàng để làm nhà phân phối luôn.

    Đặc tính của các cửa hàng tạp hoá là giá cả. Các sản phẩm cung cấp cho cửa hàng tạp hoá mà mắc hơn 100 VNĐ là các cửa hàng tạp hoá chọn nguồn hàng chỗ khác rùi.

    Đặc tính của các nhà phân phối ở các quận là chỉ bỏ vốn lớn, mua lượng hàng đủ lớn để nhận chiết khấu tối đa và thưởng của nhà sản xuất; để khi bán ra thị trường với mức giá thấp hơn giá niêm yết của sản phẩm nhiều để căc cửa hàng tạp hoá thấy rẻ để mua lại. Đồng thời, các nhà sản xuất sẽ cử nhân viên kinh doanh của mình đến các nhà phân phối để chạy hàng giúp nhà phân phối.

    Nếu Vin chọn 1, thì giá cung cấp cho cửa hàng bán lẻ chắc chắn sẽ cao hơn giá bán trực tiếp của nhà phân phối vì đội lên khoản chi phí giao dịch do Vin ở giữa kết nối. Đừng nói không có khoản này nhé, chả lẽ nó làm không công?? Nếu không có Vin thì các nhà phân phối cũng có nhân viên sale của nhà sản xuất chạy hàng rồi, đâu tốn khoảng phí giao dịch đâu mà vẫn có sản phẩm đến các cửa hàng tạp hoá.

    Nếu nó chọn 2, trực tiếp làm nhà phân phối thì em thấy khoản chi phí vận chuyển sẽ không lợi bằng nhà phân phối quận. Thông thưởng các nhà sản xuất sẽ vận chuyển hàng đến nhà phân phối. Hàng từ nhà phân phối đến nhỏ lẻ sẽ do nhà phân phối tự lo. So với nhà phân phối từng quận, nó sẽ phân phối khắp Sài Gòn. Tiền vận chuyển càng nặng hơn nữa, nên tốn khoản vận chuyển này em nghĩ sẽ lỗ.

    Rồi chưa kể đến, đặc tính của tạp hoá là khi hết hàng thì nó đặt và thu tiền ngay. Dù cho đơn hàng đó không nhiều, thì cũng phải giao. Nếu không người ta sẽ lấy chỗ khác vì nhanh hơn và giá tốt hơn.

    Mặc may Vin cho các cừa hàng tạp hoá công nợ 30 ngày thì các cừa hàng tạp hoá sẽ quay lưng với nhà phân phối nếu giá ngang nhau giữa nhà phân phối và Vin. Nhưng mà tạp hoá mà công nợ thì nó chây ì không trả mất :))

    Với lại, nhà sản xuất cho nó công nợ 30 ngày, giờ nó cho tạp hoá công nợ lại 30 ngày thì nó làm không công hả ? =)) Nên nhớ là nhà sản xuất cho công nợ 30 ngày thì chiết khấu sẽ thấp hơn so với khi nhà phân phối trả tiền mặt ngay và luôn cho nhà sản xuất nhé (giá nhà phân phối sẽ rẻ hơn so với Vin vì nhà phân phối trả tiền 1 cục, Vin thì nợ 30 ngày).

    Để xem thử sắp tới Vin giải quyết bài toán này như thế nào :D
    2centButchep01 thích bài này.
  3. boomken

    boomken Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/05/2020
    Đã được thích:
    848
    Chỉ là sàn tmđt sỉ đơn thuần, ăn phí như shopee, alibaba thôi sao mà các vị thích suy diễn đủ thứ phức tạp thế nhỉ???? Giá đắt hay rẻ là việc của các nsx tự cạnh tranh nhau và đăng hàng trên sàn tmđt, tự ra các deal ưu đãi khuyến mãi, tạp hóa sẽ rất đc lợi về Giá cạnh tranh, giá ko qua đại lý, việc phân phối ( ko phải tự đi lấy, nhấn nút là có), chưa kể ưu đãi về tín dụng.... --> Lợi ích rất lớn đấy
    Vinshop sẽ ko khác gì BQL chợ đứng thu phí. Thằng bán tự cạnh tranh nhau để kéo ng mua. Việc của Vin là bày ra các chương trình cho cả 2 phía
    Bài toán ở đây là kéo đủ số lượng nhà sản xuất vào và xây dựng trải nghiệm đủ thỏa mãn để kết nối tạp hóa như shopee. Mấy ông nghiên cứu kỹ về sàn tmđt sỉ đi rồi hẵng tranh luận. Thiếu vẹo j tài liệu. Cứ luyên thuyên lạc vấn đề
    Last edited: 17/09/2020
  4. Nofanota

    Nofanota Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/11/2015
    Đã được thích:
    2.666
    Cái này chỉ là ý tưởng kiểu startup thôi. Mô hình này mới nghe thì hoành tráng nhưng làm thì cũng là cái máy đốt tiền vì vài lý do sau:
    1. Mô hình truyền thống đang dần đc thay thế bằng các siêu thị tiện lợi, chuỗi, mà mấy ông chủ quản này cũng toàn nhà phân phối lớn như saigon corp mart, diện máy xanh, cercil key.... hay ngay chính vinmart hiện tại... họ ngu gì hoặc cần gì mấy bố vào hớt tay trên phí trung gian của họ. Họ sẽ tự làm việc với nhà sx.
    2. Xu hướng tmdt đang theo hướng online và sẽ thay đổi ngày càng mạnh hậu covid. Sự xuất hiện của alibaba, amazon... Nên trung gian kiểu này càng không có vài trò.
    3. Việc thay đổi thói quen của các shop truyền thống là cực kỳ khó khăn, chưa nói tới việc bí mật đầu vào, đầu ra, giá trị doanh thu, chi phí của họ, ko bao giờ muốn bị các chú theo dõi, nắm bắt,....
    Nói chung là mô hình dạng này đốt vài k tỷ rồi vài năm vào quên lãng. Bác nào thích cứ góp cho mấy đại gia này đốt thôi:D
    Last edited: 17/09/2020
  5. hainv76

    hainv76 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/07/2005
    Đã được thích:
    1.767
    Vin nó cung cấp giá buôn rẻ hơn giá đánh hàng nhỏ lẻ ở Tàu thì moa đánh hàng về bán cho ma à
    --- Gộp bài viết, 17/09/2020, Bài cũ: 17/09/2020 ---
    Bác giải thích làm gì nhiều, ai hiểu thế nào kệ họ thôi
    Last edited: 17/09/2020
  6. chandat_changiay

    chandat_changiay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/01/2016
    Đã được thích:
    1.482
    Thương trường là chiến trường. Có phải bố con đâu mà nhường nhau nhỉ?
  7. Ngoquocchien

    Ngoquocchien Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    03/02/2020
    Đã được thích:
    105

    Ôi lạy hồn, tên gọi thì thế, nhưng bản chất là kiểm soát các chuỗi bán lẻ. Nhìn vào bản chất đi cu.
    --- Gộp bài viết, 17/09/2020, Bài cũ: 17/09/2020 ---
    Hồn hãy nhìn vào bản chất đi nhé. Mô hình bề ngoài thì là B2B nhưng bản chất là nó sẽ kiểm soát các chuỗi bán lẻ.
  8. anhducatv

    anhducatv Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2014
    Đã được thích:
    1.362
    ngoài bds, đụng đâu rụng đó
    Ngoquocchien thích bài này.
  9. sunday1

    sunday1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/04/2010
    Đã được thích:
    3.204
    bán lẻ do dân tự doanh vẫn chiếm >85% TT. VIC chắc muốn chen vào giữa nhà sx và ng bán. Thêm 1 khâu trung gian thì đội thêm chi phí. Trừ khi VIC lại đốt tiền. Khuyến mãi thật lực. Bh hết tiền thì thôi.
  10. Ngoquocchien

    Ngoquocchien Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    03/02/2020
    Đã được thích:
    105
    Bản chất của nó là nếu không thâu tóm được thì cũng chiếm quyền kiểm soát. Với thương hiệu của mình, VIN sẽ buộc các cửa hàng bán lẻ phải tuân theo luật chơi mà VIN đặt ra. Thực ra, để tạo ra hiệu ứng chuỗi thì người ta phải làm nhượng quyền thương mại, nhưng VIN với lợi thế thương hiệu của nó, chiếm luôn quyền thương mại của người khác bằng việc nhử người ta gắn biển hiệu Vin vào cửa hàng/sản phẩm của mình mà thôi.
    Mấy thánh chém ở trên chỉ nhìn được bề ngoài mà thôi.

Chia sẻ trang này