VNM đẳng cấp là mãi mãi

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi tay_ho, 16/03/2019.

9089 người đang online, trong đó có 1661 thành viên. 09:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1152 lượt đọc và 8 bài trả lời
  1. tay_ho

    tay_ho Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2015
    Đã được thích:
    13.577
    Nhắc đến Vinamilk, những mỹ từ như“Cổ phiếu vua” “Cổ phiếu thịnh vượng” “Nữ hoàng sữa”đã gắn liền với cổ phiếu này kể từ thời điểm niêm yết trên sàn chứng khoán. VNM luôn là cổ phiếu được ưu tiên số 1 với tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của các quỹ ngoại lớn nhất tại Việt Nam. Và không hổ danh là cổ phiếu mang lại sự giàu sang khi VNM đã tăng tổng cộng hơn 42 lần và đạt đỉnh vào cuối năm 2017 với giá 170,000đ.

    Ngai vàng lung lay

    Tuy nhiên, có vẻ như VNM đã quá say men và ngủ quên trên chiến thắng. Cùng với việc giá cổ phiếu tạo đỉnh, hoạt động kinh doanh của VNM bắt đầu cho thấy vấn đề về tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận. Bắt đầu từ quý 4/2017 đã thể hiện việc doanh thu bắt đầu giảm đà tăng, và tới Quý 1.2018 đã thể hiện rõ hơn.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và cái kết khá buồn đó là sự tháo chạy khỏi VNM của các quỹ sau thời gian “chung sống mặn nồng”: Lần đầu tiên trong lịch sử, Vinamilk ra khỏi top 10 khoản đầu tư lớn nhất của Dragon Capital vào tháng 11/2018, điều chưa từng diễn ra trong lịch sử. Không chỉ ở DC, cổ phiếu VNM hiện cũng không còn thuộc "khẩu vị" của nhiều quỹ ngoại lớn trên TTCK Việt Nam như VinaCapital, Pyn Elite Fund…, bất chấp việc đã nới room ngoại lên 100%.
    Và cùng với động thái trên, giá cổ phiếu VNM giảm gần 40% về giá thấp nhất quanh 108,000 đồng.

    Thức tỉnh và hành động

    VNM lập tức xác định lại quan điểm kinh doanh"Khi lấy được thị phần sẽ giải quyết được tất cả vấn đề", ban lãnh đạo công ty đã thực hiện hàng loạt biện pháp để vực lại hoạt động kinh doanh đỉnh cao:
    • Thị phần trong nước của VNM đã có 40-50%, tuy nhiên Công ty định hướng phải đẩy mạnh khả năng cạnh tranh nội địa với các hãng sữa nội và ngoại khác, các sản phẩm mới được nghiên cứu và tung ra thị trường nhằm đa dạng hoá các sản phẩm của công ty.
    • Thị trường xuất khẩu: xuất khẩu của Công ty được đẩy mạnh, tập trung chủ yếu tại thị trường khu vực Đông Nam Á (Philippines, Campuchia, Indonesia…) và Trung Quốc với sự tăng trưởng doanh số khoảng 15% mỗi năm.
    • Bên cạnh đó, là đẩy mạnh sản phẩn Organic với quy trình sản xuất sạch và khép kín.
    Với các nỗ lực trên, doanh thu, lợi nhuận của VNMbắt đầu có tín hiệu tích cựckể từ Quý 4/2018 khi có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, lợi nhuận cũng được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên vẫn chưa đủ.

    Cú đấm thép lấy lại vị thế

    Những nỗ lực đổi mới và cải cách có vẻ chưa đủ “đô” để VNM lấy lại vị thế, vì vậy, cú đấm quyết định mà bà Mai Kiều Liên cùng cổ đông thông qua đó là chi 1,500 tỷ đồng để thâu tóm luôn đối thủ nặng ký trên thị trường – Sữa Mộc Châu.
    Ngày 12/3/2019, Hội đồng quản trị CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã: VNM) thông qua việc chào mua công khai cổ phần CTCP GTNFoods (Mã: GTN), doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.
    Trên thị trường, tuy không thể sánh về quy mô nhưng Mộc Châu Milk lại là một trong những đối thủ trực tiếp của Vinamilk, đặc biệt là về hương vị sữa. 100% sản phẩm của Mộc Châu Milk được làm từ sữa tươi, công ty cũng sở hữu nhiều sản phẩm độc đáo và đi đầu thị trường như sữa chua nếp cẩm, sữa chuối hay sữa chua phô mai…

    Mộc Châu có gì để VNM chi lớn để thâu tóm

    Thị phần:Mộc Châu Milk nắm khoảng 23% thị phần sữa tươi miền Bắc, còn nếu xét trên toàn quốc chỉ chiếm 12 – 13% (chủ yếu tại nông thôn) do chưa đẩy mạnh phát triển tại miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.Như vậy, thị phần VNM dự kiến vào khoảng 65% trong nước sau khi sáp nhập sữa Mộc Châu.
    [​IMG]
    Đàn bò và nguyên liệu:Nằm ở độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, vùng đất cao nguyên Mộc Châu có khí hậu ôn đới, đất đai màu mỡ, đặc đặc biệt phù hợp cho việc chăn nuôi bò lấy sữa. Thực tế, sản lượng sữa trên đầu bò trên ngày của Mộc Châu Milk đạt 27 lít, cao hơn hẳn sản lượng TH True Milk 23 lít và Vinamilk 22 lít. Đàn bò tại Mộc Châu khoảng trên 24.000 con, trong đó chủ yếu thuộc sở hữu của các nông hộ. Như vậy, nếu thâu tóm thành công được GTNFoods, Vinamilk có cơ hội tăng đàn bò sở hữu lên 30% (hiện tại khoảng 90.000 con), nguồn nguyên liệu bạt ngàn, đồng thời để ngỏ tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai. Mộc Châu Milk mục tiêu đàn bò 35.000 con vào năm 2020, duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ 15 – 20%. Kế hoạch năm 2023, Mộc Châu Milk đưa đàn bò lên 45.000 con, định hướng 100.000 con trong tương lai.
    Để chế biến nguồn nguyên liệu dồi dào nói trên, hiện Mộc Châu Milk sở hữu hai nhà máy chế biến sữa (tiệt trùng và thanh trùng) công suất 250 tấn sữa/ngày, 150.000 hộp sữa/giờ và một nhà máy sản xuất thức ăn gia súc.

    Kết luận:

    Với những nỗ lực chiếm lĩnh thị phần, đẩy mạnh hoạt động cơ cấu sản phẩm và định hướng kinh doanh. Cộng với phương án MA mạnh với đối thủ trong ngành, VNM hứa hẹn sẽ lấy lại vị thế và trở lại ngôi vương của mình trong thời gian tới.
    Chúng tôi đánh giá và kỳ vọng chỉ trong 2 năm tới đây, VNM sẽ lấy lại được vị thế bá chủ trước đây của mình.
    ngatrang2019, bambo08Khanh_FA thích bài này.
  2. Khanh_FA

    Khanh_FA Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2015
    Đã được thích:
    10.132
  3. Win_2017

    Win_2017 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/04/2017
    Đã được thích:
    14.216
    Moẹ chưa gom đủ cụ ơi ... :(
    Khanh_FA thích bài này.
  4. ACBACBACB

    ACBACBACB Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/09/2014
    Đã được thích:
    2.868
    múc GTN hay VNM?
  5. namho995

    namho995 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/10/2016
    Đã được thích:
    398
    :-bd:-bd:-bd:-bd
  6. tay_ho

    tay_ho Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2015
    Đã được thích:
    13.577
    Cả 2
  7. CKTHIVAI

    CKTHIVAI Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/03/2016
    Đã được thích:
    5.865
    Đẳng cấp
  8. anormalperson

    anormalperson Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2016
    Đã được thích:
    25
    Đúng là hiếm có cổ phiêu nào tại thị trường Việt Nam mà bền lâu như Vinamilk
  9. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    9.652
    Ở VN có 2 nơi nuôi bò cho sữa nhiều là Đơn Dương (Lâm Đồng) và Mộc Châu. Vì khí hậu 2 nơi này mát quanh năm nên 1 con bò có thể cho sữa trên 25lít/ngày.

    Ở Đơn Dương thì VNM đã có trang trại rồi, tôi cũng từng lên đây vài lần và rất thích khí hậu nơi này.

    Giờ VNM thâu tóm GTN chủ yếu là nhắm vào vùng nuôi Mộc Châu là chính, để phát triển đàn bò phương Bắc.
    baonatee, namho995anormalperson thích bài này.

Chia sẻ trang này