Các cổ phiếu đường Lss, sls, sbt, qns, kts, cbs,... có khởi sắc trong năm 2022 ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi anchacmacben, 06/03/2022.

5521 người đang online, trong đó có 782 thành viên. 12:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 27603 lượt đọc và 92 bài trả lời
  1. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Giá đường thế giới đang hoàn thiện đáy kép.
    Hạn chế xăng dầu vào EU liệu có kích hoạt sản xuất và sử dụng xăng Ethanol thay thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi giá dầu tăng chóng mặt. Giá đường có bùng nổ qua đỉnh W,
    Các doanh nghiệp đường VN có khởi sắc trở lại sau thời gian "sống sót" cầm cự trước đường ngoại nhập ? Lss, sls, sbt, qns, kts, cbs,...
    Doanh nghiệp đường nào sẽ tỏa sáng thời gian tới <:-P

    [​IMG]
    mekong1975namnguyenhn thích bài này.
  2. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Tương quan với giá dầu và sức mạnh Mỹ
    24/01/2018 10:31 GMT+7
    [​IMG]Mỹ xuất khẩu ethanol đền gần 50 quốc gia trong năm 2016. Nguồn: Bộ Thương mại, Tổng cục Thống kê Hoa Kỳ - 2016
    Khi nhìn vào những yếu tố ảnh hưởng tới giá ethanol, thật dễ nghĩ đến các yếu tố nông nghiệp như giá mía, bắp, sắn... Trên lý thuyết, bởi giá các nông sản này thường biến động mạnh, giá ethanol cũng phải thế. Tuy nhiên, trong thế giới thực, giá ethanol tương đối ổn định.

    Điều này đồng nghĩa giá ethanol không hoàn toàn phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng tới giá bắp và mía. Sở dĩ như thế là vì các loại nông sản được mua theo hợp đồng đặt trước, tránh được những biến động giá mỗi ngày.

    Sức mạnh Mỹ

    Các điều kiện thời tiết và vận tải là những yếu tố còn lớn hơn ảnh hưởng tới giá ethanol. Chẳng hạn vào quý 1-2014, thời tiết quá lạnh ở Mỹ, một trong những nguồn cung ứng chính, đã khiến giá tăng cao.

    Thời tiết quá lạnh cản trở việc vận chuyển ethanol, một loại hóa chất rất dễ bốc hơi trong điều kiện tự nhiên. Điều này đồng nghĩa ethanol phải được chuyên chở trong các xe bồn kín, thay vì đường ống.

    Một góc nhìn khác là dữ liệu về ethanol. Về mặt lịch sử, giá ethanol hạ khi sản lượng tăng lên. Nhưng điều này phải được đặt trong tương quan với các loại nhiên liệu hóa thạch truyền thống, nhất là dầu mỏ.

    Nói chung, ngành dầu thô và ngành ethanol chống đối nhau, nhưng trong quan hệ về giá, việc tăng giá dầu có thể làm tăng giá ethanol, ít ra là trong ngắn hạn. Trong hầu hết các trường hợp, việc tăng giá dầu gây ra lo ngại về thị trường dầu mỏ trong tương lai.

    Điều đó tạo ra sự lạc quan về việc ethanol sẽ trở thành nhiên liệu thay thế, và như vậy làm tăng giá ethanol. Các biểu đồ theo dõi giá dài hạn hai mặt hàng này đều cho thấy sự tương quan thuận như thế.


    Cuối cùng, thuế và phí đánh vào ethanol tất nhiên cũng ảnh hưởng tới giá của hàng hóa thương phẩm này, dù đây là một sự can thiệp “nhân tạo” (theo nghĩa phi thị trường).

    Trong hầu hết các trường hợp, thuế và phí làm tăng giá ethanol, nhất là nếu nguồn cung chủ yếu là từ nhập khẩu.

    Nhiều nước có ngành công nghiệp ethanol đang phát triển như Brazil, Thái Lan, Trung Quốc... đều áp thuế nhập khẩu với mặt hàng này để bảo hộ sản xuất trong nước, trước sức ép về giá rất mạnh từ các nhà sản xuất Mỹ - vốn nhờ công nghệ tốt hơn có thể sản xuất giá rẻ hơn và sản lượng lớn hơn.

    Năm 2016 là một trong những năm tăng trưởng mạnh nhất trong lịch sử ngành ethanol. Ở Mỹ, được thúc đẩy bởi mức cầu và tiêu thụ chưa có tiền lệ trong nước, sản lượng ethanol đạt lên mức cao kỷ lục.
  3. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Tìm hiểu về xăng sinh học E5 RON92, E10

    CTTĐT - Trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên bị tàn phá, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, xăng sinh học sẽ trở thành nguồn nhiên liệu chính thay thế cho nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.

    Xăng sinh học trong tiếng Anh được gọi là gasohol hoặc biogasoline để phân biệt với gasoline (xăng thông thường), được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan (anhydrous ethanol) với xăng thông thường theo một tỉ lệ nhất định, trong đó xăng E5 gồm 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học từ E5 đến E25 được gọi là hỗn hợp ethanol thấp, từ E30 đến E85 là hỗn hợp ethanol cao. E100 là Ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.
    Gọi là xăng sinh học vì cồn sinh học ethanol (còn gọi là rượu ngũ cốc hay rượu ethyl, rượu êtylic, công thức hóa học là ( C 2 H 5 OH) dùng để phối trộn xăng được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose, thường là từ các loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, đậu tương hoặc từ vỏ cây, bã mía,... Ethanol thật ra không xa lạ gì với con người vì nó là một loại rượu trong nhóm rượu ethyl, khi chưng cất và pha loãng với nồng độ cồn thấp thì có thể uống được. Ethanol thu được sau quá trình chưng cất ngũ cốc lên men có dạng hỗn hợp gồm nước và ethanol, cần phải tách nước để lấy ethanol khan trước khi trộn với xăng. Cũng có thể dùng ethanol chưa khan nước (hydrous ethanol) nhưng chỉ cho các loại động cơ xe có chế tạo tương thích.
    Ethanol được trộn vào xăng có vai trò như một loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay phụ gia chì. Ethanol hay chì hoặc các phụ gia khác được trộn vào xăng để tăng chỉ số octane và giúp động cơ có thể hoạt động được tốt hơn, bền hơn. Xăng được nén ở trong xi-lanh động cơ xe ô tô và xe máy trước khi đốt, xăng càng được nén mạnh thì động cơ càng dễ đạt công suất cao, tuy nhiên nếu nén mạnh quá mà chưa kịp đốt thì xăng có thể tự kích nổ và bốc cháy, gây hại cho động cơ. Chỉ số octane (RON - Research Octane Number) vừa giúp nén xăng tốt hơn vừa giúp tăng khả năng chống tự kích nổ của xăng, do đó ngành công nghiệp xăng luôn tìm kiếm các phụ gia để gia tăng chỉ số octane cho xăng.
    Tuy nhiên, ethanol không giống với các phụ gia khác ở chỗ bản thân nó có thể được xem như một loại nhiên liệu, với chỉ số octane lên tới 109 (xăng thông thường chưa trộn phụ gia có chỉ số octane khoảng 70, xăng A92 có RON là 92), về lý thuyết có thể thay thế hoàn toàn xăng thông thường, tuy nhiên động cơ phải được thiết kế phù hợp với loại nhiên liệu này. Tên gọi gasohol cũng dùng để chỉ xăng pha cồn tỉ lệ thấp và không phải là nhiên liệu thay thế. Các hỗn hợp từ E85 trở lên mới được coi là nhiên liệu thay thế.
    Hiện tại, xăng sinh học có tỉ lệ ethanol cao nhất là 85%. Các loại xe có thể sử dụng xăng E85 được gọi là flex fuel vehicles (FFVs) – xe nhiên liệu hỗn hợp, hoặc có thể gọi là ô tô nhiên liệu hỗn hợp do các động cơ loại này thường thấy trên ô tô. Những cảm biến và chương trình đặc biệt trong máy tính của động cơ sẽ kiểm soát lượng cồn trong nhiên liệu và điều chỉnh tỉ lệ phun nhiên liệu sao cho phù hợp. Xe này có thể chạy các loại xăng từ E5-E85, ngoại trừ các thay đổi trong hệ thống động cơ và cách xử lý nhiên liệu thì xe này không khác gì các xe chạy xăng thông thường khác. Dòng xe chạy xăng ethanol thuần túy (neat ethanol vehicle) E100 hoặc ethanol chưa khan nước cũng có, nhưng hiếm hơn.
    Vì nhiên liệu sinh học được chiết xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật nên nó hoàn toàn thân thiện với môi trường. Hơn thế, đây cũng là nguồn nhiên liệu tái sinh, theo cách hiểu về ảnh hưởng của nhiên liệu sinh học đến môi trường LCA (Life Cycle Analysis). Các tính toán LCA (về lượng thải CO 2 trong chu kỳ, từ sản xuất ra nhiên liệu sinh học đến khi dùng nó trên các phương tiện vận chuyển) cho thấy LCA của nhiên liệu sinh học nhỏ hơn đáng kể so với nhiên liệu hóa thạch. Điều này có nghĩa là dùng ethanol ít làm hỏng tầng ozone hơn là nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính và môi trường trong sạch hơn.
    Sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trên thế giới. Trên thực tế, nhiên liệu sinh học E10, E20 (thậm chí E85) đã được sử dụng ở Thái Lan từ năm 2008, châu Âu đã phủ kín xăng E5 từ lâu, cho dù chưa hẳn 100% người dân có cơ hội tiếp xúc loại nhiên liệu của tương lai này.
  4. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Anh sẽ sử dụng xăng E10 để giảm tác động môi trường
    Thứ hai, 27/04/2020 08:34

    Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai, một trong hàng loạt động thái mới nhất của quốc gia này trong việc giảm khí thải C02 từ lĩnh vực giao thông.


    [​IMG]

    Xăng E10 hiện đang được sử dụng tại Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Phần lan...Ảnh: CNBC

    Loại xăng mới có tên E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn khá hạn chế. Xăng không chì ở Anh chỉ có tới 5% bioethanol trong hỗn hợp, với loại nhiên liệu này được gọi là E5.

    Theo các số liệu thống kê từ chính phủ Anh, áp dụng loại xăng E10 vào giao thông sẽ giúp quốc gia này cắt giảm tới 750.000 tấn CO2 phát ra từ các hoạt động giao thông - tương đương với giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường.

    “15 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc chiến cắt giảm khí thải, giúp chúng ta hướng tới một tương lai không có phương tiện phát thải” Ông Grant Shapps, Thư ký giao thông cho biết. “Trước khi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chính, các chính phủ cần phải nhanh chóng tận dụng những lợi ích từ kinh tế và môi trường xuất phát từ giảm thải CO2. Chuyển đổi sang xăng ethanol sinh học ở mức 10% sẽ giúp các phương tiện toàn quốc giảm tác động đến môi trường”.

    [​IMG]

    E10 có chỉ số Octane lên đến 95 - cao gấp 3 lần sơ với xăng không chì thông thường. Ảnh: Reuters

    Bên cạnh những lợi thế từ sử dụng xăng E10, nhiều chuyên gia giao thông tại châu Âu cũng tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc áp dụng.

    Theo chuyên gia phân tích dữ liệu Simon Williams của Quỹ RAC, hiện tại trên đường phố của Anh có đến 600.000 phương tiện không tương thích với xăng E10. Chủ sở hữu các phương tiện trên có thu nhập hạn chế và sẽ phải đối diện với chi phí sử dụng xe hơi gia tăng do lượng xăng E5 bị cắt giảm.

    Bên cạnh các khó khăn về số lượng phương tiện. Nhiều trạm xăng cũng không đủ khả năng cung cấp cùng một lúc xăng E5 và E10, khiến cho việc chuyển đổi dần cũng trở nên phức tạp hơn và gây bất tiện cho cộng đồng người dân ở khu vực nông thôn - nơi có cơ sở vật chất hạn chế và lượng phương tiện cũ chỉ sử dụng xăng E5 cao.

    Theo các chiến lược của chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc thương mại các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

    E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số Octane. Loại nhiên liệu này được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển vì tác động thấp đến môi trường so với nhiên liệu khác. E10 được coi là giải pháp đối phó tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973.

    https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/66314/anh-se-su-dung-xang-e10-de-giam-tac-dong-moi-truong.aspx
  5. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Oil tăng 30%, Sugar chiều nay khả năng vượt đỉnh 0.2 ngay khi mở cửa. <:-P
  6. hatdauxanh

    hatdauxanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2020
    Đã được thích:
    1.788
    mấy giờ suger mở cửa đấy bác
    anchacmacben thích bài này.
  7. July_rose

    July_rose Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2020
    Đã được thích:
    30
    SBT được hưởng lợi khi giá đường thô chạm mốc cao nhất trong hai tháng rưỡi trở lại đây nhờ vào kì vọng Brazil tăng sản lượng ethanol do khủng hoảng Nga-Ukraine. (Sugar (USd/Lbs) 19.35 +0.42 (+2.22%))
    anchacmacben thích bài này.
    thepassions đã loan bài này
  8. Thien_ht

    Thien_ht Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2014
    Đã được thích:
    114
    Đẩy lên nào.
    anchacmacben thích bài này.
    thepassions đã loan bài này
  9. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.051
    Mở cử rồi đó cụ, vọt qua 0.2 rồi. <:-P
    thepassions đã loan bài này
  10. hatdauxanh

    hatdauxanh Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2020
    Đã được thích:
    1.788
    Siêu sóng đường
    anchacmacben thích bài này.
    thepassionsthu_hien đã loan bài này

Chia sẻ trang này