"Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế" sao lúc tăng không nói như vậy...???

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Shares_Viva, 09/05/2012.

6942 người đang online, trong đó có 857 thành viên. 16:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 361 lượt đọc và 5 bài trả lời
  1. Shares_Viva

    Shares_Viva Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2011
    Đã được thích:
    125
    "Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế" sao lúc tăng không nói như vậy...???

    http://f319.com/newthread.php?do=newthread&f=319

    Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế

    Theo thông tin từ các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xăng dầu đầu mối, hiện DN lãi 500-600 đồng/lít với xăng A92, do giá xăng dầu thế giới giảm. Tuy nhiên thay vì giảm giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, các DN chỉ tăng trích hoa hồng cho đại lý.

    * Giá xăng nhập khẩu giảm mạnh, doanh nghiệp lãi cao

    http://*********.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=61117
    Doanh nghiệp đang lãi 500 - 600 đồng/lít xăng A92 nhưng chưa thể giảm giá vì mắc cơ chế.
    Doanh nghiệp lãi 500 - 600 đồng/lít
    Không tiết lộ cụ thể mức lãi thực tế hiện nay với các mặt hàng xăng dầu nhưng các DN đầu mối đều hé mở cho biết kinh doanh xăng dầu hiện nay đang có lợi nhuận.
    Nếu tính bình quân 30 ngày thì DN cũng có lãi nhưng mức lợi nhuận không hẳn là cao. “Nếu chọn đúng thời điểm nhập, cộng các khoản phí, thuế 0%, mặt hàng xăng A92 DN lãi được vài trăm đồng”- Lãnh đạo một DN đầu mối xác nhận.
    Theo thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô trên thị trường thế giới tháng 4 biến động không nhiều, có giảm nhẹ so với tháng 3 nhưng vẫn ở mức trên 100 USD/thùng.
    Tính bình quân và so với tháng 3, giá dầu thô ngọt nhẹ là 103,4 USD/thùng, giảm 2,77 USD/thùng.
    Giá xăng A92 giảm từ mức 134,4 USD/thùng xuống mức trung bình trong tháng 4 là 131,3 USD/thùng, giảm 3,1 USD/thùng. Dầu hỏa, dầu DO và dầu FO giá đều giảm. Theo tính toán, các DN hiện đang lãi khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng A92.
    Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo một DN đầu mối ở TPHCM cho biết, do có lãi nên DN đầu mối xăng dầu đã tăng chiết khấu cho đại lý từ mức 200-250 đồng hồi giữa tháng 4 lên 400-550 đồng/lít, tùy mặt hàng.
    Theo ông này, nghịch lý với thị trường xăng dầu là khi giá thế giới tăng mạnh, DN đầu mối bị lỗ nặng thì lượng hàng bán ra tăng vọt. Khi giá thế giới giảm, DN có lãi thì hàng nhập về lại ế.
    “Việc điều hành giá xăng dầu cần phải theo kịp diễn biến thị trường. Nếu tính giá cơ sở thấy doanh nghiệp có lãi thì cơ quan chức năng nên áp thuế trở lại, tăng trích đóng góp quỹ bình ổn hoặc giảm giá bán trong nước. Việc điều hành cần kịp thời với thị trường đừng để tình trạng DN bị lỗ, còn khi có lãi thì bị báo chí, người dân bàn tán nhiều quá nhưng lại chưa thể giảm giá ngay được”- Ông này đề xuất.
    Đại diện một DN xăng dầu lớn khác cũng cho rằng việc điều hành cần thực hiện theo đúng như quy định của Nghị định 84.
    Thực tế, DN hiện lãi không nhiều mà phải tăng thù lao cho các đại lý để bù đắp chi phí trong thời gian kinh doanh lỗ vừa qua.
    Theo ông này, có lỗ hổng hiện nay là các DN lớn, theo đúng quy định, phải luôn đảm bảo hàng tồn kho đủ 30 ngày.
    Trong khi các DN nhỏ hơn khi giá thế giới tăng cao, bị lỗ thì họ giảm lượng hàng nhập để giảm lỗ. Khi giá thế giới giảm, bắt đầu có lãi thì họ nhập về rất nhiều.
    Chưa giảm giá vì mắc cơ chế
    Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, có nhiều ý kiến thời gian qua cho rằng, giá xăng dầu trong nước tăng nhanh, giảm chậm, cũng như có ý kiến cho rằng quy định việc tính toán điều chỉnh giá xăng dầu 30 ngày là dài.
    Về nguyên tắc, Bộ Công Thương chỉ phối hợp điều hành thị trường xăng dầu nhằm đảm bảo lưu thông trên thị trường phải ổn định. Chính phủ yêu cầu DN đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngày để đảm bảo an ninh năng lượng.
    Vì yêu cầu đảm bảo dự trữ 30 ngày nên cơ quan chức năng phải thiết kế, tính giá xăng dầu bình quân cho 30 ngày.
    Vì vậy, không thể nhìn hiện tượng giá xăng dầu thế giới tăng là trong nước tăng ngay. Tương tự, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì cũng không giảm ngay được.
    Theo ông Quyền, thời gian qua, DN xăng dầu đầu mối không được tự động tăng giá, không được quyền tự định giá như quy định mà do Nhà nước điều hành nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
    Để điều hành, thời gian qua chúng ta phải căn cứ giá trung bình thế giới rồi từ đó sử dụng Quỹ Bình ổn giá, giảm thuế nhập khẩu khi giá thế giới tăng, đưa hết các thuế nhập khẩu về 0%.
    Để hạn chế giá xăng dầu trong nước tăng mạnh và hỗ trợ người dân, có những lúc đã phải trích sử dụng quỹ bình ổn tới 1.400 đồng/lít xăng dầu.
    Việc này giúp giá xăng dầu trong nước thoát ly tác động tăng giá mạnh của giá xăng dầu thế giới. Ngay khi có điều kiện giảm giá trong nước thì cơ quan quản lý yêu cầu DN giảm giá bán.
    “Về mặt điều hành, trong vòng 10 ngày, 20 ngày, 30 ngày tổ điều hành liên bộ có trao đổi thông tin, căn cứ vào giá của sàn giao dịch Singapore, căn cứ vào thuế, phí để xem xét việc cần tăng giảm giá xăng dầu ở mức nào để vừa có thể thực hiện được theo Nghị định 84 vừa đảm bảo ổn định vĩ mô”- Ông Quyền cho biết.
    Phạm Tuyên
    Tiền phong



    [​IMG]
  2. Fkyou

    Fkyou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/03/2011
    Đã được thích:
    1
    Tầm này thì đợi đến lúc giá xăng thế giới tăng mạnh mới đem ra xét........giảm giá.......chắc độ 300d.....vớ vẩn còn tăng nữa ấy chớ........ cho cái nghị định đểu giả kia vào sọt rác đi.......đúng là nhà cái có khác.......ép các con bạc kiểu gì cũng fai chết[r37)]
  3. bochungkhoan

    bochungkhoan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/11/2011
    Đã được thích:
    0
    Đấy là cái gọi là điều hành theo cơ chế thị trường mà ^:)^^:)^^:)^^:)^^:)^
  4. huutam281

    huutam281 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/03/2012
    Đã được thích:
    45
    Nói vấn đề này làm gì tức lắm, quyết định là do những kẽ quyền lực mà
  5. newkid

    newkid Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/01/2010
    Đã được thích:
    71
    Lý do tại sao chưa giảm giá xăng dầu các bác có biết tại sao ko? Vì các bác kinh doanh xăng dầu lo sợ người tiêu dùng bị sốc ko chịu được vì vậy phải từ từ.

    http://tuoitre.vn/Kinh-te/282167/Gia-xang-chi-giam-500dlit.html

    "Ông Lê Xuân Trình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu VN - cho rằng việc giảm giá nên giảm từ từ chứ không nên tụt mạnh xuống sẽ dễ bị sốc!"
  6. 663388

    663388 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/10/2007
    Đã được thích:
    3.000
    Quan lại và nhân dân lao động thì không bao giờ có chung quyền lợi !

Chia sẻ trang này