Bộ Tứ giành nhiều "miếng bánh" đầu tư công giai đoạn 1 từ 2021-2025

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi NgotMienTay, 07/01/2024.

2801 người đang online, trong đó có 85 thành viên. 05:41 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 9586 lượt đọc và 31 bài trả lời
  1. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    Cổ phiếu 4 doanh nghiệp đã liên tục trúng các gói thầu quy mô lớn trong 7 tháng đầu năm 2023 là những mã thuộc nhóm đầu tư công có mức tăng mạnh nhất thời gian qua.

    Năm 2023 được coi là năm trọng điểm của đầu tư công với tổng vốn dự kiến trên 708.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022. Các dự án được ưu tiên trong giai đoạn này gồm sân bay Long Thành giai đoạn 1, cao tốc Bắc - Nam, đường vành đai 4 Hà Nội, vành đai 3 Tp.HCM cùng một số các tuyến cao tốc, cửa khẩu khác…Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công tính từ đầu năm đến ngày 30/11/2023 là gần 461 nghìn tỷ đồng, đạt 65,1% kế hoạch, tăng 6,77% svck. Chính vì vậy, áp lực giải ngân vốn đầu tư công trong hai tháng cuối năm rất lớn vì còn khoảng 247 nghìn tỷ đồng(năm tài khóa của nhóm ngành đầu tư công kết thúc vào 31/01/2024). Mục tiêu Chính phủ đặt ra là quyết tâm giải ngân ít nhất 95% vốn đầu tư công trong năm 2023.

    Trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vào tháng 12/2023 vừa, Chính phủ đã trình kế hoạch dự chi ngân sách cho đầu tư năm 2024. Trong đó, dự toán chi đầu tư phát triển là 677.300 tỷ đồng, tăng 108.000 tỷ đồng so với dự toán năm 2023 (không kể phần kinh phí bố trí cho Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội năm 2023), chiếm tỷ trọng 32,2% tổng chi ngân sách nhà nước. Uớc tính kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công cho năm 2024 vào khoảng 750.000 tỷ đồng (bao gồm phần kết chuyển từ 2023).

    Năm 2024 được xem là năm bản lề để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 đồng thời cũng bắt tay vào xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2030. Hiện hầu hết các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư do đó năm nay là thời điểm đẩy nhanh tiến độ.

    Xu hướng trên đã tạo nên con sóng lớn tại các cổ phiếu nhóm xây dựng (nhóm hưởng lợi trực tiếp từ việc đẩy mạnh đầu tư công) kể từ đầu năm, hầu hết các mã đầu ngành đều có mức tăng từ 80 đến 100% hoặc cao hơn.
    [​IMG]
    Nguồn: Tổng hợp

    Việc trúng gói thầu lớn được kỳ vọng là động lực giúp doanh nghiệp xây dựng “sống khoẻ” ngay cả trong bối cảnh toàn ngành đang ở giai đoạn khó khăn nhất. Bộ Tứ nổi bật với tần suất góp mặt nhiều nhất tại các gói thầu dự án trọng điểm là HHV, VCG, C4G và CC1, là 4 doanh nghiệp đã liên tục trúng các gói thầu quy mô lớn trong 7 tháng đầu năm 2023. Đáng lưu ý, có 3 dự án giao thông lớn đã hoàn thành đưa vào sử dụng gồm cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dịp cuối năm 2023.

    1. Vinaconex (VCG)

    Vinaconex là một trong những nhà thầu có năng lực thi công tốt ở cả lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghiệp và dân dụng. Trong 7 tháng đầu năm, VCG trúng thầu 6 dự án lớn với tổng giá trị 17.904 tỷ đồng, bao gồm:

    Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi 5.232 tỷ đồng (VCG Liên danh với Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng).

    Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang 3.549 tỷ đồng, (VCG Liên danh với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải).

    Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng với 5.200 tỷ đồng (liên danh Sơn Hải - VCG - CTCP 484 - CTCP Xây lắp 368 - CTCP 479 Hòa Bình).

    Dự án núi giao Phú Thứ, tuyến đường kết nối TP. Phủ Lý (Hà Nam) 1.207 tỷ đồng (VCG cùng với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công).

    Hai dự án còn lại VCG thi công độc lập bao gồm cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang 900 tỷ đồng và Vành đai 4 - Hà Nội với 1.816 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, tại những ngày đầu tháng 8/2023 ông lớn làng thầu này vừa đón 2 tin vui liên tiếp đến từ siêu sự án sân bay Long Thành. Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố thông tin nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10 là Liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS-Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu.

    [​IMG]
    Nguồn: VND

    Trước đó, VCG cũng đã tham gia 3 gói thầu khác thuộc dự án Long Thành gồm: Gói 3.4 - Thi công san nền và thoát nước, với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Gói 2.4 - Thi công xây dựng công trình tường rào với trị giá 24,1 tỷ và gói 1.3 - Thi công rà phá bom mìn (141,3 tỷ).

    Cũng trong hạng mục sân bay Long Thành, Vinaconex còn trúng thầu thêm nhiều hạng mục khác như đường cất hạ cánh với giá trị gói thầu 6.721 tỷ đồng và các hạng mục như sân đỗ, đài điều khiển không lưu cao… Ngoài ra nhà thầu này cũng đang nộp thầu thêm nhiều hạng mục khác ở dự án trọng điểm quốc gia trong những ngày đầu năm mới 2024.

    2. Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1)

    [​IMG]

    CC1 đồng đội của Vinaconex trong liên danh Vietur cũng là cái tên thường xuyên xuất hiện tại các dự án đầu tư công lớn.

    4 dự án nổi bật mà CC1 đã trúng thầu trong 7 tháng đầu năm có tổng giá trị 13.581 tỷ đồng gồm:

    Dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang 7.555 tỷ đồng, liên danh gồm Trường Sơn - G36 - CC1 - VNCN E&C - Tân Nam thực hiện gói thầu.

    Dự án Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong 4.440 tỷ đồng do Liên danh CTCP Xây dựng Trung Nam 18 E&C – CC1 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thực hiện.

    Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột 1.467 tỷ đồng do CC1- CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện và dự án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) 119 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, trong số 25 gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, CC1 là doanh nghiệp có giá trị các gói thầu tham gia thực hiện cao nhất. Theo đó, CC1 tham gia tới 4 liên danh, đảm nhận bốn gói thầu ở các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Tổng giá trị các gói thầu này vào mức 19.430 tỷ đồng.

    3. Cienco4 (C4G)

    [​IMG]

    Nguồn: Tổng hợp

    Về C4G, thành viên cùng VCG trong liên danh tham gia dự thầu gói 4.6 sân bay Long Thành cũng có một năm với sự mở đầu khởi sắc có 5 dự án trúng thầu tổng giá trị 15.703 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.

    Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau có giá trị cao nhất 6.466 tỷ đồng (Liên danh gồm CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Xây dựng Tân Nam thi công dự án).

    Dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh 3.939 tỷ đồng (gói thầu do Liên danh C4G - Tổng Công ty Xây dựng 36-CTCP - CTCP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn và CTCP 471 đảm nhận).

    Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột 2.992 tỷ đồng do C4G và CTCP Tập đoàn Đạt Phương (DPG) cùng thi công.

    Dự án Vành đai 3 - TPHCM 1.417 tỷ đồng gồm Liên danh C4G - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T - CTCP Công trình Giao thông Sài Gòn - CTCP Đầu tư và Xây dựng số 18.

    Dự án Vành đai 4 - Hà Nội 889 tỷ đồng do Liên danh C4G - CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - CTCP Sông Hồng.

    4. Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)

    HHV chỉ có 2 dự án nhưng tổng giá trị lên tới 16.660 tỷ đồng, gồm dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 1.400 tỷ đồng do Liên danh HHV - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco thực hiện (HHV sở hữu 12% giá trị gói thầu, kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận thêm thầu từ Tập đoàn Đèo Cả).

    Dự án hệ thống đường kết nối với Sân bay Long Thành 2.260 tỷ đồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (HNX: TTL) - CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên – CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long – CTCP Xây lắp 368 – CTCP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long thực hiện (Tập đoàn Đèo Cả sở hữu 51% giá trị gói thầu).

    [​IMG]
    Nguồn: Agriseco

    Đáng chú ý, một số dự án thành phần do HHV, C4G, VCG đảm nhận được dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay như:

    Dự án Mai Sơn - QL45 với tổng mức đầu tư 12.100 tỷ có doanh nghiệp niêm yết tham gia thi công là VCG, HHV.

    Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (10.900 tỷ): VCG, DPG.

    Phan Thiết - Dầu Giây (12.500 tỷ): VCG, C4G.

    QL45 - Nghi Sơn (5.500 tỷ): VCG, LCG.

    Nghi Sơn - Diễn Châu (7.300 tỷ): VCG, C4G, HHV.

    Cầu Mỹ Thuận 2 (5.000 tỷ): HHV.

    Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (4.758 tỷ): C4G, HHV, G36.

    Với mong muốn đồng hành cùng cộng đồng nhà đầu tư cá nhân, NgotMienTay chia sẻ đến ACE NĐT những phân tích trên, dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Mọi nhận định trên là quan điểm cá nhân để ACE NĐT tham khảo, có thêm góc nhìn.


    Rất mong nhận được ngày càng nhiều ý kiến đóng góp giá trị của ACE NĐT quan tâm qua tin nhắn hoặc hộp thư thoại, bằng cách click vào tài khoản NgotMienTay.
    Choi268Do_Quyen thích bài này.
  2. bambo08

    bambo08 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2015
    Đã được thích:
    8.085
    Lại đtc à bác, làm lấy giấy khen thôi chứ lãi lờ gì đâu
  3. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    bambo08 thích bài này.
  4. bambo08

    bambo08 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2015
    Đã được thích:
    8.085
    Mấy năm nay đầu năm lúc nào cũng quyết tâm rồi dần dần đến quyết liệt… cái quan trọng nhất với dn là lợi nhuận, cách lập dự toán, phê duyệt rồi triển khai như hiện tại thì dn không có lãi.
    Tôi mong Chính phủ có gói hỗ trợ vốn lãi suất ưu đãi cho các dn xây dựng, nó thiết thực hơn là cho dn bđs.
  5. hoaphonglantim

    hoaphonglantim Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    16/02/2022
    Đã được thích:
    73
    mới bik cái trang topinvest.vn , có xác định tâm lý đám đông luôn. Hành động ngược lại đám đông có vẻ chuẩn, chứ ko hôm trước FOMO mua là đi rồi
  6. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    Khi bđs gặp khó khăn nhiều ban bộ ngành, các chuyên gia, Chính phủ, Quốc hội tìm cách tháo gỡ cho ngành này. Vì BĐS chiếm đến 22% GDP của nền kinh tế và nó liên quan mật thiết đến vấn đề an sinh xã hội. Nước ta ai nhiều đất là giàu, vì thế năm nào không "bán đất" đc coi như năm đó nhà nước thất thu. BĐS là mà khó khăn kéo theo vô số ngành khác gặp khó.... nên phải ưu tiên giải cứu BĐS
  7. SSuperWave

    SSuperWave Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/03/2021
    Đã được thích:
    4.588
    Nhìn chung đất nước muốn phát triển thì hạ tầng phải đi trước.
  8. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    VN đang thực thi chính sách giống anh bạn hàng xóm khổng lồ 2027-2009. Lúc thế giới tràn ngập khó khăn vì khủng hoảng, chỉ mỗi TQ tăng trưởng, VN hiện tại đang muốn làm zậy để "ngon lành" với thế giới
  9. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    Sáng nay CII tím luôn, mà các mã xây dựng thuộc nhóm đầu tư công vẫn còn "ngủ" ta
  10. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    778
    KSB đã vượt mặt HHV trở thành con khỏe nhất dòng ĐTC. Con này giai đoạn đầu của thi công công trình nó đc dùng nhiều nhất
    lamnguyenphu thích bài này.

Chia sẻ trang này