Bản Chất Của Đám Đông Trên TTCK - Việt Carlo

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vietcarlo2, 20/09/2024 lúc 13:22.

7901 người đang online, trong đó có 983 thành viên. 15:57 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 20 người đang xem box này (Thành viên: 3, Khách: 17):
  2. lactuyet,
  3. Pokerface
Chủ đề này đã có 649 lượt đọc và 5 bài trả lời
  1. Vietcarlo2

    Vietcarlo2 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2018
    Đã được thích:
    21.882
    NHỮNG BẢN CHẤT CỦA ĐÁM ĐÔNG, HIỂU ĐỂ LỢI DỤNG TRONG NHIỀU VIỆC
    Việt miêu tả lại 1 số tính cách thực sự của đám đông từ 13 năm kinh nghiệm trong TTCK, list dưới đây chỉ là 1 phần vì chưa nhớ lại hết được.
    1. Đám đông thường nghĩ nông, thích cưỡi ngựa xem hoa trà dư tửu hậu, họ cái gì cũng biết, trừ những thứ quan trọng với họ. Họ dành hàng giờ làm luật gia trên mạng về mọi vấn đề sao kê, bóc phốt, va chạm giao thông, ko bỏ sót drama nào mới. Update mỗi giây về chiến tranh Hamas, Tàu Ever Given mắc kẹt ở Panama, giá dầu đêm qua lên bao nhiêu, vnindex nhảy giá bao nhiêu vào 9:13, lái HPG kê lệnh bán bao nhiêu lúc 10:01….Đến cơ quan có thể muộn đấy, nhưng đúng 9:15 là phải có mặt trên bảng điện. Chỉ có chính cổ phiếu họ giữ là họ chẳng biết gì, đừng nói chuyện công ty ấy sản xuất sp gì, bán cho ai, ngay cả trụ sở nó ở chỗ nào.
    2. Hay độc mồm chỉ trích, tỏ vẻ nguy hiểm, nhưng mềm yếu bên trong, ghét người khác biệt, yêu người suy nghĩ giống họ, không phải vì họ yêu bạn, mà vì họ dùng “sự yêu mến dành cho bạn” và “sự ném đá nếu bạn khác biệt” để kéo bạn xuống cùng suy nghĩ với họ. “Con phải ngoan mới được mọi người yêu nhé” là câu quen thuộc.
    Tuy nhiên, nếu bạn ko chịu dc áp lực và đầu hàng lối suy nghĩ của đám đông, thì tình yêu giả tạo đó sẽ hóa thành sự coi thường vì bản chất đám đông chỉ yêu chính mình, “Tưởng đặc biệt thế nào, hóa ra cũng giống tao”, họ chỉ lôi kéo đồng minh vì họ bất lực trước những cá nhân khác biệt.
    Ngược lại, sự gạch đá ban đầu dành cho ý tưởng khác biệt chính là tiếng than tuyệt vọng vì thèm khát cái khác biệt ko thể có được của đám đông, hãy thông cảm cho họ và tiếp tục dấn mạnh hơn. Bản chất của đám đông là cứng không được sẽ phải mềm, ghét không được sẽ phải làm thân, thậm chí hâm mộ và đi theo.
    Họ to mồm nhưng họ mềm yếu, và thực ra thì họ mềm yếu nhất khi mồm họ to nhất, hiểu được điều đó nỗi sợ khác biệt tan biến.
    3. Thường dễ dãi trong cả nói, nghĩ và làm, dân gian gọi là “chém ẩu”, họ biết chỉ 1 2 nhưng nói 20 30, rót tiền mua cổ phiếu mua đất 50 100 1,000. Ra chợ mua mớ rau mặc cả 5 trăm 1 nghìn, mua cổ phiếu không biết trụ sở ở đâu xuống tiền tỷ phát một.
    Gặp 1 cái tin xảy ra với doanh nghiệp chưa biết ất giáp thế nào, bản chất sự việc ra sao đã kết luận, chủ yếu dựa vào tít bài báo. “điều khoản pháp luật” và những kiến thức chính thống là khu vực họ ít ghé vào, họ chỉ thích lang thang ở mấy nơi chém gió lào phào hoặc ở cái bảng điện, tóm lại ở những nơi tìm thấy nhiều đồng minh.
    Có thể nói là họ sợ kiến thức mà yêu bảng điện, vì thế ít xem bảng mà chăm tích lũy nhiều thứ họ hay né thì lợi thế cạnh tranh đi lên.
    4. Thường trở mặt rất nhanh trong cách nghĩ và nhìn chung thiếu nghiêm túc, riêng tôi thấy ở VN vì nền kinh tế nghiêng về chuỗi giá trị bất động sản và loại lợi nhuận đầu cơ từ nó nhiều hơn là chuỗi giá trị sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm dịch vụ, nên sự trở mặt còn chóng vánh hơn.
    Điều nguy hiểm với nhà đầu tư ít kinh nghiệm là họ ko biết 2 sự thật:
    a. Đám đông dễ kết luận vô căn cứ, dễ chém gió những điều chưa chắc họ sẽ làm thật.
    b. Nhà đầu tư lại có thói quen tin vào đám đông, đi tìm chân lý và sự đồng thuận ở đám đông.
    “DIG này về giá 3 anh vào giải cứu”, “không về 2k không xuống tiền”, “Cổ đất lởm lãnh đạo toàn phát hành riêng rút ruột cho không cũng không lấy”.
    1 thời gian sau thấy thằng đấy mua vào giá 25k, trên các diễn đàn nó đăng bài khen giá 30k là “vùng mua”, “vùng giá trị hợp lý”, nó nói về sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường bất động sản sau những biện pháp hỗ trợ toàn diện của chính phủ và sự trở lại của sức cầu, sự đảo chiều chính sách tiền tệ.
    “Sao anh bảo 3k cho không lấy giờ 30k vùng mua tiềm năng là thế nào?”
    “Anh có nói thế à, hề hề, thế anh đính chính lại nhé, múc đi thắc mắc quái gì”.
    Đừng nhẹ dạ với đám đông, nếu không muốn thấy người vợ năm nào mình dứt khoát rũ bỏ nhận giải hoa hậu trên VTV3, thằng trao giải chắc chắn là thằng chê giá 3k.
    5. Giữa việc muốn đám đông yêu mình và muốn đám đông sợ mình, thì tốt nhất để họ sợ mình, không cần yêu mình, và họ chỉ sợ sự khác biệt, sợ sự kiên định, sợ những lời nói có căn cứ, có số liệu. Sau cùng, nỗi sợ sự lỳ lợm và kiên định, cá tính sẽ biến thành tình yêu, cản cũng chẳng được đâu.
    6. Thường ảo tưởng quyền lực và tài năng trong 1 uptrend của thị trường.
    Sự thiếu hiểu biết về doanh nghiệp được che lấp đi bởi dòng tiền vào chứng khoán quá mạnh, thường là do nền lãi suất rẻ và các điều kiện tín dụng của ngân hàng dễ dãi, nền kinh tế nhìn chung không ngại khẩu vị rủi ro.
    Không có 1 số tiền nào đến quá nhanh mà không làm cho người ta phóng to bản thân mình.
    7. Thường quên rất nhanh. 2 điều sau đảm bảo sẽ luôn có người đi săn và luôn có những con nai dâng thịt ở mọi sân chơi:
    a. Đám đông vốn quên rất nhanh
    b. Hệ thống lợi ích gồm nhà cái – các công ty chứng khoán – báo chí – các công ty buôn bán sản phẩm - cực giỏi trong việc xóa trí nhớ người chơi, hướng họ vào các diễn biến mới. “Nhịp đập thị trường HÔM NAY”, “Dự đoán diễn biến VNINDEX NGÀY MAI”. Và cứ thế ra lò từ Iphone 1 đến Iphone 15, họ cần người chơi luôn tăng động, luôn “do something”, mua 1 cái gì đó, bán 1 cái gì đó, nhất là quên ngay đi sau khi đã mua hoặc bán để lại tiếp tục mua hoặc bán.
    Cứ thế, Drama liên tục được ra lò, và đám đông hồ hởi nhiệt tình nuốt từng miếng drama mà cả hệ thống bón cho.
    8. Đám đông đầy định kiến và hay đánh tráo khái niệm, tôi gọi đây là sự ấu trĩ của những “fan U23 Việt Nam phong trào”, hay ảo tưởng về những điều ko có thật.
    Họ thường tràn đầy tình yêu, tình cảm, thậm chí văn thơ lai láng khi sóng yên bể lặng, anh em khoe lãi cũng ly nhau chan chát, U23 chiến thắng vang dội. Họ “tưởng rằng” mình yêu nước, yêu đồng bào, thậm chí ném gạch hội đồng những ai “không yêu nước” giống mình.
    Nói đúng ra, đám đông chỉ yêu giá cổ phiếu và yêu bản thân mình, họ yêu chiến thắng và cụng ly, họ chẳng coi trọng lý lẽ và số liệu phân tích như họ tỏ ra thế đâu.
    Miễn là cổ phiếu tăng giá, họ sẽ gọi đó là 1 “công ty tốt”.
    Điều ngược lại khi cổ xuống giá.
    Họ nhìn vào cổ phiếu – những doanh nghiệp với từ 1,000 nhân sự (cỡ nhỏ) đến 30,000 nhân sự (cỡ lớn) – chỉ là 3 chữ cái, chúng ta cần phải hết sức cẩn thận và nghi ngờ những tình yêu U23 bóng đá của họ.
    Những tình yêu đó sẽ cháy nhà ra mặt chuột ngay lập tức khi cổ phiếu xuống giá, lãi suất và tỷ giá nhích lên cùng sự lo lắng dành cho nguồn dự trữ ngoại hối ít ỏi, và giao dịch đất đai sụt giảm hẳn. Không còn đâu nữa những khuôn mặt tươi cười tưởng chỉ có niềm vui và tình anh em bất tận.

    Nhà mình: https://www.facebook.com/groups/chungkhoanvietcarlo
    ledinhmanh, MinhAn_UFO, Clara215 người khác thích bài này.
  2. khuchatsongque

    khuchatsongque Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2022
    Đã được thích:
    1.573
  3. caothuck2021

    caothuck2021 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2021
    Đã được thích:
    1.973
    Sao không đưa tin đồn AAA lợi nhuận khủng quý 2 nhỉ
  4. CogTuan

    CogTuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/08/2020
    Đã được thích:
    510
    Ai chà lâu lắm mới thấy xuất hiện

    Sắp xuất bản đc sách chưa tiền bối ?
  5. alibobona

    alibobona Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2015
    Đã được thích:
    13.160
    Bọn lái Đông Lào :))
    khuchatsongque thích bài này.
  6. drphucqt

    drphucqt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2021
    Đã được thích:
    15.870
    Cái củ lo

    Lê văn đói rồi cạc lô ơi
    ChangNo thích bài này.

Chia sẻ trang này