Xi măng - kỳ vọng gì chính sách thuế XK

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi FA4life, 19/08/2017.

157 người đang online, trong đó có 62 thành viên. 02:48 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 141 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. FA4life

    FA4life Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2015
    Đã được thích:
    104
    Rõ ràng là với ngành xi măng, việc quy hoạch sai và vỡ quy hoạch đã quá rõ ràng. Cung vượt cầu và các nhà sản xuất luôn chịu rất nhiều khó khăn, lợi nhuận bèo bọt.

    Gần đây có kiến nghị của hiệp hội VNCA và bộ kế hoạch đề nghị giảm thuế XK xi măng để doanh nghiệp bớt khó khăn.

    http://www.tienphong.vn/kinh-te/kien-nghi-giam-thue-xuat-khau-xi-mang-1173787.tpo

    Nhưng chính sách này sẽ có lợi cho những doanh nghiệp nào?

    1. Các doanh nghiệp ở khu vực phía Bắc, gần cảng biển sẽ được lợi trực tiếp. Tuy nhiên các nhà máy có vị trí thuận lợi nhất (xi măng Hạ Long - của Sông Đà, xi măng Thăng Long của Semen Gresik) thì lại ko niêm yết. Ngoài ra the Vissai cũng sẽ được hưởng lợi nhiều vì vốn là DN có tiếng XK nhiều.
    Nếu ai kỳ vọng xi măng Hoàng Mai (HOM), Bỉm Sơn (BCC) thì ko nên, vì vị trí ko thuận lợi nên chi phí vận chuyển lớn. Ngoài ra, các DN này còn đang chịu cạnh tranh gay gắt của các nhà máy xi măng mới vùng Bắc Trung Bộ (như xi măng Tân Thắng sắp đi vào hoạt động).

    2. Các doanh nghiệp miền Nam - chỉ có xi măng Hà Tiên 1 (HT1) và FICO Tây Ninh là đáng kể. Ngoài ra còn có các trạm nghiền xi măng Cẩm Phả, Bình Phước... FICO thì có thể được lợi, vì vị trí rất gần biên giới Campuchia. Với HT1, thì vị trí cũng đẹp, ngay biển Hà Tiên nhưng tiêu thụ nội địa là chính (chỉ 0.3/8 triệu tấn XK). Vì vậy, khả năng HT1 cũng ko có nhiều ảnh hưởng bởi thuế này

    3. Các doanh nghiệp vận tải xi măng: ví dụ DIC là có mảng XK xi măng tương đối lớn, có thể sẽ được lợi một chút.
    anhmauhic thích bài này.

Chia sẻ trang này