ACV _ Liệu sân bay Long Thành có khiến cho ACV trở thành 1 cổ phiếu tăng giá hay không

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Le_Anh, 18/11/2024.

4131 người đang online, trong đó có 405 thành viên. 23:17 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1922 lượt đọc và 14 bài trả lời
  1. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
    ACV _ Liệu sân bay Long Thành có khiến cho ACV trở thành 1 cổ phiếu vĩ đại hay không ?
    Giới thiệu doanh nghiệp

    Về doanh nghiệp ACV, đây là mô hình mình kiếm được ở vài bài phân tích hồi xưa (thời mới vào nghề), nguồn theo mình nhớ là FPTS thì phải. Có gì thiếu sót nguồn mn thông cảm giúp mình.

    Đây là hình ảnh mà theo mình, tổng hợp gần như là đầy đủ hết những cần biết về ngành hàng không này.

    ACV làm về cảng hàng không.

    Như vậy mô hình này chúng ta rút ra được những gì ?
    [​IMG]
    [​IMG]


    1 - Doanh nghiệp muốn tăng trưởng, chúng ta có 2 trường hợp sau là rõ ràng nhất:

    A - Mở rộng thêm cảng hoạt động tại sân bay.

    B - Một sân bay mới, mà doanh nghiệp được tham gia đầu tư và vận hành


    (Các trường hợp tăng trưởng khác, không mang tính đẩy số liệu lên nấc thang mới nên mình sẽ không liệt kê)

    2 - Doanh nghiệp vì tham gia vào đầu tư cơ sở hạ tâng cần quy mô đầu tư vốn lớn, nguồn vốn doanh nghiệp huy động mỗi lần làm sẽ rất to => Bài toán chi phí liên quan (Ví dụ như lãi vay) là cái sẽ ảnh hưởng rất xấu nếu doanh nghiệp vận hành không tốt.

    3 - Ngành nghề đặc thù theo dạng độc quyền, tính cạnh tranh gần như là rất thấp, 1 vài thời điểm gần như là không có nên chỉ cần doanh nghiệp vận hành tốt và không gặp tình trạng như Covid thì đây là cỗ máy hái ra tiền

    4 - Sự tham dự của nhà nước vào mô hình để quản lý chặt chẽ chắc chắn luôn xuất hiện. Thật ra, cá nhân mình thấy cái này mang thiên hướng tích cực hơn rất nhiều, mặc dù vẫn còn đầu đó là vài điểm hoài nghi nhưng khẩu vị rủi ro mình sẵn sàng chịu được vấn đề đó. Vậy Khi NN can thiệp, chúng ta sẽ thấy gì có lợi:

    A - Các chính sách cho ngành cá nhân mình thấy sẽ thường mang thiên hướng thúc đẩy, có lợi. Ví dụ như thị thực được nới rộng sắp tới

    B - Ngành hàng không là hương đi phát triển mạnh vì nhu cầu cực cao nếu không bị dịch như Covid (trừ khi sau này có tàu bay trên Trái Đất thay thế máy bay thì cái đó tính sau https://****.com/images/emoji/apple/smile.png?v=12 )

    C- Các ngành nghề mà NN mình có tham gia, đa phần là các ngành nghề rất ngon và có tính đặc biệt. Nếu mn có để ý Nhóm Viettel vừa qua thì đó là 1 ví dụ

    D. Đủ hấp dẫn trong trường hợp NN cần thoái thì các DN dưới dạng này sẽ hút được bên mua vào và tạo câu chuyện thoái vốn

    BLĐ và sở hữu
    BLĐ

    Thật ra, mình không muốn nói quá nhiều về năng lực BLĐ hay tỷ lệ sở hữu của ACV ở thời điểm này, vì ở hầu hết các DN mà Nhà nước sở hữu chúng ta đều thấy điểm chung:

    1/ BLĐ sẽ làm có kinh nghiệm trong mảng này 1 khoảng thời gian

    2/ Tính chất ngành đặc biệt nên rất khó để so sánh khi họ gần như kinh doanh chỉ có 1 mình họ trong ngành, hoặc bên đối thủ cạnh tranh rất khó khăn

    3/ Sai phạm xảy ra. Vì là DN làm nhà nước, sai phạm là rủi ro mà chúng ta sẽ phải đối mặt. Ngay cả PLX trước còn bị, thì không DN nào né được cái này. Nên biết thôi, mình sẽ không đi sâu vào nó có ở ACV hay không.

    Sở hữu
    Hiện tại, có mỗi Nhà nước là chiếm tỷ trọng lớn ở ACV nên không có gì để nói.

    Ý tưởng đầu tư

    Hiện tại, mình sẽ cho các mn xem về KQKD của ACV

    [​IMG]

    Như vậy, tính theo năm thì EPS của ACV đang phục hồi dần lên và năm nay là khởi sắc nhất với DT đã duy trì ổn định trên 5k tỷ.

    Như vậy, với KQKD này thì sẽ không dẫn tới view đầu tư. Thứ chúng ta quan tâm đó là câu hỏi:

    "Liệu có cửa nào cho ACV đẩy doanh thu lên vượt trên 5k4-6k tỷ hay không ? (hay nói cách khác, liệu có cửa lên 8k tỷ chẳng hạn)

    Và đây là lý do mình viết về ACV.

    Ý tưởng đầu tư gồm:

    Mở rộng và thêm mới:

    [​IMG]

    Đây là list của VND research. Như chúng ta thấy, hầu hết các dự án mở rộng đều rơi vào năm nay và năm sau. Về năm sau sẽ là bổ sung thêm công suất mở rộng. Thật ra ai đi sân bay đều thấy việc book này phải canh vé mới săn được. Đồng nghĩa nhu cầu vẫn còn nhiều nên việc mở rộng là cái mình thấy OK và hợp lý và ACV sẽ hưởng lợi ngắn hạn là cục này khá nhiều.


    Nhưng…
    Cái mình muốn là cái này:
    [​IMG]

    Sân bay quốc tế Long Thành đang theo đúng tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) chính thức được giao cho ACV làm nhà phát triển chính vào ngày 20-11. Tổng vốn đầu tư của LTIA khoảng 15 tỷ USD với tổng công suất 100 triệu khách. Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có thể phục vụ 25 triệu lượt khách với chi phí đầu tư 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng). ACV đã khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 20/12 và dự kiến hoàn thành vào 02/09/2025. Dự án bao gồm 4 dự án thành phần, tiến độ hiện tại như sau:

    Theo kế hoạch, giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ được phân thành 4 dự án thành phần, bao gồm:

    Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước (do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư);

    Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay (do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM làm chủ đầu tư);

    Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư;

    Dự án thành phần 4 được thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.

    Đây là mảng đầu tư cực lớn của ACV, chúng ta thấy tính tới quý này ACV đã tăng lên quy mô đáng kể.
    [​IMG]

    Việc mà bản cân đối mà biến động trên 30% so với trước đó thì chúng ta hoàn thành kỳ vọng tăng trưởng EPS ít nhất 40-50% trong tương lai (nếu doanh nghiệp không phát hành).

    Đây là case rất đáng quan tâm vì khi EPS tăng trưởng trên mức cao, định giá Doanh nghiệp sẽ nhảy vọt trong tương lai, và theo góc nhìn nó cũng đang dần thể hiện trên xu hướng lớn khi đây là nền giá số 2 cho 1 upside to của chính doanh nghiệp.
    [​IMG]

    Rủi ro của khi theo vào ý tưởng này:

    Chi phí vốn lơn, và đặc biệt nếu là phát sinh mà nằm ở nợ vay

    Gần đây, có 1 đoạn mà thông tin đồng Yên tăng giá mạnh so với USD cũng như VND do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đột ngột tăng lãi suất. Cụ thể, mình có quan sát thấy đồng Yên đã tăng 9,5% từ mức đáy so với VND lên 172 VND/JPY và đưa tỷ giá JPY/VND trở lại mức đầu năm 2024. Và đợt đó ACV có khoản vay bằng đồng Yên khoảng 11 nghìn tỷ đồng, nghĩa là khi đồng JPY tăng giá 1% so với VND sẽ dẫn đến khoản lỗ tỷ giá.Thứ mà cá nhân mình nghĩ nó sẽ là cái mn sẽ để ý. Vì từ đây tới lúc SBLT bắt đầu đi vào thu hoạch, sẽ rất nhiều câu chuyện kiểu này diễn ra.

    Định giá cá nhân mình


    Mình kỳ vọng rằng, ACV nếu có 1 thời điểm trên 200k/cp sẽ là 1 mức giá thú vị. Nhưng câu chuyện chưa diễn ra nên định giá này theo cảm tính nên mn đừng để ý nhiều vào định giá cá nhân mình, chart cp sẽ quyết định hết. Chỉ cần nắm ý tưởng đầu tư là được.

    Cảm ơn mn đã đọc.
    --- Gộp bài viết, 18/11/2024, Bài cũ: 18/11/2024 ---
    Ai thích đi máy bay, coi tham khảo vui vẻ
    ck3zw2cent thích bài này.
  2. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
    năm nay các DN mà có yếu tố nhà nước nhìn chung trông khá ổn
  3. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
    Câu hỏi: Bạn muốn đi từ SG ra Hà Nội để gặp người yêu nhanh nhất thì đi bằng phương tiện gì ?
    A. Xe Bò
    B. Xe Ôm
    C. Xe lửa
    D. Đi bộ
    E. Đi thuyền
    F. Đi máy bay
    G. Kêu người yêu vào SG kiếm mình, mình phải gia trưởng :))
    [​IMG] Bạn lựa chọn đáp án nào
    --- Gộp bài viết, 28/11/2024, Bài cũ: 28/11/2024 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 28/11/2024 ---
    Những thứ nên coi:

    “3 sân bay đóng góp nhiều nhất là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.
    Tầm tháng 5 sang năm xong nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
    T2 mở rộng nội bài cuối 2025
    Long thành 2026”

    phần này mình trao đổi vs ae view chung về cp này, shảre ae coi thử. Cái Long Thành là cái sẽ bump ghê nhất
    2cent thích bài này.
  4. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
    target đợt này 140 +/- 10 giá là @@
  5. ck3zw

    ck3zw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Đã được thích:
    246
    Đo Fib mình đang kì vọng vùng 154 :)
  6. ck3zw

    ck3zw Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Đã được thích:
    246
    T3 - TSN sắp xong, cũng là một điểm đáng chú ý support cho DT và LN của ACV:
    https://laodong.vn/xa-hoi/dien-mao-nha-ga-t3-tan-son-nhat-sau-gan-2-nam-thi-cong-1419513.ldo
    "Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30.4.2025, sớm hai tháng so với kế hoạch.
    Khi đi vào khai thác, đây sẽ là nhà ga nội địa lớn nhất cả nước với công suất phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, giúp nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm."

    Đến cuối năm thì có quả mở rộng của T2 - Nội Bài ==> Trong năm 2025, 2 sb lớn nhất ở 2 đầu đn mở rộng xong ==> bàn đạp, điểm chuyển tiếp để hướng tới đích Long Thành tiếp theo:
    https://tuoitre.vn/mo-rong-nha-ga-h...thanh-vao-cuoi-nam-2025-20240519104606646.htm

    "Thủ tướng giao chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn phải hăng say làm việc để đẩy nhanh tiến độ dự án, chậm nhất đưa công trình vào khai thác trước ngày 31-12-2025.

    "Với năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm, tôi tin chắc ACV sẽ hoàn thành mục tiêu này", Thủ tướng bày tỏ."
    2cent thích bài này.
  7. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
  8. 2cent

    2cent Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2010
    Đã được thích:
    6.641
    Đã xuống dưới 120 :D
  9. Le_Anh

    Le_Anh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2010
    Đã được thích:
    355
    =))) chill đi, lên lên xuống xuống bình thường mà. Mấy cái ngắn mình k coi đâu vì mình coi trend tuần mà
    --- Gộp bài viết, 20/12/2024 lúc 09:31, Bài cũ: 20/12/2024 lúc 09:30 ---
    thật ra predict đuợc vùng giá chỉnh lại trong ngắn hạn mình cũng k cần thiết lắm vì giá mình mua là nó nằm ở đó sẵn r. Nó có back lại vùng giá mình view thì cũng k phải vấn đề
    2cent thích bài này.
  10. 2cent

    2cent Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/01/2010
    Đã được thích:
    6.641
    Nó xuống dưới 120 cũng khoảng 2 tuần đó.

    Nhưng hôm nay lại ngóc đầu lên trên 120 rồi, chưa biết ngóc lên được bao lâu =))

Chia sẻ trang này