ACV - ông trùm cảng hàng không

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DragonGate, 11/10/2024 lúc 15:36.

4075 người đang online, trong đó có 334 thành viên. 18:16 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 742 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. DragonGate

    DragonGate Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/11/2015
    Đã được thích:
    4.767
    ACV - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP

    ACV được thành lập theo quyết định số 238/QĐ-BGTVT ngày 08/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở hợp nhất ba Tổng công ty: Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam.
    Số lượng cổ phiếu lưu hành 2.176.950.436 cổ phiếu. Niêm yết trên sàn Upcom, ngành Vận tải
    Cơ cấu cổ đông: Rất cô đặc, nhà nước nắm quyền chi phối, trong đó Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước năm 95,4%, PYN Elite Fund 0.38%…

    1. Ngành nghề mô hình hoạt động :

    Ngành nghề: Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cất hạ cánh, dịch vụ mặt đất và hỗ trợ vận tải hàng không. Hiện tại, ACV quản lý và vận hành 22 cảng hàng không tại Việt Nam với 9 cảng Quốc tế và 13 cảng Quốc nội.
    Công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con. Hiện ACV có 2 công ty con và 10 công ty liên kết
    ACV thực chất là một công ty nhà nước độc quyền khai thác các cảng hàng không trên lãnh thổ Việt Nam. Doanh thu, lợi nhuận đến từ số lượng hàng hoá, hành khách thông quan qua các cảng hàng không. Một số cảng hàng không mà ACV là ông chủ :
    ❖ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
    ❖ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
    ❖ Cảng hàng không Quốc tế Ðà Nẵng
    ❖ Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc
    ❖ Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi
    Chuỗi giá trị ngành hàng không Việt Nam
    [​IMG]

    2. Các chỉ số tài chính của ACV:
    •PE = 22,3 => cao hơn một chút so với trung bình 5 năm ở mức 22 lần
    •PB = 4,27 => cao hơn một chút so với trung bình 5 năm
    •ROE = 20,2% => cao hơn TB, thể hiện sự hiệu quả trong việc sử dụng vốn chủ
    •Tổng nợ/vốn chủ = 0,27 lần => cơ cấu tài chính lành mạnh, tuy nhiên với việc đầu tư lớn vào các cảng hàng không, đặc biệt là Long Thành, trong các năm tới tỷ lệ này có thể tăng lên mức 0,7 lần.

    3. Kết quả kinh doanh theo năm
    [​IMG]

    Kết quả kinh doanh theo quý:
    Tổng lượng hành khách qua cảng của ACV đạt 26,8 triệu hành khách (-8,3% svck), chủ yếu là do lượng hành khách nội địa giảm (-22% svck) do thiếu máy bay, trong khi lượng hành khách quốc tế tăng 30,3% svck, đạt 10 triệu khách. Theo đó, lượng hành khách quốc tế trong nửa đầu năm 2024 đạt 20 triệu khách, tương đương với mức trước Covid. Điều này khá tích cực khi thực tế khách du lịch đến từ Trung Quốc hiện chỉ đạt 83% mức trước COVID tại thời điểm này, do đó, vẫn còn dư địa
    tăng trưởng trong tương lai
    [​IMG]

    Đánh giá KQKD sau Q2:
    Q2/2024, ACV ghi nhận lợi nhuận gộp đạt 3.460 tỷ đồng, tăng 17% YoY, biên lợi nhuận gộp đạt 63% giảm nhẹ 1 điểm % so với quý 1 nhưng tăng 3 điểm % YoY. Sự cải thiện chủ yếu do sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu khách hàng khi tỷ lệ khách quốc tế, (khách hàng với mức lợi suất cao hơn) đã gia tăng mạnh mẽ. Biên lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức tăng cao hơn so với biên lợi nhuận gộp, đạt 72%, cao hơn 8 điểm % so với Q1/2024 và 6 điểm % YoY. Sự cải thiện phần lớn nhờ vào việc ACV đã tối ưu được chi phí quản lý doanh nghiệp. Khoản chi phí này đã giảm mạnh xuống mức 243 tỷ đồng, tương đương 40% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ doanh nghiệp đã hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi từ các hãng hàng không trong bối cảnh toàn ngành phục hồi.

    4. Định giá ACV:
    •Với những cân nhắc thận trọng, chúng tôi định giá ACV ở mức 122.000đ, tương ứng với PE ở mức 20,5 lần, PB ở mức 4,7 lần cho mục tiêu năm 2025 bằng phương pháp bội số so sánh.
    •Thuận lợi : lượng khách quốc tế đang hồi phục dần, đặc biệt lượng khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Kỳ vọng lớn nhất từ dự án sân bay Long Thành, nhưng phải tới 2026 dự kiến mới cho thành quả.
    •Rủi ro: đồng Yên tăng quá mạnh dẫn đến lỗ tỷ giá, lượng khách quốc tế không gia tăng như kỳ vọng. Đội vốn, chậm tiến độ ở các hạng mục đầu tư lớn. Việc tăng nợ vay sẽ dẫn đến tăng chi phí và giảm lãi từ tiền gửi từ 2025

    5. Đồ thị :
    Phân tích một chút về đồ thị, thì có thể thấy rằng sau khi tạo đỉnh hồi tháng 6, ACV đã có đợt điều chỉnh 25%, hiện đã chạm hỗ trợ ở đường SMA20 và đã bật tăng mạnh, chứng tỏ cổ phiếu đang có động lực tăng giá lớn
    [​IMG]

    Tham khảo DSC, BSC, Cafef

    P/s anh chị muốn phân tích cổ phiếu nào xin mời comment bên dưới nhé :). Nay cp khoẻ gớm :D
  2. vumyy123

    vumyy123 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2021
    Đã được thích:
    22
    Lãi lớn là tốt rồi

Chia sẻ trang này