Cơ hội đầu tư cổ phiếu CTI

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 0395158070, 23/06/2024.

4493 người đang online, trong đó có 506 thành viên. 18:53 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 153 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. 0395158070

    0395158070 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/10/2021
    Đã được thích:
    79
    #Chứng khoán#Bất Động Sản#Tài chính#Chuyên gia

    CTI - Công ty Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO

    CTI có gì để kỳ vọng năm 2024 ?

    1. Mảng BOT


    • Có 2/4 trạm hưởng lợi tăng 15% - 18% phí BOT từ 01/01/2024. Với nhu cầu đi lại hiện nay, thì doanh thu dự kiến ngày càng tăng cao.
    • Hiện tại cả 4 BOT đều đã thu phí không dừng VETC. Về mặt thu phí này thì không lo rủi ro về Ban lãnh đạo vì thu phí tự động ETC được truyền dữ liệu về tận Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT giám sát nên Nhà đầu tư không sợ thất thu.
    • Dự án đường T1, T2 là công trình đặc biệt quan trọng, kết nối với sân bay Long Thành từ quốc lộ 51 và 2 tuyến đường cao tốc.
    [​IMG]
    • Trạm thu phí T1 trên QL 91 (địa phận huyện Ô Môn - Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 2/4/2016 và trạm T2 (quận Thốt Nốt-Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ vào đầu năm 2017. Ngay sau khi trạm T2 đi vào hoạt động đã bộc lộ những bất cập như trạm đặt cách Ngã ba Lộ tẻ Rạch Giá chừng hơn 300m thu luôn phương tiện đi theo QL 80 về phà Vàm Cống, TP.Long Xuyên và ngược lại mặc dù các phương tiện này chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT. Cách trạm thu phí T2 hơn 200m là khu công nghiệp Thốt Nốt và Cảng Tân cảng Thốt Nốt. Phương tiện tập kết hàng từ Long Xuyên ra Tân Cảng Thốt Nốt đều phải mua phí cho cả tuyến nhưng chỉ sử dụng hơn 300 mét đường BOT.
    Chính vì những bất hợp lý đó, trạm này luôn bị chủ phương tiện phản đối và đề nghị di dời đến vị trí hợp lý. (lỗi này không phải do Doanh nghiệp)
    • CTI chỉ còn thu phí trạm T1, trạm T2 không thu, và trong danh sách đã được Bộ GTVT trình Chính phủ mua lại, nếu Quốc hội thông qua, nhà nước mua lại cả 2 trạm này thì:
    1. CTI sẽ giảm 100 tỷ Doanh thu/năm ~ 20% Doanh thu BOT, và 20% lãi gộp.
    2. Nhưng sẽ thu về 500 tỷ (trạm T2) và hơn 1000 tỷ (trạm T1) (dự trù, còn con số cụ thể phải đợi Quốc hội thông qua và Kiểm toán Nhà nước vào đánh giá).
    → Trong trường hợp chỉ mua lại trạm T2, CTI vẫn giữ nguyên doanh thu BOT, và có 500 tỷ tiền từ NSNN.
    → Trong trường hợp nhà nước không mua lại (như Bộ GTVT trình), mà tạo cơ chế để Doanh nghiệp đảm bảo phương án tài chính với Ngân hàng, thì tăng giá trạm T1 và tăng thời gian hoàn vốn cho Doanh nghiệp, thì đường nào cũng tốt.
    Về gỡ vướng cho 2 trạm BOT T1, T2 đã được Phó TTCP gửi văn bản Hỏa tốc gửi lên QH yêu cầu xử lý các khó khăn vướng mắc. Hiện tại, đã có văn bản gửi văn phòng Quốc Hội để báo cáo ủy ban Thường vụ Quốc Hội cho phép gửi hồ sơ trước ngày 20/05/2024.
    Có văn bản ở dưới link: https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2024/5/190-tb.signed.pdf 12
    → Dự kiến T1, T2 sắp được giải quyết nút thắt. Nếu được giải quyết CTI sẽ chia cổ tức 30% tiền mặt trong năm nay (theo đại hội đồng cổ đông năm 2024).
    • Về BOT 319 kéo dài, hiện tại đường đã có sẵn, đường kết nối Q1/2025 là xong. Dự án này sẽ tăng doanh thu lợi nhuận tốt cho CTI trong thời gian tới.
    [​IMG]
    • Về dự án BOT quốc lộ 1 – Tuyến tránh TP.Biên Hòa: hoạt động thu phí ổn định, công tác duy tu được thực hiện tốt. Trên cơ sở phương án tài chính và thực tế hoạt động thi phí Ban điều hành công ty đã tính toán lại và xác định dự án sẽ hoàn thành trả nợ ngân hàng vào năm 2027 và thời gian còn lại thì khoản thu được từ hoạt động thu phí của dự án để trả phần góp vốn chủ sở hữu cũng như lợi nhuận cho nhà đầu tư.

    2. VỀ MẢNG KHAI THÁC ĐÁ

    • Hiện mỏ đá Thiện Tân 10 đã được UBND Tỉnh chấp thuận cho quyền nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quyết định số 2572/UBND-KTN ngày 14/03/2024. Dự kiến trong quý 3 năm 2024 sẽ có giấy phép khai thác lại và đưa hoạt động trở lại.
    • Nhu cầu cấp đá như hiện nay ở các đại công trình như sân bay Long Thành, cao tốc,… thì thiện tân 10 được khai thác trở lại với công suất khai thác 2.000.000m3/năm thì mỏ đá Thiện Tân 10 sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho CTI.
    [​IMG]

    3. VỀ MẢNG XÂY LẮP

    • Do tự chủ về nguyên vật liệu, biên lợi nhuận ròng mảng xây lắp của CTI là rất lớn.
    [​IMG]
    • Nửa cuối năm 2023 CTI nhận Hợp đồng thi công nhiều gói thầu lớn, đặc biệt gói thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có giá trị hợp đồng 595,846 tỷ đồng.
    Link bài viết: https://stockbiz.vn/tin-tuc/cti-cuong-thuan-idico-tim-nguon-thu-tu-cac-goi-thau-xay-lap/21888587
    • Gói thầu số 14 (xây dựng) Hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước và cây xanh đoạn từ Vành đai 3 (Km3+727,86) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Km6+394,79), huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng từ ngày 8/11/203. Theo kết quả mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Cường Thuận IDICO là nhà thầu duy nhất tham dự và đang có cơ hội lớn để trúng gói thầu hơn 179 tỷ đồng này. Đây cũng là gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tiên mà Cường Thuận IDICO tham gia từ đầu năm đến nay. (CTI không thấy công bố các Hợp đồng ký kết cụ thể. Có lẽ những Hợp đồng < 200 tỷ CTI không phải báo cáo HĐQT nên không thấy công bố).
    • HĐQT Công ty cũng đã quyết định xin tham gia thực hiện gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) đoạn tuyến thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai theo phương thức chỉ định thầu với giá trị khoảng 200 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng.
    Nói tóm lại mảng xây lắp của CTI theo đánh giá cá nhân là làm không hết việc. Đầu tư công ở Đồng Nai, lại vùng ven Sài Gòn thì quá nhiều công trình triển khai.
    => Rất có lợi cho mảng XÂY LẮP + BÁN ĐÁ

    4. VỀ CỤM CÔNG NGHIỆP TÂN AN

    • Về Cụm Công nghiệp Tân An đã chi 54 tỷ thì hầu hết chi phí để làm cái này ban đầu chỉ là đo đạc, khảo sát, thiết kế và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, dự án đã được duyệt chi tiết 1/500 thì về pháp lý là xong. CCN thì thường sẽ phải ký MOU với đơn vị có nhu cầu thuê, tức là ký giao kèo trước là Công ty A nào đó đồng ý thuê, mức giá thuê, tiến độ… CTI sẽ triển khai mời gọi các doanh nghiệp vào thuê, ký MOU rồi thì thuê đến đâu làm đến đó. Thế nên về cơ bản CTI có thể “mở bán” giai đoạn 2024-2025 này là vậy.
    Link bài viết: https://cuongthuan.vn/tin-tuc/du-an...-tan-an-tai-xa-tan-an-huyen-vinh-cuu-214.html
    [​IMG]
    • Và điều đặc biệt CCN cực kỳ khó khăn đó là ĐTM. Đánh giá tác động Môi trường. Cái này để được phê duyệt phải xin ý kiến rất nhiều cơ quan, thẩm định của Bộ, ban nghành TW và tỉnh thì CTI đã làm xong. UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án theo Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 04/3/2021. (Chi tiết Link trên).
    → Như vậy có thể thấy CCN Tân An bản chất đã là miếng bánh nằm trên đĩa rồi. Lúc nào bỏ vào miệng và ăn thôi. Mọi thứ ngon lành rồi, được giá thì ta bán, không thì từ từ coi như đầu tư. Tình hình cho thuê KCN đang khan hiếm, giá rồi sẽ tăng cao. Tổng mức đầu tư 500 tỷ. Theo tôi tính xong dự án này lợi nhuận có thể đem về tầm 350 tỷ. Triển khai có thể khoảng 3 năm sẽ cho thuê hết. Vậy trung bình mỗi năm sẽ có lợi nhuận khoảng 100 tỷ.

    5. VỀ KHU DÂN DƯ PHƯỚC TÂN.

    Về khu dân cư Phước Tân có tổng diện tích 10.4ha. Dự án đã được UBND Tỉnh Đồng Nai chấp thuận Điều chỉnh củ trương đầu tư tại quyết định số 588/QĐ-UBND ngày 14/03/2024. Trong đó quy mô dự án sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư có 686 căn hộ trong đó có 336 căn hộ thương mại nhà liền hề và 350 căn hộ nhà ở xã hội., Dự án đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 87.6%. Hiện nay chủ đầu tư đang cùng các đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện các thủ tục xin đấu nối giao thông, điện, nước... Đã hoàn thành việc quý quỹ thực hiện dự án theo quy định và đang hoàn thiện các thủ tục trình duyệt hồ thiết kế cơ sở.
    Đến thời điểm hiện tại, chi phí đầu tư đã giải ngân cho dự án khoảng 406 tỷ đồng từ nguồn vay ngân hàng 197 tỷ đồng. nguồn vốn khác là 193 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng từ nguồn vốn công ty. Với trình tự thủ tục thực hiện các bước tiếp theo tại dự án cũng như chủ trương hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để có quỹ đất đầu tư dự án dân cư, đặc biệt các dự án nhà ở xã hội thì dự kiến vào quý 4 năm 2024 sẽ khởi công thi công dự án.

    6. VỀ CƠ CẤU NỢ

    • Nợ ngắn hạn và dài hạn mỗi năm giảm hơn 200 tỷ đồng/ năm.
    [​IMG]
    • Cơ cấu nợ hiện tại CTI đang nợ khoảng 3500 tỷ, Nhưng BOT 91 đang chiếm 1700 tỷ gốc + 216 tỷ tiền lãi vay chưa thanh toán.
    => Tổng 1700 + 216 = 1916 tỷ.
    Nếu gỡ được vướng BOT 91 thì Lợi Nhuận sẽ được hoàn trực tiếp 216 tỷ do được Bank chia sẻ khó khăn không thu lãi.
    • Và 900 tỷ hiện đầu tư mảng BDS, CCN, Mỏ Đá chưa tạo ra doanh thu nhưng chi phí tài chính + quản lý các dự án này vẫn chịu nên Lợi Nhuận hiện nay không phản ánh hết tiềm năng mà CTI đang có.
    [​IMG]
    Tổng 2 khoản này là 2800 tỷ đang không tạo ra doanh thu chỗ CTI, chỉ cần giải quyết đc 1 trong 4 khó khăn là CTI sẽ khác rất nhiều so với hiện tại.

    7. LƯU CHUYỂN DÒNG TIỀN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

    Mặc dù lợi nhuận sau thuế hiện tại chỉ 100 tỷ đồng/năm nhưng thực tế dòng tiền công ty thu về trên 300 tỷ đồng/năm. Dòng tiền thu về lớn ngoài trả tiền cho ngân hàng thì CTI còn dành đến 800 tỷ đồng để đầu tư mảng Bất động sản, mỏ đá và cụm công nghiệp.
    [​IMG]

    Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết !!!
    Spactacus3456 thích bài này.
  2. Spactacus3456

    Spactacus3456 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/10/2014
    Đã được thích:
    597

Chia sẻ trang này