Cung Cầu Toàn Cầu Biến Động: Giá Đường Tìm Điểm Cân Bằng Mới

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi dangnam112002, 25/12/2024 lúc 14:31.

2930 người đang online, trong đó có 73 thành viên. 01:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 467 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. dangnam112002

    dangnam112002 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2022
    Đã được thích:
    17
    Giá đường thế giới ngày thứ Ba ghi nhận biến động trái chiều, với đường thô NY (SBEH25) tháng 3 đóng cửa không đổi, trong khi đường trắng London ICE tháng 3 tăng +6,20 USD (+1,21%). Thị trường duy trì sự ổn định sau khi giá chạm đáy tuần trước: đường NY giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, còn đường London ở mức thấp nhất trong 4 tháng. Sự hồi phục nhẹ này được hỗ trợ bởi kỳ vọng từ báo cáo Unica về sản lượng đường của Brazil trong nửa đầu tháng 12, dự kiến công bố cuối tuần.

    Tuần trước, giá đường giảm mạnh khi Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ thông báo quốc gia này có thể cho phép xuất khẩu đường nếu đảm bảo đủ nhu cầu pha trộn ethanol nội địa. Hiện Ấn Độ ước tính thặng dư đường chỉ khoảng 1 triệu tấn (MMT) trong mùa này. Chính sách này, cùng với sự suy yếu của đồng real Brazil, đã khuyến khích các nhà sản xuất Brazil đẩy mạnh xuất khẩu, gây áp lực lên giá đường toàn cầu. Tuy nhiên, đồng real đã hồi phục nhẹ, hỗ trợ thị trường ổn định hơn.

    Triển vọng nguồn cung toàn cầu cải thiện tiếp tục làm giảm áp lực giá. Vào ngày 21/11, Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) giảm dự báo thâm hụt đường toàn cầu 2024/25 xuống còn -2,51 MMT, thấp hơn đáng kể so với mức -3,58 MMT trong báo cáo tháng 8. Đồng thời, thặng dư đường 2023/24 được điều chỉnh tăng lên 1,31 MMT, so với dự báo trước đó là +200.000 tấn. Riêng Thái Lan – nhà sản xuất đường lớn thứ ba thế giới – dự báo sản lượng đường 2024/25 tăng mạnh 18% so với năm trước, đạt 10,35 MMT, tiếp tục củng cố vị thế là nước xuất khẩu lớn thứ hai toàn cầu.

    [​IMG]

    Ngược lại, sản lượng đường giảm ở Ấn Độ và Brazil lại đóng vai trò hỗ trợ giá. Từ ngày 1/10 đến 15/12, sản lượng đường của Ấn Độ giảm -18% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 6,1 MMT. Tương tự, sản lượng đường khu vực Trung Nam Brazil tính đến tháng 11 giảm -3,7% so với năm ngoái, còn 39,361 MMT. Nguyên nhân chủ yếu đến từ hạn hán và nhiệt độ cao kỷ lục, gây ra hàng loạt vụ cháy mía ở bang Sao Paulo – khu vực sản xuất đường lớn nhất của Brazil. Theo Orplana, khoảng 80.000 ha mía đã bị cháy, gây mất mát tới 5 MMT mía. Điều này buộc Conab – cơ quan dự báo mùa vụ của Brazil – giảm dự báo sản lượng đường 2024/25 từ 46 MMT xuống còn 44 MMT.

    Về chính sách, Ấn Độ vẫn duy trì hạn chế xuất khẩu đường để đảm bảo nguồn cung nội địa. Tháng 12 năm ngoái, nước này yêu cầu các nhà máy giảm sản xuất ethanol để tăng dự trữ đường. Trong mùa vụ 2022/23, Ấn Độ chỉ cho phép xuất khẩu 6,1 MMT đường, giảm mạnh so với mức 11,1 MMT của mùa trước. Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) dự báo sản lượng đường 2024/25 sẽ giảm -2% còn 33,3 MMT, trong khi dự trữ đường đến cuối vụ 2023/24 ước đạt 8,4 MMT.

    Đáng chú ý, USDA trong báo cáo ngày 21/11 dự báo sản lượng đường toàn cầu 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục 186,619 MMT (+1,5%), trong khi tiêu thụ đường toàn cầu tăng +1,2% lên 179,63 MMT, cũng lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, lượng tồn kho cuối kỳ dự kiến giảm -6,1% xuống còn 45,427 MMT, cho thấy cung cầu vẫn thắt chặt ở một số khu vực, tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá đường trong trung hạn.

    ( Nguồn: https://vncommodities.vn/cung-cau-toan-cau-bien-dong-gia-duong-tim-diem-can-bang-moi )

Chia sẻ trang này